Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” đã chính thức được phát động tại TP. Hải Phòng.
Đồng loạt hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam Công khai, minh bạch trong bảo vệ quyền của người tiêu dùng Chiều nay sẽ diễn ra Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều ngày 14/3/2025, tại TP. Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”. Đây là hoạt động thường niên của Bộ Công Thương giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Tạp chí Công Thương phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng thực hiện.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Lãnh đạo Bộ Công Thương; Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban ngành Trung ương; địa phương; đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp cùng đông đảo cơ quan thông tấn báo chí và người tiêu dùng.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025
Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025. Ảnh: Hoàng Lan

Đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng lên tầm cao mới

Phát biểu khai mạc Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, người tiêu dùng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế. Mỗi hành vi tiêu dùng của người dân không chỉ phản ánh nhu cầu và mong muốn của họ mà còn là một yếu tố quyết định sự phát triển của nền kinh tế. Chính vì vậy, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và toàn xã hội.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 tiếp tục quy định ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Trước đó, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quy định ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

“Việc quy định về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Luật không chỉ tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà còn tạo cơ sở pháp lý mạnh mẽ hơn để huy động sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức không chỉ là dịp để nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng, mà còn là cơ hội để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình hội nhập và phát triển bền vững.

Theo đó, các quyền cơ bản của người tiêu dùng, như quyền được thông tin minh bạch, quyền được bảo vệ sức khỏe, quyền được lựa chọn sản phẩm an toàn, và quyền khiếu nại, yêu cầu bồi thường khi quyền lợi bị xâm phạm, là những vấn đề hết sức quan trọng, cần được bảo vệ một cách nghiêm túc và hiệu quả.

“Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới” - Thứ trưởng khẳng định.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Ảnh: Hoàng Lan

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Điểm lại công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thời gian qua Bộ đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó, công tác trọng tâm là không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo nền tảng pháp lý đầy đủ, kịp thời để thúc đẩy hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cùng với đó, trên cơ sở yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, trong giai đoạn 2022 tới nay, Bộ Công Thương đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành đồng bộ hệ thống văn bản pháp luật, bao gồm: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 2 Nghị định của Chính phủ, 1 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật.

Bên cạnh đó, để bảo đảm đưa các quy định của pháp luật vào thực tiễn cuộc sống, Bộ Công Thương đã thường xuyên và liên tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng, giúp người tiêu dùng chủ động bảo vệ quyền lợi cá nhân.

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, có hiệu quả, thu hút hàng chục nghìn người tham gia như các cuộc thi, triển lãm, giải chạy; các hoạt động được thực hiện đồng thời trên các nền tảng trực tuyến, có sự đồng hành, tham gia của các nhân vật truyền cảm hứng, nhờ đó có video tuyên truyền đã đạt được gần 100 triệu lượt xem.

Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025
Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2025 thu hút sự tham gia của đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp và người dân TP. Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Lan

Tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một hành trình dài, và không hề dễ dàng. Do vậy, để công tác này đạt hiệu quả cao, Bộ Công Thương đã chủ động kết nối, phối hợp và kêu gọi sự tham gia chung tay của toàn thể xã hội. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phối hợp giữa cơ quan nhà nước từ trung ương tới địa phương; tạo điều kiện khuyến khích, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Hội Bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, chú trọng phát huy, kêu gọi sự đồng hành, tham gia của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tất cả hoạt động liên quan.

“Thông qua Lễ phát động ngày hôm nay, tôi kêu gọi tất cả chúng ta, từ cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp đến người tiêu dùng, hãy cùng nhau thực hiện và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Hãy xây dựng một môi trường tiêu dùng minh bạch, công bằng, và bền vững, nơi mỗi người tiêu dùng đều có quyền lựa chọn, có quyền được bảo vệ và được hưởng những quyền lợi hợp pháp” - Thứ trưởng Bộ Công Thương kêu gọi.

Cũng nhân dịp này, Lãnh đạo Bộ Công Thương cảm ơn và đánh giá cao sự quan tâm, hợp tác và đồng hành của tất cả các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đặc biệt, là sự tham gia tích cực của TP. Hải Phòng trong công tác phối hợp tổ chức Lễ phát động nói riêng và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung.

