TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế đã chia sẻ về kết quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sau 14 năm triển khai.
PGS,TS Ngô Trí Long và TS Nguyễn Minh Phong nói về vụ triệt phá “vương quốc” hàng giả Saigon Square Gắn kết du lịch và tiêu thụ hàng hoá nông sản miền núi: Phải "thổi hồn" văn hóa vào từng sản phẩm

Thưa ông, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 14 năm nay. Xin ông chia sẻ những hiệu quả lớn mà Cuộc vận động đã đạt được?

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 14 năm nay và đã nhận được sự đồng lòng hưởng ứng của doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn xã hội. Nhờ đó, Cuộc vận động đã thu được nhiều thành công, thể hiện ở sự phủ sóng của hàng Việt, uy tín hàng Việt ngày một nâng cao.

TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao
TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế

Thực tiễn cho thấy nhiều mặt hàng hiện đại sản xuất tại Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao đã, đang và sẽ tiếp tục chinh phục lòng tin của người tiêu dùng Việt, tiêu biểu là cộng đồng các doanh nghiệp đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao được người tiêu dùng bình chọn ngẫu nhiên và khách quan. Đó là các sản phẩm hàng hóa đã được vinh danh Thương hiệu Quốc gia. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra nước ngoài và được người tiêu dùng ưa chuộng, cho thấy hàng Việt Nam không hề thua kém hàng hóa của nhiều quốc gia trên thế giới.

Thực tế cho thấy, suốt những năm qua, động lực hấp dẫn thật sự để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt không chỉ là tinh thần yêu nước chung chung mà chính là sự quan tâm bảo đảm và ngày càng cải thiện chất lượng, giá cả và thông tin về hàng Việt trong so sánh cần thiết với các hàng ngoại nhập.

Việc xây dựng những thương hiệu hàng Việt mạnh chính là sự khẳng định và phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao
Hàng Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng

Đặc biệt, không chỉ được người tiêu dùng vùng trung tâm, đồng bằng ưa chuộng mà một kết quả nhân văn của Cuộc vận động này là hàng Việt đã phủ sóng nhiều địa phương khu vực miền núi. Ở các khu vực khó khăn này, bà con biết dến hàng Việt ngày càng nhiều hơn. Các địa phương, Hiệp hội hàng, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu và đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt.

Dù đã có nhiều nỗ lực đưa hàng Việt về miền núi, vùng sâu vùng xa, song có nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp hiện không quá mặn mà với việc đưa hàng Việt lên miền núi. Ông nhận định gì về ý kiến này?

Đây cũng là điều dễ hiểu bởi khu vực miền núi có điều kiện khác với đồng bằng và thành thị, đặc biệt là yếu tố địa hình và sức mua còn thấp nên độ phủ sóng của hàng Việt tại miền núi, vùng sâu vùng xa còn khó khăn. Bên cạnh đó, việc vận chuyển hàng Việt, nhất là hàng khó bảo quản đến khu vực miền núi dễ bị suy giảm chất lượng. Hàng hóa Việt cũng không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc về mẫu mã, chất lượng và chi phí khác. Đây chính là lý do khiến doanh nghiệp chưa mặn mà đưa hàng Việt lên với khu vực này.

Cho nên tôi cho rằng, thời gian tới, cần có thêm đột phá trong quyết tâm thực hiện Cuộc vận động nhằm mở rộng độ phủ sóng hàng Việt.

Ông có gợi mở gì về giải pháp để hàng Việt Nam có thể chiếm lĩnh được các khu vực thị trường, đặc biệt là khu vực vùng sâu vùng xa?

Để cạnh tranh với hàng nhập lậu giá rẻ, tăng độ phủ sóng hàng Việt ở vùng sâu vùng xa, khu vực miền núi thì cần thêm các biện pháp như tăng cường tuyên truyền cho bà con khu vực này về những mặt hàng hàng Việt Nam có chất lượng và giá cả tương đồng với hàng nhập khẩu. Từ đó có sự so sánh hàng hóa các bên để tăng sự cạnh tranh và tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Song song với đó là chính sách thương mại cần có sự rà soát theo hướng giảm chi phí cho doanh nghiệp kinh doanh, buôn bán hàng hóa tại khu vực này để giảm thiểu tối đa giá thành, giúp doanh nghiệp có được nguồn hàng chất lượng, giá phải chăng.

Đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp về địa điểm kinh doanh, bán hàng để doanh nghiệp có thêm lợi ích, động lực để gắn bó hơn với khu vực này.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Công đoàn – Cầu nối bền vững giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Giảm thuế VAT giúp doanh nghiệp duy trì mạch sản xuất

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Nguyên Phó Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam chia sẻ câu chuyện ủng hộ Việt Nam thống nhất đất nước

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Tự hào tầm vóc, khí thế mới từ thế hệ trẻ trong hợp luyện duyệt binh đại lễ 30/4

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam: Tự hào và xúc động trào dâng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Đại tá Nguyễn Khắc Nguyệt và ký ức của những năm tháng hào hùng

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Bí thư Hầu A Lềnh kỳ vọng Báo Công Thương tiếp tục lan tỏa mô hình đổi mới của Hà Giang

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Sắp xếp Đà Nẵng, Quảng Nam: Đổi mới tư duy từ việc lắng nghe dân nói

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh: Hiện thực hóa Nghị quyết 11 bằng hành động cụ thể

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

PGS.TS Nguyễn Danh Tiên: Khát vọng hòa bình soi đường dân tộc

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Doanh nghiệp tư nhân: Lực lượng chủ công nâng tầm thương hiệu

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Chuyên gia kinh tế ADB ‘hiến kế’ thúc đẩy tăng trưởng GDP

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Đại biểu Quốc hội Bùi Hoài Sơn: Văn hóa là động lực nội sinh sau 50 năm thống nhất

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Từ phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm – nhận thức đúng về sáp nhập xã

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Khi đạo đức bị đem bán, viên thuốc trở thành tội ác

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Sáp nhập xã, phường: Gọn trong bộ máy, rộng trong kết nối

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số