Từ các vụ cháy quán Karaoke: Nhìn lại các quy định cứu hộ, cứu nạn

Liệu các quy định cứu hộ, cứu nạn và công tác ứng phó theo phương châm "4 tại chỗ" đã thực sự phát huy hiệu quả khi xảy ra các vụ cháy quán Karaoke.
Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Việt Nam nói gì? Từ các vụ cháy quán Karaoke: Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Việt Nam nói gì?

Nhìn lại các vụ cháy quán Karaoke vừa qua cho thấy, công tác cứu hộ cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ" hiện vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Ông Nguyễn Phi Long - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Việt Nam tiếp tục có chia sẻ về vấn đề này.

Công tác phòng cháy chữa cháy hiện nay đang thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ: 1) Chỉ huy tại chỗ; (2) Lực lượng tại chỗ giải quyết; (3) phương tiện tại chỗ (4) vật tư và hậu cần tại chỗ". Vậy thực tế thông qua các vụ cháy vừa qua đánh giá của ông về hiệu quả của phương châm 4 tại chỗ này? Chúng ta thực sự đã thiết lập được hệ thống 4 tại chỗ chưa? Giải pháp cho vấn đề này?

An toàn phòng cháy chữa cháy phải lấy phòng ngừa là chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến thấp nhất các tác nhân gây cháy…Vai trò của người đứng đầu là quan trọng nhất.

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Nhìn lại các quy định cứu hộ, cứu nạn
Ông Nguyễn Phi Long đánh giá việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ tại các cơ sở này, theo quan điểm của tôi, là chưa đạt yêu cầu.

Để thực hiện được nguyên tắc 4 tại chỗ, đòi hỏi mỗi cơ quan, tổ chức, khu dân cư phải xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại chỗ; Xây dựng phương án và tổ chức thực hành phương án chữa cháy, phương án thoát nạn trong điều kiện giả định có cháy xảy ra.

Từng cơ sở sẽ phải tự thành lập lực lượng, tự trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn và biết cách sử dụng các phương tiện đã được trang bị để tự cứu mình trong thời gian đám cháy mới bắt đầu. Chức năng và nhiệm vụ của Lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, theo Luật Phòng cháy chữa cháy và các Nghị định có liên quan, chỉ là Hướng dẫn, Tập huấn, Kiểm tra và tăng cường lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp khi có cháy xảy ra.

Điều 4 Luật Phòng cháy chữa cháy quy định về “Nguyên tắc phòng cháy và chữa cháy”: “4. Mọi hoạt động phòng cháy và chữa cháy trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ”.

Theo đó, 4 tại chỗ trong hoạt động phòng cháy chữa cháy gồm: Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Vật tư và Hậu cần tại chỗ.

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Nhìn lại các quy định cứu hộ, cứu nạn
Các vụ cháy quán karaoke vừa qua cho thấy 4 tại chỗ chưa phát huy hiệu quả

Với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke nói riêng, thực hiện đầy đủ các quy định về các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại Thông tư 147/2020/TT-BCA ngày 31/12/2020 của Bộ Công an là đã thiết lập được hệ thống 4 tại chỗ rồi.

Thứ nhất: việc thành lập đội chữa cháy cơ sở, tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ PCCC & CNCH cho đội, đồng thời tổ chức luyện tập định kỳ phương án chữa cháy tại cơ sở để có khả năng và năng lực sẵn sàng triển khai công tác chữa cháy và CNCH là đã thực hiện được yếu tố (1) chỉ huy tại chỗ và (2) lực lượng tại chỗ.

Thứ hai: Thực hiện trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy bảo đảm số lượng, chất lượng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy và chữa cháy được quy định tại Thông tư 147/2020/TT-BCA, thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng định kỳ là đã thực hiện được yếu tố (3) phương tiện tại chỗ.

Thứ ba, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, bao gồm trách nhiệm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, vật tư PCCC; kinh phí cho công tác PCCC; chế độ cho đội viên đội PCCC là đã thực hiện được yếu tố (4) Vật tư và Hậu cần tại chỗ.

Điều Quan trọng nhất là việc tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động của cơ sở.

Với các vụ cháy cơ sở kinh doanh karaoke vừa qua, có thể thấy việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ tại các cơ sở này, theo quan điểm của tôi, là chưa đạt yêu cầu. Có thể việc thiết lập hệ thống 4 tại chỗ ban đầu thực hiện đúng quy định, nhưng việc duy trì hệ thống trong trạng thái sẵn sàng thì chưa được chủ cơ sở quan tâm đúng mức nên khi hỏa hoạn xảy ra thì công tác triển khai chữa cháy ban đầu và tổ chức cứu hộ, cứu nạn bị lúng túng và không hiệu quả (hoặc hiệu quả rất thấp).

