Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”

PV

PV

Những khách sạn đẹp như bảo tàng nghệ thuật đang tạo nên sức hút riêng, thậm chí khiến thế giới phải …thán phục trước đẳng cấp của du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Phú Quốc vươn mình tới ngôi vị “Điểm đến mới của thế giới” Những điểm đến du lịch trở nên “khác biệt” nhờ sản phẩm độc đáo

Đẳng cấp không đến từ… đĩa trứng cá muối Beluga

Thế nào là một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở hàng xa xỉ? Là những căn biệt thự dát vàng và bộ nĩa đính kim cương trên đĩa trứng cá muối Beluga? Thực tế, chúng ta có thể gọi một khách sạn dát vàng là xa hoa, nhưng có nhiều thứ không thể định nghĩa bằng tiền.

Peninsula là một thương hiệu khách sạn nghệ thuật xa xỉ lâu đời nhất thế giới, với hàng chục cơ sở trên toàn cầu. Khách sạn được coi là biểu tượng của Peninsula nằm ở Hongkong, ra đời vào năm 1928 lừng danh với cái tên “Quý bà viễn Đông”, nơi trưng bày đầy những cổ vật lịch sử đáng chiêm ngưỡng. Dù mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng cho 1 đêm nghỉ, Peninsula vẫn là một điểm đến được đặc biệt ưa chuộng tại xứ Cảng Thơm.

Peninsula chỉ là một ví dụ điển hình cho xu hướng nghỉ dưỡng xa xỉ xuất hiện và phủ sóng tại nhiều quốc gia phát triển trên toàn cầu, mà trong đó boutique hotel là một loại hình đã mê hoặc cả thế giới với các khách sạn “nhỏ nhưng có võ”. Mức giá chi trả cho 1 đêm nghỉ tại các khách sạn này đôi khi sẽ khiến bạn giật mình, có khi lên đến cả trăm ngàn đô.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Nội thất một căn penthouse tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tại Việt Nam, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể coi là khách sạn đầu tiên mang nghỉ dưỡng cao cấp vị nghệ thuật trên thế giới về Việt Nam, vào năm 2012. Mang tinh hoa nghệ thuật thế giới, nhưng vẫn truyền tải bản sắc văn hoá địa phương – đó chính công thức thành công giúp khách sạn 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới”. Khách sạn diễn giải câu chuyện của riêng nó bằng những nét độc đáo nhất của kiến trúc truyền thống Việt Nam, kết hợp chúng với các nhân tố từ tự nhiên hoang dã. Tại đó, bạn sẽ bắt gặp quầy bar được thiết kế bởi một “chú khỉ quý tộc”, rạp chiếu phim màu vàng chuối và một toilet mà nhiều tạp chí du lịch đã phóng tác rằng đó “là một nhà vệ sinh thú vị nhất trên thế giới”.

Và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể được xem như resort tiên phong đưa nghỉ dưỡng cao cấp cập bến và ghi danh Việt Nam lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ toàn cầu.

Xu hướng art hotel & những cái tên nâng tầm vị thế du lịch Việt

Vàng bạc là hiện thân của xa hoa, nghệ thuật là đỉnh cao của xa xỉ. Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả đến 450 triệu USD cho bức tranh đắt nhất thế giới của Leonardo da Vinci, thì 100.000 USD cho một đêm nghỉ tại khu nghỉ dưỡng xa xỉ tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật (ta tạm gọi là art hotel) tính ra cũng không hề đắt đỏ.

Một trong những lý do khiến art hotel được trân quý là bởi giá trị bảo tồn mà nó đem lại. Được xây dựng như một “viện bảo tàng” mang tính mở và tương tác, nhiều art hotel lưu trữ hàng nghìn họa phẩm, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh thậm chí là các cổ vật trên khắp thế giới.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Lobby Area tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

Tuy nhiên, khách sạn không phải là một bảo tàng, và càng không nên là một bảo tàng. Vì vậy, mỗi art hotel có câu chuyện riêng, linh hồn riêng. Nó cần thật nhiều chất liệu sáng tạo để thôi thúc mọi người tìm đến thưởng lãm và nghỉ ngơi. Bill Bensley - “phù thuỷ resort” lừng danh với 150 khu nghỉ dưỡng mang cá tính nghệ thuật trên toàn cầu nói: “Càng phức tạp thì càng đơn giản”. Nghe có vẻ rất nghịch lý, nhưng bậc thầy kể chuyện bằng kiến trúc này đã biến điều nghịch đó thành một chân lý, với những kiệt tác khách sạn được ông kết hợp với Tập đoàn Sun Group kiến tạo tại Việt Nam. Mỗi khách sạn của ông đều là một kiệt tác nghệ thuật và kể một câu chuyện riêng của nó.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay mang cảm hứng của một trường đại học cổ thế kỷ 19 là một tạo tác tiêu biểu của Bill tại Phú Quốc. Ông nói: “Trong hai năm, chúng tôi đã sưu tầm hơn 3.000 đồ cổ và vật trang trí cổ điển để tạo dựng vẻ đẹp chân thực của ngôi trường. Từ chiếc thang máy của thế kỷ 19 đến 48 bản thiết kế gốc mẫu ô tô 6 bánh của Pháp từ năm 1910, khuôn viên ngôi trường có vô vàn giai thoại hấp dẫn để thoả sức khám phá”.

