TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics

Nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics đã được các chuyên gia đưa ra tại diễn đàn logistics TP. Hồ Chí Minh năm 2024.
Chuyển đổi số trong ngành logistics: Chưa được chú trọng và đầu tư đúng mức Phát triển nguồn nhân lực logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường “Xanh hóa” để phát triển logistics bền vững

Hôm nay, ngày 30/5/2024, Đại học Hoa Sen đã tổ chức Diễn đàn logistics TP. Hồ Chí Minh năm 2024 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh trạnh logistics TP. Hồ Chí Minh".

Tại diễn đàn, ông Henry Võ – Trưởng phòng xuất hàng đường biển Công ty TNHH Expeditors Việt Nam cho biết, hiện nay, ngành logistics thế giới đang hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cụ thể, tháng 1/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã đưa ra một quy định việc sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường để giảm thiểu tác hại đến môi trường biển do ngành vận tải biển gây ra.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế yêu cầu tất cả các hãng tàu dịch vụ vận tải biển trên toàn cầu phải sử dụng nhiên liệu sạch hơn với hàm lượng lưu huỳnh 0,5% thay vì 3,5 % như trước đây và được áp dụng tất cả tuyến hàng hải biển trên toàn cầu.

TP. Hồ Chí Minh: Làm thế nào để nâng cao năng lực canh tranh logistics?
Diễn đàn logistics TP. Hồ Chí Minh năm 2024 vừa được tổ chức tại Đại học Hoa Sen - (Ảnh: Sỹ Đồng).

Để đáp ứng yêu cầu trên của Tổ chức Hàng hải Thế giới, các hãng tàu đã có những hành động cụ thể. Ví dụ như hãng tàu MSC đã đưa ra một giải pháp về sử dụng nhiên liệu sạch, nhiên liệu sinh học trong việc vận chuyển container hàng biển.

Nhìn vào năng lực cạnh trạnh ngành logistics của TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023, ông Henry Võ chỉ ra 2 yếu tố làm giảm sự cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực đó là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và các chuyến tuyến đường vận chuyển hàng hải quốc tế chưa đa dạng.

Trong diễn đàn này, ông Henry Võ cũng chỉ ra 6 chỉ số ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh ngành logistics của Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Đối với cơ quan Hải quan, ông Henry Võ kiến nghị, đơn vị này cần phải có những điều chỉnh chính sách phù hợp để giảm thời gian thông quan và chi phí hàng hóa ở các cửa khẩu.

TP. Hồ Chí Minh: Làm thế nào để nâng cao năng lực canh tranh logistics?
Ông Henry Võ – Trưởng phòng xuất hàng đường biển Công ty TNHH Expeditors Việt Nam - (Ảnh: Sỹ Đồng).

Ngoài ra, Nhà nước và địa phương cần chú trọng đầu tư cơ sở hàng tầng về cảng biển, đường sá để phục vụ lưu thông hàng hoá được thuận lợi hơn. Đồng thời đa dạng hoá các tuyến đường vận chuyển quốc tế và đa dạng hoá kết nối vùng. Ví dụ, giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành và vùng lân cận. Cùng với đó, cần chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực về logictics công nghệ mới để quá trình vận hành được nhanh chóng và hiểu quả.

Còn với các doanh nghiệp ngành logistics cần đẩy mạnh đầu tư về kỹ thuật số, tự động hoá một số công việc để các hoạt động logistics đúng thời hạn giao hàng của khách hàng và truy vấn thông tin của khách hàng kịp thời. “Nếu chúng ta đầu tư thêm và chú trọng đến phát triển bền vững ngành logistics sẽ là điểm cộng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành này trong tương lai”, ông Henry Võ nhấn mạnh.

TP. Hồ Chí Minh: Làm thế nào để nâng cao năng lực canh tranh logistics?
Ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ tại hội thảo - (Ảnh: Sỹ Đồng).

Đồng quan điểm trên, ông Trương Tấn Lộc - Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn chia sẻ, hiện nay ở Việt Nam nói chung, về logistics chỉ xoay quanh cảng biển và cảng hàng không. Vì thế, nên tuân theo nguyên tắc “lộ thông thì hàng thông”. Đường bộ, đường sông, đường biển… phải được duy tu thường xuyên, mở rộng để kết nối với sân bay, cảng biển dễ dàng hơn.

“Ở TP. Hồ Chí Minh đã được quy hoạch các trung tâm logistics, tuy nhiên cần phải có những con đường kết nối nhau. Hiện nay, các con đường như vành đai 3, 4 cần phải kết nối thật sớm để tăng sự liên kết vùng. Mục tiêu để hàng hoá ra vào Thành phố được nhanh hơn, qua đó sẽ giảm được chi phí và thời gian”, ông Lộc chia sẻ.

Giám đốc Marketing, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng mong muốn UBND TP. Hồ Chí Minh và Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cần sớm phải có cơ chế thông thoáng, đơn giản hoá các thủ tục để hàng hoá được lưu thông được nhanh hơn.

TP. Hồ Chí Minh đã phê duyệt đề án “Phát triển ngành logistics Thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Qua đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp đạt 15% vào năm 2025 và đạt 20% vào năm 2030, tỷ trọng đóng góp của logistics vào GRDP của Thành phố đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%.
Sỹ Đồng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dịch vụ logistics

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.

Tin cùng chuyên mục

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Chanh leo nhận

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Sau hơn 2 năm thí điểm nhập khẩu, giữa tháng 4/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chính thức ký Nghị định thư xuất khẩu chanh leo sang thị trường Trung Quốc.
Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Sự kiện Việt Nam - Trung Quốc ký nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo đánh dấu bước tiến quan trọng cho nông sản Việt ở thị trường tỷ dân.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành những thương hiệu quốc gia tiêu biểu, có sức lan tỏa và được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Ngày 20/4 hàng năm được chọn là Ngày Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, đánh dấu hành trình xây dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Cám gạo, cám gạo chiết ly là những mặt hàng vừa được ký Nghị định thư xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc mở ra cơ hội cho phụ phẩm lúa gạo Việt Nam.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Theo Chi cục trưởng Chi cục Thống kê Đà Nẵng, cần có các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa để doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tăng thị phần nội địa.
Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Tham dự hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất để tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường và kết nối doanh nghiệp hai nước.
Mobile VerionPhiên bản di động