TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế đã chia sẻ về kết quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sau 14 năm triển khai.
PGS,TS Ngô Trí Long và TS Nguyễn Minh Phong nói về vụ triệt phá “vương quốc” hàng giả Saigon Square Gắn kết du lịch và tiêu thụ hàng hoá nông sản miền núi: Phải "thổi hồn" văn hóa vào từng sản phẩm

Thưa ông, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 14 năm nay. Xin ông chia sẻ những hiệu quả lớn mà Cuộc vận động đã đạt được?

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 14 năm nay và đã nhận được sự đồng lòng hưởng ứng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Nhờ đó, Cuộc vận động đã thu được nhiều thành công, thể hiện ở sự phủ sóng của hàng Việt, uy tín hàng Việt ngày một nâng cao.

TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao
TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế

Thực tiễn cho thấy nhiều mặt hàng hiện đại sản xuất tại Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao đã, đang và sẽ tiếp tục chinh phục lòng tin của người tiêu dùng Việt, tiêu biểu là cộng đồng các doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn ngẫu nhiên và khách quan. Đó là các sản phẩm hàng hóa đã được vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra nước ngoài và được người tiêu dùng ưa chuộng, cho thấy hàng Việt Nam không hề thua kém hàng hóa của nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực tế cho thấy, suốt những năm qua, động lực hấp dẫn thật sự để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt không chỉ là tinh thần yêu nước chung chung mà chính là sự quan tâm bảo đảm và ngày càng cải thiện chất lượng, giá cả và thông tin về hàng Việt trong so sánh cần thiết với các hàng ngoại nhập.

Việc xây dựng những thương hiệu hàng Việt mạnh chính là sự khẳng định và phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao
Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Đặc biệt, không chỉ được người tiêu dùng vùng trung tâm, đồng bằng ưa chuộng mà một kết quả nhân văn của Cuộc vận động này là hàng Việt đã phủ sóng nhiều địa phương khu vực miền núi. Ở các khu vực khó khăn này, bà con biết dến hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Các địa phương, Hiệp hội hàng, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Dù đã có nhiều nỗ lực đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu vùng xa, song có nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp hiện không quá mặn mà với việc đưa hàng Việt lên miền núi. Ông nhận định gì về ý kiến này?

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi khu vực miền núi có điều kiện khác với đồng bằng và thành thị, đặc biệt là yếu tố địa hình và sức mua còn thấp nên độ phủ sóng của hàng Việt tại miền núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng Việt, nhất là hàng khó bảo quản đến khu vực miền núi dễ bị suy giảm chất lượng. Hàng hóa Việt cũng không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc về mẫu mã, chất lượng và chi phí khác. Đây chính là lý do khiến doanh nghiệp chưa mặn mà đưa hàng Việt lên với khu vực này.

Cho nên tôi cho rằng, thời gian tới, cần có thêm đột phá trong quyết tâm thực hiện Cuộc vận động nhằm mở rộng độ phủ sóng hàng Việt.

Ông có gợi mở gì về giải pháp để hàng Việt Nam có thể chiếm lĩnh được các khu vực thị trường, đặc biệt là khu vực vùng sâu vùng xa?

Để cạnh tranh với hàng nhập lậu giá rẻ, tăng độ phủ sóng hàng Việt ở vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi thì cần thêm các biện pháp như tăng cường tuyên truyền cho bà con khu vực này về những mặt hàng hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả tương đồng với hàng nhập khẩu. Từ đó có sự so sánh hàng hóa các bên để tăng sự cạnh tranh và tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Song song với đó là chính sách thương mại cần có sự rà soát theo hướng giảm chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán hàng hóa tại khu vực này để giảm thiểu tối đa giá thành, giúp doanh nghiệp có được nguồn hàng chất lượng, giá phải chăng.

Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về địa điểm kinh doanh, bán hàng để doanh nghiệp có thêm lợi ích, động lực để gắn bó hơn với khu vực này.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu tại thị trường CPTPP: Cần bắt đầu từ chất lượng

Hiệp định CPTPP mở rộng cách cửa cho ngành hồ tiêu Việt Nam, tuy nhiên, để đi sâu vào khối thị trường này thì vấn đề chất lượng và thương hiệu phải song hành.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Phải kích cầu, củng cố thị trường nội địa vì đây là thị trường trọng yếu!

