Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”

PV

PV

Những khách sạn đẹp như bảo tàng nghệ thuật đang tạo nên sức hút riêng, thậm chí khiến thế giới phải …thán phục trước đẳng cấp của du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam.
Phú Quốc vươn mình tới ngôi vị “Điểm đến mới của thế giới” Những điểm đến du lịch trở nên “khác biệt” nhờ sản phẩm độc đáo

Đẳng cấp không đến từ… đĩa trứng cá muối Beluga

Thế nào là một khu nghỉ dưỡng cao cấp ở hàng xa xỉ? Là những căn biệt thự dát vàng và bộ nĩa đính kim cương trên đĩa trứng cá muối Beluga? Thực tế, chúng ta có thể gọi một khách sạn dát vàng là xa hoa, nhưng có nhiều thứ không thể định nghĩa bằng tiền.

Peninsula là một thương hiệu khách sạn nghệ thuật xa xỉ lâu đời nhất thế giới, với hàng chục cơ sở trên toàn cầu. Khách sạn được coi là biểu tượng của Peninsula nằm ở Hongkong, ra đời vào năm 1928 lừng danh với cái tên “Quý bà viễn Đông”, nơi trưng bày đầy những cổ vật lịch sử đáng chiêm ngưỡng. Dù mức giá lên đến hàng trăm triệu đồng cho 1 đêm nghỉ, Peninsula vẫn là một điểm đến được đặc biệt ưa chuộng tại xứ Cảng Thơm.

Peninsula chỉ là một ví dụ điển hình cho xu hướng nghỉ dưỡng xa xỉ xuất hiện và phủ sóng tại nhiều quốc gia phát triển trên toàn cầu, mà trong đó boutique hotel là một loại hình đã mê hoặc cả thế giới với các khách sạn “nhỏ nhưng có võ”. Mức giá chi trả cho 1 đêm nghỉ tại các khách sạn này đôi khi sẽ khiến bạn giật mình, có khi lên đến cả trăm ngàn đô.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Nội thất một căn penthouse tại khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort

Tại Việt Nam, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể coi là khách sạn đầu tiên mang nghỉ dưỡng cao cấp vị nghệ thuật trên thế giới về Việt Nam, vào năm 2012. Mang tinh hoa nghệ thuật thế giới, nhưng vẫn truyền tải bản sắc văn hoá địa phương – đó chính công thức thành công giúp khách sạn 4 năm liên tiếp được World Travel Awards vinh danh là “Khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới”. Khách sạn diễn giải câu chuyện của riêng nó bằng những nét độc đáo nhất của kiến trúc truyền thống Việt Nam, kết hợp chúng với các nhân tố từ tự nhiên hoang dã. Tại đó, bạn sẽ bắt gặp quầy bar được thiết kế bởi một “chú khỉ quý tộc”, rạp chiếu phim màu vàng chuối và một toilet mà nhiều tạp chí du lịch đã phóng tác rằng đó “là một nhà vệ sinh thú vị nhất trên thế giới”.

Và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort có thể được xem như resort tiên phong đưa nghỉ dưỡng cao cấp cập bến và ghi danh Việt Nam lên bản đồ nghỉ dưỡng xa xỉ toàn cầu.

Xu hướng art hotel & những cái tên nâng tầm vị thế du lịch Việt

Vàng bạc là hiện thân của xa hoa, nghệ thuật là đỉnh cao của xa xỉ. Giới thượng lưu sẵn sàng chi trả đến 450 triệu USD cho bức tranh đắt nhất thế giới của Leonardo da Vinci, thì 100.000 USD cho một đêm nghỉ tại khu nghỉ dưỡng xa xỉ tôn vinh vẻ đẹp của nghệ thuật (ta tạm gọi là art hotel) tính ra cũng không hề đắt đỏ.