Hotel de la Coupole – MGallery (Sapa) là một ví dụ khác. Đây là nơi lưu trữ hàng ngàn bức vẽ thời trang, rương cổ, áo lông thú, hay vòng cổ họa tiết các dân tộc Tây Bắc nhằm tôn vinh giá trị văn hoá người dân tộc vùng núi Việt Nam. Đồ nội thất tại đây tất nhiên đều là đồ cổ hoặc được thiết kế riêng bởi Aood & Ord – các nhà thiết kế nội thất lành nghề và được chế tác bởi các nghệ nhân Việt Nam. Điều đó khiến khách sạn trở thành nơi giao thoa văn hoá giữa nước Pháp hoa lệ với văn hoá vùng cao có phần hoang dã đến từ các dân tộc thiểu số như H'Mong, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy…

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Nhà hàng The Hudson Rooms và Koki tại Capella Hà Nội - Hai ‘ngôi sao’ mới trong làng ẩm thực sang trọng tại Thủ đô

Trong khi đó, Capella Hanoi – một khách sạn boutique điển hình tại Việt Nam lại theo đuổi nghệ thuật âm nhạc, khi tái hiện thời đại rực rỡ nhất của opera. Tại đây, đội ngũ kiến tạo của Bill đã viết lên những câu chuyện gắn liền với 47 huyền thoại lừng danh thế giới: ngôi sao diễn xuất, giọng ca opera xuất sắc, vũ công đình đám, hay nhà soạn nhạc cổ điển danh tiếng… Mỗi căn phòng tại khách sạn được đặt tên theo 47 huyền thoại này và kể lại câu chuyện của họ qua hàng nghìn kỷ vật, trang phục, những bức ảnh, bối cảnh sân khấu, chương trình nghệ thuật, thậm chí là cả những chiếc kính opera.

Sở hữu câu chuyện với kịch tính của riêng nó, mỗi khách sạn đưa đến một trải nghiệm được tính toán kĩ lưỡng, và trở thành một tác phẩm: một áng văn sâu sắc hay một họa phẩm rực rỡ. Mỗi art hotel của Sun Group do Bill Bensley thiết kế là một độc bản không thể trộn lẫn, và xu thế nghỉ dưỡng này đã thực sự ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch xa xỉ toàn cầu.

Sau đám cưới đình đám của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay vào năm 2019, khách sạn này đến nay vẫn kiêu hãnh là điểm đến của giới siêu giàu trên toàn thế giới.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Hotel de la Coupole Sa Pa

Cuối năm 2019, Hotel de la Coupole-MGallery được vinh danh tại những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới như World Travel Awards hay World Luxury Hotel Awards với các danh hiệu "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới", "Khách sạn biểu tượng của thế giới", "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới"…

Với Capella Hanoi, thế giới đã nhớ về một thủ đô Hà Nội hoa lệ khi trở thành một trong “100 khách sạn mới tốt nhất thế giới” do Travel + Leisure bình chọn. Tạp chí Time (Mỹ) cũng đã nhắc đến Capella Hanoi như một trong những điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2021.

Tinh tế và riêng tư, độc bản và đầy cảm hứng, các khách sạn mang kiến trúc vị nghệ thuật đã góp phần đưa tinh hoa nhân loại về Việt Nam và bảo tồn chúng một cách sáng tạo. Một bảo tàng đôi khi sẽ gây đau đầu vì núi tinh hoa của nhân loại, nhưng một art hotel sẽ là nơi để du khách cảm nhận niềm hạnh phúc thực sự khi được tận hưởng đỉnh cao nghệ thuật theo cách riêng tư và thư giãn nhất có thể, ngay tại Việt Nam.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Tin cùng chuyên mục

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Ngày Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô ở Gia Lai diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Tây Ninh: Đón hơn 4,6 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng đầu năm

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Khai mạc Hội thảo Chuyển đổi số về marketing - thanh toán ngành du lịch tại Quảng Bình

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Tháng 10, TP. Hồ Chí Minh thu hút hơn 4,1 triệu lượt khách du lịch, doanh thu 16.251 tỷ đồng

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Gen Z đi du lịch chỉ để ngủ và xu hướng thanh lọc, chữa lành bản thân

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Lâm Đồng: Festival hoa Đà Lạt lần thứ X - năm 2024 diễn ra trong thời gian 1 tháng

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Gia Lai đề nghị tăng chuyến bay phục vụ Tuần lễ hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Lâm Đồng: 4 giải pháp phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch –

Tam Đảo ra mắt sản phẩm du lịch – 'Dấu ấn mùa đông'

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Vĩnh Phúc: Lần đầu tiên diễn ra sự kiện Festival Đại Lải

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Thừa Thiên Huế: Độc đáo của các lăng vua triều Nguyễn

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Bà Rịa – Vũng Tàu tung nhiều gói kích cầu du lịch dịp cuối năm

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lạng Sơn: Phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, mang dấu ấn đặc trưng riêng

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Lào Cai: Cho phép huyện Bát Xát sử dụng địa danh để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm du lịch

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Đà Nẵng: Mở đường bay thẳng đến Ahmedabad, thu hút khách du lịch thị trường Ấn Độ

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Thừa Thiên Huế: Phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Quảng Ninh: Đón du khách quốc tế thứ 3 triệu trên tàu siêu sang

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Thị trường khách du lịch cao cấp: Nhiều cơ hội, lắm thách thức

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Việt Nam đặt mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách du lịch quốc tế vào năm 2025

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Thừa Thiên Huế: Điện Thái Hòa sắp mở cửa đón du khách

Xem thêm