Tư vấn viên ép khách hàng mua bảo hiểm sẽ bị phạt 100 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất tăng mức phạt lên đến 100 triệu đồng nếu bên bán không giải thích kỹ cho người mua bảo hiểm, cưỡng ép khách hàng mua bảo hiểm.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giám sát hoạt động chào mời, “ép” khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ Ngân hàng Nhà nước công bố đường dây nóng tiếp nhận khiếu nại khi khách hàng bị ép mua bảo hiểm Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn: Không để xảy ra tình trạng “ép” khách mua bảo hiểm dưới mọi hình thức

Tăng mức xử phạt lên gấp đôi

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2013/NĐ-CP, Nghị định số 48/2018/NĐ-CP, Nghị định số 80/2019/NĐ-CP, Nghị định số 102/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, kinh doanh xổ số vẫn đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến.

Tại dự thảo lần này, Bộ Tài chính đề xuất tăng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe lên gấp đôi. Cụ thể, về xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về triển khai bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe, dự thảo nêu rõ việc phạt tiền từ 90 - 100 triệu đồng, thay cho mức từ 40 - 50 triệu đồng hiện nay.

Các hành vi vi phạm bị xử phạt trong khung này gồm: Tài liệu giới thiệu sản phẩm không phản ánh trung thực các thông tin cơ bản tại quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm, không nêu rõ các quyền lợi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, thông tin không rõ ràng, tạo cho bên mua bảo hiểm hiểu lầm về những quyền lợi của sản phẩm.

Tài liệu giới thiệu sản phẩm không thể hiện rõ là sản phẩm bảo hiểm, được cung cấp bởi doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, không phải là sản phẩm của các đối tác phân phối.

Hay việc không thể hiện rõ việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là yêu cầu bắt buộc để thực hiện hay hưởng một dịch vụ nào khác của đối tác phân phối; triển khai sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe không theo quy định của pháp luật cũng được cho là hành vi vi phạm.

Tư vấn viên ép khách hàng mua bảo hiểm sẽ bị phạt 100 triệu đồng
Ảnh minh họa

Dự thảo cũng đề xuất xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về sản phẩm bảo hiểm, hoa hồng bảo hiểm. Theo đó, phạt tiền từ 60 - 70 triệu đồng.

Các hành vi bị phạt ở mức này gồm: Cung cấp sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vi mô trước khi đăng ký và được Bộ Tài chính chấp thuận phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm theo quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Hay việc không tuân thủ phương pháp, cơ sở tính phí bảo hiểm các sản phẩm bảo hiểm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vi mô đã đăng ký với Bộ Tài chính và được Bộ Tài chính chấp thuận theo quy định cũng sẽ bị xử phạt.

Mức phạt quá ít, không đủ khiến cá nhân, doanh nghiệp sợ

Đánh giá về mức phạt mới tại dự thảo, Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty luật ANVI cho rằng, dù mức phạt đã tăng gấp đôi so với hiện nay nhưng vẫn là mức phạt quá ít, không đủ để khiến các cá nhân hay doanh nghiệp sợ. Ông Đức nên ví dụ ở một số quốc gia, nguyên tắc xử phạt là phải làm thế nào để cá nhân, tổ chức nghĩ đến là sợ, là có thể tán gia bại sản nếu vi phạm.

Đặc biệt trong một số lĩnh vực nguy hiểm, liên quan đến tính mạng, lòng tin như bảo hiểu thì bắt buộc đơn vị bán sản phẩm không được phép vi phạm. Có những hành vi vi phạm gần đây đã được tăng mức phạt lên cao như vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán.

“Chúng ta nên rà soát tổng thể các quy định liên quan. Trong đó, bắt đầu điều chỉnh từ Luật Xử lý vi phạm hành chính và nêu rõ mức xử phạt của các hoạt động cụ thể, có cả kinh doanh bảo hiểm” - Luật sư Đức đề nghị.

