Trái cây sạch cho thị trường nội địa: Nền tảng thúc đẩy xuất khẩu

Sau khi thấy được hiệu quả từ sản xuất trái cây sạch, sản phẩm làm ra được thị trường nồng nhiệt đón nhận, hầu hết người sản xuất đồng thuận sản xuất trái cây sạch cho thị trường.
trai cay sach cho thi truong noi dia nen tang thuc day xuat khau
Một cơ sở sản xuất rau sạch ở huyện Đức Trọng

Cả nước hiện có hơn 300.000ha sản xuất trái cây. Trong những năm qua, với thành quả đạt được của ngành chế biến, xuất khẩu trái cây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng các địa phương thực hiện sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGap và các tiêu chuẩn khác để cung ứng cho thị trường.

Hiện trên cả nước đã có bảy dự án đầu tư nhà máy sản xuất, chế biến nông sản đang được xây dựng và chuẩn bị đưa vào vận hành trong năm 2018.

Ổn định thị trường trong nước

Ngay từ những năm đầu triển khai, người sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP đã gặp không ít khó khăn vì phải thay đổi tập quán sản xuất, từ cách chăm sóc, ghi chép nhật ký sản xuất, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật nằm trong danh mục cho phép, chế độ cách ly đúng với quy định an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi thu hoạch, chi phí đăng ký chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và nhiều tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khác...

Thế nhưng, sau khi thấy được hiệu quả từ sản xuất trái cây sạch, sản phẩm làm ra được thị trường nồng nhiệt đón nhận, hầu hết người sản xuất đồng thuận sản xuất trái cây sạch cho thị trường.

Theo Cục Trồng trọt, sản xuất trái cây theo tiêu chuẩn VietGAP và các tiêu chuẩn khác ngày càng được chú trọng, vì giúp người sản xuất thu được lợi nhuận cao hơn. Những vụ đầu tiên, chỉ vài địa phương sản xuất rải rác tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn sạch, nên có sự tranh chấp giữa sản phẩm trái cây sạch và trái cây canh tác thông thường.

Người tiêu dùng ngày càng thông minh, nên họ sẵn sàng lựa chọn những sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này chính là sự sàng lọc sản phẩm chất lượng tốt, an toàn trong khâu tiêu dùng, giúp cho sản phẩm sạch, tiêu chuẩn VietGAP có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường. Các Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước bắt đầu có hiệu lực, cũng là lúc trái cây Việt "gồng mình ứng phó" với sự hiện diện của trái cây nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo thống kê, mỗi năm, người tiêu dùng Việt Nam tốn hơn 1 tỷ USD để tiêu thụ trái cây nhập khẩu. Ngoài những chủng loại trái cây chỉ có ở nước ngoài, người tiêu dùng Việt cũng đang tiêu thụ trái cây cùng loại với Việt Nam, được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ... bởi những loại này được dán tem kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến 15/9, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu trái cây từ các nước trên thế giới. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 2,8 tỷ USD năm 2017.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Trưởng phòng quản lý vận hành cơ chế một cửa quốc gia và Asean (Tổng cục Hải quan) giải thích, gần chín tháng qua, các thương nhân chủ yếu nhập khẩu trái cây Thái Lan rồi tái xuất sang thị trường Trung Quốc.

Như vậy, tỷ lệ nhập khẩu và xuất khẩu trái cây đều tăng, nhìn chung không gây tác động lớn đến việc tiêu thụ trái cây Việt tại thị trường nội địa. Điều quan trọng giữ vững thị trường nội địa là người sản xuất và doanh nghiệp chế biến trái cây phải làm ra sản phẩm chất lượng cao, gây dựng lòng tin vững chắc, khiến người tiêu dùng nội địa mạnh dạn, tự tin khi lựa chọn trái cây Việt trước kệ trưng bày đa chủng loại trái cây nhập ngoại chất lượng cao.

Nền tảng thúc đẩy xuất khẩu

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, trái cây trong nước đồng đều về chất lượng, được quản lý tốt về an toàn vệ sinh thực phẩm, sẽ không phát sinh việc lựa chọn. Các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong thu mua.

Hơn nữa, nếu người tiêu dùng trong nước được sử dụng những loại trái cây chất lượng cao, sẽ tạo uy tín lớn đối với thị trường quốc tế. Chất lượng quyết định sự thành bại của sản phẩm khi đi vào các thị trường "khó tính".

Muốn thuyết phục nông dân hợp tác với doanh nghiệp, sản xuất theo quy chuẩn khắt khe thì nông dân phải có niềm tin với doanh nghiệp. Niềm tin đó là uy tín trong thanh toán, mua hàng ổn định, luôn có lợi nhuận tốt so với trồng thông thường và bán cho thương lái.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty T&T Vina, khẳng định mỗi năm, Vina T&T xuất khẩu gần 1.000 container các loại trái cây đạt chuẩn GlobalGAP như thanh long, nhãn, chôm chôm...

Để có được chất lượng này, doanh nghiệp phải có hướng sản xuất quy mô thương mại, liên kết với nông dân trên diện tích ít nhất là 100ha. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải có đủ nguồn lực tài chính mới làm nổi. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế chia sẻ, trong một chuỗi liên kết, doanh nghiệp không chỉ là đơn vị mua đi bán lại.

Đây là cầu nối để gieo “thương hiệu” chất lượng đến các thị trường. Với những sản phẩm chất lượng cao, được tiêu thụ mạnh mẽ ở thị trường trong nước, sẽ là nền tảng uy tín khi sản phẩm được xuất khẩu. Ngành sản xuất, chế biến trái cây hiện cũng không nằm ngoài quy luật này. Các nhà máy chế biến rất cần nguồn nguyên liệu sạch.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Lavifood, cho biết ngoài cung ứng thị trường nội địa, sản phẩm trái cây chế biến của Lavifood sẽ được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc...

Do đó, các địa phương sản xuất nguồn nguyên liệu trái cây sạch là “viên gạch nền” cho sản phẩm chế biến sạch. Mỗi doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu trái cây đều cần vùng nguyên liệu lớn. Ước tính, Lavifood đang cần vùng nguyên liệu trái cây sạch khoảng 100ha để phục vụ cho công suất của nhà máy.

Ngành trái cây muốn đáp ứng các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản..., thì bản thân thị trường nội địa phải là một thị trường khó tính để kiểm chứng chất lượng sản phẩm.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, chia sẻ để vào được các thị trường khó tính và cung cấp sản phẩm chất lượng cho thị trường nội địa, Việt Nam phải giải quyết các vấn đề gồm kiểm dịch, an toàn (không được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật) trái cây.

Đến nay, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp được gần 6.000 mã số vùng trồng đối với thanh long, xoài, nhãn, chôm chôm, vải, và đang phối hợp với các địa phương cấp thêm mã số cho những vùng nguyên liệu trái cây phục vụ xuất khẩu. Đồng thời, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các doanh nghiệp tiếp tục xây dựng bảy nhà máy chế biến với quy mô vùng và khu vực.

Theo TTXVN
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động