Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết "vẹn cả đôi đường"

Những ngày rét đậm, các trường cho học sinh nghỉ theo quy định. Trong khi nhiều phụ huynh đồng tình với phương án nghỉ, nhiều người khác lại ủng hộ nên đi học.
Nhiều trường tại Hà Nội cho học sinh nghỉ học do rét hại dưới 10 độ C Rét đậm rét hại sẽ tiếp diễn, nhiều nơi nhiệt độ dưới 0 độ C Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động phòng chống rét đậm, rét hại mạnh nhất năm

Phụ huynh loay hoay chuyện gửi con

Sáng nay (24/1), chị Hương Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận thông báo từ cô giáo chủ nhiệm của con học ở Trường mầm non Thanh Xuân Trung về việc cho phép các học sinh nghỉ học.

"Khi thời tiết dự báo rét đậm, rét hại dưới 10 độ C, theo quy định, học sinh sẽ được nghỉ học. Nhà trường vẫn mở cửa để đón trẻ nếu phụ huynh vẫn đưa con đến trường do không có người trông giữ. Nhà trường đảm bảo học tập và phòng chống rét cho trẻ. Trân trọng!", nội dung thông báo nêu.

Theo chị Giang, cuối tuần trước, nhà trường thông báo tới phụ huynh theo dõi bản tin thời tiết 6h hàng ngày để chủ động cho con nghỉ học.

"Hôm qua và sáng nay, mở mắt ra việc đầu tiên là tôi xem dự báo thời tiết Hà Nội, thấy nhiệt độ dưới 10 độ C nên cho con nghỉ ở nhà. Tôi rất mong những ngày giá lạnh như hôm nay con được nghỉ ở nhà. Ra đường rét mướt, con còn nhỏ dễ bị cảm lạnh", chị Giang nói và cho biết từ khi nhận thông báo của nhà trường đã nhờ bà nội từ dưới quê lên trông cháu giúp.

Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết
Nhiều gia đình khó khăn trong việc bố trí người trông con khi con nghỉ học

Cùng tầng chung cư với chị Giang, gia đình anh Cường có hai con, một bé học mẫu giáo và một bé học tiểu học. Sáng nay, nhận được tin nhắn thông báo "do thời tiết lạnh dưới 10 độ, nhà trường cho tất cả các em học sinh các khối nghỉ học", vợ chồng anh loay hoay vì cả hai đều làm văn phòng nên chưa biết gửi con ở đâu.

"Hôm qua các con được nghỉ, vợ tôi phải nghỉ làm để trông. Công việc sát Tết thì bận rộn cũng không nghỉ được nhiều ngày. Nếu gửi hàng xóm, thực sự hai vợ chồng cũng không yên tâm vì hai con tôi khá hiếu động, nhiều khi nghịch ngợm làm phiền hàng xóm cũng ngại. Ông bà hai bên đều ở quê", anh Cường chia sẻ.

Cũng có con đang học mầm non, chị Nguyễn Thị Hằng (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, rét dưới 10 độ C, trường thông báo cho trẻ nghỉ học nhưng phụ huynh không thể được nghỉ làm.

"Vậy thì bài toán là ai sẽ trông nom con cái. Con mà nghỉ học, bố mẹ lại phải thay phiên nhau nghỉ làm trông con nếu không có người giúp việc hoặc ông bà nội, ngoại hỗ trợ. Nếu phải đưa con đến chỗ làm thì trên đường di chuyển cùng bố mẹ, con cũng phải chịu lạnh. Cho con đi học có cô giáo trông và nhà trường cũng đã đảm bảo nhiều biện pháp chống rét nên vẫn yên tâm hơn", người mẹ này nêu quan điểm.

Cùng quan điểm, anh Trịnh Văn Thăng (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, trẻ con phải đến trường, trẻ cần được rèn luyện để làm quen với các điều kiện tự nhiên. Bạn nào nếu có bệnh hoặc sức khỏe yếu là chuyện khác.

"Rét tầm 10 độ, có thể lạnh một chút lúc di chuyển, bố mẹ chịu khó mặc ấm cho con là được. Hơn nữa, trường học hiện nay cũng khang trang, kiên cố, có điều hoà hai chiều", anh Thăng nói.

