Trôi nổi thị trường sữa xách tay

Chưa bao giờ người tiêu dùng Việt lại dễ dàng mua được các sản phẩm sữa ngoại xách tay dồi dào và đang dạng như hiện nay. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng của những sản phẩm xách tay này? 

Chỉ nên mua hàng chính hãng, có tem phụ bằng tiếng Việt, có thông tin chi tiết về các thành phần dinh dưỡng của sữa

Thói quen mua bằng “niềm tin”

Hàng xách tay được hiểu là những mặt hàng từ nước ngoài nhập về Việt Nam theo con đường tiểu ngạch. Người bán hàng thường quảng cáo đây là những sản phẩm nội địa và được các tiếp viên xách về. Các mặt hàng được bán nhiều nhất là đồ công nghệ, hàng Nhật và đặc biệt là sữa bột trẻ em.

Đến các tuyến phố Tây Sơn, Hàng Buồm, Cầu Giấy... người tiêu dùng dễ dàng chọn được các loại sữa xách tay từ những thị trường khác nhau như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Nga, Đức, Mỹ, Hà Lan...

Bên cạnh các đại lý thì các shop bán sữa online cũng mọc lên như nấm sau mưa và cam đoan không bao giờ có hàng giả. Chỉ cần lên google và tra cụm từ “sữa xách tay” có tới hơn 800 ngàn kết quả, với hàng loạt sản phẩm đủ các nhãn hiệu nổi tiếng từ Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản… Điểm chung của những shop bán hàng hàng online như thế này đều là có người nhà ở Mỹ gửi về, nhờ người quen mua ở Đức có bill đầy đủ…. Kèm theo hình ảnh sản phẩm là những dòng hướng dẫn sử dụng, công thức gồm các thành phần gì, chức năng của sản phẩm…

Chị Thanh Thảo (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Nước Nhật là một nước tiên tiến có quá trình kiểm duyệt và yêu cầu rất khắt khe với chất lượng sữa bột, vì vậy mình rất tin dùng các sản phẩm của Nhật Bản nội địa. Vì vậy, tuy giá của sữa Nhật xách tay có đắt hơn so với hàng nhập khẩu nhưng do có người quen bán sữa nên tôi vẫn ưa chuộng hàng xách tay hơn”. Khi được hỏi mua hàng xách tay như vậy có đảm bảo được nguồn gốc thì chị cười: “ Đây là chỗ quen biết nên mình rất tin tưởng về chất lượng”. Suy nghĩ của chị Thảo có lẽ là suy nghĩ chung của rất nhiều bà mẹ khi mua sữa xách tay cho con. Họ không quan tâm đến tem nhãn trên vỏ hộp mà "đặt niềm tin" vào cửa hàng quen biết.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Qua tìm hiểu của phóng viên, tâm lý chung nhiều người mua hàng xách tay, đặc biệt là mặt hàng sữa đều cho rằng, sữa xách tay được sản xuất theo tiêu chuẩn dành cho trẻ em nước ngoài nên tốt và đắt hơn là đương nhiên. Chính vì thế, cùng một nhà sản xuất nhưng sữa xách tay được nhiều người tin dùng hơn.

Tuy nhiên, nếu lướt qua những diễn đàn, group trên mạng cũng thường thấy những bà mẹ chia sẻ băn khoăn khi cho con uống sữa xách tay như: “Mua sữa xách tay ở một cửa hàng nổi tiếng, về pha thấy sữa vón cục không biết có bị làm sao không các mẹ” hoặc “ Con em uống sữa này được mấy hôm không hiểu sao cứ bị nôn trớ liên tục, không biết có phải do sữa hay không nữa”…

Tại một hội thảo về chất lượng sữa tổ chức tại Hà Nội vừa qua, nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, mặt hàng sữa xách tay hiện nay hoàn toàn bị thả nổi. Do nhiều người tiêu dùng còn mang nặng tâm lý sính ngoại và thiếu cảnh giác trong việc lựa chọn sữa cho con nên giá mặt hàng này tăng cao, cũng như rất khó kiểm soát chất lượng. Đáng lo ngại hơn là mặt hàng xách tay đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt, do đó, ngay về cách sử dụng, bảo quản, người tiêu dùng đa số làm theo hướng dẫn của người bán hoặc tham khảo "truyền miệng" trên mạng.

