Hành trình ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường châu Âu

Năm 2023, thị phần ô tô Nhật Bản chiếm 13% trên thị trường EU và vẫn chỉ chiếm hơn một nửa doanh số bán xe có nguồn gốc từ châu Á.
Nhật Bản xúc tiến, quảng bá du lịch tại Việt Nam Hai điều kiện để thu hút nhà đầu tư chất lượng cao đến từ Nhật Bản Nguyên nhân nhiều hãng xe Nhật Bản dừng sản xuất tại Thái Lan

Nhật Bản “đổ bộ” thị trường châu Âu

Cuộc “đổ bộ” của các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản vào thị trường châu Âu bắt đầu vào đầu những năm 1970. Thị phần của Nhật Bản tăng từ 1% lên 9% trong thị trường châu Âu từ năm 1971 đến năm 1980. Việc mở rộng được tiếp tục trong suốt những năm 1980. Trong những năm 1980, việc thành lập “thị trường chung” đã khiến Ủy ban châu Âu (EC) chấm dứt các hạn chế nhập khẩu mà một số quốc gia thành viên áp đặt trước đó. Năm 1989, các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản chiếm 9,8% thị trường Liên minh châu Âu (EU) và 11% thị trường châu Âu (với thị phần đạt 30% ở Thụy Sĩ và Na Uy, những nước chưa có ngành công nghiệp ô tô).

Hành trình ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường châu Âu
Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 4 ở châu Âu (sau Volkswagen, Mercedes-Benz và Peugeot). Ảnh: Pixabay

Việc sản xuất ô tô Nhật Bản ở châu Âu đã thay thế xuất khẩu trực tiếp. Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản, lượng ô tô Nhật Bản được sản xuất ở châu Âu đã tăng từ hơn 200.000 xe vào năm 1989 lên mức cao nhất là 1,7 triệu xe vào năm 2008 (khi quy mô của EU tăng từ 15 lên 27 quốc gia thành viên), trước khi chịu cú sốc Brexit vào năm 2019 và COVID-19 năm 2020 khiến số lượng này giảm xuống còn 625.000 xe vào năm 2022 (không tính thị trường Anh).

Năm 2023, thị phần ô tô Nhật Bản chiếm 13% trên thị trường EU và vẫn chỉ chiếm hơn một nửa doanh số bán xe có nguồn gốc từ châu Á, với sự hiện diện mạnh mẽ của ô tô chạy xăng và xe lai điện không sạc pin. Toyota là thương hiệu ô tô bán chạy thứ 4 ở châu Âu (sau Volkswagen, Mercedes-Benz và Peugeot). Chỉ riêng hãng ô tô này đã chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của Nhật Bản. Tuy nhiên, kết quả đạt được của các hãng sản xuất ô tô châu Âu tại thị trường Nhật Bản vẫn còn khiêm tốn. Thị phần xe nhập khẩu trên thị trường Nhật Bản chưa bao giờ vượt quá 6%.

Hàn Quốc không ngừng trỗi dậy

Sự trỗi dậy của ô tô Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1980, với sản lượng tăng gấp 30 lần từ năm 1980 đến năm 1995, năm mà lượng ô tô xuất khẩu của Hàn Quốc trên toàn thế giới đạt gần 1 triệu xe, trong đó 1/4 được xuất khẩu sang châu Âu. Làn sóng này của Hàn Quốc tạm thời chững lại trước cú sốc của cuộc khủng hoảng châu Á năm 1988-1999, trong đó 2 hãng sản xuất - Daewoo Motors và Samsung Motors - đã phá sản. Renault mua lại Samsung Motors vào năm 2000 và đổi tên thành Renault Samsung, còn General Motors mua lại Daewoo Motors và đổi tên thành GM Korea từ năm 2012.

Hai công ty dẫn đầu trong lĩnh vực này - Hyundai và Kia - vẫn độc lập và thống trị lĩnh vực này tại thị trường Hàn Quốc và quốc tế. Ngành công nghiệp ô tô nước này tiếp tục mở rộng để đạt tổng sản lượng 8 triệu xe vào năm 2023, một nửa trong số đó do Hyundai sản xuất và 40% do Kia sản xuất.

