Triển vọng đầu tư nông nghiệp tại Bulgaria

Bulgaria có vị trí địa chiến lược ở Đông Nam châu Âu, kết nối giữa châu Âu và châu Á, giúp các nhà sản xuất nông nghiệp của Bulgaria tiếp cận với một loạt thị trường lớn như EU, Trung Đông và Balkan. Trước đây, Bulgaria là nước sản xuất và xuất khẩu nông sản nhưng gần đây, nền kinh tế chuyển hướng sang dịch vụ và công nghệ cao nên không cung cấp nông sản dồi dào như trước, là cơ hội để doanh nghiệp Việt đầu tư.
trien vong dau tu nong nghiep tai bulgaria
Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria làm việc với Thị trưởng Garbro - tìm hiểu cơ hội đầu tư

Thị trường xuất nhập khẩu rau, củ, quả

Về xuất khẩu: Tổng giá trị xuất khẩu nông nghiệp và thực phẩm Bulgaria năm 2018 đạt 4,5 - 5 tỷ EUR. Riêng xuất khẩu rau, củ, trái cây của Bulgaria năm 2017 đạt 197,6 triệu EUR (tăng 50% trong ba năm).

Xuất khẩu rau, củ từ Bulgaria sang thị trường EU năm 2018 tăng hơn 20%, đạt mức 120 triệu EUR. Nấm hiện nay là mũi nhọn truyền thống trong xuất khẩu với 260 - 300 tấn/năm. Một loại sản phẩm hấp dẫn khác là đậu khô, đứng thứ sáu về giá trị xuất khẩu 2,61 - 3,13 triệu EUR/năm (6 - 7 nghìn tấn). Do sự "bùng nổ" trong việc trồng đậu xanh, giá trị xuất khẩu của đậu sấy khô tăng gấp ba lần, lên 14,8 triệu EUR. Ngoài ra, các sản phẩm xuất khẩu khác như: Cà chua tươi, kể từ năm 2016, giá trị đã tăng 2,5 lần, đạt 7,66 triệu EUR (7.500 tấn); dưa chuột tươi 6,64 triệu EUR (7.000 tấn); khoai tây hơn 4.000 tấn.

Xuất khẩu trái cây, kể từ sau năm 2014, tăng trung bình 7%/năm (năm 2017 đạt 77,4 triệu EUR). Tuy nhiên, 10 tháng đầu năm 2018, con số này chỉ đạt 59,25 triệu EUR. Gần một nửa giá trị này là do trái cây đông lạnh hoặc đóng hộp, khoảng 25% bảo quản tạm thời và chỉ 20% (10,7 triệu EUR) cho các sản phẩm tươi. Các loại trái cây xuất khẩu chủ yếu gồm anh đào, mâm xôi.

Về nhập khẩu: Năm 2018, Bulgaria nhập khẩu 282,6 nghìn tấn rau (tăng 15,2%); nhập khẩu trái cây ở mức gần 334 nghìn tấn (tăng 13%). Khối lượng nhập lớn nhất là cà chua 12.600 nghìn tấn (tăng 16,7%); dưa chuột 9.000 tấn (tăng 44%); ớt 7.100 tấn (tăng gần 30%). Ngoài ra, các sản phẩm nhập khẩu khác như cà rốt tăng 15,6%; hành tây tăng 19%; bắp cải tăng 21,4%; bí ngô tăng 26,7%; táo tăng 13,6%; dưa tăng 17,3%…

Tiềm năng cho doanh nghiệp Việt đầu tư

trien vong dau tu nong nghiep tai bulgaria
Rau, quả tại siêu thị Metro (Bulgaria)

Trước thực trạng sản xuất nông nghiệp giảm gần 19% trong giai đoạn 2000 - 2012, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP giảm gần một nửa (từ 9,6 % xuống 5,1%), năm 2014, Bulgaria thực hiện Chiến lược quốc gia phát triển nông nghiệp giai đoạn 2014 - 2020 kích thích phục hồi mạnh ngành nông nghiệp. Cuối tháng 1/2019, Chính phủ Bulgaria đã quyết định khoản ngân sách gần 1,5 tỷ EUR hỗ trợ nông nghiệp. Ngoài ra, Chính phủ cấp hơn 140 triệu EUR cho Chương trình phát triển nông thôn trong lĩnh vực "môi trường nông nghiệp", "khí hậu", "trồng cây organic" và "Chương trình cơ sở hạ tầng xanh Natura 2000".

