Triết lý 3C và câu chuyện tiêu dùng thông minh

Sản phẩm muốn tiếp cận được với người tiêu dùng, bên cạnh chất lượng và công nghệ, cần quan tâm tới câu chuyện của sản phẩm và thói quen tiêu dùng thông minh.
Bí quyết tiêu dùng thông minh dịp cuối năm Người tiêu dùng cần tỉnh táo để “tiêu dùng an toàn”, tự bảo vệ mình

DS. Nguyễn Xuân Hoàng – Chủ tịch Công ty Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC) chia sẻ: “Trong xã hội hiện đại, một sản phẩm muốn tiếp cận được với người tiêu dùng, bên cạnh chất lượng và công nghệ, cần quan tâm tới câu chuyện của sản phẩm và thói quen tiêu dùng thông minh của người tiêu dùng.”

Thói quen tiêu dùng đang dần thay đổi

Mấy năm trở lại đây, chị Thu Trang – 35 tuổi, đều cẩn thận tìm hiểu mỗi khi muốn mua đồ dùng cũng như thực phẩm chức năng biếu bố mẹ. Bố mẹ chị lớn tuổi, mắc đái tháo đường cùng những căn bệnh người già đã vài năm nên phải sử dụng nhiều loại thuốc. Chị muốn mua thêm một vài sản phẩm giúp nâng cao thể trạng cho bố mẹ. “Mới đầu, tôi cũng muốn mua sản phẩm do các tập đoàn nước ngoài sản xuất nhưng không có điều kiện mua tận nơi, mà mua trên mạng thì vô cùng nên tôi tìm hiểu các sản phẩm trong nước. Tôi có chia sẻ với một vài người bạn thì họ “mách” nhiều sản phẩm do các công ty Việt Nam sản xuất lắm. Tôi đành tự mình tìm hiểu thông và nhờ các bác sĩ tư vấn với nhóm các sản phẩm lựa chọn của mình. Và tôi đã lựa chọn những sản phẩm hoàn toàn của Việt Nam.” - chị Trang chia sẻ.

Triết lý 3C và câu chuyện tiêu dùng thông minh
Chị Thu Trang - Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội

Đồng tình với “sự cẩn thận” của chị Trang, DS. Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC), cho rằng thói quen của người tiêu dùng Việt Nam những năm gần đây đã thay đổi. Họ không chỉ chú trọng đến chất lượng, giá cả sản phẩm như trước mà quan tâm hơn về độ an toàn và nguồn gốc, xuất xứ. Với nhóm ngành y tế - sức khỏe, thực phẩm, đồ uống, điều này lại càng được quan tâm nhiều hơn nữa. Theo đó, họ sẵn lòng trả thêm tiền cho những sản phẩm có nguồn gốc, xuất phát từ những công ty có uy tín, có đạo đức kinh doanh, được những nhà chuyên môn đánh giá cao.

Người tiêu dùng cũng biết tìm hiểu thông tin trên môi trường không gian mạng, chọn lọc các thông tin chính thống, không còn mù quáng tin theo quảng cáo như trước. Giới chuyên môn gọi đây là phong trào tiêu dùng thông minh. Và phong trào này buộc các doanh nghiệp phải tự thay đổi cho phù hợp.

Số hóa trong tiêu dùng thông minh

Với câu chuyện của chị Trang, DS. Nguyễn Xuân Hoàng cho rằng, mỗi doanh nghiệp, bên cạnh chất lượng sản phẩm, phương thức kinh doanh, cần quan tâm tới nhiều vấn đề khác, tự đổi mới cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng của các thời kỳ.

Theo DS. Hoàng, mặc dù IMC không phải là đơn vị phân phối sản phẩm nhưng cũng rất chú trọng tới số hóa. “Đối tượng khách hàng của chúng tôi khá đặc thù, nhưng bên cạnh những khách hàng phân phối, chúng tôi vẫn sẽ có những khách hàng tiêu dùng khác, những người muốn tìm hiểu về công nghệ, quy trình sản xuất sản phẩm do chúng tôi nghiên cứu và sản xuất ra. Vì thế, việc số hóa để minh bạch thông tin sản phẩm là điều buộc phải làm” – DS. Hoàng cho biết.

