Thu phí vỉa hè, lòng đường sao cho hiệu quả TP. Hồ Chí Minh: Thu phí vỉa hè cần tính đến người bán hàng rong Hà Nội: Dự kiến sẽ thu phí vỉa hè vào quý II/2024 |
Các quận, huyện tại TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ rà soát, bổ sung danh mục các tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức thu phí sử dụng theo ý kiến của Ban An toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ CHí Minh.
Tính đến thời điểm hiện tại, Ủy ban nhân dân quận 1, quận 10 và quận 11 đã hoàn thành khảo sát và gửi Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh danh mục các tuyến đường có vỉa hè rộng, đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần hè phố ngoài mục đích giao thông trên địa bàn quận.
Theo đó, tại quận 1 qua rà soát, quận có 52 tuyến đường có hè phố đủ điều kiện tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa và 12 tuyến đường có vỉa hè đủ điều kiện giữ xe thu phí. Đây là những đường có vỉa hè rộng từ 3m trở lên, trong đó diện tích kinh doanh, buôn bán sẽ bố trí ở phía nhà dân. Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ đảm bảo rộng tối thiểu 1,5m thông suốt liên tục (không tính phạm vi bồn gốc cây, ô đất trồng cây xanh và khu vực bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên hè phố chiếm dụng).
Cụ thể, các tuyến đường như Bùi Thị Xuân, Cao Bá Quát, Chu Mạnh Trinh, Cô Bắc, Cống Quỳnh, Đề Thám, Điện Biên Phủ, Đinh Tiên Hoàng…. có hè phố đủ điều kiện tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa.
52 tuyến đường tại quận 1 đủ điều kiện tổ chức các điểm kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa |
Các tuyến đường đủ điều kiện tổ chức giữ xe thu phí gồm Cô Bắc, Đinh Tiên Hoàng, Đông Du, Hải Triều, Hàm Nghi, Lê Thị Hồng Gấm, Mạc Đĩnh Chi, Nguyễn Siêu, Nguyễn Thái Học, Thi Sách, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Văn Kiệt.
Trước đó, UBND Quận 1 đã chi 2 tỉ đồng (thực hiện bằng nguồn xã hội hóa) kẻ vạch vỉa hè để người dân đậu xe máy tự quản trên 86 tuyến đường.
Tại quận 10, địa phương cũng rà soát và đề xuất danh mục 28 đường có hè phố rộng từ 3m trở lên đủ điều kiện cho sử dụng một phần tổ chức các hoạt động ngoài giao thông có thu phí, như: Ngô Gia Tự, Nguyễn Tri Phương, Lý Thái Tổ, Hùng Vương, Vĩnh Viễn, Bà Hạt, Lê Hồng Phong, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Chí Thanh, Trần Nhân Tôn, Ngô Quyền, Đào Duy Từ, Ba Tháng Hai, Lý Thường Kiệt...
Tương tự, quận 11 cũng có 17 tuyến đường vỉa hè rộng, được đưa vào danh mục có thể tổ chức hoạt động giữ xe hai bánh không thu tiền dịch vụ và một tuyến cho giữ xe có thu tiền, như: Ba Tháng Hai, Hồng Bàng, Minh Phụng, Hoà Bình, Lạc Long Quân... Hiện danh sách các tuyến đường trên đã được các quận gửi về Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh cùng Công an TP. Hồ Chí Minh xem xét thống nhất danh mục để địa phương có cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân Quận 1 cho biết, để chuẩn bị cho việc thí điểm thu phí, quận đang xây dựng phần mềm bản đồ số các tuyến đường để quản lý. Người dân có thể tra cứu từng tuyến đường để biết thông tin về mục đích sử dụng, diện tích sử dụng và mức đóng lệ phí.
Sắp tới, toàn bộ quá trình người dân đăng ký sử dụng tạm thời vỉa hè, nộp phí, UBND phường theo dõi, giám sát... đều được thực hiện trên nền tảng số.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã gửi văn bản hướng dẫn quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn gửi các quận, huyện, TP.Thủ Đức. Lãnh đạo ngành giao thông Thành phố nhấn mạnh vỉa hè mục đích chính là phục vụ người đi bộ. Những chỗ nào được cấp phép mới được sử dụng, đơn cử như việc tổ chức ma chay, cưới hỏi có sử dụng vỉa hè phải có giấy phép. Chỗ nào cho để xe tự quản thì địa phương phải công bố phạm vi, khu vực từng tuyến đường. Còn sử dụng tạm thời vào mục đích cho thuê để kinh doanh, bãi giữ xe thì phải xây dựng danh mục, lập phương án, tham vấn ý kiến người dân rồi hoàn thiện phương án.