TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh năm 2023

Tối 13/9, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2023” cho 90 doanh nghiệp xanh tiêu biểu trên địa bàn.
Cần có cơ chế khuyến khích phát triển thương hiệu doanh nghiệp xanh “Doanh nghiệp xanh” - giấy thông hành giúp mở rộng xuất khẩu Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 có gì đặc biệt?

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2023”.

TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh 90 doanh nghiệp xanh năm 2023
Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh trao danh hiệu "Doanh nghiệp xanh"

Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA), năm nay giải thưởng chính thức được phát động triển khai từ tháng 5 với 3 mục đích cốt lõi: tôn vinh, khen thưởng, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ các quy định về xử lý chất thải phát sinh trong quá trình sản xuất, kinh doanh, có nhiều nghiên cứu và sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, nâng cao tính cạnh tranh, hội nhập kinh tế quốc tế.

Sau một thời gian phát động, Ban tổ chức đã tiếp nhận hơn 120 hồ sơ doanh nghiệp đăng ký tham gia giải thưởng. Hội đồng chấm giải đã phân tích sâu các tiêu chí để chọn lọc được 90/120 doanh nghiệp đề cử cho danh hiệu lần này; các doanh nghiệp đã trải qua 2 vòng đánh giá của hội đồng thẩm định và hội đồng xét chọn. Tùy theo loại hình hoạt động là doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp thương mại, dịch vụ và bất động sản mà tiêu chí đánh giá được áp dụng xét chọn cũng khác nhau. Các tiêu chí của các doanh nghiệp tham gia gồm: doanh nghiệp xử lý toàn bộ chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn môi trường; hoàn thành nghĩa vụ thuế, bảo hiểm xã hội; có trình độ công nghệ sản xuất, xử lý chất thải hiện đại; áp dụng chuyển đổi số trong sản xuất và quản trị; sản phẩm thân thiện môi trường; áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; sử dụng nguyên vật liệu thân thiện môi trường; doanh nghiệp có đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường tại đơn vị và cộng đồng, nâng cao nhận thức của người lao động; có các dự án bảo vệ môi trường…

“Đây là những doanh nghiệp đã và đang có nhiều nỗ lực thực hiện chuyển đổi xanh, đầu tư đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chí xanh trong sản xuất kinh doanh, tuân thủ các qui định về môi trường, góp phần cùng thành phố xây dựng môi trường sống và làm việc trong lành, thân thiện với môi trường”- ông Hòa đánh giá.

Phát biểu tại Lễ trao danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2023” tối 13/9, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết: Từ lâu đã có nhiều doanh nghiệp đã chủ động đầu tư xử lý chất thải, nước thải; sử dụng nguyên liệu và quy trình thân thiện với môi trường… cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu. Ý thức đóng góp cho công cuộc bảo vệ môi trường sống và trách nhiệm về sản phẩm với người tiêu dùng trong doanh nghiệp ngày càng được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp lấy đó để xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.

“Thực tế, xanh hóa đã trở thành luật chơi mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hòa nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Vì vậy, sau khi nhận danh hiệu doanh nghiệp xanh, thành phố mong muốn góp phần chia sẻ những thông tin liên quan đến các rào cản kỹ thuật xanh đang được áp dụng phổ biến tại thị trường trong nước và quốc tế đến các doanh nghiệp”, ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh:

Ý nghĩa của việc tổ chức xét chọn và trao danh hiệu này chính là "Tấm hộ chiếu xanh" giúp doanh nghiệp vượt qua các “rào cản” xanh, vươn mình mở rộng thị phần xuất khẩu tại các thị trường trên thế giới, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực cung ứng sản phẩm, hàng hóa cho thị trường nội địa. Thêm vào đó, chuyển đổi xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp “đi tắt, đón đầu”, vượt qua thách thức và bắt kịp được đà phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển như vũ bão trên toàn cầu.

