Trở ngại kép xuất khẩu dệt may

Bí đầu ra và giá đơn hàng giảm là những khó khăn mà ngành Dệt may Việt Nam đang phải đối mặt. Tính đến hết tháng 8/2016, kim ngạch xuất khẩu (XK) của dệt may mới đạt 15,5 tỷ USD; so với mục tiêu XK 29 tỷ USD, chặng đường còn lại sẽ rất gian nan.
Trở ngại kép xuất khẩu dệt may
Thiếu hụt đơn hàng XK đang là khó khăn chung của hầu hết các DN dệt may

Sức ép cạnh tranh tăng

Đã cuối tháng 9/2016, nhưng hiện nhiều doanh nghiệp (DN) dệt may vẫn chưa có đơn hàng của tháng 10. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là bởi các đơn hàng bị hút sang Campuchia, Lào, Myanmar do các nước này có ưu đãi thuế suất 0% khi XK vào các thị trường chính như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản. Trong khi đó, thuế suất hàng vào các thị trường này của Việt Nam lên tới 18%. Mặt khác, chi phí của sản phẩm dệt may Việt Nam đang ngày càng trở nên đắt đỏ hơn cũng là lý do các đơn hàng bị dịch chuyển.

Ông Nguyễn Xuân Dương- Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP may Hưng Yên- cho biết, những năm trước, đơn hàng của công ty rất dồi dào nhưng giờ công ty đang phải “ăn đong”. “Không những thế, hầu hết các đơn hàng đều yêu cầu giảm giá để cạnh tranh với thị trường khác. Giá nhiều đơn hàng đã giảm từ 10-15%, thậm chí là 20%. Tuy vậy, công ty vẫn phải chấp nhận để có việc làm cho công nhân”- ông Dương nói.

Là một trong những DN hàng đầu Việt Nam trong XK hàng sơmi sang các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU, nhưng những tháng đầu năm nay, Tổng công ty May 10 cũng rơi vào tình trạng bị giảm cả số lượng đơn hàng và giá thành phẩm. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Tổng giám đốc May 10 - lo ngại, sức ép với ngành dệt may hiện nay rất lớn, phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn trong làng dệt may thế giới. “Trong khi chi phí sản xuất của Việt Nam đội lên do tăng lương tối thiểu, cùng với đó là phí công đoàn, bảo hiểm xã hội… thì các nước như Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc đều đã điều chỉnh giảm lương tối thiểu, bảo hiểm hay hỗ trợ thuế giá trị gia tăng cho DN..., do vậy, hàng loạt đơn hàng đã chuyển khỏi Việt Nam” - bà Huyền cho hay.

Theo ông Trương Văn Cẩm- Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - thiếu hụt đơn hàng XK cho các tháng cuối năm đang là khó khăn chung của hầu hết các DN dệt may. Hiện chỉ có khoảng 30% DN có đủ đơn hàng XK đến cuối năm, một số DN nhỏ và vừa đã phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh với các DN nước ngoài.

Giải bài toán nguồn cung nguyên phụ liệu

Ngay sau khi Việt Nam ký Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), ngành Dệt may Việt Nam được dự đoán sẽ có nhiều thuận lợi để phát triển. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, đạt mục tiêu XK dệt may năm 2016 khoảng 31 tỷ USD là điều không quá khó.

Tuy nhiên, thống kê 8 tháng đầu năm nay cho thấy, đơn hàng XK dệt may đã có chiều hướng sụt giảm, khiến các DN hoạt động ngày càng khó khăn. Theo ông Trương Văn Cẩm, mặc dù Bộ Công Thương đã điều chỉnh mục tiêu XK dệt may năm 2016 xuống còn 29 tỷ USD, thế nhưng ngay cả mục tiêu này cũng rất khó hoàn thành, bởi đến nay mới chỉ thực hiện được hơn 53% kế hoạch đề ra.

Trở ngại kép xuất khẩu dệt may
Thiết lập nguồn cung nguyên phụ liệu có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp dệt may

Thực tế hiện nay, các DN dệt may đang chủ yếu làm gia công nên không kiểm soát được giá, bị động trong việc đối tác chỉ định nguồn nguyên phụ liệu. Do các nhà nhập khẩu không chỉ chào hàng ở Việt Nam, nên muốn có hợp đồng, DN phải tham gia đấu thầu để lấy đơn hàng. Bởi vậy, DN không còn cách nào khác là tiết giảm tối đa chi phí để nâng cao sức cạnh tranh.

Để giải được bài toán này, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam- cho rằng, chỉ khi nguồn cung nguyên phụ liệu phát triển, thì ngành Dệt may mới có thể làm được hàng FOB, còn không thì chỉ mãi làm thuê. “Do vậy, cần có cái nhìn dài hạn về đầu tư cho ngành công nghiệp sợi, dệt, nhuộm…, để đến năm 2018, 2019 đáp ứng được 55 - 60% nhu cầu của toàn ngành. Đến khi đó, DN dệt may mới có thể nắm bắt những cơ hội mà các hiệp định TPP và FTA mang lại, đồng thời tạo tiền đề hội nhập vững chắc vào nền kinh tế khu vực và thế giới” - ông Vũ Đức Giang nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) Lê Tiến Trường- nhận định, đặc thù của ngành Dệt may là ngành cung ứng theo chuỗi. Do vậy, muốn thực hiện chuỗi cung ứng thành công, Việt Nam phải thành lập được những cụm công nghiệp tập trung sản xuất nguyên phụ liệu, cũng như giải quyết “nút thắt” về xử lý nước thải của khâu nhuộm hay các loại nguyên phụ liệu liên quan đến môi trường. Ngoài ra, nhà nước cần lập quỹ hỗ trợ, ưu đãi tín dụng trong các trường hợp DN thực hiện phương thức FOB cho các đơn hàng có tỷ lệ nội địa hóa từ 50% trở lên, DN sản xuất thử nghiệm phụ tùng, vật tư thay thế ngoại nhập (thuốc nhuộm, tẩy) hay thiết bị trong dây chuyền sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, tạo điều kiện giúp DN tăng sức cạnh tranh.

Ông Lê Tiến Trường - Tổng giám đốc Vinatex:

Đề ngành Dệt may tiếp tục tăng trưởng bền vững, rất cần sự vào cuộc tích cực của Chính phủ cũng như các bộ, ngành trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách ổn định, nhất là chiến lược phát triển ngành trong trung và dài hạn (2030-2040), giúp các DN yên tâm đầu tư, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Lê Kim Liên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

3 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 9,81 tỷ SGD, tăng 27,32% so với cùng kỳ năm 2024.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Mobile VerionPhiên bản di động