Trung Quốc đứng đầu về sản lượng, thanh long Việt liệu có chịu tác động?

Trung Quốc vươn lên đứng đầu về sản lượng thanh long. Câu hỏi được đặt ra lúc này liệu thanh long Việt có chịu tác động khi đây là thị trường xuât khẩu chủ lực.
Trung Quốc tiếp tục ‘hút hàng’, thanh long được giá sau Tết Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc: Đảm bảo “sạch” mầm bệnh

Thanh long, một trong những cây trồng thế mạnh của Việt Nam. Với sản lượng khoảng 1,4 triệu tấn, thanh long không chỉ phục vụ tiêu dùng nội địa mà còn xuất khẩu, giúp Việt Nam thu về hàng tỷ USD mỗi năm. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chủ lực của thanh long Việt, chiếm đến 80 - 90% tổng giá trị xuất khẩu.

Trung Quốc đứng đầu về sản lượng, thanh long Việt liệu có chịu tác động?
Trung Quốc vươn lên đứng đầu về sản lượng

Tuy nhiên, Trung Quốc đang mở rộng diện tích trồng thanh long. Chỉ trong vài năm trở lại đây, diện tích tại Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần, thậm chí, sản lượng thanh long Trung Quốc vượt Việt Nam.

Thanh long Việt có bị tác động là câu hỏi được đặt ra lúc này. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Quốc Trịnh – Chủ tịch Hiệp hội thanh long Long An - cho hay, việc Trung Quôc vươn lên đứng đầu về sản lượng, thanh long Việt Nam cũng lo ngại về cạnh tranh bởi hiện nay Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ thanh long chủ yếu của Việt Nam. Sản lượng thanh long tăng lên đồng nghĩa với giá thanh long sẽ giảm xuống.

"Hiện, chúng tôi chỉ khuyến cáo bà con trồng thanh long hướng đến trồng theo công nghệ cao, trồng sạch để hướng xuất khẩu đến các thị trường khó tính, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc", ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Trịnh cho rằng, thanh long Việt vẫn có sức cạnh tranh nhất định tại thị trường này. Bởi các yếu tố về thổ nhưỡng, khí hậu nên chất lượng thanh long của Việt Nam ngon hơn, trái đẹp hơn. Bên cạnh đó, thanh long của Việt Nam có quanh năm. Trong khi đó, mùa nghịch (từ tháng 1 đến tháng 5), tại Trung Quốc thanh long không ra trái.

“Mùa nghịch, thời tiết bên Trung Quốc rất lạnh, họ có chong đèn cũng không ra trái. Thanh long Trung Quốc cũng không vuốt tai được, nên trái thanh long của họ cũng không đẹp”, ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ, đồng thời khuyến nghị: "Các nhà vườn tại Việt Nam nên hạn chế cho ra trái vào mùa thuận (từ tháng 5 đến tháng 12) để nuôi cây, tăng trái vào mùa nghịch, thời điểm này, Trung Quốc không có thanh long. Khi đó, đầu ra và giá bán của bà con sẽ thuận lợi".

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam – cho hay, người Trung Quốc thích những trái cây có vỏ màu đỏ nên thường chọn mua thanh long về thờ cúng. Thanh long của Việt Nam được ưa chuộng hơn vì mẫu mã đẹp hơn. Sản lượng thanh long Trung Quốc sản xuất chưa đủ cung ứng cho thị trường nội địa, vẫn phải nhập lượng lớn.

Dù diện tích và sản lượng thanh long của Trung Quốc đã vượt Việt Nam, song năm 2022 do hạn hán nên sản lượng loại trái cây này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi nhu cầu tiêu dùng vẫn tăng. Do đó, trước mắt xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc sẽ ít bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, ông Đặng Phúc Nguyên cũng cảnh báo, về lâu dài, trái thanh long Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức do Trung Quốc dần “tự cung tự cấp”. Bởi vậy, để cạnh tranh, giữ thị phần tại thị trường 1,4 tỷ dân này, các nhà vườn phải nâng cao chất lượng trái thanh long cũng như làm thương hiệu cho sản phẩm này.

