Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường

Liên quan việc nữ sinh trường chuyên tự tử nghi do bạo lực học đường, nhiều băn khoăn đặt ra, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp nào để đẩy lùi vấn nạn này?
Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự tử vì nghi bạo lực học đường Nghệ An: Nữ sinh trường Chuyên Đại học Vinh tự tử nghi do bị bạo lực học đường

Báo Công Thương đã có trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Ở góc độ là chuyên gia có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, bà chia sẻ gì về “hồi chuông” báo động đối với thực trạng bạo lực học đường hiện nay, thưa bà?

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga

Nói về chuyện bạo lực học đường thì đây không phải là vấn đề mới mẻ. Chúng ta đã nói rất nhiều năm nay và bạo được học đường vẫn cứ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng nguy hiểm hơn là trong thời gian gần đây bạo lực học đường xảy ra ở mức độ tinh vi hơn.

Mức độ tinh vi hơn ở chỗ, nó không chỉ dừng lại ở việc quan niệm về bạo lực thể chất như học sinh đánh nhau nữa, mà còn có một dạng thứ hai cực kỳ nguy hiểm đó là bạo lực tinh thần. Và thực tế vẫn đang xuất hiện kết hợp cả hai gồm bạo lực thể chất và bạo lực tinh thần.

Vậy câu hỏi đặt ra, tại sao bạo lực học đường càng ngày càng diễn ra trầm trọng như thế? Trầm trọng bởi vì từ sự việc gần đây của nữ sinh Trung học Phổ thông chuyên Đại học Vinh - một học sinh rất ngoan, học giỏi dẫn đến kết cục em tự tử - rất đau xót, nó để lại quả hậu vô cùng lớn. Theo đó, phải nhìn nhận thực tế, đây không chỉ đơn thuần là chuyện xích mích của trẻ con như nhiều người quan niệm nữa.

Theo đó, tôi cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân và nguyên nhân quan trọng hơn hết là giới trẻ hiện nay có quá nhiều ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là thế giới mạng xã hội. Trong khi, điều này khiến ngay cả các bậc phụ huynh cũng rất khó kiểm soát. Theo đó, chính những tiêu cực từ mạng xã hội tác động không tốt đến tâm lý cũng như nhân cách của các em, hơn hết đây là giai đoạn các em có sự bùng nổ lớn về tính cách.

Theo các chuyên gia tâm lý giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì là khi nhiều em rất muốn thể hiện, khẳng định bản thân nhưng lại khẳng định bằng cách tiêu cực, vì lúc bấy giờ tâm lý của các em chưa ổn định, nhân cách chưa ổn định sẽ rất dễ bị tác động và đặc biệt là các tác động xấu. Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc bạo lực học đường gia tăng.

Thêm vào đó, một nguyên nhân nữa, nhiều khi các bậc phụ huynh cũng như thầy cô giáo thường chỉ quan tâm nhất đến việc con mình đi học đạt kết quả học tập ra sao mà chưa quan tâm đúng mức đến thế giới tinh thần của trẻ và điều này rất nguy hiểm.

Đáng nói, bạo lực học đường nếu ngày xưa thường nằm ở các học sinh cá biệt thì thời điểm bây giờ ngoài các em học sinh cá biệt thì có những em không phải học sinh cá biệt, thậm chí là các bạn nữ và xảy ra ngay trong cả các trường chuyên, lớp chọn.

Thực tế cho thấy, với những em là nạn nhân của bạo lực học đường, nhiều khi cả gia đình và nhà trường đều không hay biết. Chỉ đến khi các em có những hành động dại dột thì mới giật mình nhận ra rằng, học trò, con em mình đã từng phải chịu sự tra tấn về mặt tinh thần quá lâu. Và việc người lớn sửa sai đã quá muộn!

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Trung học Phổ thông ở Nghệ An tự tử, theo thông tin phản ánh, em N.T.Y.N đã phải “chịu đựng” sự cô lập trong một thời dài và đã nhiều lần chính em và gia đình đề xuất chuyển lớp nhưng không được chấp thuận. Vậy, theo bà, để dẫn đến sự việc đau lòng này, trách nhiệm thuộc về ai?

