Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?

Sau vài ngày thực hiện quy định học sinh nghỉ học khi trời rét, trên các diễn đàn đã có những tranh luận trái chiều giữa các phụ huynh có con ở tuổi đến trường.
Học sinh tiểu học ở Hà Nội được nghỉ khi trời rét dưới 10 độ C Trời rét, nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ học Trẻ nghỉ học vì rét đậm: Cách giải quyết "vẹn cả đôi đường"

Vì sao lại căn cứ nhiệt độ lúc 6h để cho học sinh nghỉ học?

Vào lúc 6h sáng ngày 25/1, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội ở mức 9,9⁰C. Như vậy, đây là ngày thứ ba liên tiếp, học sinh mầm non và tiểu học Thủ đô tiếp tục nghỉ học.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị, trường học trực thuộc về việc triển khai công tác phòng, chống rét và dịch bệnh mùa đông - xuân cho học sinh.

Theo đó, các trường học căn cứ thông tin dự báo thời tiết vào 6h sáng hàng ngày trên bản tin "Hà Nội buổi sáng" trên kênh H1, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội hoặc "Chào buổi sáng" trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam để chủ động điều chỉnh giờ học hoặc cho học sinh nghỉ học.

Học sinh mầm non, tiểu học nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
Hà Nội cho học sinh tiểu học, mầm non nghỉ học khi trời lạnh dưới 10 độ C

Ghi nhận thực tế trong ba ngày qua, sau bản tin dự báo thời tiết 6h sáng, các trường tiểu học và mẫu giáo ở Hà Nội đã ra thông báo cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C theo quy định. Có trường cho học sinh nghỉ hoàn toàn; có trường vẫn nhận quản lý học sinh và giao bài tập ở nhà cho học sinh không đến lớp. Một số trường chủ động bố trí phương án học online, hoặc ra thông báo vào học muộn hơn.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, việc căn cứ vào hai bản tin khá sát với giờ chuẩn bị cho học sinh đi học này khiến nhiều gia đình bị động, trở tay không kịp.

Trước băn khoăn này, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Sở đánh giá bản tin dự báo thời tiết lúc 6 giờ từ cơ quan chuyên môn có tính chính thống, là căn cứ xác đáng để quyết định.

Trong bối cảnh Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay, quy định học sinh tiểu học nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 10⁰C; học sinh trung học cơ sở nghỉ khi nhiệt độ ngoài trời dưới 7⁰C được phát đi cho tất cả các quận/ huyện nội thành và ngoại thành. Quy định này được vận dụng linh hoạt và phù hợp cho từng cơ sở giáo dục.

Mặt khác, công tác phòng, chống rét đã được thực hiện từ đầu mùa đông. Trước mỗi đợt lạnh sâu, các trường được yêu cầu lên kế hoạch ứng phó, như cho học sinh nghỉ học, học trực tuyến hoặc trang bị thêm cơ sở vật chất để đón học sinh trong những ngày này. Phụ huynh cũng thường xuyên được nhắc nhở, khuyến cáo theo dõi tình hình thời tiết để giữ ấm cho con.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho rằng, đây là phương án linh hoạt, trao quyền chủ động cho các trường dựa trên điều kiện thực tế. Dựa trên quy định chung mà Sở đã ban hành, các trường có thể linh hoạt cho phù hợp, trên cơ sở sao cho tốt nhất với sức khỏe học sinh, được cha mẹ học sinh đồng thuận.

"Với những trường cho học sinh nghỉ vẫn mở cửa đón học sinh nếu gia đình không có người trông. Do đó, bản chất của quy định này không phải cứ 6 giờ sáng mới rối lên tìm cách làm mà đã có sự chuẩn bị rồi", đại diện Sở Giáo dục và Đào tại Hà Nội cho biết.

Cần đảm bảo sức khoẻ và quyền lợi của trẻ

Chỉ sau vài ngày thực hiện quy định học sinh nghỉ rét, trên các diễn đàn, mạng xã hội đã có những tranh luận trái chiều giữa các phụ huynh có con ở tuổi đến trường.

