TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy du lịch y tế bằng công nghệ số

Để phát triển sản phẩm du lịch tế các doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ vào việc kết nối các bệnh viện, bác sỹ gần hơn với khách hàng.
TP. Hồ Chí Minh công bố “Cẩm nang du lịch y tế” TP. Hồ Chí Minh: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch y tế

Theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, hàng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm. Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP. Hồ Chí Minh.

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày càng có nhiều kiều bào, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, trị liệu thẩm mỹ, nha khoa vì tay nghề của các y bác sĩ, chất lượng dịch vụ tốt nhưng lại có mức chi phí cạnh tranh hơn nhiều so với nước sở tại. Ngoài ra, sau dịch Covid-19, du khách trong và ngoài nước đều quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm nghỉ dưỡng, chăm sóc trị liệu sức khỏe.

Tuy vậy, theo các doanh nghiệp, hiện việc thúc đẩy du lịch y tế vẫn còn nhiều khó khăn do có không ít du khách, người bệnh đặc biệt là người bệnh ở các tỉnh rất khó khăn khi khám chữa bệnh ở những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy du lịch y tế bằng công nghệ số
Các doanh nghiệp chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ để thúc đẩy du lịch y tế

Thông tin về thực trạng này, tại tọa đàm "Du lịch kỷ nguyên số - ngao du theo gu" tổ chức ngày 26/6, ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist cho biết, du lịch y tế có 2 phạm vi là du lịch khám chữa bệnh và du lịch sức khỏe (rèn luyện thân tâm trí bằng hình thức vận động, thiền, thực dưỡng kết hợp liệu pháp điều trị các bệnh cụ thể). Hiện nay, TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung có điều kiện để triển khai 2 loại hình trên, tuy nhiên vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của loại hình du lịch này.

“Sắp tới TP. Hồ Chí Minh muốn phát triển sản phẩm du lịch y tế cần gia tăng sự liên kết, kết nối, tập huấn kiến thức cho các bệnh viện lẫn các công ty lữ hành; tiếp tục phát triển sản phẩm, đầu tư nâng chất kết hợp quảng bá mạnh tiềm năng du lịch y tế của TP. Hồ Chí Minh. Cụ thể, cần đẩy mạnh truyền thông và du lịch y tế là mục tiêu ưu tiên phát triển như một số nước khu vực Đông Nam Á và châu Á đã thực hiện như Hàn Quốc (phát triển chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ), Singapore (khám, điều trị các bệnh lý).…”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

Khắc phục tình trạng trên, bà Lê Hoàng Yến - Giám đốc Công ty Cổ phần TATINTA cho biết, đơn vị đã ứng dụng công nghệ vào việc kết nối các bệnh viện, bác sỹ gần hơn với khách hàng nhằm cung cấp cho du khách các sản phẩm du lịch y tế chỉnh chu và chất lượng hơn. Mặt khác, dịch vụ này cũng giúp giải quyết tình trạng quá tải ở các bệnh viện của ngành y tế trong thời gian qua.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch - nền kinh tế xanh, cũng không ngoại lệ và ngành du lịch muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình. Do vậy ngành du lịch thành phố đã và đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ số, mới đây Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã công bố sản phẩm du lịch y tế năm 2023 nhằm tạo mối quan hệ gắn kết giữa ngành du lịch với ngành y tế để vừa phát triển tiềm năng du lịch của địa phương vừa phát triển trong lĩnh vực khám - điều trị cho du khách tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo đó, các doanh nghiệp lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị y tế để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023. Điểm chung của các sản phẩm du lịch y tế được công bố dịp này là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp; ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của thành phố.

Thông qua những giải pháp này, Sở Du lịch kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy du lịch y tế của thành phố phát triển, góp phần vào tăng trưởng cho ngành du lịch nói chung của thành phố trong năm 2023.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 4: Sứ mệnh mới

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 4: Sứ mệnh mới

Quần thể danh thắng Tràng An thực hiện thêm sứ mệnh mới là 'trái tim' của 'Đô thị di sản thiên niên kỷ', góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá của dân tộc.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 3: Khơi thông nguồn lực phát triển

Quần thể danh thắng Tràng An được xem là nguồn lực phát triển du lịch của Ninh Bình, nhưng ngành kinh tế xanh này vẫn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng.
Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Lai Châu: Khai mạc Lễ hội PuTaLeng “Về miền Đỗ Quyên”

Tối ngày 22/11, UBND huyện Tam Đường, Lai Châu tổ chức khai mạc Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường lần thứ I, năm 2024…
Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Xúc tiến, liên kết phát triển du lịch Đà Nẵng - Lai Châu

Chiều 22/11, tại TP. Đà Nẵng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu.
TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Đón hơn 39,3 triệu lượt khách du lịch, thu gần 174.000 tỷ đồng

Trong 11 tháng năm 2024, ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh đón hơn 39,3 triệu lượt khách quốc tế và trong nước, tổng doanh thu ước đạt gần 174 nghìn tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới-Bài 2: Cộng đồng 'hạt nhân' bảo tồn di sản

