Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Kể từ sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NĐ-CP, hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam được liên thông với thị trường thế giới.
Giao dịch hàng hóa ngày càng phù hợp với quy mô vốn đầu tư nhỏ Cần đồng bộ chính sách để thúc đẩy hoạt động giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Giao dịch hàng hóa thông qua Sở Giao dịch là tất yếu của nền kinh tế

Trên thế giới, hoạt động giao dịch hàng hóa thông qua các Sở Giao dịch đã hình thành và phát triển từ thế kỷ 19. Sở Giao dịch Chicago (CME Group) được thành lập từ năm 1848 và Sở Giao dịch Kim loại London (LME) thành lập từ năm 1877 là minh chứng rõ nhất cho sự lâu đời và uy tín của thị trường này. Trải qua rất nhiều sự kiện lịch sử trong hàng trăm năm qua, các Sở Giao dịch Hàng hóa vẫn tồn tại và mở rộng như một phần tất yếu trong hoạt động giao thương hàng hóa trên toàn thế giới. Giải quyết được các vấn đề của giao dịch hàng hóa trực tiếp như tính minh bạch, tính thanh khoản, sự hạn chế trong bảo quản chất lượng hàng hóa… các Sở Giao dịch Hàng hóa đã trở thành cầu nối không thể tách rời giữa người mua và người bán trên thị trường quốc tế.

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển

Trên thực tế, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê và nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam đã sớm hội nhập với giá hàng hóa trên các Sở Giao dịch thế giới từ những năm 2000. Đối với ngành cà phê, giá xuất khẩu Robusta tại Việt Nam neo theo giá cà phê Robusta trên Sở Giao dịch Liên lục địa (ICE). Giá cà phê trên Sở ICE tăng hay giảm sẽ ngay lập tức ảnh hưởng tới giá xuất khẩu của các doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng tới giá bán ra từ bà con nông dân tại Tây Nguyên và các tỉnh Nam bộ. Theo thời gian, sự liên kết này càng trở nên chặt chẽ và độ trễ của tác động từ giá thế giới gần như đã bị xóa nhòa. Với sự phát triển của công nghệ, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bà con nông dân đã có thể theo dõi giá cà phê đang giao dịch trên Sở ICE và điều chỉnh mức giá bán phù hợp và có lợi nhất.

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển
Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Phó Tổng giám đốc thường trực MXV

Theo quá trình hội nhập kinh tế của đất nước, các ngành trọng điểm khác như sắt thép, cao su, xăng dầu cũng đã bắt đầu sử dụng các công cụ bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa. Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc thường trực Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết: “Đây không phải sự sáng tạo của Việt Nam, mà là sự đúc rút kinh nghiệm hàng trăm năm từ thị trường hàng hóa thế giới. Bảo hiểm giá thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa là nền tảng đã tạo nên các tập đoàn xuất nhập khẩu khổng lồ trên thế giới. Điều này sẽ giúp các ngành sản xuất trong nước được ổn định và phát triển bền vững”.

Tuân thủ pháp luật Việt Nam và quy định của các Sở Giao dịch quốc tế

Bất kỳ một sự hợp tác nào với đối tác quốc tế cũng đều yêu cầu sự hiểu biết, tuân thủ và chuyên nghiệp để mang tới sự hiệu quả và bền vững lâu dài. Xét về khía cạnh này, tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa đòi hỏi những yêu cầu cao nhất để có thể vừa tuân thủ pháp luật Việt Nam, vừa tuân thủ các quy định của các Sở Giao dịch quốc tế liên thông tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các cơ quan quản lý nhà nước Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước luôn đồng hành và ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy Thị trường giao dịch hàng hóa phát triển, nhưng vẫn đảm bảo sự quản lý, giám sát của Nhà nước.

Đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường, từ đầu năm 2022 đến nay, MXV đã sửa đổi và ban hành một số quy định như: Quy chế Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, Bộ quy định xử lý vi phạm, Bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng Thành viên, Quy chế quản lý rủi ro…

Trong chương trình Tập huấn Thành viên toàn quốc ngày 1/7/2022, MXV một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu tất cả các Thành viên thị trường tuyệt đối tuân thủ pháp luật Việt Nam như: không hoạt động, kinh doanh các ngành nghề không được Pháp luật cho phép; không huy động vốn trái quy định của Pháp luật… MXV đã đưa ra những chế tài xử lý rất nghiêm khắc cho các vi phạm nêu trên, từ cảnh cáo toàn thị trường, cho tới dừng một phần hoạt động hoặc chấm dứt tư cách thành viên.