Triết lý 3C và câu chuyện tiêu dùng thông minh
Ông Nguyễn Xuân Hoàng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc tế (IMC)

Ông chứng minh, có minh bạch được thông tin sản phẩm từ nguyên liệu thảo dược – truy xuất nguồn gốc, tới quy trình sản xuất khép kín tuân thủ Tiêu chuẩn Thực hành sản xuất tốt (GMP), tới kiểm soát chất lượng… thì bạn mới có thể đảm bảo được tiêu chuẩn với khách hàng, chứng minh được chất lượng và độ an toàn của sản phẩm với người tiêu dùng. Ở IMC, điều này đã được thực hiện tốt bằng việc tuân thủ GMP, ISO. Nhờ đó, việc tra xuất nguồn gốc, kiểm tra chất lượng được công khai, minh bạch.

Hiện có hàng nghìn công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm chức năng ở Việt Nam. Về mặt sản xuất, với sự siết chặt của cơ quan quản lý, các nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng bắt buộc phải tuân thủ Tiêu chuẩn GMP, nhờ đó sự minh bạch về tính an toàn, truy xuất nguồn gốc sản phẩm được đảm bảo. Quy trình sản xuất cũng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ nguyên liệu đến bán thành phẩm và thành phẩm. Vì vậy, một công ty muốn nổi trội hơn chỉ có thể dựa vào công nghệ. “Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị ghi rõ, công nghệ lượng tử là một trong những công nghệ tiềm năng của đất nước mà chúng ta cần tập trung phát triển. IMC đã tiên phong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ này trong sản xuất mỹ phẩm, sản xuất nước uống từ vài năm nay. Ví dụ như sản phẩm nước uống Quantum là sản phẩm thực phẩm đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ lượng tử. Nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm của IMC cũng đã được ứng dụng công nghệ này giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả và độ an toàn cho sản phẩm.” – DS. Hoàng chia sẻ. Trong thời gian tới, IMC sẽ tiếp tục là công ty tiên phong trong việc ứng dụng nhiều công nghệ mới, độc quyền trong các sản phẩm. Đồng thời, IMC đã, đang và sẽ tiếp tục tìm kiếm, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới trong chiết xuất nguyên liệu, sản xuất thành phẩm, hướng tới công nghệ xanh, tuần hòa, “đảm bảo đáp ứng yêu cầu net zero như Chính phủ đề ra”.

“Cũng có một lý do nữa mà tôi quyết tâm ứng dụng khoa học công nghệ vào sản phẩm của IMC. Đó là khai thác y học cổ truyền. Việt Nam có một nền y học cổ truyền hàng nghìn năm lịch sử với hàng nghìn vị thuốc, cây con cùng các bài thuốc đã được chứng minh công dụng qua nhiều thế hệ. Với điều kiện hiện nay, việc sử dụng theo cách cũ đem lại nhiều bất tiện nên áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào các bài thuốc cổ truyền sẽ đem lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng.” DS. Hoàng chia sẻ.

Triết lý 3C và câu chuyện tiêu dùng thông minh

Sản phẩm nước Quantum được sản xuất bằng công nghệ lượng tử của IMC đã được sử dụng trong các giải thể thao thành tích cao của Hà Nội và trong cả nước.

Sản phẩm lôi cuốn người tiêu dùng bằng câu chuyện riêng

“Yếu tố nữa là câu chuyện.” “Vì sao lại là câu chuyện?” “Vì câu chuyện là cầu nối với cộng đồng. Thông qua đó, cộng đồng có thể tiếp cận dễ dàng với sản phẩm. Họ có thể chia sẻ, feedback, comment, trao đổi hay xin khuyến cáo rất dễ dàng…” - DS. Nguyễn Xuân Hoàng chia sẻ.

Theo đó, mỗi sản phẩm của IMC sẽ hàm chứa một câu chuyện riêng. Đó có thể là câu chuyện của nguyên liệu, của công nghệ sản xuất, của nhà nghiên cứu… Bằng câu chuyện, người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm, tham gia được vào sản phẩm bằng những góp ý có trách nhiệm sau khi trải nghiệm.