Ý kiến khác: Một câu hỏi đặt ra là thực tế tại nhiều vụ cháy quán karaoke, lực lượng 4 tại chỗ đã không thể hiện sự đáng tin cậy và đảm bảo, liệu lực lượng chuyên nghiệp có bố trí lực lượng ứng trực tại chỗ không? Nếu không thì tại sao? Giải pháp thay thế là gì?

Thưa ông, sau các đám cháy thường để lại hệ lụy về môi trường do quá trình cháy các vật liệu cháy đã sinh ra các khí, chất độc như: CO,DO, dioxin/furua… vấn đề xử lý môi trường xung quanh đám cháy dường như không được quan tâm và bị cơ quan quản lý “bỏ quên”, ông nhìn nhận về vấn đề này thế nào? Giải pháp đưa ra là gì?

Thực tế cho thấy không ít các vụ cháy gây tác động mạnh đến môi trường. Đơn cử như vụ cháy Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông, các phát tán hoá chất khi cháy gây tác động khá nghiêm trọng đến môi trường. Với tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật, các vật liệu mới khi cháy càng ngày càng trở nên khó kiểm soát các tác động môi trường.

Về phương diện quản lý nhà nước: Chính phủ đã ban hành nhiều quy định về bảo vệ môi trường (như Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 09/10/2017 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất, và Quyết định số 26/2016/QĐ-TTg ngày 01/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động ứng phó sự cố hóa chất độc) và có các cơ quan chức năng thực thi vấn đề này, như Sở Tài nguyên và Môi trường, cảnh sát môi trường, Bộ tư lệnh hóa học của Quân đội, quan trắc....

Tuy nhiên, mục tiêu chính vẫn là vấn đề xả thải công nghiệp, chống ô nhiễm do xả thải... Còn liên quan đến các tác động do hoả hoạn, thì vẫn còn có những hạn chế nhất định bởi vì không ai có thể lường trước cháy nổ xảy ra ở đâu, thời gian nào, và còn liên quan đến nhiều vấn đề như điều tra hiện trường, khám nghiệm, phân công chức năng....

Từ các vụ cháy quán Karaoke: Nhìn lại các quy định cứu hộ, cứu nạn
Các vụ cháy gây ra các tác động môi trường là rất lớn

Với nhìn nhận khách quan, các phát tán của vật chất trong vụ cháy tuy là đột biến, nhưng lại có cường độ rất lớn, và không qua xử lý tác động môi trường nên ảnh hưởng rất lớn. Theo tôi, đây là vấn đề phát sinh ở giai đoạn gần đây, khi kinh tế - xã hội của Việt Nam phát triển với tốc độ cao, hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển mạnh, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, và kéo theo là nguy cơ cháy nổ cũng như các vụ cháy lớn xảy ra nhiều hơn. Chắc chắn sớm hay muộn, thì vấn đề này phải được các cơ quan quản lý quan tâm, đánh giá và có các quy định phù hợp.

Liên quan đến giải pháp, để đưa ra một giải pháp kỹ thuật cụ thể, cần phải có cơ sở thực tế và có các đơn vị cung cấp. Tuy vậy, với tình hình thực tế hiện nay, có thể nói chưa có nền tảng để chỉ ra được thị trường cho các đơn vị cung cấp giải pháp. Chính vì vậy, đa phần các vụ việc khi xảy ra thì đều phải nhờ cậy đến các công ty vệ sinh môi trường hoặc quân đội xử lý. Thời gian sẽ bị kéo dài và có nhiều bàn cãi. Đây là vấn đề lớn nên sẽ cần có ý kiến của nhiều bên để có giải pháp tổng thể.

Còn về kỹ thuật, trên thế giới đã có rất nhiều công nghệ xử lý môi trường đang được áp dụng, nên sẽ có nhiều thuận lợi khi chúng ta muốn tiếp cận.

Một chuyên gia trong ngành cho biết: Trong trường hợp lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp sử dụng hóa chất chữa cháy, giải pháp chữa cháy gây ra ô nhiễm môi trường. Theo luật định thì người xả thải gây ô nhiễm sẽ phải chịu trách nhiệm xử lý hậu quả, tuy nhiên thực tế chưa thấy có sự quan tâm thực thi. Câu hỏi đặt ra vậy giải pháp là gì cho vấn đề này?

Hiện Việt Nam đã tham gia công ước Stockholm về các chất thải khó phân hủy gây ảnh hưởng môi trường (POP, POA, POE, PCB...) trong đó liên quan đến một số loại chất chữa cháy đang dùng số lượng lớn hiện nay. Ngoài vấn đề xả thải do thay thế, việc sử dụng các chất chữa cháy để dập lửa gây hại đến nguồn nước và đất khá nghiêm trọng. Vậy hiện nay đã có giải pháp cho vấn đề này chưa?

