TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ

Để nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ, cần cơ chế phối hợp giữa các sở ngành, doanh nghiệp sản xuất - thương mại, nhất là sàn thương mại điện tử.
TP. Hồ Chí Minh: Người tiêu dùng có cơ hội mua sắm hơn 1.000 nông đặc sản vùng miền Bình Dương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm

Nhiều sản phẩm nông sản tiềm năng

Ông Trương Tiến Triển - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ - cho biết: Huyện có diện tích tự nhiên hơn 70.000 ha, chiếm hơn 1/3 diện tích TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên 45.000 ha, gồm: Gần 10.000 ha nuôi trồng thủy sản với sản lượng 30.000 tấn/năm và đánh bắt hải sản tự nhiên khoảng 20.000 tấn; sản xuất muối hơn 1.500 ha... Ngoài ra, huyện có 200 ha xoài ở thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hòa (diện tích trồng xoài VietGAP hơn 25 ha). Đây là giống xoài Hòa Lộc trồng ở Cần Giờ, được nông dân bón bằng đạm cá nên chất lượng cao, mùi vị rất đặc biệt.

TP. Hồ Chí Minh: Xây dựng, nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ

Sản phẩm yến sào Cần Giờ được đánh giá là chất lượng cao, có nhiều cơ hội phát triển thương hiệu nông đặc sản của TP. Hồ Chí Minh

Trong 10 năm trở lại đây, Cần Giờ còn phát triển sản phẩm yến và được đánh giá có chất lượng tốt hơn những khu vực khác. Đến nay, toàn huyện có khoảng 520 nhà nuôi chim yến, sản lượng khoảng 15 tấn, với giá trị khoảng 250 tỷ đồng/năm.

Theo ông Trương Tiến Triển, địa phương có 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực, gồm: Tôm nước lợ, hàu, sò huyết, nghêu, cá dứa, yến, xoài cát và muối, với sản lượng khoảng hơn 140 nghìn tấn/năm. Trong đó, mặt hàng xoài, yến, cá dứa của Cần Giờ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2019. Sắp tới, 2 sản phẩm là hàu, mật dừa nước cũng sẽ được cấp chứng nhận này.

Hiện Cần Giờ có 18 sản phẩm OCOP, trong đó 12 sản phẩm 4 sao và 6 sản phẩm 3 sao. Cần Giờ cũng đang hướng dẫn 4 chủ thể lập hồ sơ tham gia phân hạng OCOP đối với 20 sản phẩm, gồm: 12 sản phẩm chế biến từ tổ yến, 6 sản phẩm khô thủy sản các loại và 2 sản phẩm du lịch.

Theo ông Trương Tiến Triển, dù huyện Cần Giờ có nông đặc sản phong phú, đa dạng, được đánh giá là có chất lượng ngon, khác biệt với những nơi khác. Song trên thực tế lâu nay, nhiều đặc sản chưa có thương hiệu, giới thiệu ra bên ngoài chưa tương xứng nên chưa phát triển đúng tầm và gần như bị bỏ quên.

“Chúng tôi rất mong muốn lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý nhà nước để cụ thể hóa sản phẩm đặc trưng của Cần Giờ. Đồng thời có giải pháp bảo đảm nguồn cung cầu bền vững, bảo vệ thương hiệu cho Cần Giờ" - Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ chia sẻ.

Chung tay xây dựng - nâng cao giá trị thương hiệu nông đặc sản Cần Giờ

Nhằm hỗ trợ kết nối, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, đặc sản huyện Cần Giờ theo chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, vừa qua Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND huyện Cần Giờ, Công ty TNHH Tiki (sàn thương mại điện tử Tiki) ký kết hợp tác xây dựng Thương hiệu nông sản Cần Giờ.

Theo đó, các bên hợp tác chia sẻ các thông tin phù hợp về danh mục các sản phẩm OCOP, sản phẩm trọng tâm, chủ lực của huyện Cần Giờ (như yến sào, xoài, cua, muối, mật dừa nước, khô cá dứa, bưởi da xanh…)… Đồng thời, xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản Cần Giờ bằng hình thức những “Ngày hội đặc sản OCOP địa phương” trên môi trường thương mại điện tử. Tiến tới xây dựng thương hiệu quốc tế, phát triển kênh xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế lớn cho Cần Giờ nói riêng và TP. Hồ Chí Minh nói chung.

Cùng với đó, mới đây UBND huyện Cần Giờ đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức hội thảo "Đặc sản Cần Giờ và giải pháp xây dựng thương hiệu nông đặc sản TP. Hồ Chí Minh". Tại hội thảo, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Khảo sát thực tế tại các cơ sở sản xuất nông sản Cần Giờ cho thấy nhiều sản phẩm phong phú, đa dạng và chất lượng.

Theo ông Phương, qua đánh giá sơ bộ của các sở, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp cho thấy, yến sào Cần Giờ là sản phẩm có rất nhiều năng, nhất là các điều kiện cơ bản để hình thành, xây dựng một thương hiệu đã được hội đủ. Vấn đề còn lại là sự phối hợp của các sở ngành cùng với chính quyền địa phương và các chủ thể sản xuất - kinh doanh sản phẩm yến ở Cần Giờ.