“Với mỗi câu chuyện của sản phẩm, chúng tôi cũng muốn truyền tải giá trị văn hóa của IMC dựa trên bản sắc văn hóa Việt Nam” – DS. Hoàng cho biết. Ví như câu chuyện về cốm. Bằng lời lẽ sinh động, ông Hoàng kể về sự sinh sôi nảy nở của hạt gạo được trồng theo phương thức hữu cơ, được bổ sung các khoáng chất cần thiết, được trải qua phương thức canh tác thân thiện với môi trường giúp giảm phát thải khí nhà kính trước khi được đưa vào làm cốm. Câu chuyện làm cốm bằng máy móc thiết bị hiện đại, hạn chế đến mức thấp nhất sự tiếp xúc với con người. Những sản phẩm thực phẩm được chế biến từ hạt cốm cũng sẽ bao hàm trong đó những hoạt chất tốt cho sức khỏe. “Hạt cốm lúc này giống như một chất dẫn, đưa các hoạt chất hữu ích vào cơ thể, bằng con đường tự nhiên nhất – thực phẩm. Và chúng tôi kể lại cho người tiêu dùng nghe câu chuyện về hạt cốm.” – DS. Hoàng chia sẻ.

Với câu chuyện này, ngay trong dịp Tết Ất Tỵ vừa qua, hàng trăm set sản phẩm biếu tặng Tết do Công ty IMC sản xuất đã tới tay người tiêu dùng, được đón nhận và phản hồi. “Chúng tôi nhận được những lời góp ý chân thành, quý giá để hoàn thiện thêm sản phẩm của mình. Điều này thể hiện trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng, cũng là cách mà chúng tôi ghi nhận trách nhiệm tiêu dùng của cộng đồng với ngành thực phẩm và thực phẩm chức năng nước nhà.” – DS. Hoàng cho biết.

Và để người tiêu dùng hiểu thêm về câu chuyện và về giá trị sản phẩm, IMC còn đang xây dựng các trạm trải nghiệm – cả thực tế và trên môi trường số, để người tiêu dùng có thể tiếp cận gần nhất với các thông tin về sản phẩm. Ở trạm trải nghiệm, người tiêu dùng có thể hiểu về quy trình sản xuất chế biến nguyên liệu, từ nguyên liệu chuyển sang sản xuất công nghiệp và đưa vào thành phẩm và tới tay người tiêu dùng. Đó là cách mà IMC thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Mỗi sản phẩm của IMC sẽ hàm chứa một câu chuyện riêng. Đó có thể là câu chuyện của nguyên liệu, của công nghệ sản xuất, của nhà nghiên cứu…để người tiêu dùng hiểu hơn về sản phẩm.
Bùi Huyền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Quảng Trị

Tổng công ty Điện lực miền Trung đã tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp Tổng công ty năm 2025 tại tỉnh Quảng Trị.
HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

HUD Kiên Giang: Hơn 30 năm vững bước phát triển

Năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kiên Giang có bước phát triển mạnh mẽ, với tăng trưởng kinh tế đạt 7,5% so với cùng kỳ.
Hai

Hai 'ông lớn' công nghiệp 'bắt tay' phát triển công nghệ cao

Ngày 15/4, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về phát triển công nghệ cao.
Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

Hơn cả tiết kiệm: EVNHANOI xây dựng văn hóa sử dụng điện

EVNHANOI đang triển khai loạt chương trình, giải pháp tiết kiệm điện, trong đó có “Gia đình tiết kiệm điện" nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khách hàng.
PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

PVOIL Hải Phòng: Dẫn đầu thị trường, mở lối năng lượng xanh

Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí PVOIL Hải Phòng (PVOIL Hải Phòng) kiên định mục tiêu kinh doanh cốt lõi, khẳng định vị thế trên bản đồ năng lượng phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh có trách nhiệm:

Kinh doanh có trách nhiệm: 'Chìa khoá' cho doanh nghiệp hội nhập

Kinh doanh có trách nhiệm, vì sự phát triển bền vững không chỉ mang lại cơ hội phát triển mà còn là ‘chìa khoá’ để doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên mới.
Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đến hết tháng 3/2025, mới có 28,4% lượt hồ sơ doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đăng ký hợp đồng mẫu chung cư.
Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh thực hiện tốt học tập, làm theo Bác

Đảng bộ Nhiệt điện Quảng Ninh đẩy mạnh học và làm theo Bác, gắn với sản xuất, tạo chuyển biến rõ nét trong tư duy, hành động và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Flamingo Heritage Onsen & Resort: Thiên đường nghỉ dưỡng sắp ra mắt tại Tân Trào

