Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước là để phát huy trí tuệ của bộ phận cán bộ Công Thương, các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước: “Cánh tay nối dài” cho hàng Việt ra thế giới Giao ban Thương vụ định kỳ hàng tháng: Sáng kiến kịp thời cho doanh nghiệp xuất khẩu

TS. Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada đã có cuộc chia sẻ với Báo Công Thương về Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài

Thưa bà, ngày 29/7 vừa qua, Bộ Công Thương lần đầu tiên tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước. Đây chính là tiền đề để Bộ Công Thương tổ chức thường kỳ vào các tháng tiếp theo. Bà đánh giá thế nào về hoạt động này của Bộ Công Thương?

Hội nghị ngày 29/7/2022 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo lập nền tảng đối thoại và cập nhật thông tin thường kỳ để hệ thống các cơ quan thương vụ ở nước ngoài của Bộ Công Thương sớm nắm vững các chủ trương định hướng và các vấn đề nóng của ngành, để kịp thời tham mưu, dự báo, cung cấp thông tin, kinh nghiệm, cách xử lý của các nước đối tác.

Bên cạnh đó, các thương vụ cũng có cơ hội để thường xuyên trao đổi, hỏi đáp và cập nhật định chiến lược phát triển và nhu cầu của các ngành, địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cả nước. Với ý nghĩa này, Hội nghị không chỉ là hoạt động giao ban xúc tiến thương mại mà thực tế chính là một Hội nghị đối thoại và triển khai các nhiệm vụ của ngành Công Thương với các cơ quan thương vụ ở nước ngoài. Đưa hoạt động này vào kế hoạch công tác thường kỳ, thể hiện rõ sự sát sao, cầu thị của lãnh đạo Bộ Công Thương để phát huy trí tuệ của bộ phận cán bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài.

Chúng tôi tin rằng, khi được sống cùng “hơi thở, nhịp đập và mạch suy nghĩ”, chúng tôi sẽ có khả năng nâng cao chất lượng tham mưu, kịp thời thông tin, đề xuất chính sách để Lãnh đạo Bộ đưa ra những quyết sách, giúp nhanh chóng phát huy và khơi thông các nguồn lực phát triển ngành riêng và góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội được Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.

Chúng tôi cũng nhận được những phản hồi tích cực của các doanh nghiệp thường xuyên kết nối với thương vụ về Hội nghị ngày 29/7. Các doanh nghiệp đều đánh giá cao cơ hội được lắng nghe và đối thoại cùng các lãnh đạo Bộ ngành và các chuyên gia về các vấn đề thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ của ngành Công Thương.

Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada: Cách làm hiệu quả phát huy vai trò cán bộ Bộ Công Thương biệt phái ở nước ngoài
TS. Trần Thu Quỳnh, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Canada

Có thể nói, Hội nghị này chính là cầu nối quan trọng giữa hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên cả nước. Để nâng cao hiệu quả của hội nghị hơn nữa, bà có góp ý gì?

Hiệu quả của một Hội nghị phụ thuộc rất nhiều vào chủ đề, đối tượng và diễn giả tham gia. Theo tôi, với tính chất là Hội nghị đối thoại và cung cấp thông tin thì đối với mỗi kỳ Hội nghị, phải chọn ra được chủ đề phù hợp, thời sự và trọng tâm.

Phù hợp nghĩa là đúng vào các vấn đề mà Bộ ngành, hiệp hội, địa phương doanh nghiệp quan tâm hay không. Thời sự nghĩa là có đúng xu hướng, đúng thời điểm không. Trọng tâm nghĩa là có đúng những ưu tiên, định hướng và chức năng nhiệm vụ của Bộ ta hay không. Từ chủ đề, chúng ta sẽ mời được đúng diễn giả có chất lượng và hiểu sâu về các vấn đề của từng địa bàn, từng phạm vi quản lý và lĩnh vực mặt hàng.

Chúng ta cũng cần có các nội dung “đặt hàng” các diễn giả sao cho rõ và trúng vào các khía cạnh mới của chủ đề; đặc biệt yêu cầu phân tích nguyên nhân và giới thiệu được các thông tin hay, cách làm sáng tạo, kinh nghiệm hiệu quả... Khi chúng ta có chủ đề và diễn giả tốt, chúng ta càng cần “lựa chọn” đối tượng khách mời cho chính xác để cho thông tin đến được nơi cần đến và đúng thời điểm.

Với tính chất thường kỳ hàng tháng, theo tôi, Ban tổ chức nên triển khai danh mục các chủ đề trước từ 3-6 tháng, dựa theo mối quan tâm của các địa phương, ngành nghề và doanh nghiệp. Sự tham gia của các Cục Vụ trong Bộ và các các Bộ ngành khác về mặt hoạch định nội dung chủ đề và cung cấp, giới thiệu diễn giả là rất cần thiết.