Nhiều ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp cũng cho rằng với thổ nhưỡng đặc trưng, Cần Giờ là địa phương phù hợp nhất và duy nhất để phát triển thương hiệu nông sản đặc sản cho TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, để phát triển chuỗi giá trị yến sào Cần Giờ, việc xây dựng quy trình sản xuất khép kín, kiểm soát chuỗi cung ứng, tiêu chuẩn hóa chất lượng… là hết sức cần thiết.

Ngoài ra, cần tạo môi trường, cơ chế, hệ thống công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP tại huyện Cần Giờ cải tiến sản phẩm… Từ đó nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đến được với người tiêu dùng cả nước và hướng đến xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quách Nhi - Giám đốc kinh doanh ngành hàng thực phẩm tiêu dùng sàn thương mại điện tử Tiki đánh giá: TP. Hồ Chí Minh và Cần Giờ đang đứng trước cơ hội khuếch trương, phát triển thương hiệu tổ yến. Quy mô thị trường tổ yến thế giới hơn 8 tỷ USD, trong đó, thị trường Việt Nam khoảng 800 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm. Hiện nay, tổ yến của Việt Nam được các thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đánh giá có phẩm chất tốt nhất và định giá cao hơn sản phẩm cùng loại từ các quốc gia khác.

"Yến sào Cần Giờ dù chưa được xây dựng thương hiệu nhưng được đánh giá có chất lượng vượt trội. Nhiều nhà sản xuất yến sào lớn đã đăng ký mã vùng sản xuất tại Cần Giờ" - ông Nguyễn Quách Nhi thông tin.

Với những lợi thế này, sản phẩm yến sào Cần Giờ đã được UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép thí điểm xây dựng thương hiệu đặc sản của thành phố. Mục tiêu là xây dựng, phát triển yến sào Cần Giờ trở thành thương hiệu lớn của TP. Hồ Chí Minh và Việt Nam.

Ở góc độ khác, doanh nghiệp phân phối cho rằng sản lượng yến cũng như các loại đặc sản khác của Cần Giờ còn rất hạn chế. Do đó, rất cần quy hoạch vùng nuôi trồng bài bản, xúc tiến đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt cần chứng minh cho người tiêu dùng thấy sự khác biệt của yến Cần Giờ so với các địa phương khác. Cùng với đó, ứng dụng công nghệ để chế biến sâu, ứng dụng số hóa vào sản xuất để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Ông Võ Hoàng Anh - Giám đốc Bộ phận hàng nhãn riêng - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - cho rằng, nhà sản xuất phải xác định lợi thế từng mặt hàng cụ thể, chọn định vị phù hợp để tạo sức cạnh tranh riêng cho hàng hóa của mình. Trong đó, phải có doanh nghiệp chuyên môn đứng ra liên kết tổ chức sản xuất và giữ ổn định chất lượng để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: TP. Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Tại sao cacao lại có “giá trị như vàng”?

Giá cacao tăng mạnh không chỉ đạt kỷ lục lịch sử mà còn ở mức cao chưa từng thấy. Giá đã tăng 2,4 lần chỉ trong vài tháng và đạt 10.000 USD/tấn.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu sau chuỗi ngày tăng cao kỷ lục

Sự sụt giảm mạnh giá cà phê vào phiên thứ Sáu là sự giảm sụt mang tính kỹ thuật trong khi nguồn cung cà phê Robusta trước đây chủ yếu từ Việt Nam.
Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng kỷ lục của Robusta, giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm

Sau chuỗi ngày tăng mạnh dường như không có điểm dừng, Robusta đã dừng lại để cân đối vị thế kinh doanh. Hạn hán làm gia tăng mối lo nguồn cung từ Robusta.
Nhu cầu cà phê tại Mỹ tăng mạnh: Cơ hội gì cho cà phê Việt Nam?

Nhu cầu cà phê tại Mỹ tăng mạnh: Cơ hội gì cho cà phê Việt Nam?

Theo các chuyên gia, cà phê Việt Nam, đặc biệt là ngành Robusta đặc sản, có tiềm năng lớn trong việc xuất khẩu sang Mỹ khi nhu cầu của nước này tăng đột biến.
Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta tiếp tục gây sốc, giá cà phê trong nước có thể đạt 150.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta hôm nay tiếp tục tăng lên mức kỷ lục mới. Giá cà phê trong nước hoàn toàn có khả năng hướng đến mức lịch sử mới tại 150.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm, tại thị trường nội địa giá cà phê sắp vượt mốc 130.000 đồng

Tại thị trường nội địa, giá cà phê trong nước tiếp đà tăng, sắp sắp vượt mốc 130.000 đồng. Trên thị trường thế giới,giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt giảm
Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Cà phê Robusta giá tăng mạnh, giá cà phê trong nước tiến sát mốc 130.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, hướng tới mốc 130.000 đồng/kg, giá cà phê Robusta tiếp tục tăng mạnh còn Arabica giảm.
Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Thị trường cà phê thế giới tăng nhẹ, giá cà phê nội địa tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục

Niên vụ cà phê 2022-2023, Việt Nam phải nhập khẩu 200.000 tấn cà phê. Nguồn cung cà phê được dự báo tiếp tục căng thẳng do tháng 7 Brazil mới vào vụ thu hoạch.
Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng, thị trường nội địa giao dịch ở mức cao kỷ lục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng. Các số liệu cho thấy khoảng cách về sản lượng Robusta của Brazil đối với Việt Nam đang dần một thu hẹp.
Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Lo ngại thiếu hụt nguồn cung, giá cao su sẽ biến động mạnh thời gian tới

Nguồn cung cao su có thể tiếp tục thiếu hụt trong năm 2024- 2025, do vậy, giá cao su sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới.
Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ

Khoai lang rớt giá, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ nông dân Gia Lai tiêu thụ

Khoai lang xuống giá còn 3.500 đồng/kg, doanh nghiệp phân phối vào cuộc hỗ trợ bà con nông dân Gia Lai tiêu thụ.
Tại sao Nestlé đầu tư 20 triệu USD vào cà phê Congo?

Tại sao Nestlé đầu tư 20 triệu USD vào cà phê Congo?

Ngoài việc theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng chính những loại cà phê đặc sản là lý do Nestlé đầu tư vào Congo.
Sơn La: Sẵn sàng kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2024

Sơn La: Sẵn sàng kế hoạch tiêu thụ nông sản năm 2024

Năm 2024, sản lượng trái cây trên địa bàn tỉnh Sơn La dự kiến đạt trên 391.000 tấn. Địa phương đang lên kế hoạch để tiêu thụ hết lượng trái cây này.
Dâu tằm được mùa, nông dân Hà Nội phấn khởi

Dâu tằm được mùa, nông dân Hà Nội phấn khởi

Nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội như Ba Vì, Đan Phượng, Phúc Thọ… phấn khởi bởi thời tiết thuận lợi, dâu tằm được mùa, cây nào cũng trĩu quả, chín đỏ.
Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước tới nay

Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước tới nay

Giá sầu riêng tăng cao nhất từ trước đến nay. Từ cuối năm 2022 đến nay, sầu riêng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc đã đẩy giá tăng vọt.
EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

EU hoãn quy định về chống phá rừng, cà phê Việt Nam được lợi gì?

Các chuyên gia nhận định tích cực cho ngành cà phê từ việc EU tạm thời thay đổi đánh giá rủi ro phá rừng, với 7 mặt hàng nông nghiệp.
Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thiếu hụt nguồn cung đẩy giá ca cao tăng kỷ lục

Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung ca cao nhất trong hơn 60 năm, người tiêu dùng có thể thấy tác động trực tiếp vào cuối năm.
Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Vì sao thị trường Trung Quốc bùng nổ nhu cầu tiêu thụ cà phê?

Trung Quốc đang là một trong những thị trường cà phê phát triển nhanh nhất trên toàn thế giới khi người tiêu dùng cà phê ở quốc gia này tiếp tục tăng.
Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê liên tục "leo thang", kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Giá cà phê trên thị trường toàn cầu chứng kiến sự tăng mạnh trong thời gian qua, do sự kết hợp của nhiều yếu tố, vậy kịch bản nào sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King thu mua tại vườn hơn 400.000 đồng/kg

Giá sầu riêng Musang King trồng tại Việt Nam hiện được rao bán khoảng hơn 400.000 đồng một kg (loại đặc biệt), khoảng trên 1 triệu đồng cho trái 3 kg.
Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Giá cà phê toàn cầu chưa hạ nhiệt, chuyên gia dự báo sản lượng cà phê Brazil tăng liên tục đến 2025

Trong bối cảnh giá cà phê trên toàn cầu chưa hạ nhiệt, các chuyên gia tại Brazil dự báo, sản lượng cà phê Robusta tại nước này sẽ tăng liên tục từ giờ đến 2025.
Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc - thị trường xuất khẩu ớt lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1.618 tấn ớt với kim ngạch đạt 3,9 triệu USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ.Trung Quốc chiếm thị phần 87% với 1.414 tấn.
Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Nguyên nhân một loại cà phê chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường toàn cầu

Sự tiện lợi và giá cả phải chăng là lý do chính khiến thị trường cà phê hòa tan ngày càng hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và người tiêu dùng.
Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Vì sao giá cà phê Việt Nam tăng ấn tượng?

Theo giải thích của chuyên gia, lý do đến từ nhu cầu tăng cao, sự thiếu hụt nguồn cung và những khó khăn về khâu vận chuyển tại Đông Nam Á.
Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Mận hậu trái mùa giá gần 300 ngàn/kg, tiểu thương vẫn không đủ hàng bán

Những ngày gần đây, quả mận hậu trái mùa được nhiều người rao bán mức giá khá cao, với loại 18-25 quả hiện được nhiều cửa hàng bán gần 300.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động