Trong khuôn khổ Lễ phát động đã diễn ra lễ ký kết các biên bản ghi nhớ (MOU) giữa Sở Công Thương TP. Hải Phòng và các doanh nghiệp về thúc đẩy bảo vệ người tiêu dùng. Bên lề sự kiện, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2025 đã được tổ chức như: Tọa đàm “Thông tin minh bạch trong giao dịch trên không gian mạng”; Phiên Megalive giới thiệu xúc tiến sản phẩm gạo ST25 trên nền tảng Tiktok;…

Tiếp sau các hoạt động được tổ chức tập trung vào tháng 3, các tỉnh, thành phố và doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hưởng ứng khác để nâng cao và thúc đẩy hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi cả nước. Qua đó, từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, phát triển.

Góp phần lan tỏa thông điệp Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, từ ngày 15/3 đến 15/6, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương phối hợp với TikTok Việt Nam tổ chức chiến dịch hashtag challenge An Tâm Vui sắm (#AnTamVuiSam) (#nguoitieudung) (#minhbach_trachnhiem) kêu gọi cộng đồng các nhà sáng tạo, nhà bán hàng, người có tầm ảnh hưởng và người tiêu dùng thực hiện các video chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm xoay quanh chủ đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các biện pháp phòng tránh lừa đảo trực tuyến liên quan đến thương mại điện tử. Dự kiến các nội dung sẽ tiếp cận khoảng 500 triệu lượt xem, góp phần lan tỏa rộng rãi thông điệp về tầm quan trọng của việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng với sự minh bạch, tính bảo mật thông tin và an toàn trong môi trường mua sắm trực tuyến.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Loạt sao Việt quảng cáo sai sự thật: Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo luật sư, hành vi quảng cáo sai sự thật sản phẩm của các nghệ sĩ đã gây ra thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng, có dấu hiệu của tội “lừa dối khách hàng”.
Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và

Kẹo Kera, 600 loại sữa giả và 'bùa hộ mệnh' của gian thương

Vụ kẹo Kera, 600 loại sữa giả vừa được Bộ Công an triệt phá phơi bày hệ lụy của cơ chế "tự công bố sản phẩm” theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP.
Tin Công Thương 15/4: Thanh long soán ngôi

Tin Công Thương 15/4: Thanh long soán ngôi 'vua' trái cây

Ngày 15/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Đạo đức giá bao nhiêu?

Đạo đức giá bao nhiêu?

Khi đạo đức bị thương mại hóa thành chiến lược truyền thông, xã hội không chỉ mất chuẩn mà còn học cách im lặng để sống sót...
Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Bê bối sữa giả: Hơn 500 tỷ trục lợi từ niềm tin người tiêu dùng

Sữa giả, hồ sơ giả, lời hứa giả nhưng hậu quả là thật. Hơn 500 tỷ đồng thu lời bất chính, đánh đổi bằng sức khỏe và niềm tin của hàng ngàn người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Lễ diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh: Người dân nô nức săn

Lễ diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh: Người dân nô nức săn 'tọa độ vàng'

Trong buổi lễ thiêng liêng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ai cũng mong muốn lưu giữ cho riêng mình những khoảnh khắc đẹp nhất.
Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thực phẩm bẩn tràn lan: Vai trò người tiêu dùng ở đâu?

Thói quen mua sắm dễ dãi, thiếu truy xuất nguồn gốc... sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Đã đến lúc nhìn lại trách nhiệm của mắt xích này trên thị trường.
Vụ việc MC Quyền Linh và

Vụ việc MC Quyền Linh và 'khoảng trống' trong văn hóa ứng xử

Chưa bàn tới câu hỏi đơn thuần "Quyền Linh có sai không?", nhìn từ góc độ khác, sự việc "lùm xùm" đang phơi bày một lỗ hổng trong ngành sản xuất truyền hình...
Tin Công Thương 14/4: Thương mại điện tử len lỏi mạnh mẽ ở nông thôn