Một trong những lý do khiến art hotel được trân quý là bởi giá trị bảo tồn mà nó đem lại. Được xây dựng như một “viện bảo tàng” mang tính mở và tương tác, nhiều art hotel lưu trữ hàng nghìn họa phẩm, tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh thậm chí là các cổ vật trên khắp thế giới.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Lobby Area tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort

Tuy nhiên, khách sạn không phải là một bảo tàng, và càng không nên là một bảo tàng. Vì vậy, mỗi art hotel có câu chuyện riêng, linh hồn riêng. Nó cần thật nhiều chất liệu sáng tạo để thôi thúc mọi người tìm đến thưởng lãm và nghỉ ngơi. Bill Bensley - “phù thuỷ resort” lừng danh với 150 khu nghỉ dưỡng mang cá tính nghệ thuật trên toàn cầu nói: “Càng phức tạp thì càng đơn giản”. Nghe có vẻ rất nghịch lý, nhưng bậc thầy kể chuyện bằng kiến trúc này đã biến điều nghịch đó thành một chân lý, với những kiệt tác khách sạn được ông kết hợp với Tập đoàn Sun Group kiến tạo tại Việt Nam. Mỗi khách sạn của ông đều là một kiệt tác nghệ thuật và kể một câu chuyện riêng của nó.

JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay mang cảm hứng của một trường đại học cổ thế kỷ 19 là một tạo tác tiêu biểu của Bill tại Phú Quốc. Ông nói: “Trong hai năm, chúng tôi đã sưu tầm hơn 3.000 đồ cổ và vật trang trí cổ điển để tạo dựng vẻ đẹp chân thực của ngôi trường. Từ chiếc thang máy của thế kỷ 19 đến 48 bản thiết kế gốc mẫu ô tô 6 bánh của Pháp từ năm 1910, khuôn viên ngôi trường có vô vàn giai thoại hấp dẫn để thoả sức khám phá”.

Hotel de la Coupole – MGallery (Sapa) là một ví dụ khác. Đây là nơi lưu trữ hàng ngàn bức vẽ thời trang, rương cổ, áo lông thú, hay vòng cổ họa tiết các dân tộc Tây Bắc nhằm tôn vinh giá trị văn hoá người dân tộc vùng núi Việt Nam. Đồ nội thất tại đây tất nhiên đều là đồ cổ hoặc được thiết kế riêng bởi Aood & Ord – các nhà thiết kế nội thất lành nghề và được chế tác bởi các nghệ nhân Việt Nam. Điều đó khiến khách sạn trở thành nơi giao thoa văn hoá giữa nước Pháp hoa lệ với văn hoá vùng cao có phần hoang dã đến từ các dân tộc thiểu số như H'Mong, Dao, Xá Phó, Tày, Giáy…

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Nhà hàng The Hudson Rooms và Koki tại Capella Hà Nội - Hai ‘ngôi sao’ mới trong làng ẩm thực sang trọng tại Thủ đô

Trong khi đó, Capella Hanoi – một khách sạn boutique điển hình tại Việt Nam lại theo đuổi nghệ thuật âm nhạc, khi tái hiện thời đại rực rỡ nhất của opera. Tại đây, đội ngũ kiến tạo của Bill đã viết lên những câu chuyện gắn liền với 47 huyền thoại lừng danh thế giới: ngôi sao diễn xuất, giọng ca opera xuất sắc, vũ công đình đám, hay nhà soạn nhạc cổ điển danh tiếng… Mỗi căn phòng tại khách sạn được đặt tên theo 47 huyền thoại này và kể lại câu chuyện của họ qua hàng nghìn kỷ vật, trang phục, những bức ảnh, bối cảnh sân khấu, chương trình nghệ thuật, thậm chí là cả những chiếc kính opera.

Sở hữu câu chuyện với kịch tính của riêng nó, mỗi khách sạn đưa đến một trải nghiệm được tính toán kĩ lưỡng, và trở thành một tác phẩm: một áng văn sâu sắc hay một họa phẩm rực rỡ. Mỗi art hotel của Sun Group do Bill Bensley thiết kế là một độc bản không thể trộn lẫn, và xu thế nghỉ dưỡng này đã thực sự ghi tên Việt Nam trên bản đồ du lịch xa xỉ toàn cầu.

Sau đám cưới đình đám của cặp đôi tỷ phú Ấn Độ tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay vào năm 2019, khách sạn này đến nay vẫn kiêu hãnh là điểm đến của giới siêu giàu trên toàn thế giới.