PGS.TS Trần Đình Thiên: Phải kích cầu, củng cố thị trường nội địa vì đây là thị trường trọng yếu!

PGS.TS Trần Đình Thiên khẳng định phải kích cầu, củng cố thị trường nội địa vì đây là thị trường trọng yếu cho ổn định kinh tế vĩ mô.
Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu

Hiệp định EVFTA giúp mang lại giá trị bền vững cho nông sản xuất khẩu

TS. Lê Duy Bình - Chuyên gia Kinh tế, Giám đốc Economica Việt Nam đã chia sẻ về những lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang lại cho xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Thúc đẩy tăng trưởng thị trường nội địa: Cần đặc biệt quan tâm đến xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng

Thúc đẩy tăng trưởng thị trường nội địa: Cần đặc biệt quan tâm đến xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng

Ông Lê Huy Khôi - Trưởng phòng Quản lý Khoa học và đào tạo - Viện Nghiên cứu Chiến lược Chính sách Công Thương chia sẻ về giải pháp thúc đẩy tăng trưởng nội địa
Gạo Lộc Trời và bí quyết đưa thương hiệu Cơm Vietnam Rice sang thị trường EU

Gạo Lộc Trời và bí quyết đưa thương hiệu Cơm Vietnam Rice sang thị trường EU

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời chia sẻ với phóng viên về hành trình đưa thương hiệu Cơm Vietnam Rice sang thị trường EU.

Tin cùng chuyên mục

10 kg quả bòn bon, 32 USD và câu chuyện nông sản Việt đi vào "đường ngược chiều"

10 kg quả bòn bon, 32 USD và câu chuyện nông sản Việt đi vào "đường ngược chiều"

10 kg quả bòn bon bị cảnh báo bởi một bộ phận nhận thức chưa đầy đủ, nhưng rất có thể sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của nông sản Việt Nam.
Xây dựng thương hiệu tại thị trường EU: Doanh nghiệp phải “bắt tay” cùng làm thương hiệu

Xây dựng thương hiệu tại thị trường EU: Doanh nghiệp phải “bắt tay” cùng làm thương hiệu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên (Bộ Công Thương) chia sẻ về những giải pháp để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp tại EU.
Hà Giang: Tạo điều kiện tối đa cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Hà Giang: Tạo điều kiện tối đa cho xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu

Tỉnh Hà Giang đã và đang triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu.
Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bộ Công Thương: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề tiêu thụ nông sản miền núi, vùng dân tộc.
Từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ: Chuyên gia khuyến nghị giải pháp đủ mạnh và bất ngờ

Từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ: Chuyên gia khuyến nghị giải pháp đủ mạnh và bất ngờ

Từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ, một chuyên gia xin giấu tên có nhiều năm hợp tác trong lĩnh vực PCCC khuyến nghị loạt giải pháp đủ mạnh và bất ngờ
Tăng cường hợp tác thương mại, dịch vụ Việt Nam – Thuỵ Điển thông qua Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Tăng cường hợp tác thương mại, dịch vụ Việt Nam – Thuỵ Điển thông qua Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội hợp tác mạnh hơn cho doanh nghiệp Việt Nam - Thuỵ Điển.
Đà đảo chiều giá gạo xuất khẩu có kéo dài?

Đà đảo chiều giá gạo xuất khẩu có kéo dài?