Hành trình ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc ‘làm mưa làm gió’ tại thị trường châu Âu
Sự trỗi dậy của ô tô Hàn Quốc bắt đầu từ những năm 1980, với sản lượng tăng gấp 30 lần từ năm 1980 đến năm 1995. Ảnh: Pixabay

Mối quan hệ với EU được đánh dấu bằng việc ký kết một hiệp định thương mại tự do vào năm 2011 nhằm loại bỏ thuế hải quan đối với xe ô tô - bao gồm cả xe điện - trong khoảng thời gian 5 năm, mang lại cho các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc lợi thế đáng kể trước sự cạnh tranh của Nhật Bản (cho đến khi Hiệp định thương mại tự do EU - Nhật Bản được ký kết năm 2019) và đặc biệt trước sự cạnh tranh của Trung Quốc.

Trong khi thị phần của các hãng sản xuất Hàn Quốc tại thị trường ô tô EU là khoảng 3% vào cuối những năm 1990, đạt gần 9% vào năm 2023 với doanh số 1,1 triệu xe, trong đó 40% là nhập khẩu và 60% sản xuất tại thực địa. Chiến lược sản xuất tại thực địa của các hãng sản xuất ô tô Hàn Quốc dựa vào cách tiếp cận “vùng ngoại vi” của các thị trường chính để hưởng chi phí sản xuất thấp hơn. Năm 2006, Kia xây dựng nhà máy sản xuất tại Slovakia và năm 2008, Hyundai xây dựng nhà máy sản xuất tại Cộng hòa Séc. Cùng với nhà máy sản xuất mà Hyundai xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ, 2 hãng này sản xuất khoảng 700.000 ô tô cho thị trường châu Âu.

Khác với Nhật Bản, các hãng sản xuất ô tô và pin điện hiện diện rất nhiều ở châu Âu. Thị phần của họ đạt khoảng 10% vào năm 2023. Ngoài ra, 3 nhà sản xuất pin ô tô lớn của Hàn Quốc - LG Chem, Samsung SDI và SK Innovation - đã xây dựng nhà máy sản xuất ở Ba Lan và Hungary, với các khách hàng không chỉ là các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc mà cả các nhà sản xuất ô tô châu Âu (Audi, Porsche, Volkswagen).

Hiệp định thương mại tự do EU - Hàn Quốc nhìn chung đã có tác động tích cực. Thị trường Hàn Quốc cởi mở hơn thị trường Nhật Bản, với tỷ trọng thương hiệu nước ngoài đạt 18%, trong đó 80% đến từ châu Âu. Khối lượng ô tô xuất khẩu của châu Âu vẫn tương đối khiêm tốn - khoảng 200.000 xe - nhưng chủ yếu là các mẫu xe cao cấp (Mercedes-Benz, BMW…), và trên thực tế thương mại song phương EU - Hàn Quốc trong lĩnh vực này cân bằng về giá trị.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Hãng xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe điện VF5 đầu tiên tại Indonesia

Sau 9 tháng gia nhập thị trường Indonesia, hãng xe thương hiệu Việt vừa công bố chính thức bàn giao mẫu ô tô điện VinFast VF5 tại thị trường này.
Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024

Chỉ trong 2 tháng 10 và 11, thị trường Việt Nam đón nhận nhiều sản phẩm ô tô gầm cao hạng sang bao gồm Mercedes-Maybach EQS, Volvo EC 40 và Range Rover Velar.
EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

EU và Trung Quốc tiến gần đến thỏa thuận xóa bỏ thuế quan đối với ô tô điện

Brussels và Bắc Kinh có thể sớm đồng ý bãi bỏ thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào châu Âu.
Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu bán tải bán chạy tại Đông Nam Á cập nhật động cơ hybrid

Mẫu xe bán tải Isuzu D-Max và chiếc SUV MU-X đã noi gương chiếc Toyota Hilux trong việc bổ sung tùy chọn động cơ hybrid nhẹ, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Lượng ô tô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 11 tăng mạnh

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 15 ngày đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu hơn 10.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2024 diễn ra tại Hải Phòng

Sáng 21/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo về Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (TECHFEST) 2024. Sự kiện sẽ diễn ra từ 26-28/11 tại Hải Phòng.
Cận cảnh

Cận cảnh 'cá voi bay' gây chú ý khi xuất hiện ở sân bay Nội Bài

Tối 19/11, hình ảnh về chiếc máy bay cỡ lớn có hình dạng như cá voi đã xuất hiện tại sân bay Nội Bài, TP. Hà Nội, gây chú ý nhiều người theo dõi.
Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 chính thức cập cảng, sẵn sàng bàn giao cho khách hàng Việt

Lô xe Omoda C5 đầu tiên hoàn tất thủ tục thông quan tại cảng Hải Phòng vào sáng nay và chính thức chuyển giao cho nhà phân phối Omoda & Jaecoo Việt Nam.
Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Vì sao xăng sinh học RON 92 E5 vẫn gặp thách thức tại thị trường Việt Nam?

