Quảng Ninh dự kiến hoàn thành thu phí tự động không dừng từ tháng 12 Viettel khai trương hệ thống thu phí tự động không dừng ePass |
Việc thí điểm 100% thu phí tự động không dừng các phương tiện di chuyển trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng từ ngày 1/6/2022 sẽ được thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thu phí.
Các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bị xử phạt nguội |
Hiện trước các RAM và các đầu ra, vào chính trên tuyến QL5, đều có các thông báo để phương tiện biết được đây là tuyến đường dành riêng cho thu phí tự động không dừng.
Việc xây dựng và ban hành phương án xử lý một số tình huống, sự cố trong quá trình thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng đã được Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) tính toán. Trong đó, đã khảo sát và triển khai đường truyền dự phòng bảo đảm tính dự phòng và việc truyền dữ liệu an toàn, thông suốt khi gặp sự cố đối với các đường truyền hiện nay.
“Các phương tiện chưa đủ điều kiện khi di chuyển vào tuyến có thể dán thẻ ngay tại trạm hoặc nếu không muốn tham gia tuyến cao tốc bằng hình thức thu phí tự động không dừng, có thể quay lại lưu thông trên các tuyến đường QL5 cũ và QL38. Các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào trạm sẽ xử phạt nguội theo đúng Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng chính phủ” - ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam thông tin.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Huyện, trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu thời gian đầu xảy ra ùn tắc kéo dài, trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
Được biết, hiện tỷ lệ phương tiện dán thẻ ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mới chỉ đạt 61%- 65%. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 89-90% khi hoạt động thí điểm thu phí tự động không dừng chính thức triển khai.