PGS.TS Nguyễn Hồng Quân, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phát triển Kinh tế tuần hoàn TP. Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng thẩm định:

Xanh hoá đã trở thành “luật chơi” mới trên thị trường trong nước và quốc tế. Doanh nghiệp bắt buộc phải chuyển đổi xanh nếu muốn tồn tại, phát triển và hoà nhập với thị trường toàn cầu. Điều này không ngoài mục tiêu giảm phát thải nhà kính, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và phát triển bền vững. Hiện các thị trường nhập khẩu quan trọng đã triển khai áp dụng thuế suất cao đối với các sản phẩm có “dấu chân carbon” lớn. Và với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, việc đi theo con đường này của các doanh nghiệp là tất yếu.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Du lịch xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần đổi mới tư duy, hành động thực chất để phát triển du lịch bền vững.
EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

EVNSPC hỗ trợ 900 triệu đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSP) hỗ trợ kinh phí 900 triệu đồng thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Hà Nội: Toàn cảnh nút giao ùn ứ triền miên sắp có cầu vượt

Hà Nội: Toàn cảnh nút giao ùn ứ triền miên sắp có cầu vượt

UBND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư cầu vượt tại nút giao Lê Trọng Tấn - Quốc lộ 6, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông Thủ đô.
Tiêu dùng xanh: Thúc đẩy du lịch bền vững

Tiêu dùng xanh: Thúc đẩy du lịch bền vững

Từ một chiếc bàn chải đánh răng được sản xuất từ lõi ngô tới tour không rác thải, tiêu dùng xanh đang làm nên sức sống mới cho du lịch bền vững tại Việt Nam.
Sân bay Cam Ranh có gì để học hỏi?

Sân bay Cam Ranh có gì để học hỏi?

Cam Ranh - sân bay sạch top 10 thế giới, minh chứng cho tiềm năng xây dựng hệ thống sân bay xanh và bền vững tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Kỳ vọng thị trường tỷ đô

Sàn giao dịch tín chỉ carbon: Kỳ vọng thị trường tỷ đô

Được kỳ vọng mang lại giá trị giao dịch hàng tỷ USD, hiện hành lang pháp lý cho hoạt động sàn giao dịch tín chỉ carbon đang được gấp rút hoàn thiện.
Tác chiến trong thời bình: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ cứu hộ động đất ở Myanmar

Tác chiến trong thời bình: Bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ cứu hộ động đất ở Myanmar

Đại tá Nguyễn Duy Minh - Phó trưởng đoàn công tác tại Myanmar đã có những chia sẻ đầy xúc động với Báo Công Thương về chuyến cứu hộ, cứu nạn động đất ở Myanmar.
Tham gia thị trường carbon: Doanh nghiệp mong muốn gì?

Tham gia thị trường carbon: Doanh nghiệp mong muốn gì?

Nhiều doanh nghiệp khẳng định, thị trường carbon tại Việt Nam tuy mới nhưng có tiềm năng rất lớn, để khai thác được cần phải có khung pháp lý hoàn chỉnh.
Bàn giải pháp phát triển thị trường carbon Việt Nam

Bàn giải pháp phát triển thị trường carbon Việt Nam

Tại Diễn đàn thị trường carbon Việt Nam tổ chức sáng 10/4, các chuyên gia công bố nhiều thông tin và bàn giải pháp nhằm phát triển thị trường quan trọng này.
Thấy gì từ việc xây cầu đường bộ xuyên biên giới?

Thấy gì từ việc xây cầu đường bộ xuyên biên giới?