Mấy ngày hôm nay, giá gạo xuất khẩu đảo chiều. Đâu là nguyên nhân của việc này? Xu hướng giá gạo xuất khẩu giảm liệu có kéo dài?
Kỳ vọng lớn vào Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Kỳ vọng lớn vào Viet Nam International Sourcing 2023 và EVFTA

Ông Giafar Safaverdi - Giám đốc Khu vực Cung ứng Đông Nam Á – Tập đoàn IKEA chia sẻ với phóng viên về kỳ vọng khi tham gia Viet Nam International Sourcing 2023.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam "bắt bệnh" việc một số siêu thị tại Anh dừng bán thanh long Việt

Hiệp hội Rau quả Việt Nam "bắt bệnh" việc một số siêu thị tại Anh dừng bán thanh long Việt

Dù chưa nhận được thông báo vi phạm nào nhưng thanh long Việt Nam đang bị cơ quan chức năng tại Anh đề xuất tăng tần suất kiểm tra từ mức 20% lên 50%.
Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!

Phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù!

Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đã trao đổi với phóng viên Báo Công Thương về chính sách phát triển hạ tầng thương mại khu vực miền núi.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Khó cạnh tranh nhất là giá thành cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Khó cạnh tranh nhất là giá thành cao

Sản phẩm có giá thành cao là điểm yếu lớn nhất của sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam với sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác trên thị trường.
Thị trường bán lẻ: Giành lại đã khó, giữ được còn khó hơn

Thị trường bán lẻ: Giành lại đã khó, giữ được còn khó hơn

Doanh nghiệp Việt phải làm chủ được hệ thống phân phối và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trong nước.
Mặt trái của thương mại điện tử và những giải pháp ngăn chặn để phát triển một cách lành mạnh

Mặt trái của thương mại điện tử và những giải pháp ngăn chặn để phát triển một cách lành mạnh

Bên cạnh những lợi ích to lớn, Thương mại điện tử tại Việt Nam cũng bộc lộ nhiều tồn tại cần khắc phục để phát triển lành mạnh, bền vững.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Các chỉ đạo về xuất khẩu gạo của Bộ Công Thương đúng và trúng!

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Các chỉ đạo về xuất khẩu gạo của Bộ Công Thương đúng và trúng!

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, các chỉ đạo của Bộ Công Thương về xuất khẩu gạo gắn với an ninh lương thực là đúng và trúng.
Tạo "sức bật" đưa hàng Việt tham gia hệ thống phân phối nước ngoài

Tạo "sức bật" đưa hàng Việt tham gia hệ thống phân phối nước ngoài

Ngoài giải pháp từ cơ quan quản lý, Thương vụ ở nước ngoài, các doanh nghiệp cần liên kết với nhau để đưa hàng Việt tham gia hệ thống phân phối nước ngoài.
PGS.TS Ngô Trí Long: Bình ổn giá gạo trong nước có nỗ lực lớn của Bộ Công Thương

PGS.TS Ngô Trí Long: Bình ổn giá gạo trong nước có nỗ lực lớn của Bộ Công Thương

PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, bình ổn giá lúa gạo trong nước khi giá xuất khẩu tăng vọt có nỗ lực lớn của Bộ Công Thương.
Kỳ vọng tìm kiếm nguồn hàng có giá cạnh tranh và ổn định từ Viet Nam International Sourcing 2023

Kỳ vọng tìm kiếm nguồn hàng có giá cạnh tranh và ổn định từ Viet Nam International Sourcing 2023

Bà Emmy Jørgensen - Chủ doanh nghiệp Scanesia AS (Na Uy) đã chia sẻ về kỳ vọng khi tham gia Viet Nam International Sourcing 2023.
Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung: VIFTA là “đòn bẩy” thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam–Israel

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung: VIFTA là “đòn bẩy” thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam–Israel

Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung cho rằng, việc ký kết Hiệp định VIFTA sẽ là “đòn bẩy” cho quan hệ song phương tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực
TS. Nguyễn Minh Phong: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

TS. Nguyễn Minh Phong: Đa dạng hóa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu

Để tình hình xuất nhập khẩu những tháng cuối năm đạt hiệu quả, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần đẩy mạnh đa dạng hoá thị trường cho các doanh nghiệp
Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế năm 2023

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh: 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế năm 2023

GDP năm 2023 có thể đạt được từ 6,3 - 6,7%, tuy nhiên, nếu dốc sức ở cả 3 trụ cột gồm xuất khẩu, tiêu dùng trong nước, đầu tư công thì GDP có thể đạt tới 7,4%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động