Bên cạnh việc xuất khẩu trái cây tươi, câu hỏi đặt ra là đẩy mạnh khâu chế biến để giảm bớt áp lực cho trái thanh long được hay không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Trịnh chia sẻ, hiện các nhà máy chủ yếu mới lấy loại hàng loại 3, loại 4 chứ chưa dám lấy loại 1 và loại 2 để chế biến. Bởi giá thành loại này rẻ, chỉ khoảng 10.000 đồng/kg. Trong khi chất lượng thanh long trong ruột là giống nhau, việc phân loại này chủ yếu là vỏ ngoài khác nhau. Doanh nghiệp chế biến họ chỉ cần chất lượng ruột bên trong chứ không quan tâm đến vỏ ngoài ra sao.

Hiện, tại khu vực Bình Thuận và Long An đang có 2 nhà máy chế biến lớn thu mua thanh long. Trái thanh long đẹp họ lựa ra cấp đông để bán cho các nước dùng làm salát. Sản phẩm vừa sẽ được họ đưa vào để sấy, sản phẩm kém nhất thì họ ép nước. Hạt thanh long cũng được họ thu hoạch để ép dầu. Những sản phẩm như vỏ, cơm thanh long sẽ được họ đưa ra làm phân bón.

Khẳng định đẩy mạnh khâu chế biến sẽ giúp giảm áp lực mà vụ. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Trịnh cho hay, nếu trồng chuẩn chỉ để chế biến thì người dân lời ít. Chỉ khi xuất khẩu trái cây tươi sang Trung Quốc hay các nước khó tính thì họ mới thu lợi nhuận nhiều. Bởi trái cây chế biến được thu mua với mức giá thấp, người trồng không đủ chi phí. Người nông dân vẫn là người chịu thiệt, cần có chính sách để bảo vệ người nông dân.

Hiện giá thanh long trung bình khoảng 20.000 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão. Tại Việt Nam, thanh long thường có 4 mùa gồm 2 mùa thuận và 2 mùa nghịch. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu thanh long chỉ đạt 632,6 triệu USD, giảm 38,7% so với năm 2021 và giảm 49,3% so với mức đỉnh năm 2019.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - nhận định, muốn bền vững thì cần đi bằng nhiều con đường khác nhau. Thay vì đơn giá trị phải chuyển qua đa giá trị. Thay vì xuất quả tươi thì đưa bớt một phần vào chế biến, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Quan trọng hơn, không chỉ thanh long mà với mỗi một loại trái cây cần phải có một chiến lược phát triển từ vùng trồng cho đến chế biến, tiêu thụ, kế sách thâm nhập vào từng thị trường.

Vài năm qua, diện tích trồng thanh long ở Trung Quốc tăng gấp 10 lần, trong đó năm 2021 lần đầu đạt mức 1 triệu mẫu (gần 67.000ha). Sản lượng thanh long Trung Quốc ước đạt 1,6 triệu tấn (theo sohu.com). Với con số này, hiện sản lượng thanh long của Trung Quốc cao hơn so với Việt Nam (chỉ đạt 1,4 triệu tấn).

Thanh long Trung Quốc hiện được trồng chủ yếu ở Quảng Tây, Quảng Đông, Quý Châu, Vân Nam, Hải Nam. Trong đó hai tỉnh Quảng Tây và Quảng Đông có diện tích trồng lớn nhất, khoảng 70% của toàn Trung Quốc.

Trong năm 2021, người dân Trung Quốc tiêu thụ khoảng 2 triệu tấn thanh long. Trung Quốc dự tính con số này sẽ còn tăng trong các năm tới.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, bảo đảm tính minh bạch trong hoạt động xuất nhập khẩu.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động