Triển vọng kinh tế toàn cầu: Biến số khó lường

Những bất ổn do đại dịch Covid-19 và hậu quả từ cuộc xung đột ở Ukraine khiến lạm phát gia tăng và gây áp lực lên sự phục hồi toàn cầu. Do đó, một số tổ chức quốc tế bắt đầu cắt giảm dự báo về tăng trưởng và thương mại toàn cầu.

Những hệ quả

Theo Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra ngày 19/4, sản lượng toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm nay xuống 3,6% (dự báo trong tháng 1 là 4,4% và con số này của năm 2021 là 6,1%). Nhà kinh tế trưởng Pierre-Olivier Gourinchas của IMF cho biết, triển vọng kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phần lớn là do xung đột Ukraine. Cuộc khủng hoảng này diễn ra khi nền kinh tế toàn cầu vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau đại dịch.

Triển vọng kinh tế toàn cầu: Biến số khó lường

Kinh tế toàn cầu dự báo tăng trưởng chậm lại trong năm 2022

Những lo ngại về kinh tế là chủ đề chính mà các nhà hoạch định chính sách triệu tập tại Washington trong tuần này cho các cuộc họp mùa xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB). Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet L. Yellen tham dự phiên khai mạc hội nghị vào ngày 20/4 trong bối cảnh tác động của cuộc xung đột ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu sẽ chi phối các nội dung cuộc họp. Xung đột đang làm chậm tăng trưởng và thúc đẩy lạm phát, điều được mô tả là “mối nguy hiểm rõ ràng và hiện tại” đối với nhiều quốc gia.

Sự gián đoạn đối với nguồn cung dầu, khí đốt và kim loại của Nga, cùng với việc xuất khẩu lúa mì và ngô của Ukraine, sẽ lan truyền qua các thị trường hàng hóa và trên toàn nền kinh tế toàn cầu “giống như những cơn sóng địa chấn”. Các nhà kinh tế cũng thừa nhận rằng, quỹ đạo của nền kinh tế toàn cầu sẽ phụ thuộc vào cách cuộc chiến diễn ra và phạm vi cuối cùng của các lệnh trừng phạt mà Mỹ và các đồng minh ở châu Âu và châu Á áp đặt lên Nga. Tăng trưởng có thể chậm lại hơn nữa trong khi lạm phát có thể vượt quá dự đoán của các nhà kinh tế, ví dụ, nếu các lệnh trừng phạt mở rộng đối với xuất khẩu năng lượng của Nga. Ukraine và Nga đang phải đối mặt với những hậu quả kinh tế nặng nề nhất từ xung đột. IMF dự kiến nền kinh tế Ukraine sẽ giảm 35% trong năm nay, trong khi nền kinh tế Nga dự kiến sẽ giảm 8,5%.

Các nhà chức trách Nga cho đến nay đã cố gắng kiềm chế sự sụp đổ của hệ thống tài chính và tránh được sự thất bại của ngân hàng, nhưng các biện pháp trừng phạt hơn nữa nhắm vào ngành năng lượng của Nga có thể có tác động đáng kể hơn đến nền kinh tế của nước này. Các biện pháp trừng phạt Nga do Mỹ và các đồng minh áp đặt là yếu tố chính góp phần vào việc điều chỉnh giảm triển vọng tăng trưởng toàn cầu của IMF. Dự kiến lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong suốt cả năm, dự báo ở mức 5,7% ở các nền kinh tế tiên tiến và 8,7% ở các thị trường mới nổi.

Mức tăng trưởng được dự báo giảm

Các tổ chức quốc tế và nhóm nghiên cứu khác cũng đã cắt giảm các dự báo. Tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, một tổ chức tư vấn của Washington, các nhà kinh tế dự đoán tăng trưởng toàn cầu sẽ giảm từ 5,8% nhanh chóng vào năm 2021 xuống còn 3,3% hàng năm vào năm 2022 và 2023. WB cũng bày tỏ sự lo ngại về tình trạng của nền kinh tế toàn cầu, cảnh báo rằng đại dịch kéo dài, việc đóng cửa do Covid-19 ở Trung Quốc và lạm phát cao hơn có thể làm tăng bất bình đẳng thu nhập và tỷ lệ đói nghèo. Cơ quan này đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2022 xuống 3,2% từ 4,1%. Chủ tịch WB David Malpass cho biết, các nước đang phát triển đang phải đối mặt với việc tăng giá đột ngột đối với năng lượng, phân bón và thực phẩm, và khả năng lãi suất sẽ tăng. Lạm phát hiện đang gia tăng ở hầu hết thế giới, không chỉ ở Mỹ, nơi mà lạm phát đã đạt mức cao nhất trong 40 năm.

Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, hơn một nửa các nền kinh tế mới nổi có tỷ lệ lạm phát trên 7%. Và 60% “các nền kinh tế tiên tiến”, bao gồm cả Mỹ và khu vực đồng euro, có lạm phát trên 5%, tỷ trọng lớn nhất kể từ những năm 1980. Ở Anh, lạm phát đã tăng lên 7% trong tháng 3, mức cao nhất trong 30 năm. Một cuộc khảo sát ngày 12/4 về các nhà đầu tư toàn cầu của BofA Securities cho thấy, hơn 2/3 bi quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong những tháng tới. Karen Dynan, thành viên cấp cao tại Viện Peterson và là cựu nhà kinh tế học tại Cục Dự trữ Liên bang cho biết, nhu cầu cơ bản ở Mỹ vẫn mạnh mẽ do người tiêu dùng tiết kiệm tích lũy trong đại dịch và mong muốn chi tiêu dồn nén. Ngoài chiến tranh, đại dịch và lãi suất tăng, Trung Quốc đang phải đối mặt với sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản của mình và nền kinh tế Brazil có thể bị tổn hại do bất ổn chính trị liên quan đến các cuộc bầu cử sắp tới.

Dữ liệu mới cho thấy, tốc độ tăng trưởng kinh tế và doanh số bán lẻ của Trung Quốc đang giảm mạnh, khi chính phủ áp dụng các biện pháp đóng cửa toàn diện để kiểm soát làn sóng dịch. Theo Gavekal Dragonomics, một công ty nghiên cứu kinh tế, đến ngày 11/4, 87 trong số 100 thành phố lớn nhất của Trung Quốc đã áp đặt một số hình thức hạn chế di chuyển. Các hạn chế một lần nữa đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đối với hàng điện tử, phụ tùng xe hơi và các hàng hóa khác, đồng thời làm giảm nhập khẩu dầu, thực phẩm và hàng tiêu dùng của Trung Quốc. Trung Quốc là nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và nhu cầu hạ nhiệt ở đó đã khiến Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã vừa cắt giảm dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay xuống 1,9 triệu thùng/ngày, từ mức tăng 5,6 triệu thùng/ngày của năm ngoái.

Việc xung đột ở Ukraine, và các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow, cũng đe dọa đẩy các nền kinh tế châu Âu vào suy thoái. Các nhà dự báo tại các viện kinh tế hàng đầu của Đức dự đoán rằng, lệnh cấm hoàn toàn của châu Âu đối với nhập khẩu năng lượng của Nga sẽ khiến sản lượng của Đức giảm 2,2% trong năm tới và đẩy lạm phát lên 7,3%, một kỷ lục đối với nước Đức thời hậu chiến.

Sự không chắc chắn sâu sắc về thời gian của cuộc chiến và các lệnh trừng phạt đang khiến cho việc dự báo kinh tế trở nên khó khăn hơn. Khi Tổ chức Thương mại Thế giới cắt giảm dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm nay, đã thừa nhận rằng những ước tính đó vẫn có thể thay đổi đáng kể. Dự kiến khối lượng thương mại hàng hóa thế giới sẽ tăng 3% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 4,7%. “Nhưng tùy thuộc vào cách mà đại dịch và chiến tranh diễn ra, tăng trưởng thương mại có thể ở mức thấp 0,5% hoặc cao tới 5,5%” - Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết như vậy tại cuộc họp báo mới đây.

Đại địch và xung đột quân sự đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng, gia tăng áp lực lạm phát, hạ thấp kỳ vọng về sản lượng và tăng trưởng thương mại toàn cầu.
Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tại sao ông trùm công nghệ Nhật Bản chi gần 1 tỷ USD để mua chip AI từ Hoa Kỳ?

Tập đoàn công nghệ SoftBank Nhật Bản mới công bố khoản đầu tư 960 triệu USD mua chip từ Nvidia, để phát triển mô hình trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 24/4/2024: 45% cơ sở hạ tầng dân sự ở Gaza bị phá hủy; Hamas kêu gọi leo thang xung đột.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; chiến trường không có lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Viện trợ cho Ukraine là đầu tư vào an ninh NATO; tình hình chiến trường không có lợi cho Kiev.
Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động