Nhà trường linh hoạt, chủ động phương án tránh rét

Hôm nay là ngày thứ hai nhiều trường mầm non, tiểu học tại Hà Nội đồng loạt thông báo cho học sinh nghỉ học theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Tuy nhiên, một số trường học vẫn mở cửa hoặc điều chỉnh giờ đón học sinh, đồng thời tổ chức ăn bán trú, tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.

Khác với những ngày bình thường, sáng nay học sinh có thể đến lớp muộn hơn và không cần mặc áo đồng phục. Thay vào đó là những lớp quần áo dày, kèm theo mũ, tất, khẩu trang... đủ giữ ấm.

Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết
Nhiều trường mầm non lên phương án kỹ càng về việc phòng chống rét cho trẻ

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết, đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp để phòng chống rét cho học sinh. Trường học thông báo cho phụ huynh chủ động cho con nghỉ học nếu thời tiết dưới 10 độ C đối với cấp mầm non, tiểu học.

"Trường hợp một số gia đình không có điều kiện trông con, các trường học luôn mở cửa đón học sinh tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đi làm. Sau đó, tùy số lượng học sinh nghỉ học nhiều hay ít để có kế hoạch dạy bù kiến thức cho các em", bà Hằng thông tin.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Đông), hôm nay có khoảng 60% trong số 1.800 học sinh của trường đi học, những em nghỉ sẽ được học bù. Để giữ sức khỏe cho học sinh, trường cắt các hoạt động ngoài trời, các môn như thể dục sẽ chuyển sang học lý thuyết trong lớp. Bên cạnh đó, bữa ăn bán trú được đưa lên cho các con ngay sau khi chế biến để đảm bảo nóng sốt.

Tương tự, Trường tiểu học Nguyễn Siêu (Cầu Giấy, Hà Nội) gửi thông báo tới phụ huynh toàn trường với nội dung: "Nếu nhiệt độ dưới 10 độ học sinh bậc tiểu học có thể nghỉ học. Tuy nhiên, trong nền nhiệt độ đó, phụ huynh vẫn đưa con đi học, nhà trường vẫn sẽ bố trí lớp, giáo viên quản lý học sinh và tổ chức bán trú như bình thường".

Trường Tiểu học Nguyễn Du (Nam Từ Liêm) dù đã thông báo nghỉ nhưng nhà trường vẫn bố trí giáo viên đứng ở cổng đón nếu có học sinh đến trường. Và trong sáng nay có 104/1.600 học sinh tới trường học.

Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết
Phương án lùi giờ học của Trường Mầm non Thanh Xuân Trung

Để tạo điều kiện tốt nhất cho phụ huynh, Trường Tiểu học Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân) lùi giờ học muộn hơn 20 phút so với thời khóa biểu cũ. Trường Mầm non Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân) cũng lùi thời gian đón trẻ muộn hơn 30 phút. Điều này, theo nhà trường, giúp phụ huynh bớt thấp thỏm hay phải vất vả đưa con đến trường từ sáng sớm.

Để đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, nhà trường đã kiểm tra cửa các phòng học, đảm bảo các lớp học kín gió, có đủ thảm ấm, chăn ấm, nước ấm cho các con học sinh.

Trước thông tin về đợt không khí lạnh mạnh đang tràn xuống Việt Nam, ngày 18/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị, trường học trực thuộc về việc triển khai công tác phòng, chống rét và dịch bệnh mùa đông - xuân cho học sinh.

Các bản tin dự báo thời tiết mà các đơn vị lấy làm căn cứ cho học sinh gồm: "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam và chương trình "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

Căn cứ thông tin dự báo thời tiết vào 6h hằng ngày tại các chương trình này, nhà trường học chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học.

Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C.

Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong các ngày rét đậm, các trường không tổ chức hoạt động ngoài trời gồm cả giờ chào cờ đầu tuần.

Các trường tổ chức bán trú phải bổ sung chăn ấm, gia cố hệ thống cửa để giữ phòng học, phòng nghỉ trưa được ấm, tổ chức bữa ăn nóng sốt cho học sinh.

Hà Nội cũng hướng dẫn các trường không yêu cầu bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày rét đậm. Giờ vào học được thực hiện linh hoạt hơn, không để học sinh tới muộn phải đứng ngoài cổng trường.

Chí Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.

Tin cùng chuyên mục

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.
TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động