Cùng với các doanh nghiệp, chúng tôi cũng rất cần nghe và được cập nhật kịp thời các thông tin từ trong nước để làm “vốn liếng” khi triển khai công việc ở nước ngoài. Chúng tôi mong muốn thời lượng đối thoại, hỏi đáp được bố trí nhiều hơn và bản thân các cơ quan thương vụ cũng được quyền tham gia đối thoại và đề nghị cung cấp thông tin chứ không phải là trao đổi một chiều.

Và cuối cùng, theo tôi, để kết quả của các Hội nghị có thể triển khai thực chất, rất cần sự quan tâm tham gia chủ trì của lãnh đạo Bộ Công Thương.

Trước tác động của dịch Covid-19, kinh tế thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, đại diện thương vụ có những khuyến nghị nào tới doanh nghiệp, ngành hàng khi thực hiện các hoạt động tiếp cận thị trường?

Tôi cho rằng các yếu tố dịch bệnh và địa chính trị sẽ tiếp tục mang lại cả những cơ hội và những hệ luỵ tiêu cực cho mọi nền kinh tế và doanh nghiệp. Từ góc độ địa bàn Canada, tôi cho rằng các hệ luỵ tiêu cực này đặc biệt rõ với tỷ lệ lạm phát cao và sụt giảm tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng. Khảo sát cho thấy lòng tin kinh doanh, lòng tin tiêu dùng, lạc quan tài chính của người dân và doanh nghiệp Canada đều thấp, đây đều là những yếu tố khiến cho triển vọng tăng cường xuất khẩu của Việt Nam sang địa bàn không dễ dàng trong thời gian tới.

Mặc dù vậy, các khó khăn về mặt bối cảnh này lại cũng chính là những yếu tố tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và có thêm cơ hội kết nối sản xuất.

Thứ nhất, chính phủ và doanh nghiệp Canada nhận thức rõ yêu cầu đa dạng hoá nguồn cung trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không hạ nhiệt và trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách zero Covid. Thứ hai, Canada định hình ngày càng rõ chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của mình, vì vậy càng ưu tiên phát triển quan hệ thương mại và đầu tư với châu Á, đặc biệt là Canada đang rất muốn đẩy nhanh ký kết Hiệp định Canada - ASEAN và Việt Nam đang trở thành điểm sáng ở khu vực châu Á nhờ tính ổn định và có thể dự báo.

Để tiếp cận thị trường, cải thiện năng lực xuất khẩu vào thị trường Canada, các doanh nghiệp của chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, thị trường, thị hiếu và quy định của sở tại; chủ động nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn; sáng tạo mẫu mã và mở rộng quy mô sản xuất. Ngoài đảm bảo tính cạnh tranh về giá và khả năng cung hàng ổn định, chúng ta phải chú ý xây dựng các giá trị về môi trường, tính nhân văn và thương mại công bằng trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, cần lưu ý là trong Hiệp định CPTPP, Canada là quốc gia có số vụ điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng xuất khẩu Việt Nam, vì vậy, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm thực hiện đúng các quy tắc xuất xứ. Là nước có mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do rộng khắp, Canada quan tâm thúc đẩy các doanh nghiệp của mình tận dụng nguyên tắc xuất xứ cộng gộp để hợp tác sản xuất và tăng cường xuất khẩu.

Hai nước có nhiều tiềm năng để kết nối chuỗi sản xuất, hợp tác gia công OEM cho các thương hiệu Canada, sử dụng nguyên liệu từ Việt Nam và Canada, sản xuất tại Việt Nam để phục vụ thị trường Canada hoặc xuất khẩu đi nước thứ ba. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển hướng tìm nguồn cung hàng, nguyên vật liệu để thay thế cho các thị trường Nga, Ukraine và cả Tây Âu (Đức, Anh…).

Chúng ta đang đứng trước những thời cơ mới do bối cảnh quốc tế và các cơ hội mới do các FTAs mang lại. Vì vậy, ngoài khai thác các ưu đãi về thuế quan để nhằm thúc đẩy xuất khẩu, các doanh nghiệp cần nắm những cơ hội lớn hơn với các doanh nghiệp nước ngoài như là sự kết nối sản xuất, đầu tư, công nghệ, thương hiệu để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao vị trí của mình trong chuỗi..

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các cơ hội tham gia mua sắm chính phủ, đấu thầu chính phủ, hợp tác công tư ở nước ngoài mà các FTAs mang lại. Ngoài ra, cần tính đến việc tạo sự đồng vận giữa xuất khẩu hàng hoá và xuất khẩu dịch vụ. Đây là mảng xuất khẩu mà các doanh nghiệp của chúng ta còn bỏ ngỏ, chưa tận dụng được cơ hội về dịch vụ vận tải biển, xây dựng, dịch vụ viễn thông và IT và dịch vụ nhượng quyền thương mại, dịch vụ lao động, du lịch…

Xin cảm ơn bà!

Thu Phương - Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường ngoài nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động