Có ý kiến đồng ý cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống thấp để đảm bảo sức khỏe, đồng thời cũng là giữ an toàn cho trường học. Vì chỉ cần một sự cố bất thường không may xảy ra trong trường những ngày thời tiết xấu cũng dễ bị xã hội lên án.

Nhiều ý kiến khác lại không đồng tình và cho rằng, thời tiết khắc nghiệt thì nên để trẻ học cách thích nghi, đảm bảo mặc ấm lúc đi đường, đến lớp và tránh làm xáo trộn sinh hoạt của các gia đình…

Trao đổi với Báo Công Thương, PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, rét dưới 10⁰C thì trẻ nhỏ nên được nghỉ học vì trẻ cần được ở nhà để giữ ấm cơ thể.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Về quan điểm của nhiều phụ huynh cho rằng trẻ nên được làm quen với thời tiết khắc nghiệt, theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, không nên "quá cực đoan trong các quan điểm". Không thể nói rằng, cần cho trẻ ra ngoài thời tiết giá rét để rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho con.

Khi thời tiết lạnh, trẻ dễ bị tổn thương sớm nhất và nhanh nhất do khả năng miễn dịch đang ở mức thấp và các cơ chế bảo vệ chưa hoàn thiện đầy đủ.

"Nếu con ốm, thay vì chỉ nghỉ một, hai ngày trông con, các phụ huynh sẽ phải nghỉ dài ngày, mất thêm thời gian, tiền bạc", PGS Dũng nói.

Vị chuyên gia phân tích, quy định này được vận dụng linh hoạt và phù hợp cho từng cơ sở giáo dục, nên việc phụ huynh cho trẻ nghỉ học hay không phải tùy vào tình hình thực tế. Đầu tiên phải căn cứ vào điều kiện trường học, thứ hai là điều kiện, phương tiện gia đình đưa trẻ đến trường.

"Chẳng hạn, trong điều kiện nhiệt độ đó, phải xem trường mà trẻ học có đảm bảo phòng chống rét, có đủ ấm cho trẻ hay không? Trong trường hợp trường học đủ ấm rồi, thì lại căn cứ điều kiện mà gia đình đưa trẻ đến trường. Trẻ đi học chủ yếu được bố mẹ chở bằng xe máy ngoài đường nên "va chạm" nhiều với thời tiết vừa lạnh vừa gió buốt nên khá nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ em, nhất là hệ hô hấp", PGS Dũng cho hay.

Tranh cãi trẻ nghỉ học khi trời rét: Chuyên gia nói gì?
PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, quy định học sinh được nghỉ học khi thời tiết xuống thấp dưới mức nhiệt độ quy định nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người học.

"Tuy nhiên, ngoài không khí lạnh, thời tiết cực đoan, còn có ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí cũng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nếu muốn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con trẻ, chúng ta cũng phải cân nhắc thêm các yếu tố này", vị chuyên gia giáo dục nói và cho rằng, cần tham khảo kinh nghiệm các nước xứ lạnh có nhiệt độ mùa đông xuống thấp chọn phương án thích ứng như thế nào để các hoạt động kinh tế, xã hội ít bị ngưng trệ, ảnh hưởng hơn.

Bên cạnh đó, cần phải xem xét thực tế, nếu thời tiết ngày càng cực đoan hơn do biến đổi khí hậu như thế này chúng ta phải thường xuyên cho trẻ nghỉ học hay sao? Nếu nghỉ học thì phương án dạy bù như thế nào?

Việc ngày nào cũng xem nhiệt độ bao nhiêu để quyết định cho con đi học hay nghỉ học sẽ tạo nên sự "bất định", không chắc chắn trong các gia đình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khoẻ tinh thần ra sao?

"Hiện các trường có phương án kép như vẫn nhận học sinh, kết hợp online hay giao bài tập, lùi thời gian vào lớp... cũng là phần nào chia sẻ một phần bị động cho phụ huynh và giáo viên", nhà giáo dục Trần Thành Nam nói.

Nguyên Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.

Tin cùng chuyên mục

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành

Từ 7h đến 18h ngày 28/4, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm dừng khai thác nhằm đảm bảo an toàn, phục vụ lễ khánh thành.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động