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển
Buổi tập huấn thành viên toàn quốc của MXV

Ông Quỳnh cho biết: “Khối quản lý thành viên của MXV vẫn liên tục thực hiện các công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và bất thường đối với các Thành viên trên thị trường để sớm phát hiện các vi phạm và xử lý theo bộ Quy chế đã ban hành. Bên cạnh đó, MXV cũng lắng nghe các thông tin, dư luận, để yêu cầu các Thành viên thị trường giải trình và đưa ra các hình thức xử lý phù hợp với từng mức độ vi phạm”.

Thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam mới chỉ thực sự phát triển kể từ sau khi Bộ Công Thương cho phép liên thông với thế giới vào năm 2018. So với lịch sử hàng trăm năm của thị trường thế giới, giao dịch hàng hóa tại Việt Nam vẫn là một thị trường non trẻ và cần thêm thời gian để hoàn thiện cả về thể chế và thực tiễn.

Nâng cao hiệu quả thông qua công tác đào tạo và quản lý rủi ro

Theo số liệu từ MXV, hoạt động giao dịch hàng hóa từ đầu năm 2022 tới nay đã ghi nhận sự tăng trưởng về khối lượng và cải thiện về hiệu quả đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Khối lượng giao dịch lũy kế 7 tháng đầu năm nay tăng 41% so với năm 2021.

Mặc dù nhóm năng lượng và nông sản vẫn chiếm tỉ trọng giao dịch lớn trên cả nước, nhưng các mặt hàng khác trong nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp cũng đang nhận được dòng tiền đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp và nhà đầu tư tại Việt Nam. Điều này cho thấy kiến thức của thị trường đã có sự chuyển biến sau quá trình triển khai công tác đào tạo bài bản và chuyên nghiệp từ MXV và các Thành viên thị trường. Hàng tháng, MXV tổ chức 01 khóa đào tạo kiến thức cơ bản và 01 khóa đào tạo môi giới nâng cao đối với thị trường toàn quốc.

Tính đến đầu tháng 08/2022, toàn thị trường giao dịch hàng hóa đã có 945 học viên được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa học cơ bản và 160 chứng nhận hoàn thành khóa học môi giới nâng cao. Đây là nguồn nhân lực chất lượng cao, là cơ sở để các Thành viên thị trường mở rộng sự phát triển và nâng cao hiệu quả trong hoạt động giao dịch của các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước.

Tuân thủ pháp luật và quản lý rủi ro tốt: Nền tảng để thị trường giao dịch hàng hóa phát triển
Khóa đào tạo thị trường định kỳ của MXV

Trong các nội dung đào tạo, MXV luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiệp vụ quản lý rủi ro đối với hoạt động giao dịch hàng hóa trên thị trường giao dịch tập trung. Do giao dịch liên thông trực tiếp với thị trường thế giới 24 giờ mỗi ngày từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần, nên luôn có những rủi ro liên quan tới địa chính trị, thời tiết, thông tin bất thường đến với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bước đầu, công tác triển khai còn gặp một số khó khăn do các Thành viên vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa nhận thức đúng và đủ vai trò của nghiệp vụ này đối với hoạt động kinh doanh, cũng như sự phát triển ổn định của cả thị trường giao dịch hàng hóa nói chung. Tuy nhiên, sau quá trình MXV tuyên truyền, hướng dẫn, cùng các chế tài xử lý vi phạm minh bạch, nhận thức của cả thị trường đã dần thay đổi, các nghiệp vụ quản lý rủi ro được thực hiện ngày càng hiệu quả hơn.

“Điều này được thể hiện qua các số liệu rất tích cực trong giai đoạn thị trường biến động bất thường trong 7 tháng đầu năm 2022. Các Thành viên thị trường nhìn chung đều tuân thủ đúng các quy chế, quy định về quản lý rủi ro của MXV”, ông Quỳnh cho biết thêm. Đây là kết quả xứng đáng với những nỗ lực của MXV và tất cả các Thành viên trên thị trường giao dịch hàng hóa, nhằm duy trì sự ổn định và minh bạch, mang lại sự an tâm và tin tưởng đối với các nhà đầu tư.

