Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường

Liên quan việc nữ sinh trường chuyên tự tử nghi do bạo lực học đường, nhiều băn khoăn đặt ra, trách nhiệm thuộc về ai và giải pháp nào để đẩy lùi vấn nạn này?
Thông tin mới nhất về vụ nữ sinh Trường THPT chuyên Đại học Vinh tự tử vì nghi bạo lực học đường Nghệ An: Nữ sinh trường Chuyên Đại học Vinh tự tử nghi do bị bạo lực học đường

Báo Công Thương đã có trao đổi với Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) - Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Ở góc độ là chuyên gia có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, bà chia sẻ gì về “hồi chuông” báo động đối với thực trạng bạo lực học đường hiện nay, thưa bà?

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga

Nói về chuyện bạo lực học đường thì đây không phải là vấn đề mới mẻ. Chúng ta đã nói rất nhiều năm nay và bạo được học đường vẫn cứ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, điều đáng nguy hiểm hơn là trong thời gian gần đây bạo lực học đường xảy ra ở mức độ tinh vi hơn.

Mức độ tinh vi hơn ở chỗ, nó không chỉ dừng lại ở việc quan niệm về bạo lực thể chất như học sinh đánh nhau nữa, mà còn có một dạng thứ hai cực kỳ nguy hiểm đó là bạo lực tinh thần. Và thực tế vẫn đang xuất hiện kết hợp cả hai gồm bạo lực thể chất và bạo lực tinh thần.

Vậy câu hỏi đặt ra, tại sao bạo lực học đường càng ngày càng diễn ra trầm trọng như thế? Trầm trọng bởi vì từ sự việc gần đây của nữ sinh Trung học Phổ thông chuyên Đại học Vinh - một học sinh rất ngoan, học giỏi dẫn đến kết cục em tự tử - rất đau xót, nó để lại quả hậu vô cùng lớn. Theo đó, phải nhìn nhận thực tế, đây không chỉ đơn thuần là chuyện xích mích của trẻ con như nhiều người quan niệm nữa.

Theo đó, tôi cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân và nguyên nhân quan trọng hơn hết là giới trẻ hiện nay có quá nhiều ảnh hưởng từ nhiều nguồn khác nhau, đặc biệt là thế giới mạng xã hội. Trong khi, điều này khiến ngay cả các bậc phụ huynh cũng rất khó kiểm soát. Theo đó, chính những tiêu cực từ mạng xã hội tác động không tốt đến tâm lý cũng như nhân cách của các em, hơn hết đây là giai đoạn các em có sự bùng nổ lớn về tính cách.

Theo các chuyên gia tâm lý giai đoạn khủng hoảng tuổi dậy thì là khi nhiều em rất muốn thể hiện, khẳng định bản thân nhưng lại khẳng định bằng cách tiêu cực, vì lúc bấy giờ tâm lý của các em chưa ổn định, nhân cách chưa ổn định sẽ rất dễ bị tác động và đặc biệt là các tác động xấu. Đấy là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc bạo lực học đường gia tăng.

Thêm vào đó, một nguyên nhân nữa, nhiều khi các bậc phụ huynh cũng như thầy cô giáo thường chỉ quan tâm nhất đến việc con mình đi học đạt kết quả học tập ra sao mà chưa quan tâm đúng mức đến thế giới tinh thần của trẻ và điều này rất nguy hiểm.

Đáng nói, bạo lực học đường nếu ngày xưa thường nằm ở các học sinh cá biệt thì thời điểm bây giờ ngoài các em học sinh cá biệt thì có những em không phải học sinh cá biệt, thậm chí là các bạn nữ và xảy ra ngay trong cả các trường chuyên, lớp chọn.

Thực tế cho thấy, với những em là nạn nhân của bạo lực học đường, nhiều khi cả gia đình và nhà trường đều không hay biết. Chỉ đến khi các em có những hành động dại dột thì mới giật mình nhận ra rằng, học trò, con em mình đã từng phải chịu sự tra tấn về mặt tinh thần quá lâu. Và việc người lớn sửa sai đã quá muộn!

Liên quan đến vụ việc nữ sinh Trung học Phổ thông ở Nghệ An tự tử, theo thông tin phản ánh, em N.T.Y.N đã phải “chịu đựng” sự cô lập trong một thời dài và đã nhiều lần chính em và gia đình đề xuất chuyển lớp nhưng không được chấp thuận. Vậy, theo bà, để dẫn đến sự việc đau lòng này, trách nhiệm thuộc về ai?

Thực ra sự việc này xảy ra là điều vô cùng đáng tiếc, nếu quy rõ trách nhiệm thì cũng rất khó, nhưng qua thông tin phản ánh thì được biết mẹ nữ sinh này đã từng xin chuyển cho con, bởi chính gia đình em cũng đã hình dung được những việc không hay sẽ ra nhưng không được chấp thuận. Thứ hai, bản thân học sinh cũng đã đề xuất được chuyển lớp nhưng chỉ được chuyển chỗ ngồi, song em vẫn phải quay về chỗ ngồi cũ với nhóm bạn chính em bị cô lập.

