Từ hôm nay, bắt đầu cấp thẻ căn cước gắn chip

Bộ Công an đặt mục tiêu từ nay đến 1-7-2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip.

Từ hôm nay (1-1), theo kế hoạch, Bộ Công an bắt đầu thực hiện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân. Ngoài TP Hà Nội đã thực hiện, một số địa phương sẽ tiếp tục triển khai cấp thẻ CCCD trong thời gian tới là TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Dương…

Thủ tục nhanh, gọn, lẹ

Sáng 31-12, Công an TP Hà Nội đã mở đợt cao điểm cấp thẻ CCCD theo mẫu mới.

Đại tá Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, cho biết kế hoạch tập trung cấp thẻ CCCD gắn chip là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2021.

Theo thống kê, Công an TP Hà Nội sẽ phải cấp CCCD cho khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã định danh cá nhân.

Số lượng người cấp CCCD là rất lớn, Công an TP thành lập các tổ lưu động để cấp thẻ tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, trường học… và tại các địa bàn dân cư. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục duy trì và tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ tối thiểu 10 giờ/ngày để cấp CCCD cố định tại trụ sở công an các quận, huyện, thị xã.

Ghi nhận của PV, tại trụ sở số 87 Trần Hưng Đạo, Công an TP Hà Nội bố trí ba bàn làm việc cùng hơn 20 cán bộ công an để làm thủ tục cấp CCCD cho công dân.

Theo quy trình, người dân đến làm việc chỉ cần xuất trình CMND hoặc thẻ CCCD gắn mã vạch để cán bộ công an đối chiếu thông tin có trong cơ sở dữ liệu CCCD đã thu thập từ trước đó, không cần phải điền vào tờ khai như trước đây nữa.

Sau khi xác định các thông tin trùng khớp, công dân sẽ được chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay. Quá trình này chỉ kéo dài khoảng 5 phút.

Một nữ cán bộ cho biết do hiện nay Bộ Công an vẫn đang lấy ý kiến và chưa ban hành thông tư chính thức về mẫu thẻ CCCD gắn chip, do đó trước mắt cơ quan chức năng sẽ thu thập thông tin cá nhân của công dân vào hệ thống dữ liệu. Khi hoàn tất việc in thẻ, CCCD sẽ được gửi về công an nơi công dân cư trú, tiếp đó gửi về tận nơi cho người dân.

Sau này, khi đã có quy định cụ thể, công dân tới làm thủ tục cấp CCCD thì sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ được giao giấy hẹn với hai hình thức nhận thẻ CCCD, gồm nhận trực tiếp và nhận qua bưu điện.

Chỉ trong buổi sáng 31-12, hàng trăm công dân đã được cơ quan công an thu thập thông tin (ảnh chân dung, dấu vân tay) để phục vụ việc cấp thẻ.

Ông Phạm Gia Cường, 71 tuổi, trú tại Hà Nội, bày tỏ sự ủng hộ với chủ trương cấp thẻ CCCD mẫu mới của Bộ Công an. Ông Cường cho biết đã được cán bộ công an khu vực đến nhà thu thập thông tin cá nhân từ nhiều tháng trước, do vậy hôm nay ông không cần phải làm thêm thủ tục gì, chỉ cần xuất trình CMND để đối chiếu.

Từ hôm nay, bắt đầu cấp thẻ căn cước gắn chip - ảnh 1
Ngày 31-12-2020, ngày đầu tiên Công an TP Hà Nội làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho người dân. Ảnh: TUYẾN PHAN

Có những trường hợp chưa vội đi làm ngay

Thông tin về việc cấp thẻ CCCD gắn chip trên quy mô toàn quốc, Bộ Công an cho biết đến nay việc triển khai đường truyền và thực hiện bảo mật, an toàn hệ thống đã cơ bản hoàn thành. Các trang thiết bị phục vụ việc cấp CCCD được vận chuyển tới các đơn vị địa phương theo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và kiểm tra, phúc tra thông tin công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã hoàn thành khối lượng lớn công việc. Bộ Công an đặt mục tiêu từ nay đến 1-7-2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chip cho người dân.

Do số lượng cấp thẻ là rất lớn, Bộ Công an khuyến nghị các trường hợp là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CMND/CCCD hoặc đã được cấp nhưng bị hỏng, mất, hết thời hạn thì nên thực hiện ngay việc cấp mới, cấp đổi sang sử dụng CCCD gắn chip.

Đối với các trường hợp là công dân đã được cấp CMND 12 số, CCCD gắn mã vạch mà còn nguyên vẹn và còn thời hạn sử dụng, các loại giấy tờ này vẫn còn giá trị sử dụng cho đến khi hết hạn. Vì vậy, người dân có thể thực hiện việc cấp đổi sang CCCD mẫu mới sau ngày 30-6-2021, chưa nên vội ồ ạt đi làm ngay.

Cũng theo Bộ Công an, so với thẻ CCCD mã vạch hiện nay, thẻ CCCD gắn chip có độ bảo mật, dung lượng lưu trữ cao hơn nhiều. Thẻ CCCD mẫu mới sẽ tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như chữ ký số, khóa bảo mật công khai, sinh trắc học…

Với những ưu điểm trên, người dân khi đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD gắn chip. Công nghệ sinh trắc học trên thẻ cũng giúp xác thực đảm bảo chính xác con người, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ.

“Chip gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin, không có chức năng định vị, theo dõi vị trí của công dân” - Bộ Công an nhấn mạnh.

Các tỉnh, thành khác đã sẵn sàng

Ngoài Hà Nội đã tiến hành cấp thẻ CCCD gắn chip cho người dân, các địa phương khác sẽ cấp đổi trong thời gian tới (sẽ có thông báo sau).

Tại TP. HCM, Công an TP cho biết lộ trình cấp CCCD có gắn chip sẽ tiến hành trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là trước ngày 1-7-2021 sẽ ưu tiên cấp đổi cho những người đủ 14 tuổi chưa làm CCCD, hiện còn đang sử dụng CMND chín số. Giai đoạn 2 là sau ngày 1-7-2021 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip cho những người đang sử dụng CCCD mã vạch và CMND 12 số.

Tại Hải Dương, việc thu nhận và truyền dữ liệu hồ sơ cấp CCCD về Bộ Công an sẽ hoàn thành trước ngày 4-1 để tiến hành in thẻ CCCD. Thời gian tới, Công an tỉnh Hải Dương sẽ tiến hành cấp CCCD gắn chip cho công dân có hộ khẩu thường trú đang sinh sống trên địa bàn tỉnh và sẽ làm cuốn chiếu theo xã, phường, thị trấn.

Tại Cần Thơ, Công an TP cho biết sẵn sàng cấp CCCD gắn chip cho người dân. TP đã tổ chức lập danh sách người trong độ tuổi cấp CCCD nhưng chưa được cấp; đồng thời tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ về cấp CCCD gắn chip.

Tại Đà Nẵng, Trung tá Phạm Thị Diệu Thúy, Đội phó Đội 2, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an TP Đà Nẵng, cho biết đến ngày 4-1, người dân TP Đà Nẵng có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính để làm thủ tục cấp CCCD. Người đến đăng ký làm thẻ CCCD chỉ cần mang theo hộ khẩu, giấy CMND nếu có, không cần làm đơn báo mất như khi làm lại giấy CMND.

TUYẾN PHAN - HẢI HIẾU

plo.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thẻ căn cước

Tin mới nhất

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động