Tin Công Thương 14/4: Thương mại điện tử len lỏi mạnh mẽ ở nông thôn

Ngày 14/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

Sẽ có cây sen Việt Nam vững vàng trong kỷ nguyên số

169 hạt sen Việt Nam sẽ cùng nữ phi hành gia Hoa Kỳ gốc Việt Amanda Nguyễn thực hiện hành trình vượt ra ngoài Trái Đất vào tối 14/4/2025 theo giờ Việt Nam.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Kiểm soát thương mại chiến lược: Hướng đi cần thiết trong hội nhập

Nghị định kiểm soát thương mại chiến lược sẽ là công cụ then chốt để Việt Nam điều phối hài hòa giữa hội nhập và bảo vệ lợi ích quốc gia.
Thể lệ cuộc thi

Thể lệ cuộc thi 'Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025'

Sáng 14/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Cuộc thi "Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025" trên toàn quốc.
Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Không thể xuyên tạc quan hệ tốt đẹp Việt – Trung: ‘Vừa là đồng chí vừa là anh em’

Quan hệ truyền thống hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc “vừa là đồng chí, vừa là anh em” qua 75 năm tiếp tục phát triển mạnh mẽ và là chân lý không thể xuyên tạc.
Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng

Quán ăn không nhận chuyển khoản: Đừng 'đi lùi' trong thời đại số

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến với nhiều tiện ích, nhưng vẫn có một số quán ăn dù ở thành phố lớn vẫn treo biển “không nhận chuyển khoản”…
Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Từ kẹo Kera tới sữa giả 500 tỷ đồng: Tội ác không thể dung thứ!

Vụ việc kẹo Kera, sữa giả 500 tỷ đồng là tội ác không thể dung thứ, cần xử lý nghiêm để làm gương, để bảo vệ cộng đồng và làm trong sạch thị trường thực phẩm.
Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam bị chặt và lỗ hổng quản lý văn hoá

Cây gạo ở Hà Nam không chỉ là một gốc cây bị chặt, mà là biểu tượng của ký ức cộng đồng bị tổn thương vì thiếu cơ chế gìn giữ và chia sẻ lợi ích.
Doanh nghiệp châu Âu cam kết đồng hành với Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu cam kết đồng hành với Việt Nam

Đây là khẳng định của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) trong buổi ra mắt “Sách Trắng 2025” tổ chức ngày 11/4/2025, tại Hà Nội.
Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Cần xác minh, xử lý nghiêm sự ngông cuồng, lệch chuẩn của Lê Việt Hùng

Hành vi lệch chuẩn của Lê Việt Hùng gây tác động xấu đến nhận thức xã hội, cần được xem xét xử lý nghiêm để bảo vệ kỷ cương và uy tín công quyền.
Ngành Công Thương chủ động đón đầu

Ngành Công Thương chủ động đón đầu 'cách mạng' AI

Sáng 11/4, Đoàn Thanh niên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức buổi đào tạo về ứng dụng và làm chủ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm nâng cao hiệu suất công việc.
Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Cục trưởng Cục Thống kê nêu giải pháp ‘mở khóa’ tăng trưởng

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, bên cạnh tranh thủ cơ hội đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, Việt Nam cần phát huy mạnh mẽ nội lực.
Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Sốt đất Hà Nội quay lại: Hồi chuông cảnh báo từ ‘bóng ma’ 2008

Hà Nội đang trải qua cơn sốt đất khiến các nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Thế nhưng, đây cũng là hồi chuông cảnh báo về "bóng ma" bong bóng bất động sản 2008.
Tin Công Thương 10/4: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh

Tin Công Thương 10/4: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng mạnh

Ngày 10/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Động lực tăng trưởng truyền thống có xu hướng giảm hiệu quả

Động lực tăng trưởng truyền thống có xu hướng giảm hiệu quả

Đây là nhận định nêu trong báo cáo đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2024, triển vọng tăng trưởng năm 2025 do Đại học Kinh tế quốc dân công bố sáng 10/4.

'Người tốt, việc tốt' - lan tỏa những giá trị tốt đẹp

Việc tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" cho các cá nhân tại Hà Nội đã góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.
Tin Công Thương 9/4: Thêm cơ hội cho gạo Việt

Tin Công Thương 9/4: Thêm cơ hội cho gạo Việt

Ngày 9/4, báo chí đã đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.
Mobile VerionPhiên bản di động