Theo tôi, trách nhiệm chung là thuộc vào người lớn chúng ta. Chúng ta vẫn nhìn mọi việc một cách đơn giản và vẫn nghĩ rằng đó là chuyện của trẻ con. Về phía nhà trường, tôi nghĩ rằng nhà trường cũng nghĩ một cách rất đơn giản nên không đồng ý cho em học sinh chuyển lớp và cho rằng chỉ là chuyện xích mích trẻ con.

Từ vụ nữ sinh trường chuyên tự tử: Cần có chuyên gia tâm lý trong nhà trường
Ngôi trường nơi nữ sinh N. theo học

Tuy nhiên, không thể phủ nhận một phần lớn trách nhiệm là của nhà trường. Bởi vì rõ ràng đây là câu chuyện có nguồn gốc, xảy ra trong nhà trường, trong học đường. Thế nhưng, các bậc thầy cô lại không có biện pháp đủ mạnh, đủ tác dụng để giải quyết việc này. Rất đáng tiếc!

Bên cạnh đó, cũng rất tiếc cho em học sinh. Bởi ở cái lứa tuổi mà các em cả nghĩ và cũng rất dễ bị tổn thương như thế thì cách xử lý của em học sinh ấy rất đáng tiếc. Tuy nhiên, nếu đặt mình vào vị trí của em thì có thể thấy rằng, chắc chắn bản thân em học sinh đã cảm thấy không còn hứng thú và không còn tha thiết gì với việc tiếp tục đi học, đến trường, thậm chí là tiếp tục sống. Đấy là điều vô cùng nguy hại!

Vậy theo bà, giải pháp nào để đẩy lùi được vấn nạn này, cũng như làm thế nào để lành mạnh môi trường giáo dục hiện nay?

Nói đến vấn nạn bạo lực học đường, thời gian qua, ngành giáo dục và các chuyên gia tâm lý cũng đã bàn rất nhiều về việc cần phải có những giải pháp để ngăn chặn được vấn nạn này cũng như gỡ rối cho tâm lý của học trò khi các em gặp những cái vấn đề rắc rối về tâm lý.

Theo tôi, chúng ta nên nghiêm túc nhìn nhận lại, nên chăng phải có bộ phận chuyên về tư vấn tâm lý học ngay trong các nhà trường. Đây là điều rất quan trọng. Trước đây chúng ta chưa quan tâm lắm hoặc có những trường cũng có bộ phận tư vấn tâm lý, tuy nhiên, tôi cho rằng, cần phải có chuyên gia tâm lý. Việc này nhiều người sẽ thấy nhiêu khê và rắc rối, nhưng đối với một xã hội hiện đại như hiện nay, chúng ta nhất thiết phải có chuyên gia tâm lý học đường.

Thứ hai, là phải thay đổi tư duy của cả giáo viên lẫn phụ huynh. Chúng ta vẫn tư duy rằng học sinh đến trường việc quan trọng nhất là học và kết quả học tập ra sao? Chúng ta chưa quan tâm đúng mức đến đời sống tinh thần của các em. Trong khi, thế giới tinh thần vô cùng quan trọng, nếu như chúng ta không quan tâm đến tinh thần thì sẽ không thể nắm bắt được tâm tư, tình cảm của các con. Chính vì vậy, chúng ta phải nhìn nhận một cách toàn diện và phải theo sát các em.

Chính vì thế, tôi nghĩ rằng, một mặt chúng ta quan tâm nhiều hơn nữa tới đời sống tinh thần của học trò. Và thứ hai là chúng ta phải thực hiện việc bồi đắp ý thức đạo đức, coi trọng việc giáo dục nhân phẩm, lối sống cho học sinh. Việc bồi đắp ý thức đạo đức cần phải làm thường xuyên, liên tục và ở giai đoạn con bùng nổ tính cách thì cần phải quan tâm một cách đặc biệt hơn nữa.

Như Báo Công Thương đã phản ánh, em N.T.Y.N (SN 2007, lớp 10-A15) là nữ sinh trường chuyên Đại học Vinh (tỉnh Nghệ An) đã tử vong tối ngày 15/4 do tự tử.

Theo thông tin được cho là từ người thân của nữ sinh trên mạng xã hội, N.T.Y.N, xinh xắn, học giỏi, hoạt bát năng động. Tuy nhiên, trong quá trình học ở lớp, em bị các bạn “đánh, bị ngược đãi và áp đảo tâm lý"... Cũng theo người nhà, em có nói với mẹ là con sợ đi học, sợ phải đến trường.