Tư vấn viên ép khách hàng mua bảo hiểm sẽ bị phạt 100 triệu đồng
Từ năm 2013 tới nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xử phạt 29 doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, tổng số tiền phạt là 2,955 tỷ đồng.

Ông cũng nhấn mạnh, xử phạt phải theo hướng tăng cao như các nước đã áp dụng. Cụ thể với lĩnh vực bảo hiểm đối với cá nhân vi phạm phải ở mức tiền tỷ là phổ biến, với tổ chức cũng từ tiền tỷ trở lên và tối đa có thể lên hàng trăm tỷ đồng.

“Chỉ có phạt nặng mới khiến cá nhân, đại lý bảo hiểm không dám có hành động sai phạm hay nhắm mắt làm ngơ cho những hành vi sai trái, ép khách hàng mua bảo hiểm như thời gian vừa qua” - vị luật sư nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, phải quy định rõ thẩm quyền xử phạt của các cơ quan liên quan từ địa phương lên Bộ Tài chính. Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước vẫn đẩy mạnh tuyên truyền cho khách hàng tham gia hoạt động bảo hiểm phải hiểu rõ quy định về quyền lợi và trách nhiệm; tăng cường thanh tra, xử phạt.

Theo số liệu thống kê, từ năm 2013 tới nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) xử phạt 29 doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Tổng số tiền phạt là 2,955 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho biết, nửa cuối năm nay sẽ thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 4 đơn vị phi nhân thọ. Trong đó, Bộ tập trung thanh tra việc liên kết hoạt động, kinh doanh giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Lê Na
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hiểm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

VietinBank đồng hành cùng MUFG thúc đẩy tài chính bền vững tại Việt Nam

VietinBank phối hợp với Ngân hàng MUFG Bank tổ chức tọa đàm MUFG N0W Việt Nam 2025, với chủ đề Chiến lược đổi mới bền vững tới bứt phá xanh.
Ngành thuế

Ngành thuế 'dọn dẹp' thủ tục, tạo cơ hội cho doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho khu vực doanh nghiệp, ngành thuế sẽ quyết liệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi.
VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

VietinBank xuất sắc giành 5 Giải thưởng Sao Khuê 2025

Ngày 19/4/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).
Chuyên gia kinh tế lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam

Chuyên gia kinh tế lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam

GS. TSKH Nguyễn Mại lạc quan về dòng vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2025, dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều thay đổi.
MSB tính chuyện góp vốn vào công ty chứng khoán

MSB tính chuyện góp vốn vào công ty chứng khoán

Thoái vốn tại TNEX Finance và góp vốn, mua cổ phần công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ là kế hoạch được MSB hướng tới.

Tin cùng chuyên mục

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB lãi gần 4.400 tỷ đồng quý I, đạt 30% kế hoạch năm, dự kiến tổng tỷ lệ cổ tức 2024-2025 là 36%

SHB vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 với những dấu ấn tăng trưởng đầy ấn tượng, tiếp tục khẳng định sức bật nội tại mạnh mẽ.
Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt

VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý, cam kết mang lại lợi ích cho cổ đông.
06 Hệ thống công nghệ/Sản phẩm dịch vụ Agribank xuất sắc được công nhận

06 Hệ thống công nghệ/Sản phẩm dịch vụ Agribank xuất sắc được công nhận 'Giải thưởng Sao Khuê 2025'

Năm 2025 ghi nhận tăng trưởng trong số lượng cũng như chất lượng của các đề cử của Agribank được công nhận và vinh danh tại Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025.
Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature

Ngân hàng Lộc Phát ra mắt thương hiệu LPBank Priority và thẻ LPBank Visa Signature

Việc ra mắt LPBank Priority cùng dòng thẻ tín dụng quốc tế cao cấp LPBank Visa Signature là cột mốc trong chiến lược kinh doanh của Ngân hàng Lộc Phát.
BIZ MBBank lập

