Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn

Thành phố Đà Nẵng đang triển khai dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm, hướng đến mọi sản phẩm thực phẩm được bán ra đều có người chịu trách nhiệm.
Đà Nẵng: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm qua QR code Đà Nẵng: Nhân rộng mô hình chợ an toàn thực phẩm

Theo Ban quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng, hiện nay, nguồn thực phẩm rau, quả và thịt, cá cung cấp cho người tiêu dùng thành phố chủ yếu nhập từ địa phương khác với số lượng rất lớn.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn
Hơn 90% rau, củ, quả tiêu dùng tại thành phố Đà Nẵng là nhập từ các địa phương khác và nhập khẩu từ một số quốc gia

Hàng năm TP. Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 140.000 tấn rau củ quả, trong đó sản xuất trên địa bàn cung cấp khoảng 9.000-10.000 tấn (chiếm khoảng 6-8% sản lượng cung cấp toàn thành phố), nhập từ các tỉnh và nhập khẩu khoảng 131.000 tấn (chiếm 92-94%), gồm 55.000 tấn rau và 76.000 tấn quả từ các tỉnh: Gia Lai, Đà Lạt, Quảng Nam, Tiền Giang, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Đắk Lắk, ... Một số rau, củ quả, trái cây nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Mỹ...

Đối với thịt heo, nguồn cung tại chỗ khoảng 10-12%, còn lại nhập ngoại tỉnh và nhập khẩu chiếm gần 88-90%.

Theo ThS. Nguyễn Thị Thu Nga – Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, do nguồn thực phẩm tươi sống chủ yếu nhập ở ngoài thành phố, và qua nhiều công đoạn, vì vậy, việc kiểm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt, rau, củ quả gặp nhiều khó khăn.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn
Thành phố Đà Nẵng đang triển khai dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, thành phố đã xây dựng dự án truy xuất nguồn gốc thực phẩm là một hợp phần quan trọng trong Đề án xây dựng thành phố thông minh, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030. Mục tiêu của dự án là (về lâu dài) hướng đến mọi sản phẩm thực phẩm được bán ra trên địa bàn thành phố đều có người chịu trách nhiệm; mọi người dân đều có quyền tham gia đánh giá sản phẩm, dịch vụ về thực phẩm; phát triển hệ thống thông tin hỗ trợ kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm trên cơ sở ngăn ngừa các mối nguy. “Việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thực phẩm sẽ làm tăng niềm tin của người tiêu dùng, minh bạch thông tin về sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng”, bà Nga nói.

Trong thông tin truy xuất nguồn gốc gồm các nội dung chính: Thông tin đơn vị (tên đơn vị sản xuất, chế biến kèm địa chỉ, số điện thoại, email); thông tin sản phẩm (mã sản phẩm, mô tả về sản phẩm); thông tin truy xuất nguồn gốc thực phẩm (quy trình đưa sản phẩm từ nơi sản xuất, chế biến đến tay người tiêu dùng).

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã triển khai truy xuất nguồn gốc đối với chuỗi cung ứng thịt heo của 8 doanh nghiệp và 1 chuỗi cung ứng thịt bò nhập khẩu.

Bên cạnh đó, triển khai truy xuất nguồn gốc thực phẩm đối với 3.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn các quận, huyện. Các cơ sở kinh doanh này được gắn mã QR Code định danh và định vị trên bản đồ thực phẩm để người tiêu dùng, khách du lịch được biết và lựa chọn.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn
Người tiêu dùng thành phố có thể quét mã QR Code ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống để nắm thông tin về nguồn gốc sản phẩm

Người tiêu dùng có thể kiểm tra nguồn gốc thực phẩm và tham gia đánh giá thực phẩm khi dử dụng sản phẩm/dịch vụ tại các cơ sở thực phẩm bằng cách tải app "TXNG thực phẩm Đà Nẵng" trên CHPlay hoặc AppStore. Khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của các đơn vị kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng sẽ quét mã QR Code của cơ sở kinh doanh trên điện thoại để đánh giá, phản hồi.

Đại diện Ban quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng cho hay, việc sử dụng App truy xuất nguồn gốc thực phẩm Đà Nẵng sẽ giúp đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng trong tiêu dùng thực phẩm. Người tiêu dùng sẽ “biết được mình ăn gì, đến từ đâu”; xem trước thông tin về sản phẩm, nhà hàng, cơ sở kinh doanh (các cơ sở DVAU được xếp hạng sao, các chợ được công nhận ĐĐK ATTP….); Bình luận về cơ sở và sản phẩm thực phẩm; đánh giá cơ sở, sản phẩm thực phẩm theo mức từ 1 sao đến 5 sao; báo cáo kịp thời sự cố về an toàn thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố, trong thời gian qua, Hội đã tư vấn hỗ trợ, hòa giải thành công gần 90% vụ việc phản ánh của người tiêu dùng. Cụ thể, đã tiếp nhận và giải quyết gần 500 vụ khiếu nại, liên quan nhiều đến số lượng, chất lượng hàng hóa, chế độ bảo hành, giải quyết khiếu nại khi sản phẩm gặp lỗi), có một số vụ việc có giá trị hàng hóa khiếu nại ngày càng lớn, có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến nhiều người sử dụng; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, nhập lậu, không rõ nguồn gốc… qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn thành phố về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, cũng như ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đối với việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm an toàn
Thành phố Đà Nẵng hướng đến mọi sản phẩm thực phẩm được bán ra trên địa bàn thành phố đều có người chịu trách nhiệm; mọi người dân đều có quyền tham gia đánh giá sản phẩm, dịch vụ về thực phẩm (Ảnh: BQL an toàn thực phẩm Đà Nẵng kiểm tra thực phẩm tại chợ truyền thống)

Về vấn đề tiêu dùng thực phẩm an toàn và đảm bảo quyền của người tiêu dùng được tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Đà Nẵng đây là vấn đề được hội rất quan tâm. "Vì vậy, ngoài hoạt động tuyên truyền, năm nay, Hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng (15/3), chúng tôi phối hợp với Ban quản lý an toàn thực phẩm thành phố tổ chức buổi thông tin về truy xuất nguồn gốc thực phẩm, qua đó góp phần đảm bảo quyền của người tiêu dùng được thực thi hiệu quả nhất”, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP. Đà Nẵng nói và cho biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương thành phố và Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thành phố sẽ phối hợp đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, theo dõi sát diễn biến thị trường, cung - cầu hàng hóa, kiểm tra đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng, đặc biệt là trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.

Tin cùng chuyên mục

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động