Việc xây cầu đường bộ giữa các quốc gia láng giềng mang lại những tiềm năng gì để tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy thương mại, du lịch?
Lan tỏa văn hóa xanh từ sản xuất đến tiêu dùng

Lan tỏa văn hóa xanh từ sản xuất đến tiêu dùng

Trong 11 năm qua, AEON Việt Nam không ngừng đẩy mạnh các hoạt động nhằm khuyến khích các nhà sản xuất đổi mới bao bì, khuyến khích tiêu dùng xanh.
Long An thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, công nhân

Long An thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, công nhân

Trước nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân ngày càng lớn, UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo sớm đưa các dự án này vào khởi công.
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt vỉa hè được thay

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt vỉa hè được thay 'áo mới'

Chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vỉa hè ở nhiều tuyến đường tại TP. Hồ Chí Minh đang được thay “áo mới”.
Google Maps: Công cụ thật hay ảo trong kinh doanh F&B?

Google Maps: Công cụ thật hay ảo trong kinh doanh F&B?

Google Maps đang được xem là một công cụ đắc lực trong việc tiếp cận khách hàng trong kinh doanh F&B, song độ bền vững và hiệu quả của nó là một câu hỏi lớn.
Thành phố Huế ký hợp tác giải quyết thủ tục hành chính với Bưu điện Việt Nam

Thành phố Huế ký hợp tác giải quyết thủ tục hành chính với Bưu điện Việt Nam

Thành phố Huế và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam ký thoả thuận hợp tác hướng dẫn, tiếp nhận, số hoá hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Quản trị công hiệu quả: Kinh nghiệm từ Bắc Âu

Quản trị công hiệu quả: Kinh nghiệm từ Bắc Âu

Ngày 18/3, tại Hà Nội đã diễn ra Toạ đàm “Lãnh đạo và quản trị công hiệu quả, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số: Kinh nghiệm Bắc Âu và Việt Nam”.
Giải mã ngành kinh tế chăm sóc

Giải mã ngành kinh tế chăm sóc

Kinh tế chăm sóc là khái niệm mới tại Việt Nam, nếu được khai thác hợp lý sẽ có tiềm năng về tài chính và gián tiếp mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Kinh tế chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

Kinh tế chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới

Sáng 14/3, Hội thảo "Đầu tư vào Kinh tế Chăm sóc: Giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và tăng trưởng bền vững" đã được tổ chức tại Hà Nội.
Kiến trúc sư hiến kế cải tạo cảnh quan sau khi phá bỏ Hàm Cá Mập

Kiến trúc sư hiến kế cải tạo cảnh quan sau khi phá bỏ Hàm Cá Mập

Theo kiến trúc sư, khi cải tạo tòa Hàm Cá Mập, cần lưu ý về vấn đề gìn giữ giá trị văn hóa, tạo không gian di sản, hạn chế biển quảng cáo, kinh doanh.
Công điện của Thủ tướng về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Công điện của Thủ tướng về sản xuất và tiêu dùng bền vững

Thủ tướng Chính phủ vừa ký công điện về tích cực, chủ động triển khai các giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững đáp ứng các chính sách xanh của EU.
LSP và 38 đối tác hướng đến sự phát triển bền vững

LSP và 38 đối tác hướng đến sự phát triển bền vững

Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) cùng 38 đối tác đã ký kết biên bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ các hoạt động phát triển cộng đồng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nhiều tỉnh phía Nam đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội

Nhiều tỉnh phía Nam đẩy nhanh phát triển nhà ở xã hội

Đầu năm 2025, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội tại Bình Dương, Đồng Nai, Long An... được chấp thuận chủ trương và tìm nhà đầu tư.
Đà Nẵng phát động Tết Trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Đà Nẵng phát động Tết Trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng 8/2, Khối các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ ra quân, phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Năng suất xanh được coi là công cụ giúp doanh nghiệp phát triển và tạo ra những giá trị về chất lượng sản phẩm hàng hóa, nâng cao vị thế và thương hiệu.
Quảng Nam phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Quảng Nam phát động Tết trồng cây Xuân Ất Tỵ 2025

Sáng 4/2, tại khu vực núi Cấm (TP. Tam Kỳ), UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Ất Tỵ 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động