Trung Quốc quy định kiểm tra chất lượng sản phẩm dệt may nhập khẩu

Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 259 về biện pháp hành chính trong hoạt động kiểm tra chất lượng sản phẩm dệt may nhập khẩu vào thị trường này.
100 học viên hoàn thành khóa đào tạo hỗ trợ cải tiến sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm dệt may Gỡ vướng trong thực hiện chính sách thuế và thủ tục hải quan cho sản phẩm dệt may

Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: Với mục tiêu chuẩn hóa việc chấp nhận kết quả kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, ngày 20/9/2023, Tổng cục Hải quan Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa ban hành Lệnh số 259 quy định các biện pháp hành chính đối với việc kiểm tra và chấp nhận hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc và Thông báo số 120 (có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2022) về việc áp dụng các quy định tại Lệnh số 259 đối với sản phẩm may mặc.

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc kiểm tra chất lượng sản phẩm dệt may xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc thông qua biện pháp giám định chất lượng được quy định tại Lệnh số 259, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 7006/BCT-KHCN ngày 09 tháng 10 năm 2023 đề nghị các Tổ chức đánh giá sự phù hợp hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức triển khai: Lệnh số 259 (chi tiết tại địa chỉ: https://www.gov.cn/gongbao/content/2022/content_5722383.htm); Thông báo số 120: http://www.customs.gov.cn/customs/302249/302266/302267/4717164/index.html.

Trung Quốc nhiều năm qua liên tục duy trì vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới (năm 2022) và là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Kim ngạch thương mại với Trung Quốc chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam.

Dệt may
Lệnh số 259 quy định các biện pháp hành chính đối với việc kiểm tra và chấp nhận hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực bao gồm Việt Nam, Trung Quốc đứng trước nhiều khó khăn thách thức, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã giảm 14% trong 6 tháng đầu năm, chỉ đạt 75,58 tỷ USD, trong đó xuất khẩu giảm 1%, nhập khẩu giảm 19,4%.

Trung Quốc tuy vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam Nam nhưng Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Trung Quốc, tụt 03 bậc so với năm 2022. Do vậy, vai trò quan trọng của thị trường Trung Quốc trong hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, Bộ Công Thương đã có những giải pháp nhằm khắc phục tình hình, tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại, qua đó từng bước khôi phục lại đà tăng trưởng của thương mại Việt – Trung.

Theo đó, ngày 11/9/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong trao đổi thương mại, duy trì ổn định xuất nhập khẩu với thị trường Trung Quốc, góp phần ổn định kim ngạch ngoại thương của Việt Nam, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ số.

Tại Chỉ thị số 12, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đơn vị chức năng liên quan thuộc Bộ tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp.

Cụ thể, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi: Nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương với các Ban, ngành và địa phương có quan hệ truyền thống như Ủy ban hơp tác kinh tế thương mại Việt Nam – Trung Quốc, Nhóm Công tác thuận lợi hóa thương mại Việt – Trung…; Chủ trì triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có và thúc đẩy thiết lập các cơ chế hợp tác mới với Chính quyền địa phương Trung Quốc…; Phát huy vai trò Nhóm Công tác thuận lợi hóa hương mại Việt – Trung và Cơ chế liên hợp giải quyết tình trạng ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới và hợp tác phòng chống dịch nhằm thúc đẩy các Bộ, ngành địa phương Trung Quốc kịp thời phối hợp khắc phục (nếu xảy ra) hiện tượng ùn ứ hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu biên giới…; Chỉ đạo đôn đóc các Thương vụ/ Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối tìm kiếm các đối tác thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam, hỗ trợ quảng bá hàng hóa Việt Nam tại các hệ thống phân phói của Trung Quốc…; Theo dõi sát thông tin, biến động thị trường, các động thái chính sách của thị trường Trung Quốc..

Đối với Cục Xúc tiến thương mại: Tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng hình ảnh, thương hiệu đối với nông sản có giá trị cao và năng lực sản xuất tốt của Việt Nam như trái sầu riêng, hoặc tổ yến… tại thị trường Trung Quốc; Tập trung nguồn lực tổ chức hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia các Hội chợ triển lãm lớn tại thị trường Trung Quốc…

Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm tăng cường công tác theo dõi, dự báo thị trường, ngành hàng trong nước và quốc tế để kịp thời thông tin cho doanh nghiệp và đề xuất phản ứng chính sách cho phù hợp; Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng tối đa các ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do Việt Nam và trung Quốc là viên của ACFTA, RCEP trong hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu..

Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nghiên cứu các biện pháp quản lý của Trung Quốc tại Lệnh số 259 của Tổng cục Hải quan về biện pháp quản lý đối với việc chấp nhận kết quả giám định hàng hóa xuất nhập khẩu, trước mắt đối với mặt hàng dệt may để có thể kịp thời phối hợp ỗ trợ các doanh nghiệp liên quan của Việt Nam.

Các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, tích cực tìm kiếm và kết nối đối tác xuất khẩu, nhập khẩu tại địa bàn phụ trách nhằm tìm đầu ra cũng như nguồn cung ứng hàng hóa cho các doanh nghiệp Việt Nam. Theo dõi sát sao các diễn biến của thị trường ( cung cầu, giá cả hàng hóa, dự trữ hàng hóa), những điều chỉnh chính sách có thể ảnh hưởng đến họat động xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc; Tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối, tìm kiếm các đối tác hợp tác thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp Việt Nam…

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc để thúc đẩy việc mở gian hàng quốc gia trên sàn thương mại điện tử JD.com nhằm thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng chất lượng cao, hàng nông sản, đặc sản của Việt Nam sang Trung Quốc..