Thực ra sự việc này xảy ra là điều vô cùng đáng tiếc, nếu quy rõ trách nhiệm thì cũng rất khó, nhưng qua thông tin phản ánh thì được biết mẹ nữ sinh này đã từng xin chuyển cho con, bởi chính gia đình em cũng đã hình dung được những việc không hay sẽ ra nhưng không được chấp thuận. Thứ hai, bản thân học sinh cũng đã đề xuất được chuyển lớp nhưng chỉ được chuyển chỗ ngồi, song em vẫn phải quay về chỗ ngồi cũ với nhóm bạn chính em bị cô lập.

Theo tôi, trách nhiệm chung là thuộc vào người lớn chúng ta. Chúng ta vẫn nhìn mọi việc một cách đơn giản và vẫn nghĩ rằng đó là chuyện của trẻ con. Về phía nhà trường, tôi nghĩ rằng nhà trường cũng nghĩ một cách rất đơn giản nên không đồng ý cho em học sinh chuyển lớp và cho rằng chỉ là chuyện xích mích trẻ con.

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Ngôi trường nơi nữ sinh N. theo học

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một phần lớn trách nhiệm là của nhà trường. Bởi vì rõ ràng đây là câu chuyện có nguồn gốc, xảy ra trong nhà trường, trong học đường. Thế nhưng, các bậc thầy cô lại không có biện pháp đủ mạnh, đủ tác dụng để giải quyết việc này. Rất đáng tiếc!

Bên cạnh đó, cũng rất tiếc cho em học sinh. Bởi ở cái lứa tuổi mà các em cả nghĩ và cũng rất dễ bị tổn thương như thế thì cách xử lý của em học sinh ấy rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu đặt mình vào vị trí của em thì có thể thấy rằng, chắc chắn bản thân em học sinh đã cảm thấy không còn hứng thú và không còn tha thiết gì với việc tiếp tục đi học, đến trường, thậm chí là tiếp tục sống. Đấy là điều vô cùng nguy hại!

Vậy theo bà, giải pháp nào để đẩy lùi được vấn nạn này, cũng như làm thế nào để lành mạnh môi trường giáo dục hiện nay?

Nói đến vấn nạn bạo lực học đường, thời gian qua, ngành giáo dục và các chuyên gia tâm lý cũng đã bàn rất nhiều về việc cần phải có những giải pháp để ngăn chặn được vấn nạn này cũng như gỡ rối cho tâm lý của học trò khi các em gặp những cái vấn đề rắc rối về tâm lý.

Theo tôi, chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận lại, nên chăng phải có bộ phận chuyên về tư vấn tâm lý học ngay trong các nhà trường. Đây là điều rất quan trọng. Trước đây chúng ta chưa quan tâm lắm hoặc có những trường cũng có bộ phận tư vấn tâm lý, tuy nhiên, tôi cho rằng, cần phải có chuyên gia tâm lý. Việc này nhiều người sẽ thấy nhiêu khê và rắc rối, nhưng đối với một xã hội hiện đại như hiện nay, chúng ta nhất thiết phải có chuyên gia tâm lý học đường.

Thứ hai, là phải thay đổi tư duy của cả giáo viên lẫn phụ huynh. Chúng ta vẫn tư duy rằng học sinh đến trường việc quan trọng nhất là học và kết quả học tập ra sao? Chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến đời sống tinh thần của các em. Trong khi, thế giới tinh thần vô cùng quan trọng, nếu như chúng ta không quan tâm đến tinh thần thì sẽ không thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm của các con. Chính vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận một cách toàn diện và phải theo sát các em.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, một mặt chúng ta quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống tinh thần của học trò. Và thứ hai là chúng ta phải thực hiện việc bồi đắp ý thức đạo đức, coi trọng việc giáo dục nhân phẩm, lối sống cho học sinh. Việc bồi đắp ý thức đạo đức cần phải làm thường xuyên, liên tục và ở giai đoạn con bùng nổ tính cách thì cần phải quan tâm một cách đặc biệt hơn nữa.

