Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường

Liên quan việc nữ sinh trường chuyên tự tử nghi do bạo lực học đường, nhiều băn khoăn đặt ra, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp nào để đẩy lùi vấn nạn này?
Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự tử vì nghi bạo lực học đường Nghệ An: Nữ sinh trường Chuyên Đại học Vinh tự tử nghi do bị bạo lực học đường

Báo Công Thương đã có trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Ở góc độ là chuyên gia có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, bà chia sẻ gì về “hồi chuông” báo động đối với thực trạng bạo lực học đường hiện nay, thưa bà?

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga

Nói về chuyện bạo lực học đường thì đây không phải là vấn đề mới mẻ. Chúng ta đã nói rất nhiều năm nay và bạo được học đường vẫn cứ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng nguy hiểm hơn là trong thời gian gần đây bạo lực học đường xảy ra ở mức độ tinh vi hơn.

Mức độ tinh vi hơn ở chỗ, nó không chỉ dừng lại ở việc quan niệm về bạo lực thể chất như học sinh đánh nhau nữa, mà còn có một dạng thứ hai cực kỳ nguy hiểm đó là bạo lực tinh thần. Và thực tế vẫn đang xuất hiện kết hợp cả hai gồm bạo lực thể chất và bạo lực tinh thần.

Vậy câu hỏi đặt ra, tại sao bạo lực học đường càng ngày càng diễn ra trầm trọng như thế? Trầm trọng bởi vì từ sự việc gần đây của nữ sinh Trung học Phổ thông chuyên Đại học Vinh - một học sinh rất ngoan, học giỏi dẫn đến kết cục em tự tử - rất đau xót, nó để lại quả hậu vô cùng lớn. Theo đó, phải nhìn nhận thực tế, đây không chỉ đơn thuần là chuyện xích mích của trẻ con như nhiều người quan niệm nữa.

Theo đó, tôi cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân và nguyên nhân quan trọng hơn hết là giới trẻ hiện nay có quá nhiều ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là thế giới mạng xã hội. Trong khi, điều này khiến ngay cả các bậc phụ huynh cũng rất khó kiểm soát. Theo đó, chính những tiêu cực từ mạng xã hội tác động không tốt đến tâm lý cũng như nhân cách của các em, hơn hết đây là giai đoạn các em có sự bùng nổ lớn về tính cách.

Theo các chuyên gia tâm lý giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì là khi nhiều em rất muốn thể hiện, khẳng định bản thân nhưng lại khẳng định bằng cách tiêu cực, vì lúc bấy giờ tâm lý của các em chưa ổn định, nhân cách chưa ổn định sẽ rất dễ bị tác động và đặc biệt là các tác động xấu. Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc bạo lực học đường gia tăng.

Thêm vào đó, một nguyên nhân nữa, nhiều khi các bậc phụ huynh cũng như thầy cô giáo thường chỉ quan tâm nhất đến việc con mình đi học đạt kết quả học tập ra sao mà chưa quan tâm đúng mức đến thế giới tinh thần của trẻ và điều này rất nguy hiểm.

Đáng nói, bạo lực học đường nếu ngày xưa thường nằm ở các học sinh cá biệt thì thời điểm bây giờ ngoài các em học sinh cá biệt thì có những em không phải học sinh cá biệt, thậm chí là các bạn nữ và xảy ra ngay trong cả các trường chuyên, lớp chọn.

Thực tế cho thấy, với những em là nạn nhân của bạo lực học đường, nhiều khi cả gia đình và nhà trường đều không hay biết. Chỉ đến khi các em có những hành động dại dột thì mới giật mình nhận ra rằng, học trò, con em mình đã từng phải chịu sự tra tấn về mặt tinh thần quá lâu. Và việc người lớn sửa sai đã quá muộn!

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Trung học Phổ thông ở Nghệ An tự tử, theo thông tin phản ánh, em N.T.Y.N đã phải “chịu đựng” sự cô lập trong một thời dài và đã nhiều lần chính em và gia đình đề xuất chuyển lớp nhưng không được chấp thuận. Vậy, theo bà, để dẫn đến sự việc đau lòng này, trách nhiệm thuộc về ai?

Thực ra sự việc này xảy ra là điều vô cùng đáng tiếc, nếu quy rõ trách nhiệm thì cũng rất khó, nhưng qua thông tin phản ánh thì được biết mẹ nữ sinh này đã từng xin chuyển cho con, bởi chính gia đình em cũng đã hình dung được những việc không hay sẽ ra nhưng không được chấp thuận. Thứ hai, bản thân học sinh cũng đã đề xuất được chuyển lớp nhưng chỉ được chuyển chỗ ngồi, song em vẫn phải quay về chỗ ngồi cũ với nhóm bạn chính em bị cô lập.