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh

Nửa đầu tháng 1/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) tăng mạnh 191% so với cùng kỳ năm 2024, đạt hơn 51 triệu USD.
Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược

Việt Nam đặt mục tiêu nâng dần tỷ lệ sản xuất và sử dụng nguyên liệu làm thuốc trong nước và thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm hóa dược.
EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

EU áp dụng hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) cho đường sắt và đường bộ

Hệ thống kiểm soát nhập khẩu 2 (ICS2) vào Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng lên đường sắt và đường bộ kể từ ngày 1/4/2025.
Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Tập trung cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%

Để tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên, đặt ra yêu cầu xuất khẩu tăng 12% trở lên. Tập trung cho tăng trưởng xuất khẩu đang là nhiệm vụ được đặt ra.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

Xuất khẩu nông sản sang EU: Tránh rủi ro không đáng có

EU là thị trường trọng điểm của nông sản Việt, nghiên cứu kỹ quy định của thị trường, tránh rủi ro không đáng có là vấn đề được các chuyên gia khuyến nghị.

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 1 đạt trên 63 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 63,25 tỷ USD, giảm 10,3% so với tháng 12/2024.
Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Ô tô nhập khẩu giảm 43,9% trong tháng 1

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 01/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 43,9% ...
Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Mục tiêu tăng trưởng và nhiệm vụ của xuất nhập khẩu năm 2025

Với mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt từ 8% trở lên đặt ra yêu cầu cho kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 12% trở lên.
Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Ngành lúa gạo cần sớm tính phương án kinh doanh phù hợp

Trong bối cảnh thị trường thế giới nhiều biến động, đòi hỏi ngành lúa gạo Việt Nam cần sớm tính các phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp ngay từ đầu năm 2025.
Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Cơ hội nào xuất khẩu nhôm, thép sang Hoa Kỳ?

Nếu Hoa Kỳ áp dụng bổ sung thuế với toàn bộ sản phẩm nhôm, thép nhập khẩu từ các nước, nhôm, thép Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội tiếp tục xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Doanh nghiệp Việt Nam cần thích ứng trước trở ngại thị trường

Những thách thức từ chính sách thương mại quốc tế là thời điểm để doanh nghiệp Việt Nam có chiến lược kinh doanh linh hoạt, thích ứng trước trở ngại thị trường.
Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Xuất khẩu hàng hóa: Biến thách thức thành cơ hội

Mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% là khá thách thức trong bối cảnh thị trường chứa đựng nhiều rủi ro, đòi hỏi doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường.
Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Doanh nghiệp Việt Nam cần biến khó khăn thành cơ hội

Trước các thách thức mới từ thị trường toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động, kịp thời có giải pháp biến khó khăn thành cơ hội.
EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU ‘siết’ quy định với nông sản, doanh nghiệp cần làm gì?

EU đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt hơn về an toàn thực phẩm và bền vững nhằm giảm thiểu tác động môi trường và đảm bảo chất lượng nông sản.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài  2: Doanh nghiệp xuất khẩu không

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 2: Doanh nghiệp xuất khẩu không ''bỏ trứng vào một giỏ''

Những thách thức từ các thị trường đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam phải nỗ lực đa dạng hoá thị trường, tận dụng tối đa các FTA và không “bỏ trứng vào một giỏ”.
Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Hải Phòng: Xuất nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 9.649 triệu USD

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của TP. Hải Phòng đạt hơn 9.649 triệu USD, giảm 6,4% so với cùng kỳ; làm thủ tục gần 216 nghìn tờ khai.
Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Đa dạng hóa thị trường để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% - Bài 1: Xuất khẩu hàng hóa và những rào cản lớn

Năm 2025, Chính phủ, Bộ Công Thương, các bộ ngành và doanh nghiệp nỗ lực để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12%. Tuy nhiên, đây là mục tiêu nhiều thách thức.
Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Dệt may, da giày chắc chân trong nhóm xuất khẩu tỷ USD

Tiếp đà khởi sắc đơn hàng từ cuối năm vừa qua, tháng 1/2025 dệt may và da giày tiếp tục đứng trong nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD.
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ đạt 11,1 tỷ USD.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo đến 6/2/2025

Theo Bộ Công Thương, tính đến 6/2/2025, cả nước có 158 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Giá gạo xuất khẩu đang thấp nhất thế giới, giải pháp nào cho gạo Việt?

Từ mức đỉnh cao vào giữa tháng 8/2023 với con số 700 USD/tấn, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tụt dốc và xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Xuất khẩu thuỷ sản khả quan trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 774,3 triệu USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024, đây là một kết quả khả quan.
Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Xuất khẩu cà phê tháng 1/2025 đạt mức kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tháng 1/2025 tăng 78,5% so với cùng kỳ năm ngoái là yếu tố thúc đẩy xuất khẩu cà phê đạt 763 triệu USD, mức kỷ lục lịch sử.
Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Xuất khẩu xi măng và clinker năm 2024 giảm nhẹ

Năm 2024, xuất khẩu xi măng, clinker sụt giảm cả về kim ngạch cũng như sản lượng. Giá xuất khẩu cũng giảm 9,7%, đạt trung bình 38,3 USD/tấn.
Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Tổng giám đốc FAO ấn tượng với sản phẩm OCOP Việt Nam

Ông Khuất Đông Ngọc - Tổng giám đốc FAO - nhận định, các sản phẩm OCOP Việt Nam không chỉ có bao bì bắt mắt mà còn truyền tải được bản sắc văn hóa địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động