“Trợ lực” cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước

Chính phủ vừa ban hành Nghị định gia hạn nộp thuế TTĐB với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này được kỳ vọng hỗ trợ DN ô tô trong nước phục hồi.
Thị trường ô tô Việt tăng trưởng, mỗi ngày bán ra 1.000 xe Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh số bán hàng sụt giảm

Theo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) thời gian qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước còn gặp nhiều khó khăn, tác động đến các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội trong nước. Trong bối cảnh suy thoái kinh tế, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô cũng phải đối mặt với tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm, điều chỉnh sản lượng. Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, giá vàng tăng cao…làm ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu đối với những mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ô tô.

“Trợ lực” cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước

Doanh nghiệp ô tô trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Căn cứ thực tế thị trường ô tô các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ô tô 5 tháng đầu năm 2024 sụt giảm đáng kể. Theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và một số doanh nghiệp ngoài VAMA, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn thị trường đã tiêu thụ khoảng 121.189 ô tô các loại (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại), giảm 42% so với cùng kỳ năm 2022 và giảm 8% so với cùng kỳ năm 2023. Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững.

Do những khó khăn, thách thức nêu trên, về phía Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh là cần thiết.

Hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước là cần thiết

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước phục hồi và phát triển. Theo đó, Chính phủ đã ban hành nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nghị định nêu rõ: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9-2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20-11-2024.

Việc đề xuất thống nhất thời gian gia hạn là ngày 20/11 là để tránh dồn các khoản phải nộp cho doanh nghiệp vào cuối năm và tránh ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự toán thu ngân sách Nhà nước trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính”- Bộ Tài chính cho hay.

Trong thời gian được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, cơ quan thuế không tính tiền chậm nộp đối với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn.

Đánh giá về tác động của chính sách đến ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho biết, dự kiến số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân 1 tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2024 là khoảng 2.140 tỷ đồng. Theo đó, tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 8.560 tỷ đồng. Do thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày 20/11/2024 nên không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2024.

Đối với tác động về thực hiện cam kết quốc tế, Bộ Tài chính cho rằng, gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, nên ít có quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

Việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó ít có quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. Mặc dù, đây không phải là ưu đãi về thuế suất, chưa có cơ sở rõ ràng để khẳng định vi phạm các quy định về trợ cấp nhưng việc gia hạn thời hạn nộp thuế sẽ tạo điều kiện theo hướng có lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước so với các doanh nghiệp nước ngoài, vi phạm nguyên tắc đối xử quốc gia của Việt Nam trong khuôn khổ WTO và cac FTA.

Về phía Bộ Công Thương cũng ủng hộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nói riêng. Trong trường hợp tiếp tục áp dụng chính sách này trong năm 2024, Việt Nam cần có những biện pháp ngoại giao phù hợp để tránh bị ảnh hưởng uy tín với các đối tác thương mại.

Duy Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Tài chính

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngày 10/10 sẽ tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2024

Ngày 10/10 sẽ tổ chức Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam 2024

Theo kế hoạch, ngày 10/10 tại Kiên Giang sẽ diễn ra Lễ tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024.
Quảng Ngãi làm gì để đạt trên 70% tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp?

Quảng Ngãi làm gì để đạt trên 70% tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp?

Quảng Ngãi đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút đầu tư hạ tầng kỹ thuật và đạt tỷ lệ lấp đầy 70-75% diện tích trong các cụm công nghiệp.
Loạt

Loạt ''ông lớn'' đổ bộ, ngành bán dẫn Việt Nam làm gì để chớp thời cơ?

Việc các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới về ngành bán dẫn… đầu tư vào Việt Nam là tín hiệu mừng, tuy nhiên những thách thức, khó khăn cũng không nhỏ.
Phá sản và câu chuyện thời điểm trong sản xuất sản phẩm dệt may xanh

Phá sản và câu chuyện thời điểm trong sản xuất sản phẩm dệt may xanh

Renewcell - nhà sản xuất nguyên phụ liệu dệt may tái chế lớn bị phá sản một lần nữa “nhắc nhở” doanh nghiệp trong nước trên con đường sản xuất xanh.
Đồng Tháp áp dụng mức chi mới cho hoạt động khuyến công

Đồng Tháp áp dụng mức chi mới cho hoạt động khuyến công

Quy định về nội dung hỗ trợ cho hoạt động khuyến công trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có hiệu lực từ ngày hôm nay, ngày 11/7.