Theo tôi, trách nhiệm chung là thuộc vào người lớn chúng ta. Chúng ta vẫn nhìn mọi việc một cách đơn giản và vẫn nghĩ rằng đó là chuyện của trẻ con. Về phía nhà trường, tôi nghĩ rằng nhà trường cũng nghĩ một cách rất đơn giản nên không đồng ý cho em học sinh chuyển lớp và cho rằng chỉ là chuyện xích mích trẻ con.

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Ngôi trường nơi nữ sinh N. theo học

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một phần lớn trách nhiệm là của nhà trường. Bởi vì rõ ràng đây là câu chuyện có nguồn gốc, xảy ra trong nhà trường, trong học đường. Thế nhưng, các bậc thầy cô lại không có biện pháp đủ mạnh, đủ tác dụng để giải quyết việc này. Rất đáng tiếc!

Bên cạnh đó, cũng rất tiếc cho em học sinh. Bởi ở cái lứa tuổi mà các em cả nghĩ và cũng rất dễ bị tổn thương như thế thì cách xử lý của em học sinh ấy rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu đặt mình vào vị trí của em thì có thể thấy rằng, chắc chắn bản thân em học sinh đã cảm thấy không còn hứng thú và không còn tha thiết gì với việc tiếp tục đi học, đến trường, thậm chí là tiếp tục sống. Đấy là điều vô cùng nguy hại!

Vậy theo bà, giải pháp nào để đẩy lùi được vấn nạn này, cũng như làm thế nào để lành mạnh môi trường giáo dục hiện nay?

Nói đến vấn nạn bạo lực học đường, thời gian qua, ngành giáo dục và các chuyên gia tâm lý cũng đã bàn rất nhiều về việc cần phải có những giải pháp để ngăn chặn được vấn nạn này cũng như gỡ rối cho tâm lý của học trò khi các em gặp những cái vấn đề rắc rối về tâm lý.

Theo tôi, chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận lại, nên chăng phải có bộ phận chuyên về tư vấn tâm lý học ngay trong các nhà trường. Đây là điều rất quan trọng. Trước đây chúng ta chưa quan tâm lắm hoặc có những trường cũng có bộ phận tư vấn tâm lý, tuy nhiên, tôi cho rằng, cần phải có chuyên gia tâm lý. Việc này nhiều người sẽ thấy nhiêu khê và rắc rối, nhưng đối với một xã hội hiện đại như hiện nay, chúng ta nhất thiết phải có chuyên gia tâm lý học đường.

Thứ hai, là phải thay đổi tư duy của cả giáo viên lẫn phụ huynh. Chúng ta vẫn tư duy rằng học sinh đến trường việc quan trọng nhất là học và kết quả học tập ra sao? Chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến đời sống tinh thần của các em. Trong khi, thế giới tinh thần vô cùng quan trọng, nếu như chúng ta không quan tâm đến tinh thần thì sẽ không thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm của các con. Chính vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận một cách toàn diện và phải theo sát các em.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, một mặt chúng ta quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống tinh thần của học trò. Và thứ hai là chúng ta phải thực hiện việc bồi đắp ý thức đạo đức, coi trọng việc giáo dục nhân phẩm, lối sống cho học sinh. Việc bồi đắp ý thức đạo đức cần phải làm thường xuyên, liên tục và ở giai đoạn con bùng nổ tính cách thì cần phải quan tâm một cách đặc biệt hơn nữa.

Như Báo Công Thương đã phản ánh, em N.T.Y.N (SN 2007, lớp 10-A15) là nữ sinh trường chuyên Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tử vong tối ngày 15/4 do tự tử.

Theo thông tin được cho là từ người thân của nữ sinh trên mạng xã hội, N.T.Y.N, xinh xắn, học giỏi, hoạt bát năng động. Tuy nhiên, trong quá trình học ở lớp, em bị các bạn “đánh, bị ngược đãi và áp đảo tâm lý"... Cũng theo người nhà, em có nói với mẹ là con sợ đi học, sợ phải đến trường.

Đáng nói, mặc dù em N. và gia đình đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng xin chuyển lớp cho N. nhưng không được nhà trường chấp thuận.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động