Thanh Hóa: Triển khai những giải pháp quyết liệt phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả Chặn hàng giả trên thương mại điện tử bằng cách nào? |
Thương mại điện tử hay các mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ, khiến nhiều cá nhân lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc và cả hàng cấm. Thậm chí nhiều đối tượng kinh doanh còn trả phí cho Facebook, Google... để quảng cáo hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thậm chí lừa đảo khách hàng.
Thương mại điện tử hay các mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ, khiến nhiều cá nhân lợi dụng để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc và cả hàng cấm. Ảnh minh họa |
Giới thiệu hàng qua zalo, facebook, tiktok… kiểm tra chất lượng hàng cũng qua hình ảnh chụp qua mạng, chuyển tiền qua tài khoản, rồi nhờ ship hàng bằng dịch vụ vận chuyển grap... một quá trình giao dịch mà chủ hàng và khách hàng không hề gặp nhau và không cần biết về nhau.
Chính những lợi ích đó đã khiến bán hàng trực tuyến đã có lúc trở thành nơi các đối tượng xấu lợi dụng để tuồn hàng nhái, hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng... ra thị trường.
Con số thống kê của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, 6 tháng đầu năm 2023, chỉ tính riêng trong lĩnh vực thương mại điện tử, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã thực hiện kiểm tra 328 vụ, xử lý 233 vụ, phạt tiền hơn 4,2 tỷ đồng, trị giá hàng hóa hơn 2,7 tỷ đồng.
Các hành vi vi phạm chủ yếu là: thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử mà chưa được xác nhận đăng ký với các cơ quan quản lý nhà nước; Không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về cá nhân, tổ chức sở hữu website; giả mạo thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác để tham gia hoạt động thương mại điện tử.
Dưới góc độ cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, các chuyên gia cho rằng bên cạnh sự quản lý của các cơ quan có chức năng thì người tiêu dùng cần chủ động trang bị các kỹ năng mua hàng trên mạng, không bị lóa mắt bởi những khuyến mãi ảo mà người bán bày ra, cảnh giác cao độ với những chào bán bám đuổi trên các thiết bị điện tử.
Các chuyên gia cũng khuyến cáo: Khách hàng cần xem xét kỹ hàng có chất lượng, có nhãn mác đầy đủ thông tin theo quy định, đặc biệt là thông tin của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá. Khi có thực hiện giao dịch mua bán hàng hoá phải có các giấy tờ, chứng từ chứng minh bằng điện tử việc giao dịch. Người tiêu dùng cũng phải kịp thời thông tin, tố giác đến các cơ quan chức năng các trường hợp mua bán hàng hóa qua mạng vi phạm các quy định của pháp luật để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.