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: cháy quán karaoke

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

Lai Châu: Bóc gỡ đường dây buôn bán vàng giả có cán bộ xã tham gia

UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen cho 5 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bóc gỡ chuyên án bán vàng giả.
Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Fami tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái 2024”

Nhãn hàng sữa đậu nành Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy tiếp tục đồng hành cùng chương trình “Chuyến xe nhân ái” của Đài PT-TH Vĩnh Long.
Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Tài xế lo sợ khi bụi bay mù mịt trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm

Khoảng 3 tuần qua, các mỏ đá cạnh bên tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm nổ mìn khiến bụi bay mịt mù, che khuất tầm nhìn, gây nguy hiểm cho tài xế.
Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sắp diễn ra Hội thảo khu vực phía Bắc về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ (EPR)

Sáng 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức hội thảo về quy định EPR cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu tại khu vực phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Cả nước đêm mưa dông, ngày trời nắng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 23/4/2024: Khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ đêm mưa dông, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 23/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 23/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4. Sóng cao 1,0-2,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024: Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 23/4/2024, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng, chiều tối có mưa rào.
Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động làm 10 người thương vong tại Yên Bái

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cận cảnh 15 khẩu pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 22/4/2024, dàn 15 khẩu pháo 105 mm đã có mặt tại tỉnh Điện Biên phục vụ cho màn bắn pháo dịp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Phong trào

Phong trào ''Kế hoạch nhỏ'' bị biến tướng: Lỗi ở người lớn?

Cách làm của một số trường học đã biến "Kế hoạch nhỏ" - một phong trào ý nghĩa trở thành "nỗi sợ hãi" của nhiều học sinh và phụ huynh.
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Cả nước nắng nóng

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ kéo dài 5 ngày từ 27/4 đến 1/5, trong thời gian này thời tiết chủ đạo nắng nóng bao trùm khắp cả nước.
Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương đã có Công văn số 2589/BCT-VP chỉ đạo các đơn vị tích cực triển khai hoạt động nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024.
Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Điện Biên: Nhiều sản phẩm “cháy hàng” tại Hội chợ Công Thương Tây Bắc - Điện Biên

Lần đầu tiên Điện Biên có hội chợ với quy mô lớn, hội tụ nhiều sản phẩm tiêu biểu đa dạng, có chất lượng tốt đến từ hơn 40 tỉnh, thành trên cả nước tham gia.
Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Hoạt động kiểm toán giúp các địa phương dự toán và phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng

Thời gian qua, hoạt động kiểm toán đã kịp thời cung cấp thông tin giúp các địa phương trên cả nước xây dựng dự toán, phân bổ ngân sách đúng mục đích, đối tượng.
Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Khánh Hòa: Cho phép xe lưu thông qua đèo Cả từ 18h00 ngày 22/4

Ngành chức năng cho xe lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua khu vực đèo Cả (tỉnh Khánh Hòa) từ 18h ngày 22/4 sau khi khắc phục sự cố hầm đường sắt Bãi Gió.
Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Tăng giá trị bữa ăn ca: Cải thiện sức khỏe người lao động, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất

Với phương châm “Sức khỏe lao động là yếu tố sống còn của doanh nghiệp”, các cấp công đoàn ngành Công Thương luôn chú trọng đến bữa ăn ca cho người lao động.
Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Quảng Ninh: Bến phà Bãi Cháy nhếch nhác, biến thành nơi tập kết phế liệu

Bến phà Bãi Cháy (TP. Hạ Long) là nơi gắn liền dấu mốc lịch sử hào hùng của tỉnh Quảng Ninh. Thế nhưng, hiện nay bến phà lại trở thành nơi tập kết phế liệu.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam động viên người lao động tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đến thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động trên công trường xây dựng Đường dây 500kV mạch 3.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh; không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5...
Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Ngành điện miền Bắc nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau mưa lớn và lốc xoáy

Tính đến sáng ngày 22/4/2024, các đơn vị thuộc EVNNPC cơ bản đã nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện do mưa lớn và lốc xoáy tại các tỉnh miền núi phía Bắc.
Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam: Nâng tầm văn hóa đọc của người Dầu khí

Để phát triển văn hóa đọc lên tầm cao mới, ngày 4/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định về tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

20.000 tình nguyện viên tham gia Hưởng ứng Ngày Trái đất 2024

Hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, hơn 20 nghìn tình nguyện viên Cộng đồng Xanh Việt Nam đã tham gia làm sạch môi trường vì một hành tinh không ô nhiễm trắng.
Hành trình Điện Biên Phủ - Khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước cho thế hệ trẻ

Hành trình Điện Biên Phủ - Khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước cho thế hệ trẻ

Ngày 22/4, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin về Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông".
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động