Trách nhiệm xã hội: "Vũ khí mềm" của doanh nghiệp

Để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng "xanh hóa" trong xây dựng thương hiệu cũng như vấn đề trách nhiệm xã hội ngày càng phổ biến. Đây được coi là "vũ khí mềm" trong chiến lược cạnh tranh được các doanh nhân, doanh nghiệp lựa chọn.
Trách nhiệm xã hội

Tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2019 diễn ra mới đây, chủ đề về kinh tế tuần hoàn đã thu hút đông đảo báo chí, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà quản lý tham dự. Chia sẻ thực tiễn từ doanh nghiệp mình, đại diện Heineken Việt Nam cho biết, tại công ty đã có gần 99% phế thải, phụ phẩm được tái sử dụng hoặc tái chế, 100% nước thải đạt tiêu chuẩn an toàn loại A trước khi trả về môi trường; 4 trên 6 nhà máy bia sử dụng nhiệt năng từ năng lượng tái tạo và nhiên liệu sinh khối, không phát thải các-bon; giảm 2.500 tấn phát thải Co2 chỉ riêng trong khâu kho vận trong năm 2018.

trach nhiem xa hoi vu khi mem cua doanh nghiep
Sản xuất giấy được cho là một trong những ngành công nghiệp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường

Tương tự, Công ty Lee & Man Việt Nam cũng đặt mục tiêu phát triển không thể tách rời bảo vệ môi trường. Sản xuất giấy được cho là một trong những ngành công nghiệp có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, để giải quyết nghịch lý này, Lee & Man Việt Nam đã chọn sử dụng giấy tái chế. "Chúng tôi luôn cố gắng tái sử dụng những nguyên liệu có thể tái sản xuất để giảm thiểu áp lực cho môi trường, đồng thời tiết kiệm chi phí" - ông Patrick Chung – Tổng giám đốc Lee & Man Việt Nam - cho hay. Với việc sử dụng hơn 95% nguồn nguyên liệu là giấy tái chế, Lee & Man góp phần giúp Việt Nam giảm khai thác 24 triệu cây xanh, tiết kiệm khoảng 45,5 triệu m3 nước và khoảng gần 6 tỷ kWh điện. Công ty cũng chi hàng triệu USD mỗi năm cho công tác xử lý chất thải.

Kiến tạo tương lai xanh

Chất lượng "xanh" ngày càng trở thành lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp nhằm chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Để xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh, doanh nghiệp cần xây dựng được hình ảnh thương hiệu, sử dụng công nghệ giảm thiểu năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường… Luôn đặt vấn đề sức khỏe vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm để cung cấp cho khách hàng và có một chiến lược trọng tâm về phát triển sản phẩm gắn liền với cam kết bền vững.

Tuy nhiên, thực tế, để phát triển thương hiệu "xanh" ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa bởi họ chưa giải quyết được mâu thuẫn giữa 2 mục tiêu "lợi nhuận và tăng trưởng xanh". Vì phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn cho đầu tư phát triển sản phẩm xanh và vấn đề về công nghệ.

Năm 2016, Chính phủ ban hành Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững (SCP). Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam đến năm 2025, có thể đáp ứng được các nội dung của nền kinh tế tuần hoàn. Bộ Công Thương cũng đang dự thảo Chương trình hành động quốc gia về SCP với các giải pháp, quan điểm của kinh tế tuần hoàn để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2030. Nhiều sáng kiến cũng đã được xây dựng và đưa vào thực tiễn. Chẳng hạn, với ngành dệt may, những phần vải vụn được doanh nghiệp đưa vào tái chế thành vải mới hay như bã, vỏ hạt cà phê được tận dụng và sản xuất thành những chiếc cốc uống cà phê đạt tiêu chuẩn.