Phát triển nông nghiệp trở thành một trong những ưu tiên chính của Chính phủ Bulgaria nói riêng cũng như EU nói chung. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp có thể đăng ký xin cấp vốn theo những chương trình hỗ trợ nông nghiệp từ EU với mức đầu tư lên đến 50% tổng giá trị của dự án và mức trợ cấp tối đa lên đến 2 triệu EUR. Năm 2018, EU chi 164 triệu EUR cho các chương trình hỗ trợ nói trên tại Bulgaria.

Ngành nông nghiệp Bulgaria hiện nay không phát triển tốt, khoảng 90% rau và trái cây bán trên thị trường Bulgaria nhập khẩu từ các quốc gia khác. Trong các cửa hàng, chỉ một lượng nhỏ trứng, trái cây, rau, thịt và sản phẩm từ sữa được bán bởi các nhà sản xuất Bulgaria, phần còn lại hơn 80% đến từ các thị trường Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Ba Lan, Serbia và Bắc Macedonia. Các loại rau, củ, quả xuất khẩu chiếm ưu thế chủ yếu các sản phẩm chế biến, trong khi tỷ lệ sản phẩm tiêu thụ tươi (có giá trị gia tăng cao hơn) chiếm tỷ lệ nhỏ. Đây chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư ở nước ngoài mở đường cho việc xuất khẩu sản phẩm tươi tại thị trường các nước châu Âu và khu vực.

Hệ thống phân phối của Bulgaria cũng rất phát triển. Mặc dù dân số của Bulgaria chỉ hơn 7 triệu dân, nhưng hệ thống siêu thị của doanh nghiệp Bulgaria và Đức khá phát triển với 120 siêu thị "Billa" (Germanys REWE Group); 41 siêu thị "Fantatisco" (Bulgaria); 150 siêu thị "Lidl" và "Kaufland" (Tập đoàn German Schwarz-Gruppe); 11 siêu thị "Metro" (Đức)… Như vậy, nông sản đưa vào các chuỗi siêu thị của Đức sẽ không chỉ phân phối tại thị trường nội địa Bulgaria mà còn tại hệ thống các nước khác trong khu vực.

Về thuế và các chính sách ưu đãi trong nông nghiệp, Chính phủ Bulgaria đã thiết lập một hệ thống thuế thuận lợi và giảm chi phí thành lập công ty để thu hút các nhà đầu tư. Trong số các biện pháp hấp dẫn nhất được đưa ra là áp dụng thuế "flat-tax" với thuế suất cố định doanh nghiệp 10%, thuế thu nhập cá nhân 10%. Bên cạnh đó, nhà đầu tư được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở sản xuất, mua sắm máy móc, hoàn lại các khoản bảo hiểm phải trả cho người lao động trong trường hợp đầu tư vào khu vực chậm phát triển. Ngoài ra, chi phí lao động tại Bulgaria thấp nhất trong các nước EU với mức lương trung bình khoảng 400 - 600 USD/tháng.

Trước xu thế nông nghiệp Bulgaria đang phục hồi mạnh, giá đất canh tác tốt nhất tại khu vực Đông Bắc Bungari dao động từ 750 - 1000 EUR/ha, giá thấp nhất khoảng 153-204 EUR/ha. Luật đất đai Bulgaria không cho phép người nước ngoài sở hữu đất nông nghiệp, nhưng cho phép các doanh nghiệp nước ngoài liên doanh hoặc thuê đất để đầu tư nông nghiệp. Các doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tại Bulgaria có quyền sở hữu đất nông nghiệp sau 5 năm hoạt động. Hiện, đang có một số nhà đầu tư Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực trồng nho, rau, củ, quả cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải Bulgaria khá phát triển, bảo đảm nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh, vận chuyển cung cấp hàng hóa thị trường nội địa cũng như vận chuyển sang các nước EU.