Tin cùng chuyên mục

Nghiên cứu thí điểm việc bán điện dư lên lưới điện không quá 10% tổng công suất

Nghiên cứu thí điểm việc bán điện dư lên lưới điện không quá 10% tổng công suất

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các Bộ, ngành liên quan về việc xây dựng Nghị định cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
Khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Khởi động Chương trình hỗ trợ, tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Ngành công nghiệp hỗ trợ đóng vai trò nền tảng quan trọng trong quá trình phát triển công nghiệp cũng như toàn bộ nền kinh tế.
6 tháng, kinh phí khuyến công quốc gia được phân bổ 45 tỷ đồng

6 tháng, kinh phí khuyến công quốc gia được phân bổ 45 tỷ đồng

6 tháng năm 2024, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia được phê duyệt là 130 tỷ đồng/106 đề án, nhiệm vụ, đã phân bổ 45 tỷ đồng.
Tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm: Tín hiệu vui

Tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo giảm: Tín hiệu vui

6 tháng, chỉ số tiêu thụ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,8%, trong khi chỉ số tồn kho giảm là những tín hiệu tích cực của sản xuất công nghiệp.
Lào Cai đã thực hiện 44 đề án khuyến công với 6.047,5 triệu đồng

Lào Cai đã thực hiện 44 đề án khuyến công với 6.047,5 triệu đồng

Sở Công Thương Lào Cai đang đôn đốc các đơn vị chức năng, cơ sở thụ hưởng nhằm hoàn thành mục tiêu chương trình khuyến công giai đoạn 2021-2025.
Nam Định có thêm dự án sản xuất sợi và dệt nhuộm

Nam Định có thêm dự án sản xuất sợi và dệt nhuộm

Ngày 8/7, Nam Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án sản xuất sản xuất sợi và dệt nhuộm trị giá 9 triệu USD.
Cơ hội cho doanh nghiệp da giày tìm kiếm đối tác

Cơ hội cho doanh nghiệp da giày tìm kiếm đối tác

Từ ngày 10-12/7, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Hội chợ Triển lãm quốc tế Da & Giày - Lần thứ 24, mở thêm cơ hội cho doanh nghiệp tìm kiếm đối tác xuất khẩu.
Làm thế nào để tăng tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô?

Làm thế nào để tăng tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô?

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp để tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô trong nước.
Giải bài toán công nghệ xanh cho ngành dệt may

Giải bài toán công nghệ xanh cho ngành dệt may

Ứng dụng công nghệ phù hợp là một trong những thách thức của doanh nghiệp dệt may trong tiến trình sản xuất và tăng trưởng xanh.
Đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên

Cục Công Thương địa phương đã tổ chức Đoàn công tác đánh giá thực tế sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
Ninh Bình nâng cao hiệu quả công tác khuyến công

Ninh Bình nâng cao hiệu quả công tác khuyến công

Kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tập trung hỗ trợ các ngành nghề thế mạnh là hai trong số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khuyến công của Ninh Bình.
Hòa Bình: Khuyến công vượt khó cùng doanh nghiệp công nghiệp

Hòa Bình: Khuyến công vượt khó cùng doanh nghiệp công nghiệp

Thông qua các đề án khuyến công, Sở Công Thương Hòa Bình đã và đang hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm.
Doanh nghiệp dệt may hiện thực “giấc mơ” cung cấp trọn gói sản phẩm

Doanh nghiệp dệt may hiện thực “giấc mơ” cung cấp trọn gói sản phẩm

Từ chỗ chủ yếu gia công theo thiết kế của đối tác, doanh nghiệp dệt may trong nước đang dần hiện thực hóa "giấc mơ" cung cấp trọn gói sản phẩm.
Cục Công Thương địa phương sáng tạo, linh hoạt triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh mới

Cục Công Thương địa phương sáng tạo, linh hoạt triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh mới

Không chỉ thực hiện tốt vai trò "cầu nối" giữa Bộ Công Thương và địa phương, Cục Công Thương địa phương được ghi nhận sáng tạo trong triển khai các nhiệm vụ.
Bắc Giang: Nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024

Bắc Giang: Nhiều giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024

Sở Công Thương Bắc Giang đặt ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành kế hoạch khuyến công năm 2024 của địa phương.
Vietnam Ete and Enertec Expo 2024 - Triển lãm công nghệ thiết bị điện và năng lượng xanh lớn nhất trong năm

Vietnam Ete and Enertec Expo 2024 - Triển lãm công nghệ thiết bị điện và năng lượng xanh lớn nhất trong năm

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về Công nghệ, Thiết bị Điện – Vietnam ETE và Sản phẩm Tiết kiệm Năng lượng, Năng lượng xanh - Enertec Expo năm 2024
Giải pháp giữ vững tăng trưởng ngành Công Thương nửa cuối năm 2024

Giải pháp giữ vững tăng trưởng ngành Công Thương nửa cuối năm 2024

Các chuyên gia nhận định, nửa cuối năm 2024 ngành Công Thương sẽ phát triển trong bối cảnh thuận lợi và thách thức đan xen.
Thanh Hóa: Hủy chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp số 2 của Công ty GiZa Việt Nam

Thanh Hóa: Hủy chủ trương đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp số 2 của Công ty GiZa Việt Nam

Mặc dù là chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp số 2 tại Thanh Hóa nhưng Công ty GiZa Việt Nam không ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định.
Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực nhưng vẫn chưa hết khó?

Sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực nhưng vẫn chưa hết khó?

Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực tuy nhiên chưa phục hồi hoàn toàn.
Vì sao Bắc Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư vào công nghiệp bán dẫn?

Vì sao Bắc Ninh thu hút nhiều nhà đầu tư vào công nghiệp bán dẫn?

Hiện Bắc Ninh đang được nhiều tập đoàn lớn “chọn mặt gửi vàng”, rót vốn đầu tư, là "thỏi nam châm" thu hút nhiều doanh nghiệp bán dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động