Các chuyên gia đều thống nhất quan điểm, nếu sử dụng không đúng như quy trình dinh dưỡng của sản phẩm được hướng dẫn thì sản phẩm sữa sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé. Trước sự tràn lan của thị trường sữa ngoại và để đảm bảo lợi ích, an toàn sức khỏe người tiêu dùng, khuyến cáo quan trọng được đưa ra: "Mỗi người mẹ hãy là một người tiêu dùng thông thái".

Bà Nguyễn Phương Hoa, Giám đốc Marketing Công ty Phân phối sữa Glico - hãng sữa Nhật Bản duy nhất được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam được phân phối tại các cửa hàng, siêu thị Mẹ và Bé trên toàn quốc chia sẻ: Khách hàng chỉ nên mua hàng đã được xác nhận là chính hãng và có tem phụ bằng tiếng Việt, có thông tin chi tiết về các thành phần dinh dưỡng của sữa và hướng dẫn pha sữa chuẩn xác cho mẹ. Đơn cử như khi mua các sản phẩm sữa Glico đang được bán rộng rãi trên thị trường, tại các cửa hàng Mẹ và Bé trên toàn quốc, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc chất lượng sữa đảm bảo như hàng nội địa Nhật và được bán với giá rẻ hơn sữa xách tay 100.000 đồng/lon.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường sữa

Tin mới nhất

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát quảng cáo, sản phẩm đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) yêu cầu các doanh nghiệp bán hàng đa cấp rà soát việc công bố sản phẩm và hoạt động quảng cáo sản phẩm.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, chứng nhận bán hàng đa cấp của Công ty Hoằng Đạt đã hết hạn hiệu lực, doanh nghiệp này phải ngừng hoạt động bán hàng đa cấp.
Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện quy định Bộ Luật Hình sự về tội phạm liên quan bán hàng đa cấp.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi cung cấp thông tin sai lệch từ KOLs, bảo vệ người tiêu dùng và kỷ cương thị trường.
Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Theo các chuyên gia, để nâng cao vị thế sản phẩm trong nước và trên trường quốc tế, ngành yến sào cần xây dựng thương hiệu theo chuẩn quốc gia và quốc tế.
Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Với nhiều hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp, Công ty TNHH Elken International Việt Nam bị xử phạt 185 triệu đồng.
Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Bán hàng đa cấp ghi nhận gần 700 đơn phản ánh, khiếu nại. Nhiều mô hình biến tướng, trá hình vẫn len lỏi dưới vỏ bọc đầu tư tài chính.
Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết đã tiếp nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Người lái xe mặt trời Việt Nam.
Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang từng bước phục hồi rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Đại sứ Anh nhấn mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ giúp người mua an tâm mà còn thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch, bền vững.
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

Nếu thiếu cơ chế kiểm soát chặt chẽ, số hóa có thể trở thành “con dao hai lưỡi” và là “lá chắn” cho các hành vi vi phạm trong kinh doanh đa cấp.
‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Shopee thông báo giảm phí PiShip còn 1.650 đồng, quảng bá hỗ trợ nhà bán, nhưng thực tế chi phí khác tăng dạng ‘mồi nhử kiểu bẫy chuột’?
Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len đánh dấu bước tiến lớn trong bảo vệ người tiêu dùng.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Chặn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp

Khi việc cấp mới giấy phép bán hàng đa cấp được thực hiện nghiêm ngặt, cũng là lúc các đối tượng kinh doanh bất chính tìm cách mua lại giấy phép hợp pháp.
Mobile VerionPhiên bản di động