TP.Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng

Để tiếp sức cho hoạt động sản xuất kinh doanh đang gặp khó khăn do dịch cúm Covid - 2019 tác động, chính quyền thành phố đã có những phương án để hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp (DN) trước mắt và lâu dài.

Trước tình trạng sản xuất bị đình trệ, mãi lực cung cầu hàng hóa trên thị trường giảm mạnh, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh vừa có buổi làm việc với các DN sản xuất chủ lực nhằm giải tỏa những khó khăn hiện tại với các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng ngành, từng lĩnh vực. Tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều DN cho rằng khó khăn nhất hiện nay là nguy cơ bị gián đoạn về nguồn nguyên liệu để sản xuất hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng, chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc. Các DN ngành da giày, dệt may thông tin, nguyên liệu để sản xuất hiện chỉ có thể kéo dài đến hết tháng 3/2020, trong khi các DN chế biến lương thực thực phẩm, cơ khí chế tạo, nguồn nguyên liệu sản xuất có thể duy trì đến hết tháng 6/2020.

Trước tình trạng khó khăn về nguyên liệu để sản xuất hàng hóa, nhiều DN đề xuất có cơ chế của nhà nước cũng như các hiệp hội ngành nghề cần tập hợp, tạo ra sự kết nối chặt chẽ giữa DN trong nước nhằm tăng tỷ lệ cung ứng nguyên liệu nội địa, giảm nguy cơ thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất ngay trước mắt và cả lâu dài. Hiện tại, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn thành phố đã tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tuy vậy sản phẩm làm ra giá trị gia tăng không cao do phần nhiều là làm gia công. Để tăng năng lực cạnh tranh cho hàng hóa trong nước, DN cần được tiếp cận nguồn vốn vay nhằm đổi mới công nghệ, nâng quy mô sản xuất thì mới phát triển được.

Ông Phạm Thành Kiên - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố hiện đang thực hiện chương trình hỗ trợ vốn kích cầu cho DN để đổi mới công nghệ sản xuất. Cụ thể, DN được hỗ trợ lãi suất khoảng 7%, còn lại DN chỉ phải trả 2% lãi suất vay, vốn vay có thể hơn 200 tỷ đồng cho một dự án, thời hạn hỗ trợ vốn vay kéo dài tới 7 năm. Theo ông Kiên, các chương trình hỗ trợ DN như chương trình hỗ trợ DN sản xuất sản phẩm chủ lực, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, mở rộng diện tích nhà xưởng tại những khu chế xuất, khu công nghiệp cũng đang được triển khai.

tpho chi minh tap trung ho tro cho doanh nghiep vuot qua khung hoang
Dưa hấu khó xuất khẩu buộc phải giải cứu để giải phóng dồn ứ

Dịch cúm Covid - 19 đã trực tiếp tác động đến tình hình xuất khất của TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây, trong đó kim ngạch của một số mặt hàng chủ lực đã bị giảm sút so với cùng kỳ. Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của DN thành phố tại các cửa khẩu trên cả nước ước tính đạt 3.933,7 triệu USD trong 1/2020, giảm 5,0% so tháng trước và tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu (không tính dầu thô) đạt 3.746,7 triệu USD, giảm 4,9% so với tháng trước và tăng11,7% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên một số mặt hàng kim ngạch xuất khẩu giảm như cà phê, sản lượng xuất khẩu 35.200 tấn với giá trị 52,7 triệu USD, giảm 26,6%; cao su xuất khẩu 24.900, giá trị 51,2 triệu USD, giảm 0,6%; nhóm hàng lâm sản đạt 91,8 triệu USD, giảm 12,7%; nhóm hàng thủy hải sản đạt 60,5 triệu USD, giảm 4,6%; dệt may xuất khẩu đạt 538,5 triệu USD, giảm 18,9%; giày dép đạt 260,9 triệu USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ.

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với DN thành phố với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2020 đạt 936,4 triệu USD, tăng 86,7% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm 23,9% tỷ trọng xuất khẩu. Theo các DN xuất khẩu hàng hóa, một số mặt hàng xuất khẩu giảm trong tháng 1/2020 do đây là thời điểm cuối năm, nghỉ Tết Ngyên đán và do dịch cúm tác động. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu, các chuyên gia cho rằng, DN cần chủ động về nguồn cung nguyên liệu để sản xuất hàng tiêu dùng từ các nước để thay thế thị trường Trung Quốc như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; tìm kiếm thêm thị trường mới, đặc biệt là mở rộng tiêu thụ nội địa.

Đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tháng 2 và dự kiến đến hết quý I/2020, doanh thu của các DN lữ hành của thành phố giảm khoảng 40-60%; các DN kinh doanh thị trường Trung Quốc giảm 70 - 80%, thậm chí một số DN chuyên thị trường Trung Quốc đã phải tạm ngưng hoạt động đến tháng 6/2020, vì thế chiến lược kích cầu du lịch đã được các DN đặt ta. Cụ thể, Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh đang triển khai các DN lữ hành kết hợp với các hãng hàng không giảm giá tour, nhiều DN giảm giá dịch vụ 30 - 40% so với giá bình thường.

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng vừa tổ chức họp bàn nhằm giải tỏa bớt khó khăn trước mắt cho DN và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Chiến lược phát triển du lịch TP,Hồ Chí Minh đến năm 2030, nội dung tập trung hướng đến xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng để thu hút du khách quốc tế. Trong chiến lược này, ngành du lịch thành phố đưa ra 9 mục tiêu chính cần đạt như tỷ lệ khách quay lại TP. Hồ Chí Minh đạt 50% (trong năm 2019 đạt 35%), xếp hạng tốp 20 toàn cầu (năm 2019, đạt tốp 42), xếp hạng tốp châu Á (năm 2019 tốp 13). Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch thành phố tập trung tạo ra sản phẩm văn hóa lịch sử, y tế, mua sắm, ẩm thực, du lịch sinh thái, liên kết hợp với các tỉnh miền Tây Nam bộ để khỏi dậy tiềm năng văn hóa sông nước tại đây.

Trần Thế
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động