Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 (Hải Phòng): Dấu ấn đổi mới dạy và học

Với định hướng đổi mới toàn diện, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng đang trở thành một trong những điểm sáng của ngành giáo dục địa phương.

Chất lượng giáo dục toàn diện - nền tảng của sự tin cậy

Trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng đã khẳng định vị thế vững chắc trong hệ thống giáo dục tiểu học. Nhà trường không chỉ duy trì thành tích “Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1”, mà còn tiên phong trong chuyển đổi số, đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, toàn diện.

Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng

Hội đồng sư phạm Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng

Năm học 2024-2025, với tổng số 581 học sinh ở 17 lớp, nhà trường tiếp tục duy trì mô hình dạy học 2 buổi/ngày, triển khai đồng bộ chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018), đồng thời tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tối đa phẩm chất, năng lực người học.

Đặc biệt, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có bước tiến rõ rệt. Tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện đạt 52,3%, tăng 1,4% so với năm học trước. Học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ giao lưu Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh trực tuyến VioEdu với 14 giải cấp cơ sở và 10 giải cấp thành phố, trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 8 giải Khuyến khích. Nhiều học sinh của trường còn xuất sắc giành giải hội thi Sơn Ca các cấp, qua đó góp phần khẳng định sự phát triển đồng đều giữa năng lực học tập và năng khiếu nghệ thuật trong học sinh.

Một trong những dấu ấn nổi bật của Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 là đổi mới phương pháp dạy học gắn với chuyển đổi số. Chuyên đề chuyên môn “Nâng cao hiệu quả dạy - học môn Tiếng Anh lớp 5 thông qua khai thác hệ thống học liệu số” do cô Nguyễn Thu Thủy và học sinh lớp 5B thực hiện được ngành Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và trở thành mô hình điểm tại địa phương. Cùng với đó, các chuyên đề giáo dục Đội, như “Em yêu Thành phố Cảng”, “Thiếu nhi với văn hóa đọc”, “Chúng em với an toàn giao thông”... được tổ chức sinh động, sáng tạo, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng mềm, phát triển toàn diện về trí - đức - thể - mỹ.

Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng tham gia tiết học trải nghiệm viết chữ thư pháp

Học sinh Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng tham gia tiết học trải nghiệm viết chữ thư pháp

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, thầy Phạm Văn Loong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng cho biết: “Chúng tôi xác định mỗi tiết học không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn phải khơi gợi năng lực tư duy và khả năng tự học của học sinh. Nhà trường khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số, phương pháp STEAM và dạy học theo hướng trải nghiệm, giúp các em học tập hứng thú, chủ động hơn”.

Chuyển đổi số và hiện đại hóa cơ sở vật chất - đòn bẩy cho dạy và học

Nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ chuyển đổi số, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 đã đầu tư đồng bộ hệ thống trang thiết bị thông minh, gồm 20 camera giám sát, hệ thống chuông báo tự động, phòng Tin học, thư viện số và tivi tại tất cả các lớp học.

Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng tại thư viện nhà trường

Cô và trò Trường Tiểu học Mỹ Đức 1, xã An Khánh, TP. Hải Phòng tại thư viện nhà trường

Nhà trường cũng chủ động huy động nguồn lực xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp phòng học bán trú, trải thảm cỏ nhân tạo 750 m² sân trường, trồng cây xanh, hoa tươi tạo không gian học tập thân thiện. Phòng Tài chính huyện An Lão (cũ) đã đầu tư 4 máy điều hòa phục vụ phòng họp và khu bán trú, đảm bảo môi trường học tập an toàn, tiện nghi, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Cơ sở vật chất khang trang không chỉ là điều kiện học tập tốt hơn cho học sinh mà còn tạo động lực đổi mới cho đội ngũ giáo viên. Đây là yếu tố giúp Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 luôn giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia và hướng tới chuẩn mức độ 2 trong giai đoạn tới”, thầy Phạm Văn Loong nhấn mạnh.

Cùng với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các hoạt động thi đua, nhân đạo, thiện nguyện được duy trì thường xuyên. Trong năm học, nhà trường đã tổ chức nhiều chương trình ủng hộ đầy ý nghĩa như mua tăm tre nhân đạo, ủng hộ Trung tâm thắp sáng ước mơ và Trung tâm Nghệ thuật tình thương Đà Nẵng, góp phần giáo dục nhân ái, trách nhiệm cộng đồng cho học sinh.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng ghi dấu bằng những thành tích đáng tự hào: Bằng khen của Chính phủ, bằng khen của thành phố, chiến sĩ thi đua cấp thành phố, chiến sĩ thi đua cơ sở, giáo viên đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Đặc biệt, nhóm tác giả Phạm Văn Loong - Nguyễn Văn Hòa - Nguyễn Thu Thủy đã đạt giải Khuyến khích và giải Lan tỏa cấp thành phố trong Cuộc thi chính luận “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2025, được chọn tham gia vòng thi cấp Trung ương, một thành tích hiếm có trong khối giáo dục tiểu học.

Thành tích đạt được trong dạy và học không chỉ phản ánh nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh, mà còn cho thấy sự quan tâm của chính quyền địa phương và ngành giáo dục trong đầu tư, đồng hành cùng nhà trường. Trong tầm nhìn tới, Trường tiểu học Mỹ Đức 1 tiếp tục phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1, tiến tới mức độ 2, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đóng góp vào mục tiêu phát triển giáo dục bền vững của địa phương nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung.

Năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Mỹ Đức 1 đề ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018, dạy học 2 buổi/ngày theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, tăng cường ứng dụng STEM, STEAM, năng lực số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy học. Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh, hướng tới mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường tiểu học. Thực hiện giáo dục hòa nhập hiệu quả, với 7 học sinh khuyết tật đang theo học. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị nhà trường, cải cách hành chính, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình.

Thảo Anh
Bình luận

Có thể bạn quan tâm