Cơ hội định cư tại Bulgaria: Các nhà đầu tư nước ngoài và thành viên trong gia đình của họ, là công dân của các quốc gia ngoài EU, EEA và Thụy Sĩ sẽ nhận được giấy phép thường trú tại Bulgaria sau khi đầu tư 511.292 EUR. Sau 5 năm kể từ ngày nhận được giấy phép thường trú, các đối tượng này có quyền xin nhập quốc tịch Bulgaria. Thời gian nhập quốc tịch Bulgaria có thể rút ngắn xuống còn 2 năm nếu số vốn đầu tư lên đến 1.022.584 EUR.

Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp là một trong những lĩnh vực hấp dẫn tại Bulgaria hiện nay. Xuất khẩu nông sản năm 2018 của Bulgaria đạt 4,5-5 tỷ EUR. Thị trường xuất khẩu chính tập trung các nước EU, trong đó xuất khẩu hạt hướng dương có lợi nhuận cao nhất.

Bulgaria có truyền thống nông nghiệp phát triển, kỹ thuật cao, khí hậu tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp với diện tích đất canh tác hơn 4 triệu hecta, nhưng đóng góp GDP về nông nghiệp hiện chỉ chiếm 4,5% GDP. Thổ nhưỡng của Bulgaria thích hợp trồng các loại cây như khoai tây, hạt tiêu, nho, lúa mỳ, hướng dương, táo, anh đào, mâm xôi…
Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Các cuộc gặp gỡ song phương của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại New York (Mỹ)

Tại New York, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Thuỵ Sỹ, Thủ tướng Latvia và tiếp Thị trưởng thành phố New York.
Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Việt Nam tham dự Tuần Quốc tế tại Ấn Độ

Phòng Thương mại và Công nghiệp PHD (PHDCCI) được thành lập từ năm 1905, là một trong những Phòng Thương mại và Công nghiệp lâu đời nhất tại Ấn Độ.
Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Hiệp định thương mại tự do Israel-Guatemala chính thức có hiệu lực

Kể từ ngày 29/02/2024, Hiệp định thương mại tự do giữa Israel và Guatemala chính thức có hiệu lực đi vào thực hiện.
Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt Nam tại thị trường Thụy Điển

Để khơi dậy tinh thần hàng Việt Nam tại Thụy Điển, Thương vụ Việt Nam đã phát động phong trào “Người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Sức hút từ triển lãm quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo

Triển lãm WSEW 2024 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới về lĩnh vực năng lượng tái tạo đang được diễn ra tại Nhật Bản.
Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Tổ chức khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA trong tháng 3/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản về việc “Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA)”.
Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Việt Nam - Ấn Độ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dệt may và thời trang

Hội chợ dệt may Bharat Tex 2024 được tổ chức bởi Bộ Dệt may Ấn Độ và 11 Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dệt may Ấn Độ tại thủ đô New Delhi từ ngày 26 - 29/2/2024.
Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

Xây nhà máy xe điện tại Ấn Độ: Góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Ấn Độ

VinFast khởi công xây dựng nhà máy ôtô tại Ấn Độ là sự kiện quan trọng, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Ấn Độ phát triển.
Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) dỡ bỏ lệnh cấm vận với Niger

Cộng đồng kinh tế của các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 24/2 tuyên bố dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Niger, Mali, Burkina Faso.
Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Gạo Việt Nam gia tăng cơ hội xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Chính phủ Indonesia vừa quyết định tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo trong năm 2024 thêm 1,6 triệu tấn và đây là cơ hội gia tăng xuất khẩu cho gạo Việt Nam.
Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Thúc đẩy hợp tác thương mại dịch vụ Việt Nam - Ấn Độ

Sau khi có đường bay thẳng trực tiếp Việt Nam - Ấn Độ, hoạt động thương mại dịch vụ trong lĩnh vực du lịch đã bùng nổ mạnh mẽ giữa hai nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động