Ngọc Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pháp luật - Điều tra

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 16/4: Giá ca cao, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 15/4: Chỉ số giá hàng hóa duy trì ở mức đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024: Triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững

Giá thép hôm nay ngày 15/4/2024:: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, triển vọng giá quặng sắt tăng trưởng bền vững.
Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Giá quặng sắt đang đà phục hồi

Giá thép hôm nay ngày 14/4/2024: Trong nước duy trì ổn định; trên thị trường nguyên liệu, giá quặng sắt đang tăng.
Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Sầu riêng miền Tây liên tục rớt giá

Những ngày gần đây, giá sầu riêng tại các tỉnh miền Tây bất ngờ rớt giá. Mỗi kg sầu riêng loại A đang được thu mua 95.000-115.000 đồng, giảm mạnh so tháng trước

Tin cùng chuyên mục

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 12/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index suy yếu, thị trường nông sản đỏ lửa

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua (11/4) với 22 trên tổng số 31 mặt hàng giảm giá.
Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Thép nội có xu hướng giảm

Giá thép hôm nay ngày 12/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ/tấn; thép nội địa có xu hướng giảm.
Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Sức nóng từ thị trường kim loại quý đẩy giá bạc lên ngôi

Fed sắp xoay trục chính sách cộng hưởng với xung đột địa chính trị leo thang, giá kim loại quý nổi lên như một điểm sáng trên thị trường hàng hóa.
Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Hàng hóa của các hợp tác xã mới chiếm 3% doanh số trong kênh phân phối hiện đại

Trong các kênh phân phối hiện đại, hàng hóa của các hợp tác xã (HTX) mới chiếm 3% tổng doanh số, các HTX mới tập trung bán hàng trên kênh phân phối truyền thống
Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Hà Nội: Người dân chen chân xếp hàng từ 5h sáng mua bánh trôi bánh chay ngày Tết Hàn thực

Từ 5h sáng ngày Tết Hàn thực người dân đã xếp hàng dài để mua bánh trôi, bánh chay. Người bán huy động hết công suất phục vụ và kiếm tiền triệu mỗi ngày dịp này
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 11/4: Chỉ số hàng hoá MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thếi trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục sau 2 ngày suy yếu
Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Cà phê Robusta từ Brazil đang đe dọa vị trí "ngôi vương" của Việt Nam

Brazil sẽ thay thế Việt Nam trở thành quốc gia sản xuất Robusta lớn nhất thế giới nếu tình trạng sản xuất hiện tại vẫn duy trì.
1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ việc bán tín chỉ carbon

Ngân hàng Thế giới đã cam kết mua tín chỉ carbon ở mức 10 USD/tấn. Tính ra, 1ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải có thể thu về 100 USD từ bán tín chỉ carbon.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 10/4: Dòng tiền đầu tư hàng hóa đổ về thị trường nông sản

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.
Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên sàn giao dịch dứt đà giảm; tiêu thụ thép Hòa Phát tăng trở lại

Giá thép hôm nay ngày 10/4/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 27 nhân dân tệ; Sản lượng bán hàng của Hòa Phát tăng trở lại.
Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo đạt 65,7 triệu USD

Năm 2024, thị trường thuốc bảo vệ thực vật sinh học Việt Nam dự báo sẽ đạt 65,7 triệu USD, với mức tăng trưởng trên 16,4%/năm.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 9/4: Giá hàng hoá giằng co sau tuần “tăng nóng”

Số liệu từ MXV cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần (8/4), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới sau tuần tăng giá rất mạnh.
Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Hỏi đáp Giao dịch Hàng hóa (Số 63): Xử lý vi phạm thành viên (Phần 3)

Trong số trước, Báo Công Thương đã đề cập đến một số hình thức xử lý vi phạm thành viên tại MXV như nhắc nhở bằng văn bản, cảnh cáo.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 8/4: Giá hàng hoá nguyên liệu ‘đua nhau’ lập đỉnh

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của quý II, lực bán chiếm ưu thế trên thị trường nông sản.
Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Giá quặng sắt tiếp đà giảm

Giá thép hôm nay ngày 8/4/2024: Trên Sàn giao dịch hàng hoá Singapore (SGX) giá quặng sắt tiếp tục giảm 0,91%, xuống mức 96,85 USD/tấn.
Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4/2024: Thị trường trong nước đi ngang

Giá thép hôm nay ngày 7/4: Mặc dù trong mùa tiêu thụ cao điểm, tuy nhiên nhu cầu thép chưa cải thiện; Giá thép thị trường trong nước đi ngang.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 5/4:Chỉ số giá hàng hoá tăng ngày thứ tư liên tiếp cao nhất 6 tháng

Số liệu MXV cho thấy, ngày hôm qua (4/4), lực mua chiếm ưu thế trên cả 4 nhóm hàng hoá nguyên liệu đang được giao dịch liên thông thế giới.
Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt giảm khiến giá thép đi xuống

Giá thép hôm nay ngày 5/4/2024: Giá quặng sắt đã đánh mất mốc 100 USD sau khi giảm 2,03%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2023.
Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Top 5 thị phần môi giới hàng hóa có sự xáo trộn

Trong quý I/2024, khối lượng giao dịch liên thông với thế giới tại MXV tăng trưởng 10% so với quý IV/2023 và tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 4/4: Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu MXV cho thấy, với 25 trên tổng số 31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong ngày hôm qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động