Nâng tầm du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam – vai trò của “art hotel”
Hotel de la Coupole Sa Pa

Cuối năm 2019, Hotel de la Coupole-MGallery được vinh danh tại những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới như World Travel Awards hay World Luxury Hotel Awards với các danh hiệu "Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới", "Khách sạn biểu tượng của thế giới", "Khách sạn có thiết kế kiến trúc sang trọng nhất thế giới"…

Với Capella Hanoi, thế giới đã nhớ về một thủ đô Hà Nội hoa lệ khi trở thành một trong “100 khách sạn mới tốt nhất thế giới” do Travel + Leisure bình chọn. Tạp chí Time (Mỹ) cũng đã nhắc đến Capella Hanoi như một trong những điểm đến tuyệt vời nhất trên thế giới năm 2021.

Tinh tế và riêng tư, độc bản và đầy cảm hứng, các khách sạn mang kiến trúc vị nghệ thuật đã góp phần đưa tinh hoa nhân loại về Việt Nam và bảo tồn chúng một cách sáng tạo. Một bảo tàng đôi khi sẽ gây đau đầu vì núi tinh hoa của nhân loại, nhưng một art hotel sẽ là nơi để du khách cảm nhận niềm hạnh phúc thực sự khi được tận hưởng đỉnh cao nghệ thuật theo cách riêng tư và thư giãn nhất có thể, ngay tại Việt Nam.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời Đà Nẵng

Sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời Đà Nẵng

Cánh diều cờ Tổ quốc Việt Nam tung bay kiêu hãnh giữa bầu trời Đà Nẵng, cùng hơn 30 cánh diều khổng lồ khác, mở màn mùa du lịch biển 2025 đầy sắc màu.
Đà Nẵng chào đón chuyến bay đầu tiên từ Tashkent (Uzbekistan)

Đà Nẵng chào đón chuyến bay đầu tiên từ Tashkent (Uzbekistan)

Thành phố Đà Nẵng chào đón chuyến bay đầu tiên đến từ Tashkent (Uzbekistan), bắt đầu đợt cao điểm đón khách dịp Lễ 30/4 – 1/5.
Sầm Sơn rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2025

Sầm Sơn rực rỡ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2025

Hàng trăm nghìn người dân và du khách đã đổ về Quảng trường biển Sầm Sơn tham dự đêm khai mạc hoành tráng của Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2025.
Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025: ‘Một hành trình vạn trải nghiệm’

Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025: ‘Một hành trình vạn trải nghiệm’

Tối 25/4, Vĩnh Phúc khai mạc Du lịch hè 2025 với chủ đề “Một hành trình vạn trải nghiệm” nhằm quảng bá điểm đến hấp dẫn, kích cầu du lịch nội địa.
Rừng tràm Trà Sư vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng

Rừng tràm Trà Sư vẻ đẹp của thiên nhiên ban tặng

Rừng tràm Trà Sư, là khu rừng và khu du lịch sinh thái nổi bật là cây tràm và thảm bèo xanh giăng kín mặt nước, nằm tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Tin cùng chuyên mục

Quản lý chặt chất lượng du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Quản lý chặt chất lượng du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Bên cạnh việc siết chặt an ninh và truyền thông, công tác quản lý hoạt động, chất lượng dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 được yêu cầu tăng cường, đẩy mạnh.
Nghi Sơn khai hội biển, kích hoạt dòng vốn du lịch xứ Thanh

Nghi Sơn khai hội biển, kích hoạt dòng vốn du lịch xứ Thanh

Tại Khu du lịch biển Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2025 với chủ đề "Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa".
Du lịch Tam Đảo có gì hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4?

Du lịch Tam Đảo có gì hấp dẫn dịp nghỉ lễ 30/4?

