Nổ bom hay lỗi phi công - Những kịch bản dẫn tới tai nạn máy bay của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ghi sổ tang, tưởng niệm vụ tai nạn máy bay tại Iran |
Ngày 12/7, một máy bay thương mại không chở khách của Nga đã gặp nạn gần vùng Moskva, khiến toàn bộ phi hành đoàn 3 người thiệt mạng. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận chiếc Sukhoi Superjet 100 thuộc sở hữu của Gazprom Avia đã rơi xuống khu rừng gần thành phố Kolomna, không gây thương vong cho những người dưới mặt đất.
Máy bay gặp nạn khi đang trên hành trình tới sân bay Vnukovo ở Moskva, sau khi cất cánh từ xưởng sửa chữa của nhà máy sản xuất máy bay tại Lukhovitsy, cách thủ đô Nga 110 km về phía Đông Nam. Ủy ban Điều tra liên bang Nga đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này.
Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng (Ảnh minh họa) |
Trước đó khi gặp sự cố tại khu vực gần Moscow, Sukhoi Superjet 100, còn được gọi là SSJ100 đã không ít lần đã gặp tai nạn và khiến nhiều người bị thiệt mạng. Ngày 9/5/2012, chiếc phi cơ SSJ-100 khi mới ra mắt đâm vào núi Salak (Indonesia) trong một sự kiện bay biểu diễn khiến tất cả 37 hành khách và 8 thành viên tổ bay thiệt mạng. Vụ tai nạn được kết luận là do lỗi của con người khi phi hành đoàn bỏ qua 6 cảnh báo địa hình từ hệ thống và không tuân thủ quy trình chống xao lãng khi vận hành máy bay.
Ngày 5/5/2019, một chiếc Sukhoi Superjet SSJ-100 của hãng hàng không Aeroflot bốc cháy sau khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Sheremetyevo ở phía bắc thủ đô Moskva, khiến 41 người thiệt mạng. Các nhà điều tra sau đó đã bắt giữ phi công lái chiếc máy bay do đã "vi phạm các quy tắc bay" và thực hiện một cú hạ cánh “thô bạo" dẫn đến vụ hỏa hoạn.
SSJ-100 cất cánh lần đầu vào năm 2008 và bắt đầu phục vụ thương mại từ năm 2011. Sukhoi Superjet 100 là máy bay chở khách đầu tiên do Nga sản xuất thời hậu Liên Xô. SSJ-100 là mẫu máy bay tầm ngắn đến trung, thân hẹp, hai động cơ và có thể chở tối đa 103 người. Với thiết kế như vậy, mục đích sử dụng chính của SSJ-100 là thay thế những máy bay lớn thực hiện các tuyến ngắn và ít người đi nhằm tiết kiệm chi phí.
Phi cơ SSJ-100 được chế tạo tại nhà máy Máy bay Dân dụng Sukhoi ở Komsomolsk-on-Amur thuộc vùng Viễn Đông, Nga. Dù do người Nga thiết kế, nhà sản xuất khẳng định họ sử dụng những công nghệ phương Tây tối tân cho máy bay. Động cơ do PowerJet, một liên doanh giữa công ty động cơ máy bay Safran của Pháp và công ty Saturn, Nga, cung cấp.
Nhưng trong suốt thời gian hoạt động, một số nhà khai thác phàn nàn về độ tin cậy của phi cơ, dẫn tới việc giảm số lượng đặt hàng, thậm chí hủy đơn hàng. Theo họ, việc đặt phụ tùng máy bay từ nhà cung cấp quá khó khăn, làm giảm khả năng sẵn sàng phục vụ.
Tháng 2/2014, Ủy ban Hàng không Liên quốc gia bày tỏ quan ngại về số sự cố cao bất thường liên quan tới SSJ-100.
Tháng 9/2018, Aeroflot đặt hàng 100 chiếc SSJ-100. Tuy nhiên, vào tháng 10 và tháng 11/2018, một trong những khách hàng lớn nhất của Sukhoi, Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước Nga (STLC), trình hai yêu cầu bồi thường liên tiếp với tổng giá trị lên tới 7,7 triệu USD vì Sukhoi không thể hoàn thành một đơn đặt hàng khoảng 30 chiếc SSJ-100.
Tháng 11/2018, Brussels Airlines thông báo những vấn đề liên tục xảy ra với 4 chiếc SSJ-100 khiến hãng hàng không của Bỉ từ chối gia hạn hợp đồng thuê và họ chọn mẫu Bombardier CRJ-900 để thay thế.
Tháng 4/2019, hãng hàng không quốc gia Slovenia Adria Airways hủy hợp đồng thuê 15 chiếc SSJ-100 vì "sự thiếu tầm nhìn chung về chiến lược phát triển máy bay" từ nhà sản xuất.
Vụ tai nạn mới nhất này tiếp tục đặt ra nhiều câu hỏi về độ an toàn và độ tin cậy của dòng máy bay Sukhoi Superjet 100.