Thứ sáu 09/05/2025 14:44

Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 18,65% trong 10 tháng năm 2022 xuống 11,93% trong 10 tháng năm 2023.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết, nhập khẩu cà phê của nước này trong 10 tháng năm 2023 đạt 113,54 nghìn tấn, trị giá 624,79 triệu USD, tăng 10,7% về lượng và tăng 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

10 tháng năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu chủng loại cà phê, chưa rang hoặc chưa khử caffeine (HS 0901.1100), đạt 101,44 nghìn tấn, trị giá trên 464 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và tăng 12,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần chủng loại cà phê, chưa rang hoặc chưa khử caffeine chiếm 89,34% tổng lượng cà phê nhập khẩu vào Trung Quốc trong 10 tháng năm 2023.

Ngược lại, Trung Quốc giảm nhập khẩu chủng loại cà phê rang, chưa khử caffein (HS 0901.2100), giảm 12,6% về lượng và giảm 10,9% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11,51 nghìn tấn, trị giá xấp xỉ 153,2 triệu USD.

Nguồn cung cà phê cho Trung Quốc tập trung chủ yếu từ các thị trường gồm: Brazil, Ethiopia, Colombia, Việt Nam, Indonesia, Malaysia…

Trong 10 tháng năm 2023, Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu cà phê từ Brazil, tăng 153,6% về lượng và tăng 151,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 39,8 nghìn tấn, trị giá 152,88 triệu USD.

Thị phần cà phê của Brazil trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc tăng từ 15,29% trong 10 tháng năm 2022 lên tới 35,05% trong 10 tháng năm 2023.

Ngược lại, Trung Quốc giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam trong 10 tháng năm 2023, giảm 29,2% về lượng và giảm 17,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt xấp xỉ 13,55 nghìn tấn, trị giá trên 34 triệu USD.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 18,65% trong 10 tháng năm 2022 xuống 11,93% trong 10 tháng năm 2023.

Xu hướng tiêu thụ đồ uống tại Trung Quốc có sự chuyển dịch từ trà sang cà phê trong những năm gần đây. Mặc dù mức tiêu thụ bình quân đầu người vẫn còn thấp, nhưng doanh số bán cà phê trên thị trường Trung Quốc đã tăng.

Cà phê có khả năng trở thành một trong những đồ uống được yêu thích của Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc được coi là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê, còn nhiều dư địa để khai thác trong các năm tới.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cà phê

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025