Như Báo Công Thương đã phản ánh, em N.T.Y.N (SN 2007, lớp 10-A15) là nữ sinh trường chuyên Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tử vong tối ngày 15/4 do tự tử.

Theo thông tin được cho là từ người thân của nữ sinh trên mạng xã hội, N.T.Y.N, xinh xắn, học giỏi, hoạt bát năng động. Tuy nhiên, trong quá trình học ở lớp, em bị các bạn “đánh, bị ngược đãi và áp đảo tâm lý"... Cũng theo người nhà, em có nói với mẹ là con sợ đi học, sợ phải đến trường.

Đáng nói, mặc dù em N. và gia đình đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng xin chuyển lớp cho N. nhưng không được nhà trường chấp thuận.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Việt Nam đứng đầu các quốc gia ASEAN về số sinh viên theo học tại Hoa Kỳ

Số sinh viên Việt Nam tại các trường đại học, cao đẳng Hoa Kỳ tiếp tục tăng, đạt 22.066 sinh viên trong năm học 2023-2024.
Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Aspire Hub hướng tới hỗ trợ học sinh trường quốc tế và trường song ngữ tại Việt Nam

Aspire Hub, tổ chức giáo dục hàng đầu đến từ Singapore đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.
Chiêm ngưỡng những thiết kế thời trang tái chế độc đáo của học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Chiêm ngưỡng những thiết kế thời trang tái chế độc đáo của học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Với ý tưởng sáng tạo, các em học sinh dân tộc thiểu số ở Gia Lai đã tạo ra những bộ trang phục tái chế độc đáo nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.
Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng môi trường học tập hiện đại, phù hợp thực tế

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng môi trường học tập hiện đại, phù hợp thực tế

Nhờ đầu tư cho cơ sở hạ tầng số hóa, ứng dụng công nghệ trong giáo dục đại học, HUIT đã xây dựng được môi trường học tập hiện đại, phù hợp với nhu cầu thực tế.
Trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp: Nhiều giải pháp đổi mới trong đào tạo

Trường Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp: Nhiều giải pháp đổi mới trong đào tạo

Để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp đã thực hiện nhiều giải pháp đổi mới trong đào tạo.

Tin cùng chuyên mục

Bắc Giang: Quyết liệt nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Bắc Giang: Quyết liệt nhiều giải pháp đột phá nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Toàn ngành giáo dục Bắc Giang đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, tạo đà cho giáo dục mũi nhọn có bước tiến mới.
Nhiều tập thể, cá nhân Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh được Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng

Nhiều tập thể, cá nhân Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh được Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng

Tại lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều tập thể, cá nhân Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh được Bộ trưởng Bộ Công Thương khen thưởng.
Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Sẵn sàng đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Sẵn sàng đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết phục vụ công tác đào tạo cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Trường Đại học Điện lực: Cầu nối giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất

Trường Đại học Điện lực: Cầu nối giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất

Gắn kết đào tạo giữa nhà trường và doanh nghiệp đã và đang góp phần giúp Trường Đại học Điện lực (EPU) đạt mục tiêu đào tạo theo hướng ứng dụng.
Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Lạng Sơn: Chú trọng giải pháp căn cơ để giảm nghèo bền vững

Tỉnh Lạng Sơn xác định, đào tạo nghề là một trong những giải pháp căn cơ giúp người nghèo có việc làm, thu nhập, sinh kế bền vững.
Gần 4.000 học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm toả sáng trong đêm hội Hoa Tháng Năm

Gần 4.000 học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm toả sáng trong đêm hội Hoa Tháng Năm

Hãy can đảm và tốt bụng! Phép màu sẽ đến! là chủ đề đầy ấn tượng trong Đại nhạc hội Hoa Tháng Năm lần thứ 12 của Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.
Cơ sở đào tạo ngành Công Thương: Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới tư duy trong đào tạo

