Tuyên bố này của Trung Quốc là bước đi đầu tiên để đáp lại thỏa thuận của Tổng thống Donald Trump ngày 1/12 khi Mỹ hoãn tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến tháng 3/2019, dành thời gian để hai bên đàm phán về những khiếu nại của Mỹ liên quan đến chính sách công nghệ và thặng dư thương mại của Bắc Kinh.
Theo đó, trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính Trung Quốc, tuyên bố Bắc Kinh sẽ hoãn việc áp dụng mức thuế nhập khẩu 25% đối với ô tô và xe tải và thuế suất 5% đối với phụ tùng ô tô, từng được dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2019. Thông báo này đã giúp đưa thỏa thuận của Tổng thống Donald Trump với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình trở nên thực tế hơn, sau sự bất ổn kéo dài đã khiến thị trường tài chính toàn cầu trở nên hỗn loạn. Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, việc hoãn tăng thuế quan sẽ áp dụng đối với hàng nhập khẩu trị giá lên tới tổng cộng 126 tỷ USD, nhưng gấp gần 10 lần so với 13 tỷ USD trị giá các xe ô tô mà Mỹ đã xuất khẩu sang Trung Quốc năm ngoái.
Trung Quốc là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng hầu hết các xe mang nhãn hiệu Mỹ được bán ở đây đều được sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi việc tăng thuế của Trung Quốc là BMW AG của Đức, chuyên vận chuyển những chiếc SUV được sản xuất tại một nhà máy ở Nam Carolina đến Trung Quốc. Các mức thuế đã được áp dụng trong năm 2018 để trả đũa quyết định tăng thuế của Tổng thống Trump đối với việc mức thuế 25% trên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa khác. Đợt thuế tiếp theo được lên kế hoạch áp dụng tăng từ ngày 01/01/2019 cho đến khi hai bên đã đồng ý hoãn lại.
Hoa Kỳ và các đối tác thương mại khác phàn nàn Bắc Kinh đánh cắp hoặc gây áp lực cho các công ty phải chuyển giao công nghệ bắt buộc là vi phạm nghĩa vụ mở cửa thị trường. Các quan chức Mỹ cũng lo lắng rằng các kế hoạch của ngành công nghiệp Trung Quốc kêu gọi tạo ra các nhà vô địch toàn cầu về robot và các lĩnh vực khác đe dọa sự lãnh đạo công nghiệp của Mỹ. Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 13/12 cho biết, hai bên đã “liên hệ chặt chẽ” với nhau nhưng không đưa ra thời gian biểu cụ thể cho các cuộc đàm phán trực diện (mặt đối mặt). Trong khi đó, các nhà kinh tế cho rằng 90 ngày “hòa hoãn” có lẽ là quá ít thời gian để giải quyết các cuộc xung đột đã diễn ra trong mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều năm qua. Có lẽ mục tiêu của Bắc Kinh là cho thấy nước này đang đạt được tiến bộ để Tổng thống Trump gia hạn thêm thời gian trên.
Các quan chức Bắc Kinh bày tỏ sự tin tưởng Trung Quốc có thể chịu được áp lực của Mỹ nhưng cuộc chiến đã làm vùi dập niềm tin của người tiêu dùng và đe dọa các ngành công nghiệp xuất khẩu hỗ trợ hàng triệu việc làm. Theo Song Lifang, một chuyên gia kinh tế tại Đại học Renmin Bắc Kinh, thông báo ngày 14/12 “cho thấy chính phủ Trung Quốc đang sẵn sàng giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua tham vấn dựa trên sự bình đẳng”. Việc cắt giảm thuế đã giảm mức phí cho xe ô tô và xe tải do Mỹ sản xuất xuống còn 15%, ngang với mức nhập khẩu từ các quốc gia khác. “Nếu Mỹ cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc thì Trung Quốc chắc chắn sẽ có nhiều biện pháp phù hợp hơn nữa”- Song nhấn mạnh thêm.