Mở rộng không gian tiêu dùng xanh
Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường triển khai tiêu dùng xanh, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.
Hiện Hà Nội đã có hơn 50% doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối được hướng dẫn, áp dụng các giải pháp về sản xuất sạch hơn, tiết kiệm năng lượng; giảm 65% tỷ lệ sử dụng bao bì khó phân hủy tại các chợ dân sinh và các trung tâm thương mại, siêu thị; hơn 70% số doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp áp dụng đổi mới công nghệ theo hướng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường; khoảng 80% số doanh nghiệp tham gia chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn.

Sản phẩm xanh được Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình ( Hà Nội) giới thiệu tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất
Một trong những điểm nhấn mới đây là Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất -2025, các sản phẩm tiêu dùng của Hà Nội được giới thiệu, trưng bày và triển lãm tại hội chợ đa phần là những sản phẩm xanh, thân thiện môi trường, được người tiêu dùng hưởng ứng lựa chọn.
Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình giới thiệu công nghệ ép nhãn trong khuôn (In-Mould Labeling - IML), một trong những giải pháp tiên tiến giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất bao bì nhựa, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và thân thiện với môi trường.
Ông Đoàn Đình Minh, nhân viên Kinh doanh, Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Công nghệ Hòa Bình (xã Nam Phù, Hà Nội) cho biết, điểm đặc biệt của công nghệ IML là quá trình dán nhãn được thực hiện ngay trong khuôn ép sản phẩm. Công nghệ này còn giúp loại bỏ hoàn toàn các công đoạn in lụa hay in offset truyền thống vốn sử dụng mực in nằm trực tiếp trên bề mặt sản phẩm và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
“Nhãn được ép chìm trong lòng sản phẩm, đồng chất với nhựa PP nên đảm bảo an toàn thực phẩm và độ bền cao hơn nhiều so với các phương pháp in thông thường”, ông Minh khẳng định.
Đặc biệt, cả phần thân sản phẩm và nhãn đều làm từ cùng một loại nhựa PP, giúp sản phẩm có thể tái sử dụng và tái chế hoàn toàn, không cần tách rời vật liệu. Đây là điểm nổi bật trong xu hướng thiết kế sản phẩm theo hướng kinh tế tuần hoàn, hạn chế tối đa chất thải nhựa khó xử lý.

Du khách tìm hiểu các sản phẩm làng nghề trong khu trưng bày “Tinh hoa Thu Hà Nội” tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất 2025.
Với công nghệ IML, quá trình sản xuất được tích hợp “hai trong một” ép khuôn và dán nhãn đồng thời. Cách làm này giúp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí sản xuất, rút ngắn thời gian hoàn thiện sản phẩm, đồng thời giảm lượng nguyên liệu và nhân công so với quy trình in, dán nhãn truyền thống.
Theo ông Minh, việc kết hợp nhãn vào khuôn không chỉ tăng năng suất mà còn đảm bảo độ chính xác cao, giảm phế liệu và tiêu hao vật tư, phù hợp với xu thế sản xuất xanh, tiết kiệm tài nguyên. Đặc biệt các sản phẩm có thể được đưa vào tái chế ngay mà không cần loại bỏ nhãn ra khỏi sản phẩm.
“Đặc biệt, chỉ trong 3 ngày đầu diễn ra hội chợ, gần 2. 500 lượt khách đã đến thăm quan tìm hiểu công nghệ ép nhãn trong sản phẩm, trong đó có gần 300 khách hàng đã mong muốn hợp tác với đơn vị để đặt hàng. Gần 1.600 sản phẩm là các cốc nhựa được thiết kế có khả năng tái chế toàn bộ đã đến tay người tiêu dùng”- ông Minh cho hay.
Tiêu dùng xanh đang trở thành văn hóa
Có mặt tại giang hàng của Tổng công ty CP Dệt gia dụng Phong Phú tại khu H3, Hội chợ Mùa Thu, chị Nguyễn Thị Thu Trang – Phường Long Biên chia sẻ: Lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hay thân thiện với môi trường là ưu tiên của tôi khi mua sắm.
Theo chị Trang, tại hội chợ lần này, những sản phẩm khăn bông của Dệt Phong Phú được làm từ các nguyên liệu thiên nhiên như cotton, tơ tằm, gỗ sồi, tre, silk hay đậu nành đã thu hút chị dù giá thành có cao hơn so với các dòng sợi cotton thông thường.

Người tiêu dùng Thủ đô lựa chọn sản phẩm xanh của Dệt Phong Phú
Chia sẻ thêm với phóng viên, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, thực hiện Chương trình quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030, hàng năm thực hiện chỉ đạo của Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm đã triển khai nhiều chương trình kết nối chuỗi cung ứng, sản xuất tiêu dùng bền vững với các ngành nghề: từ thủ công mỹ nghệ, dệt may, gia dụng, nông sản, thực phẩm… qua đó góp phần thay đổi nhận thức của doanh nghiệp và người dân trong sản xuất và tiêu dùng.
Gần đây nhất vào đầu tháng 9/2025 Sở Công Thương Hà Nội cũng đã tổ chức hội chợ "Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng" tại Quảng trường La Mã-Khu đô thị An Bình City (234 Phạm Văn Đồng).
Hội chợ quy tụ khoảng 160 gian hàng với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp, trưng bày các nhóm sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, đồ thủ công mỹ nghệ và nhiều mặt hàng đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc.
Theo ông Hiệp, đây là hoạt động thiết thực của ngành Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tổng mức bán lẻ và cân đối cung cầu hàng hóa trên địa bàn Thành phố.
Sự kiện cũng là dịp để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Thủ đô. Người dân có cơ hội trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, được tư vấn nhận diện hàng chính hãng, dùng thử miễn phí và kết nối với doanh nghiệp – qua đó củng cố niềm tin vào sản phẩm Việt.

Những sản phảm mây tre đan của Làng nghề Phú Vinh được khách hàng yêu thích
“Những hội chợ như này được tổ chức không chỉ để bán hàng, tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp mà còn là kênh truyền thông hiệu quả để nâng cao nhận thức, giúp gười tiêu dùng được tiếp cận trực tiếp với thông tin về quy trình sản xuất, chứng nhận an toàn và nhãn mác sinh thái; doanh nghiệp nhận được phản hồi tức thì và có thể điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu xanh của thị trường”- ông Hiệp nhấn mạnh.
Được biết, thành phố Hà Nội cũng đã đưa việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững vào chương trình hành động của Thành phố giai đoạn 2021–2025, với mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thành phố tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển xanh, đồng thời triển khai các mô hình điểm về sản xuất sạch hơn, quản lý rác thải và thúc đẩy sử dụng năng lượng tiên tiến trong sản xuất.
Để sản phẩm xanh không chỉ là "hàng mẫu" tại hội chợ mà trở thành mặt hàng phổ biến trên kệ siêu thị, thành phố Hà Nội đã đưa ra các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về mặt kỹ thuật (tư vấn công nghệ, chuyển giao kỹ thuật) và tài chính (hỗ trợ quảng bá, tạo quỹ cho mô hình sản xuất xanh)…
Thời gian tới, để đẩy mạnh xu hướng sử dụng, tiêu dùng sản phẩm xanh, góp phần hướng đến phát triển bền vững, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh; tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối, tiêu dùng.







