Cần có cơ chế khuyến khích phát triển thương hiệu doanh nghiệp xanh “Doanh nghiệp xanh” - giấy thông hành giúp mở rộng xuất khẩu Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 có gì đặc biệt? |
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2023”.
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh" |
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), năm nay giải thưởng chính thức được phát động triển khai từ tháng 5 với 3 mục đích cốt lõi: tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.
Sau một thời gian phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 120 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng. Hội đồng chấm giải đã phân tích sâu các tiêu chí để chọn lọc được 90/120 doanh nghiệp đề cử cho danh hiệu lần này; các doanh nghiệp đã trải qua 2 vòng đánh giá của hội đồng thẩm định và hội đồng xét chọn. Tùy theo loại hình hoạt động là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp thương mại, dịch vụ và bất động sản mà tiêu chí đánh giá được áp dụng xét chọn cũng khác nhau. Các tiêu chí của các doanh nghiệp tham gia gồm: doanh nghiệp xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…
“Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các qui định về môi trường, góp phần cùng thành phố xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành, thân thiện với môi trường”- ông Hòa đánh giá.
Phát biểu tại Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2023” tối 13/9, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
“Thực tế, xanh hóa đã trở thành luật chơi mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Vì vậy, sau khi nhận danh hiệu doanh nghiệp xanh, thành phố mong muốn góp phần chia sẻ những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế đến các doanh nghiệp”, ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.
Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh: Ý nghĩa của việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu này chính là "Tấm hộ chiếu xanh" giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản” xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa. Thêm vào đó, chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp “đi tắt, đón đầu”, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu. PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TP. Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng thẩm định: Xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu. |