Tam Đảo hút khách dịp nghỉ lễ 30/4 với show âm nhạc sôi động, pháo hoa, không gian thiên nhiên lãng mạn, giá lưu trú chỉ tăng nhẹ, nhiều điểm check-in mới lạ.
TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn view đẹp ‘cháy’ phòng dịp nghỉ lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh: Khách sạn view đẹp ‘cháy’ phòng dịp nghỉ lễ 30/4

Theo ghi nhận, hàng loạt khách sạn có view đẹp ở trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh đang trong tình trạng “cháy” phòng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Vé máy bay đang đắt, đừng bị lừa bởi bẫy giá rẻ

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, vé máy bay tăng cao do nhu cầu tăng đột biến. Cùng lúc, chiêu trò lừa đảo vé rẻ trên mạng cũng gia tăng, hành khách cần nâng cao cảnh giác
Hội chợ du lịch HCMC 2025 mở rộng lên nền tảng số

Hội chợ du lịch HCMC 2025 mở rộng lên nền tảng số

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025, lần đầu mở rộng lên nền tảng số, tạo thêm không gian giao thương quảng bá du lịch Việt Nam đến thị trường quốc tế.
TP. Hồ Chí Minh phát động chuỗi du lịch chào mừng lễ 30/4

TP. Hồ Chí Minh phát động chuỗi du lịch chào mừng lễ 30/4

Chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh công bố chuỗi hoạt động kích cầu, quảng bá với du khách.
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tăng chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Tăng chuyến bay đến TP. Hồ Chí Minh

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng tăng chuyến, nhất là tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Hải Tiến - Điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa

Hải Tiến - Điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa

Từ một vùng biển còn hoang sơ, biển Hải Tiến đang dần khẳng định vị thế là điểm nhấn mới trên bản đồ du lịch Thanh Hóa và khu vực Bắc Trung Bộ.
Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Lan toả "Nét đẹp Việt - Chạm vào di sản" qua livestream

Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm quảng bá văn hóa, di sản và thúc đẩy du lịch bền vững thông qua hình thức livestream sáng tạo.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều sự kiện hấp dẫn phục vụ du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Chiều 17/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công bố chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Dinh Độc Lập hút khách trong những ngày tháng 4 lịch sử

Tháng 4 lịch sử, hướng tới 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Dinh Độc Lập thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế.
Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Thanh Hóa: Kích hoạt tiềm năng ngành ‘công nghiệp không khói’

Với lợi thế về tài nguyên, cùng với chính sách, ngành “công nghiệp không khói” của xứ Thanh đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ trong mùa du lịch 2025.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay ngang bằng dịp Tết

Vé máy bay dịp 30/4 - 1/5 đang khan hiếm, nhiều chặng bay từ Hà Nội đã kín chỗ, giá tăng cao. Các hãng hàng không đang tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu.
Trị

Trị 'lừa đảo' du lịch bằng sở hữu trí tuệ

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong ngành du lịch, đặc biệt qua hình thức đặt phòng trực tuyến, ngày càng trở nên phổ biến.
Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Tìm ra quán quân giải thưởng trải nghiệm tại Lamori Resort & Spa

Người tham gia cuộc thi “Đăng tin, chia sẻ thông tin về Lamori Resort & Spa” nhận 100 triệu đồng tiền thưởng và chuyến nghỉ dưỡng đẳng cấp tại Lamori Resort.
Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Sắc màu Carnival nghệ thuật tràn ngập đường phố Quảng Ngãi

Carnival đường phố lần đầu tiên diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi, thu hút hơn 1.200 người tham gia biểu diễn mang đến bữa tiệc nghệ thuật rực rỡ sắc màu.
Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Khách Việt sốt tour Thái Lan vì lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran ở Thái Lan thu hút đông đảo khách Việt bởi không khí náo nhiệt, háo hức dù vé máy bay tăng cao và chuyến bay khan hiếm.
Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Phim ‘Địa đạo’ tạo ‘sóng’ du lịch về nguồn dịp 30/4

Dịp 30/4 năm nay, giữa muôn vàn tour du lịch biển, tour lịch sử, về nguồn... bất ngờ "cháy vé" nhờ hiệu ứng phim "Địa đạo - Mặt trời trong bóng tối".
Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Cần Thơ: Nhiều hoạt động du lịch đặc sắc dịp lễ 30/4

Dịp lễ 30/4, Cần Thơ là điểm đến lý tưởng, thu hút du khách bởi vẻ đẹp sông nước, không khí lễ hội sôi động và những trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Mobile VerionPhiên bản di động