Đáng nói, mặc dù em N. và gia đình đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng xin chuyển lớp cho N. nhưng không được nhà trường chấp thuận.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Gia Lai: Học sinh hào hứng với nhiều trải nghiệm thú vị khi được hoá thân thành chiến sĩ

Không chỉ hóa thân thành những người lính trên thao trường, các em học sinh Gia Lai còn được khám phá nhiều hoạt động lý thú khi tham gia một ngày làm chiến sĩ.
Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Tìm ra quán quân Cuộc thi Innovation and Development 2024 - The Future of Food

Ban Tổ chức Cuộc thi Innovation and Development 2024 đã trao 1 giải Đặc biệt “The Future Entrepreneur”, 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba… cho các đội thi.
Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục

Mục tiêu của Đề án nhằm đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh tổ chức khai giảng, trao bằng tốt nghiệp sau đại học

Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Lễ khai giảng và trao bằng tốt nghiệp các chương trình sau đại học.
Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2024

Chiều ngày 16/12, Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (IUH) tổ chức lễ vinh danh và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư của trường năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Nói không với điện thoại, học sinh ở Gia Lai làm gì trong giờ ra chơi?

Phong trào "giờ ra chơi không điện thoại" tạo ra một khoảng không gian quý giá để học sinh Gia Lai giải phóng bản thân khỏi những giới hạn của công nghệ.
Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế: Định hướng nghề nghiệp theo hướng xanh, bền vững

Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế (Bộ Công Thương) phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình hướng nghiệp theo hướng xanh và bền vững.
Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Mới nhất, lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của học sinh cả nước

Nhiều địa phương đã có chi tiết lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 của giáo viên, học sinh. Hiện, địa phương nghỉ nhiều nhất là 17 ngày và ít nhất là 10 ngày.
Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Đào tạo gắn với doanh nghiệp - “Một mũi tên, trúng hai đích”

Việc đào tạo gắn với doanh nghiệp được xem là “một mũi tên, trúng hai đích” vừa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vừa đem lại nguồn nhân lực chất lượng cao
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì về giảm tỉ lệ xét tuyển sớm?

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay, với giới hạn 20% chỉ tiêu xét tuyển sớm thì tỉ lệ trúng tuyển khoảng 5 - 7%, tạo công bằng trong tuyển sinh.
Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Nữ sinh Hà Nội trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024

Hoàng Anh Thư - thí sinh tài năng đến từ Trường THCS Cổ Nhuế 2, Hà Nội - đã xuất sắc vượt qua 99 đối thủ để trở thành tân Trạng nguyên tuổi 13 năm 2024.
Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot

Tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa qua giải đấu robot 'Mùa vàng'

Học sinh Đà Nẵng, Quảng Nam tái hiện hoạt động thu hoạch, lưu trữ thóc, lúa của nền nông nghiệp Việt Nam qua giải đấu robot ‘Mùa vàng’.
Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Đà Nẵng: Hơn 6.000 người tham gia OPEN STEM DAY ‘trải nghiệm thế giới thông minh’

Hơn 6.000 giáo viên, phụ huynh, học sinh tại TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam tham gia các hoạt động tại Ngày hội khoa học công nghệ OPEN STEM DAY 2024.
Hiệu quả công việc là

Hiệu quả công việc là 'thước đo' đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Công Thương.
Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Khởi động cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024

Cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2024 với chủ đề 'Vẻ đẹp của sự thông minh' nhằm tôn vinh vẻ đẹp tri thức, trí tuệ của các nữ sinh viên Việt Nam...
Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập giúp gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên

Chương trình “Ứng dụng Blockchain và AI trong học tập - Động lực chuyển mình và cơ hội phát triển” vừa diễn ra tại Trường Đại học Gia Định – TP. Hồ Chí Minh.
Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Trường Đào tạo Cán bộ Lê Hồng Phong khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị năm 2024

Chiều 03/12/2024, Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng lớp Trung cấp Lý luận chính trị hệ không tập trung.
Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Đề xuất quy chế tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Lạng Sơn: đưa con chữ đến từng bản làng

Với nhiều cách làm sáng tạo, việc đưa con chữ đến từng bản làng đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn.
Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

Đội Robotacon của Việt Nam đại thắng tại World Robot Olympiad 2024

20 đội Robotacon của Việt Nam ở nhóm 6-10 tuổi và 14 đội ở nhóm 8-19 tuổi thi đấu và đại thắng tại Global Robotics Game và World Robot Olympiad (WRO) 2024.
Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Hợp tác trong thiết kế vi mạch bán dẫn tại Việt Nam

Biên bản ghi nhớ giữa Infineon Technologies và Đại học Phenikaa nhằm mục đích nâng cao năng lực thiết kế vi mạch và thúc đẩy tiến bộ công nghệ tại Việt Nam.
Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đạt giải ba cuộc thi Năng suất chất lượng 2024

Tại cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về Năng suất chất lượng trong sinh viên 2024” khu vực miền Bắc, sinh viên Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội đã đạt giải ba.
Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II/2024

Sáng 29/11, Trung tâm Chính trị quận Hoàng Mai đã tổ chức trao chứng nhận cho 102 học viên lớp đảng viên mới khoá II năm 2024.
Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng: Chuyển đổi số thành công nhờ 3 yếu tố

Để chuyển đổi số thành công, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã tập trung vào 3 yếu tố: Con người, quy trình và công nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động