Hyundai Thành Công xuất xưởng chiếc Accent thứ 85.000 Hyundai Tucson và Santa Fe có giá mới, giảm cả trăm triệu đồng |
Câu chuyện “cắt option” - Liệu có thực sự là “cắt”?
Chúng ta vẫn quen với cụm từ “cắt option”, đặc biệt là khi thông tin trên các phương tiện truyền thông đưa ra rằng mẫu xe A có tính năng này tính năng kia nhưng thiếu mất khi về Việt Nam. Rồi từ đó chúng ta lại có tâm lí rằng các hãng xe “coi thường” người tiêu dùng Việt. Nhưng sự thực có phải như vậy?
Thực tế là, một mẫu xe được sinh ra với nguyên vẹn là một bộ khung. Toàn bộ những chi tiết khác từ động cơ đến tính năng, trừ những tính năng an toàn cơ bản như túi khí, ABS, ESC,... là trang bị tiêu chuẩn, còn những thứ khác đơn giản là tùy chọn lắp thêm. Như một lẽ đương nhiên, lắp thêm trang bị thì thêm chi phí.
Ví dụ như một mẫu Tucson tại Mỹ có giá khởi điểm là khoảng 25.000 USD. Với phiên bản này, chúng ta chỉ có mâm 17 inchs, ghế nỉ, trang bị an toàn cơ bản. Và phiên bản Tucson full option có giá lên tới 35.000 USD.
Đấy là câu chuyện ở thị trường ô tô lớn và quan trọng hàng đầu thế giới. Với thị trường Việt Nam, một trong những thị trường có dung lượng nhỏ, nhà sản xuất buộc phải tối ưu và lựa chọn tính năng phù hợp để cân đối giữa chi phí, giá bán và lợi nhuận. Do vậy, rõ ràng không có chuyện cắt option, mà đơn giản chỉ là chọn option nào cho phù hợp.
Các phiên bản Hyundai Creta tại Việt Nam không được trang bị tuỳ chọn cửa sổ trời toàn cảnh. Thực tế với điều kiện thời tiết, không khí tại Việt Nam… nhiều khách hàng mua ô tô cũng không lựa chọn các phiên bản trang bị cửa sổ trời. Trang bị này từng gây ra nhiều tranh cãi với nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng trang bị này mang lại sự thông thoáng, hiện đại khoang nội thất, nhưng cũng không ít người lại cảm thấy trang bị này không thực sự cần thiết và lo ngại có thể làm khoang nội thất nóng hơn vào mùa nắng nóng tại Việt Nam.
Bên cạnh cửa sổ trời, Hyundai Creta cũng không có tính năng sạc không dây cho điện thoại di động. Hiện tại, đây là trang bị khá phổ biến trên các mẫu ô tô đời mới, kể cả các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên, hoạt động của sạc không dây cho smartphone trên ô tô được đánh giá khá tệ. Tốc độ sạc chậm, gây nóng điện thoại hay làm tốn diện tích của phần “yên ngựa” của xe là hạn chế của tính năng này. Ngoài ra, việc trang bị các cổng USB trên Hyundai Creta giúp việc sạc điện thoại của người dùng cũng rất đơn giản qua cáp.
Về khả năng vận hành, Hyundai Creta không có các chế độ lái. Điều này, phần nào làm hạn chế cảm giác lái, trải nghiệm mà mẫu xe này mang lại cho người dùng. Tuy vậy, với việc chỉ trang bị động cơ 1.5L SmartStream có công suất khá khiêm tốn cho Hyundai Creta, việc lược bỏ các chế độ lái của xe để đánh đổi mức giá xe tốt được cho là động thái hợp lý của Hyundai Thành Công Việt Nam.
Những điểm thu hút khách hàng Việt
Sở hữu chiều dài cơ sở lớn, không gian bên trong của Hyundai Creta 2022 rộng rãi và thoáng đãng. Chiều cao tổng thể nhỉnh hơn một số đối thủ cùng phân khúc nên khoảng trống trên trần xe sẽ rất thoải mái với các hành khách có chiều cao lớn.
Bảng táp-lô Hyundai Creta cũng được thiết kế theo phong cách đối xứng tương tự đàn anh Tucson. Cụm màn hình thông tin giải trí không còn đặt nổi mà đạt chìm vào bảng táp-lô và nằm nghiêng. Sự thay đổi này của Hyundai cũng nằm trong xu hướng mới khi các hãng xe dần loại bỏ kiểu màn hình Fly-Monitor từng khá phổ biến trước đây và đang dần nhàm chán.
Thiết kế vô lăng Hyundai Creta cũng được thừa hưởng từ đàn anh Tucson, nhưng có một chút cách tân để tạo sự khác biệt. Tất cả phiên bản đều có vô lăng bọc da có thể điều chỉnh theo 4 hướng để tạo nên tư thế lái thoải mái nhất.
Trên vô-lăng cũng tích hợp đầy đủ nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, tra cứu các thông số vận hành trên màn hình đa thông tin. Riêng phiên bản đặc biệt và cao cấp có thêm nút điều khiển hành trình Cruise Control. Ngoài ra, chỉ trên phiên bản cao cấp, Hyundai Creta 2022 mới có thêm tính năng giới hạn tốc độ MLSA, hỗ trợ di chuyển an toàn hơn khi đi qua khu vực đông dân cư.
Đồng hồ lái Hyundai Creta vẫn sử dụng dạng cơ với hai đồng hồ lớn, cung cấp thông số tốc độ và vòng tua động cơ. Trong khi trung tâm là một màn hình đa thông tin LCD có kích thước 3,5 inch. Riêng phiên bản cao cấp được trang bị đồng hồ lái kỹ thuật số với màn hình 10,25 inch, tương tự các đàn anh Tucson hay Santa Fe.
Ngồi ở vị trí người lái, tầm quan sát trên Hyundai Creta tương đối thoải mái. Trụ A có góc nghiêng nhỏ hơn các xe cùng phân khúc, tạo cho cảm giác kính lái khá gần và mở rộng tầm quan sát. Tuy nhiên việc bố trí gương chiếu hậu ngay chân trụ A cũng làm phần điểm mù hai bên của Hyundai Creta 2022 khá nhiều và sẽ hơi chút bất tiện khi di chuyển qua các giao lộ.
So với hai đàn anh Tucson và Santa Fe, Hyundai Creta vẫn giữ thiết kế cần số truyền thống. Cần số có kích thước vừa phải, được bọc da kết hợp với viền mạ bạc cao cấp. Cần số Hyundai Creta có chế độ số giả lập, khá tiện dụng để tăng giảm số khi vượt xe hoặc đi đường đèo dốc. Bù lại, vô-lăng của xe không được trang bị lẫy chuyển số thể thao như các đàn anh.
Các hốc để đồ trên Hyundai Creta cũng khá đầy đủ. Khu vực giữa hai ghế trước có hộc để đồ trung tâm, hai hốc để ly. Trong khi hộc để đồ trên cửa trước có kích thước khá lớn. Ở hàng ghế thứ hai cũng có hộc để đồ trên cửa và một khay nhỏ bên dưới cửa gió điều hòa sau, có thể để điện thoại di động trong lúc cắm sạc qua cổng USB.