Trước các dự báo chỉ ra rằng, đến năm 2050, lượng rác thải sẽ nhiều hơn lượng cá trên đại dương. Đây là những điều cần suy nghĩ không chỉ với doanh nghiệp mà mỗi cá nhân. Việc đầu tư phát triển thương hiệu xanh, gắn với trách nhiệm xã hội dù nhiều tốn kém, chi phí cho doanh nghiệp nhưng đây sẽ là đường dài để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn tới môi trường. Thậm chí, họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một sản phẩm cam kết có ảnh hưởng tích cực đến môi trường, sản phẩm có thương hiệu "xanh" và "sạch". Ngược lại, cũng chính họ sẽ "tẩy chay", quay lưng với những doanh nghiệp gây ô nhiễm hoặc có những hoạt động ảnh hưởng đến môi trường. Do đó, doanh nghiệp phải chú trọng hơn trong các hành động phát triển bền vững vì cộng đồng. Các doanh nghiệp phải đảm bảo tính thân thiện với môi trường từ khâu đầu vào, đầu ra, đến phát thải cuối cùng.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc nhận định, đội ngũ doanh nhân Việt Nam được coi là "những người lính thời bình" đã và đang có nhiều đóng góp xây dựng đất nước, đồng thời tham gia sâu, rộng hơn vào hội nhập kinh tế quốc tế. Để nâng cấp doanh nghiệp thì yêu cầu phát triển bền vững và chuyển đổi số là hai đường ray chính. Chiến lược phát triển của doanh nghiệp phải coi phát triển bền vững là nền tảng, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số là động lực.

TS. Nguyễn Hoàng Nam - Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường:
Kinh tế tuần hoàn chính là chìa khóa để hóa giải mâu thuẫn giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Năm 2018, có 34 quốc gia thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn với 118 mô hình tiêu biểu.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm để hưởng lương hưu: Còn nhiều băn khoăn

Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm để hưởng lương hưu: Còn nhiều băn khoăn

Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) sẽ tính toán rút ngắn thời gian đóng từ 20 năm xuống 15 năm, tiến tới 10 năm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia.
PTC1 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải mùa nắng nóng

PTC1 đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải mùa nắng nóng

Là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ Hà Tĩnh trở ra, Công ty truyền tải điện 1 (PTC1) đã thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng.
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh tiên phong xây dựng tòa nhà xanh

Ngành điện TP. Hồ Chí Minh tiên phong xây dựng tòa nhà xanh

Một trong tiêu chí quan trọng để đạt được chứng chỉ tòa nhà xanh là việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có sử dụng nguồn năng lượng tái tạo.
Honda Việt Nam: Giữ vững vị thế trên thị trường

Honda Việt Nam: Giữ vững vị thế trên thị trường

Honda Việt Nam vẫn gặt hái được thành công, giữ vững vị thế trên thị trường trong cả lĩnh vực kinh doanh ôtô và xe máy, đồng thời đóng góp tích cực cho xã hội.
Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực ô tô, xe máy chiếm đa số

Doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực ô tô, xe máy chiếm đa số

6 tháng đầu năm 2022, cả nước có 76,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, trong đó, lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy chiếm đa số.

Tin cùng chuyên mục

Hải Dương: 98% người dân được sử dụng nước sạch bằng công nghệ hiện đại

Hải Dương: 98% người dân được sử dụng nước sạch bằng công nghệ hiện đại

Theo ông Vũ Mạnh Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương, 98% người dân được sử dụng nước sạch bằng công nghệ hiện đại.
Dai-ichi Life Việt Nam đạt “Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em” 2022

Dai-ichi Life Việt Nam đạt “Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em” 2022

Sản phẩm “An tâm song hành” của Dai-ichi Life Việt Nam vừa được vinh danh “Top 100 - Sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình, trẻ em” năm 2022.
Giảm phát thải khí nhà kính, yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp xuất khẩu

Giảm phát thải khí nhà kính, yêu cầu bắt buộc với doanh nghiệp xuất khẩu

Giảm phát thải khí nhà kính đang trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
SCG chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu phát triển xanh

SCG chia sẻ mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu phát triển xanh

SCG luôn nỗ lực hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050 bằng cách áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kiến thức quản trị báo cáo quyết toán hải quan

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao kiến thức quản trị báo cáo quyết toán hải quan

Hội thảo về báo cáo quyết toán hải quan 2022 sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết thách thức liên quan đến công tác quản trị báo cáo quyết toán hải quan.
PC Đắk Nông: Hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng chạm chập điện ảnh hưởng sản xuất

PC Đắk Nông: Hỗ trợ khách hàng xử lý tình trạng chạm chập điện ảnh hưởng sản xuất

Trong quá trình kiểm tra, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã phát hiện và hỗ trợ xử lý nhiều khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến.
Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Central Retail Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu các mô hình kinh tế tuần hoàn

Từ mô hình “Không rác thải tại Samui – Samui Zero Waste” thành công tại Thái Lan, đây là tiền đề để Central Retail tham khảo, triển khai tại Việt Nam.
Truyền tải điện 1- Đảm bảo an toàn cung cấp điện trong đợt cao điểm nắng nóng tại Hà Nội

Truyền tải điện 1- Đảm bảo an toàn cung cấp điện trong đợt cao điểm nắng nóng tại Hà Nội