BIZ MBBank lập 'hattrick' tại Sao Khuê 2025 nhờ đổi mới

Nền tảng BIZ MBBank của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) – ngân hàng số dành riêng cho doanh nghiệp – đã xuất sắc giành cùng lúc 3 hạng mục giải thưởng.
Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau kỳ nghỉ lễ 30/4

Do kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, người lao động, cán bộ, công chức, viên chức nghỉ 5 ngày nên sẽ có những thay đổi về thời điểm nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội.
Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Bất động sản công nghiệp: Tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đã công bố kết quả kinh quý I/2025 với kết lợi nhuận tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

Ngân hàng ‘chạy đà’ 2025: Những tiếng nói từ mùa đại hội cổ đông

PVcomBank giữ thế ổn định, ABBANK chuyển mình số hóa, VietinBank vươn mình mạnh mẽ,… là gam màu nổi bật tại các đại hội cổ đông ngân hàng vừa qua.
PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

PVcomBank: Bứt phá chuyển đổi số, thu hút triệu khách hàng mới

Với chiến lược số hóa toàn diện và bài bản, PVcomBank ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ ngân hàng số Việt Nam, thu hút gần 1 triệu khách hàng mới trong năm 2024.
VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

VietinBank tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025

Ngày 18/4/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2025.
Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đạt 120 triệu đồng/lượng: Nên để tiền vào đâu?

Giá vàng đã đạt mốc cao kỷ lục mọi thời đại 120 triệu đồng/lượng khiến nhà đầu tư cân nhắc nên để tiền vào đâu để tối ưu hóa lợi nhuận.
Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Luật hóa để làm tan cục ‘máu đông’ nợ xấu

Việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được xem là liều thuốc mạnh làm tan cục “máu đông” nợ xấu, khai thông huyết mạnh nền kinh tế.
Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Nhiều địa phương tăng thu, ngành thuế tiếp tục 9 nhiệm vụ

Quý II/2025, ngành thuế sẽ triển khai đồng bộ 9 nhiệm vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần giảm sâu

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, số người giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ghi nhận giảm so với cùng kỳ năm 2024.
VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi cho chủ thẻ tín dụng tại 2 tuyến phố ẩm thực ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

VPBank ưu đãi 20% cho chủ thẻ tín dụng tại hơn 40 cửa hàng ở phố Trung Hòa (Hà Nội) và Phan Xích Long (TP.HCM) trong chương trình “Con đường ưu đãi”
Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn không ào chảy chỉ bằng lập trung tâm tài chính

Dòng vốn sẽ không tự nhiên ào ào chảy đến khi Việt Nam tuyên bố thành lập trung tâm tài chính quốc tế. Để các nhà đầu tư rót vốn, rất nhiều việc cần làm.
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân

VPBank đặt mục tiêu tổng tài sản hợp nhất đến cuối năm 2025 tăng 23% lên hơn 1,13 triệu tỷ đồng, trở thành ngân hàng tiếp theo ghi danh vào câu lạc bộ “triệu tỷ
Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Trung tâm tài chính: Ngân hàng Việt làm gì để không thua trên sân nhà?

Theo các chuyên gia, khi có trung tâm tài chính, ngân hàng Việt phải đối diện với sự cạnh tranh rất lớn, và có khả năng thua ngay trên sân nhà.
Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để

Báo cáo FDI: Gợi ý quan trọng để 'nâng chất' vốn ngoại

Báo cáo thường niên FDI bên cạnh chỉ rõ cơ hội và thách thức toàn cầu trong thu hút FDI, cũng đưa ra gợi ý quan trọng để Việt Nam "nâng chất" dòng vốn ngoại.
TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking: Đặc quyền đỉnh cao, xứng tầm thượng khách

TPBank Premier Banking thu hút giới tinh hoa nhờ công nghệ hiện đại và chiến lược cá nhân hóa, mang đến đặc quyền trải nghiệm riêng biệt cho khách hàng ưu tiên.
Mobile VerionPhiên bản di động