Ngày 25/4, Flamingo Holdings sẽ chính thức khai trương khách sạn nghỉ dưỡng Flamingo Heritage Onsen & Resort tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang.
Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada ‘mở khóa’ sức mạnh AI cho mọi nhà bán hàng

Lazada đang biến AI trở thành công cụ phổ cập, dễ tiếp cận, trao quyền thực sự cho nhà bán hàng, thúc đẩy chuyển đổi số trong kinh doanh.
Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu vào Việt Nam

Việc mở rộng chủng loại tàu bay được nhập khẩu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không Việt Nam chủ động nguồn cung, hoạt động khai thác tàu bay.
Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Điều kiện được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G

Để được hỗ trợ triển khai nhanh hạ tầng mạng 5G, doanh nghiệp viễn thông phải đáp ứng 4 điều kiện.
Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 2,66 triệu tấn trong quý I, tăng 25%

Quý I/2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,66 triệu tấn thép thô, tăng 25% so với cùng kỳ.
Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation: 17 năm đồng hành phát triển cùng ngành hàng không, cùng đất nước

Petrolimex Aviation kỷ niệm 17 năm, khẳng định vị thế nhà cung cấp nhiên liệu bay uy tín, đồng hành cùng ngành hàng không Việt Nam và quốc tế.
Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 – Kết nối kho vận châu Á

Triển lãm Kho vận và Tự động hóa Việt Nam 2025 - Vietnam Warehousing & Automation Show 2025 (VWAS) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 23 tháng 5 năm 2025
Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Hải Phòng: Hướng phát triển dài hạn cho cộng đồng doanh nhân

Chiều tối 13/4, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội thành lập lần thứ nhất và ra mắt Ban chấp hành hiệp hội nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Đại hội đồng cổ đông Tập đoàn SCG 2025: Thành công ấn tượng với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn

Ngày 13/4/2025, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên thành công tốt đẹp với sự trở lại của ông Đỗ Anh Tuấn.
ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

ĐHCĐ Sunshine Homes 2025: Thành công với kế hoạch hợp nhất vào Sunshine Group

Ngày 12/4/2025, Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (SSH) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên 2025, đánh dấu bước chuyển mình mang tính chiến lược.
EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

EVNNPC tổ chức Hội nghị khách hàng 2025 trên toàn miền Bắc

Từ ngày 26/3 đến ngày 11/4/2025, 27 Công ty Điện lực trực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã đồng loạt tổ chức Hội nghị Khách hàng năm 2025
Quảng Bình: Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công

Quảng Bình: Xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công

Công ty Điện lực Quảng Bình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.
Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

Hợp tác xã Việt: Khát vốn, thiếu công nghệ, cần niềm tin

Chuyển đổi số không chờ ai, nhưng nhiều hợp tác xã vẫn loay hoay vì thiếu vốn, yếu công nghệ và chưa đủ niềm tin từ hệ sinh thái hỗ trợ.
Thúc đẩy ứng dụng AI trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm

Thúc đẩy ứng dụng AI trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, tối ưu quảng bá sản phẩm, chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội tăng trưởng.
100 hợp tác xã tỏa sáng tại lễ trao giải Coop Star 2025

100 hợp tác xã tỏa sáng tại lễ trao giải Coop Star 2025

Tối 11/4, 100 hợp tác xã tỏa sáng tại Coop Star 2025 - biểu tượng mới cho bản lĩnh, sáng tạo và tinh thần cộng đồng của kinh tế hợp tác Việt Nam.
Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Nấm Tam Đảo được vinh danh Ngôi sao Hợp tác xã: Nông nghiệp tuần hoàn “tỏa sáng” từ vùng sâu

Tối 11/4, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo (Vĩnh Phúc) được trao giải Ngôi sao Hợp tác xã nhờ mô hình nông nghiệp tuần hoàn Dâu tằm - Tơ lụa - Đông trùng hạ thảo.
Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Sản xuất túi mù, Pop Mart kinh doanh ra sao?

Dựa trên báo cáo tài chính mới nhất, Pop Mart, đơn vị sản xuất dòng sản phẩm túi mù đã có kết quả kinh doanh ra sao trong năm vừa qua?
Mobile VerionPhiên bản di động