Nhằm đảm bảo an toàn cung cấp điện trong đợt cao điểm nắng nóng, Truyền tải điện 1 đã tổ chức đoàn kiểm tra tại một số trạm biến áp tại khu vực Hà Nội.
Chuỗi rạp chiếu phim CGV lỗ hơn 187 triệu USD

Chuỗi rạp chiếu phim CGV lỗ hơn 187 triệu USD

Chuỗi rạp chiếu phim CGV thuộc CJ CGV - công ty con của CJ Group, báo lỗ hơn 187 triệu USD trong năm 2021.
Ngành hàng không đề xuất các giải pháp để phục hồi

Ngành hàng không đề xuất các giải pháp để phục hồi

Thị trường vận tải hàng không nội địa đã bắt đầu phục hồi, song doanh nghiệp trong ngành hàng không vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, cần được hỗ trợ.
Với Trung Nguyên Legend “Tỉnh thức là có thể”

Với Trung Nguyên Legend “Tỉnh thức là có thể”

Vào ngày 25 và 26/6/2022, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã tổ chức hành trình trải nghiệm với chủ đề “Tỉnh thức là có thể”.
Điện lực Kon Tum bảo đảm mục tiêu cung cấp điện

Điện lực Kon Tum bảo đảm mục tiêu cung cấp điện

Là đơn vị hoạt động trên địa bàn miền núi với nhiều khó khăn, vất vả, Điện lực Kon Tum đã luôn cố gắng đảm bảo mục tiêu cung cấp điện kịp thời, đầy đủ, an toàn.
Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?

Doanh nghiệp kiến nghị gì để thành phố Đà Nẵng thu hút đầu tư hiệu quả hơn?

Các nhà đầu tư mong muốn thành phố Đà Nẵng sẽ hoàn thiện hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo nguồn nhân lực để phục vụ cho phát triển thành phố.
Doanh nghiệp sản xuất “gồng mình” để bình ổn giá

Doanh nghiệp sản xuất “gồng mình” để bình ổn giá

Giá xăng dầu liên tiếp tăng đang tạo áp lực rất lớn lên chi phí vận hành và kinh doanh, nhiều doanh nghiệp sản xuất “buộc lòng” phải tăng giá sản phẩm để duy trì sản xuất.
VCCI góp ý về danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm, hạn chế và kinh doanh có điều kiện

VCCI góp ý về danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm, hạn chế và kinh doanh có điều kiện

VCCI vừa có ý kiến về việc sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế và kinh doanh có điều kiện.
PC Đắk Lắk: Hiệu quả từ 10 năm điện tử hóa hệ thống đo đếm điện năng

PC Đắk Lắk: Hiệu quả từ 10 năm điện tử hóa hệ thống đo đếm điện năng

Hơn 10 năm thực hiện lộ trình điện tử hóa hệ thống đo đếm điện năng, PC Đắk Lắk đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận.
Supe Lâm Thao: Kỷ niệm 60 năm ngày công ty bước vào sản xuất và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Supe Lâm Thao: Kỷ niệm 60 năm ngày công ty bước vào sản xuất và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ

Sáng 24/6/2022, Supe Lâm Thao tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày công ty bước vào sản xuất (24/6/1962-24/6/2022) và đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.
Hãng hàng không Pacific Airlines đứng trước nguy cơ chấm dứt hoạt động

Hãng hàng không Pacific Airlines đứng trước nguy cơ chấm dứt hoạt động

Tổng công ty Hàng không Việt Nam vừa “hé lộ” về tình hình tài chính của Hãng hàng không Pacific Airlines đang đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động.
Nhà máy Bột – Giấy VNT19: Phát triển xanh, bền vững là mục tiêu hàng đầu

Nhà máy Bột – Giấy VNT19: Phát triển xanh, bền vững là mục tiêu hàng đầu

Nhà máy Bột – Giấy VNT19 xác định bảo vệ môi trường luôn là yếu tố then chốt trong suốt quá trình phát triển.
VNPT-Media, Be Earning, ngân hàng số Cake by VPbank phối hợp triển khai dịch vụ ứng lương qua VNPT Money

VNPT-Media, Be Earning, ngân hàng số Cake by VPbank phối hợp triển khai dịch vụ ứng lương qua VNPT Money

Be Earning, VNPT-Media và Ngân hàng số Cake by VPBank đã ký kết hợp tác triển khai dịch vụ ứng lương đến hơn 30 triệu khách hàng VNPT trên ứng dụng VNPT Money.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động