Cơ sở đào tạo ngành Công Thương: Tăng cường chuyển đổi số, đổi mới tư duy trong đào tạo

Việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, đổi mới tư duy, hiện các cơ sở đào tạo ngành Công Thương từng bước đáp ứng yêu cầu về đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Hà Tĩnh: ‘Thầy giáo Tây’ dạy tiếng anh miễn phí cho trẻ nhỏ, mê cắt cỏ làm đẹp môi trường

Hà Tĩnh: ‘Thầy giáo Tây’ dạy tiếng anh miễn phí cho trẻ nhỏ, mê cắt cỏ làm đẹp môi trường

Từng đi qua 40 quốc gia nhưng Jay Gray đến với Hà Tĩnh (Việt Nam) làm nơi để dạy học miễn phí, đam mê cắt cỏ dọn dẹp môi trường.
Việt Nam có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở mức cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội ở mức cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Với 30,26% tỷ lệ đại biểu Quốc hội là nữ giới, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
LS Electric Việt Nam tài trợ trang thiết bị cho Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

LS Electric Việt Nam tài trợ trang thiết bị cho Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh

LS Electric Việt Nam vừa tài trợ trang thiết bị hơn 604 triệu đồng phục vụ đào tạo ngành công nghệ điện cho Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH).
Cô giáo mang tuổi xuân

Cô giáo mang tuổi xuân 'gieo chữ' nơi sóng nước biển Đông

Ngày qua ngày, cô giáo 9X Dương Diệu Phương vẫn thầm lặng trong công việc "trồng người", vun đắp, ươm mầm tri thức cho những học trò nhỏ nơi đảo xa.
Ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện

Ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện 'Cùng em đến trường'

Lễ ký thỏa thuận đồng hành chương trình từ thiện “Cùng em đến trường” hỗ trợ học sinh nghèo "Viết tiếp ước mơ" giai đoạn 2025-2028 diễn ra chiều 18/11.
Trường Đại học Điện lực: Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên qua nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Phát huy tinh thần sáng tạo của sinh viên qua nghiên cứu khoa học

Sáng 18/11 tại Hà Nội, Trường Đại học Điện lực (EPU) đã tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2024.
Cô giáo 20 năm

Cô giáo 20 năm 'trồng người' nơi sóng nước cực Nam Tổ quốc

Cô giáo Nguyễn Thị Duyên là một trong 60 giáo viên được vinh danh trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024.
Đà Nẵng: Lan tỏa mô hình

Đà Nẵng: Lan tỏa mô hình ''Cổng trường bình yên''

Ban Thường vụ Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Ban ATGT thành phố tổ chức Hội thảo nâng cao hiệu quả các đội hình triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”.
Trường THPT Thượng Cát nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

Trường THPT Thượng Cát nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân kỷ niệm 20 năm thành lập

Trường THPT Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhân dịp kỷ niệm 20 năm xây dựng và phát triển.
Lễ trao tặng danh hiệu

Lễ trao tặng danh hiệu 'Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú': Tôn vinh những 'người gieo chữ'

Sáng 17/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ trao tặng danh hiệu "Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú" và tuyên dương các Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại Hà Nội.
Đà Nẵng: Tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu và học sinh 3 tốt, 3 rèn luyện

Đà Nẵng: Tuyên dương Nhà giáo trẻ tiêu biểu và học sinh 3 tốt, 3 rèn luyện

Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Tuyên dương 'Nhà giáo trẻ tiêu biểu', 'Học sinh 3 tốt' và 'Học sinh 3 rèn luyện'.
Hà Nội: Trường Tiểu học Dịch Vọng B vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Hà Nội: Trường Tiểu học Dịch Vọng B vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng ngày 16/11, trường Tiểu học Dịch Vọng B (Hà Nội) long trọng tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, đồng thời vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân

Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh trao bằng tốt nghiệp cho 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân

Từ ngày 16-19/11/2024, Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tốt nghiệp đợt 2 năm 2024, vinh danh 2.245 tân thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động