Dù được phân phối gần 10 năm nay, nhiên liệu sinh học RON 92 E5 vẫn chưa được nhiều chủ sở hữu phương tiện sử dụng vì chưa hiểu rõ về loại xăng này.
Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang thực hiện giám sát chương trình triệu hồi gần 2.700 xe Honda CR-V e:HEV RS để thay thế bơm nhiên liệu cao áp.
ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

ICT Competition 2024 - 2025 chính thức khởi động, nhiều cơ hội học tập cho sinh viên công nghệ

Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024-2025. Đây là cuộc thi thường niên dành cho sinh viên chuyên ngành công nghệ toàn thế giới.
VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

VinBigdata vào top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt

Công ty Cổ phần VinBigdata (Tập đoàn Vingroup) vào top 10 thế giới ở hạng mục nhận diện khuôn mặt Mugshot Webcam
Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam

Volvo Cars đã chính thức ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam EC40 sau khi hoàn thiện dải sản phẩm Plug-in Hybrid.
40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

40 năm ra đời APC UPS: Dấu son trên hành trình đổi mới sáng tạo bền vững

Kể từ sản phẩm đầu tiên mang mã hiệu 450AT+ ra đời năm 1984, công nghệ APC UPS liên tục được đổi mới sáng tạo.
VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 tạo trào lưu cá nhân hoá xe mini tại Việt Nam như thế nào?

VinFast VF 3 “độ” màu sắc, trang trí bắt mắt đã được lan tỏa rất mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội, tạo nên một cộng đồng người dùng sôi nổi.
MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

MSB hợp tác cùng Backbase, SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) hợp tác cùng Backbase với sự hỗ trợ triển khai từ SmartOSC triển khai nền tảng ngân hàng tương tác.
Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng AI tăng tốc, nhân tài là yếu tố tạo nên sự khác biệt

Khi cuộc đua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tăng tốc, nhân tài sẽ là yếu tố tạo nên sự khác biệt chính cho các công ty. Hiện đang thiếu nhân tài ở lĩnh vực này.
Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Năm 2030, lợi ích từ trí tuệ nhân tạo cho doanh nghiệp đạt 79,3 tỷ USD

Nếu các công cụ trí tuệ nhân tạo (Al) được ứng dụng rộng rãi, lợi ích kinh tế từ Al ước tính lên tới 79,3 tỷ USD cho các doanh nghiệp Việt Nam vào năm 2030.
Nguy cơ an ninh mạng vẫn là

Nguy cơ an ninh mạng vẫn là 'thảm hoạ' với sự tồn tại của doanh nghiệp

Việc cảnh báo giúp các doanh nghiệp nâng cao nhận thức và chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng ngày càng tinh vi hiện là nhiệm vụ cấp bách.
Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Hơn 49.000 xe Toyota bán ra thị trường trong 10 tháng qua

Trong tháng 10/2024, Toyota bán ra thị trường 8.736 xe, đạt kỷ lục doanh số kể từ đầu năm 2024 đến nay và gia tăng khoảng cách với các đối thủ xếp sau.
Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần 19.500 máy bay mới

Dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 19.500 máy bay mới vào năm 2043, đồng thời, lưu lượng hành khách sẽ có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 4,8%.
Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Khách mua Toyota Yaris Cross được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Ra mắt thị trường Việt hồi tháng 9/2023 bằng hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, Toyota Yaris Cross ghi dấu ấn với khách hàng bằng thiết kế hiện đại.
Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Các hãng xe ô tô tung ưu đãi nhằm kích cầu thị trường cuối năm

Nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đang được ưu đãi để thu hút khách hàng, kích cầu thị trường dịp mua sắm cuối năm.
Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại nhiều địa phương vào đầu năm 2025

Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế.
Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và

Thị trường ô tô tháng 10: Top 5 ô tô bán chạy và 'ế khách' nhất

Về doanh số thị trường ô tô tháng 10 vừa qua, Mitsubishi Xpander vẫn là chiếc xe bán chạy nhất; trong khi Honda Accord bán chậm nhất chỉ với 4 chiếc bán ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động