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An trở thành di sản thế giới đã thực sự là của cộng đồng và cộng đồng là 'hạt nhân' bảo tồn di sản, hưởng lợi từ di sản.
Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Sôi động các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Đồng bằng sông Cửu Long tại Quảng Ninh

Hơn 100 đơn vị, doanh nghiệp du lịch đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh, thành phía Bắc tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch.
10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

10 năm Quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới - Bài 1: Lực đẩy kinh tế Ninh Bình

Sau 10 năm khoác 'tấm áo' mới, Quần thể danh thắng Tràng An đã trở thành động lực phát triển kinh tế của Ninh Bình.
Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển tuyến Bắc Hải (Trung Quốc) - Hạ Long tiếp tục đưa 400 du khách đến với Quảng Ninh

Tàu biển Blue Dream Melody trên tuyến Bắc Hải - Hạ Long tiếp tục cập cảng quốc tế Hạ Long, đưa 400 du khách đến với đất mỏ Quảng Ninh.
Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc

Vĩnh Phúc: Du lịch âm nhạc 'hút' khách

Du lịch âm nhạc đang là xu hướng hấp dẫn ngày càng thu hút đông du khách; đặc biệt tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, loại hình này đang rất “hot”.
Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế - Làng Du lịch tốt nhất thế giới năm 2024

Làng rau Trà Quế (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) - Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2024 là điểm đến thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi ngày.
Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Tiếp cận thị trường, xây dựng các sản phẩm cạnh tranh là yếu tố quan trọng nhằm khôi phục thị trường, thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hấp dẫn với khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài

Phú Quốc ngày càng chứng minh sức hút của “hòn đảo đẹp thứ 2 thế giới, chỉ sau Maldives” khi ngày càng đón nhiều đường bay thẳng quốc tế, trong đó có Singapore.
Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lai Châu: Sắp diễn ra Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường “Về miền đỗ quyên”

Lễ hội PuTaLeng huyện Tam Đường sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/11 tại Hồ Mường Lự, thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường với chủ đề “Về miền đỗ quyên"...
Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch

Quảng Ninh và hành trình khôi phục du lịch 'thần tốc' dịp cuối năm

Hai tháng sau bão số 3, ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh đã có sự phục hồi 'thần tốc', sớm hoàn thành mục tiêu đón 3,5 triệu khách quốc tế năm 2024.
Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt ‘chạy nước rút’ chỉnh trang đô thị, chào mừng Festival Hoa lần thứ X – năm 2024

Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đang tập trung công tác chỉnh trang đô thị, đảm bảo an toàn giao thông, chào mừng Festival hoa lần thứ X và Tết dương lịch 2025.
Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Nhiều vấn đề cần cải thiện để ngành Du lịch tỉnh Khánh Hoà phát triển

Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thời gian qua có sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải cải thiện.
Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà

Lào Cai: Sắp diễn ra Festival Bắc Hà 'Nghiêng say mùa Đông'

Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà năm 2024 với chủ đề 'Nghiêng say mùa Đông' với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra từ ngày 15/11-7/12/2024.
Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Ninh Bình lên kế hoạch đón khách du lịch dịp Tết Nguyên đán 2025

Hiện, hàng loạt sự kiện, chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch vào dịp trước, trong và sau Tết năm 2025 đã được tỉnh Ninh Bình hoàn tất.
Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Hoàng Kim Group ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình

Ngày 10/11, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Hoàng Kim chính thức ra mắt mảng dịch vụ du lịch gia đình, đáp ứng nhu cầu du lịch gắn kết và trải nghiệm.
Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn: Cần được kiểm soát chặt, phòng tránh các rủi ro

Bay dù lượn đang là môn thể thao mạo hiểm được người dân và du khách tham gia trải nghiệm tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, cần phải kiểm soát để tránh rủi ro.
Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Du khách nô nức ‘check-in’ thiên đường hoa dã quỳ ở núi lửa Chư Đang Ya, Gia Lai

Núi lửa Chư Đang Ya (Gia Lai) những ngày này được phủ sắc vàng bởi hoa dã quỳ, khung cảnh đẹp như tranh thu hút du khách đổ về vui chơi, chụp ảnh 'check-in'.
Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Khai mạc Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 ở Gia Lai

Sáng 8/11, tại sân nhà Rông làng Ia Gri, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh (Gia Lai), Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 đã chính thức khai mạc.
Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Du lịch Bình Thuận và lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững

Ngày 6/11, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Hội thảo “Du lịch Bình Thuận: Lộ trình xanh hóa đến phát triển bền vững”.
Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Làm sao để tour du lịch kiến trúc Đà Lạt không còn dừng lại ở tiềm năng?

Việc tổ chức tour du lịch kiến trúc Đà Lạt vẫn còn có những hạn chế, lúng túng, chưa khai thác hết tiềm năng vốn có và đâu đó còn lãng phí lớn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động