TP Hồ Chí Minh: Nhu cầu hàng hóa tăng dần, Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp

Nhờ có sự chuẩn bị từ trước nên dù nhu cầu mua sắm hàng hóa đã dần tăng lên nhưng nhìn chung, tại các tỉnh, thành phía Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh, đến hôm nay (27/8), tình hình thị trường không có biến động bất thường, nguồn cung hàng hóa được bảo đảm.
TP.Hồ Chí Minh phải đảm bảo người dân không thiếu ăn, thiếu mặc Doanh nghiệp bán lẻ sẵn sàng combo "đi chợ hộ" phục vụ người dân

Cung - cầu hàng hóa được đảm bảo

Theo Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương, tại TP Hồ Chí Minh, trong ngày 27/8, nhu cầu đặt mua hàng hóa của người dân tại các quận, huyện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng trở lại do lượng hàng dự trữ trong dân (được mua trước ngày 23/8) đã giảm hoặc hết. Số lượng đơn đặt hàng của một số phường, xã đã tăng gấp đôi so với 3 ngày đầu siết chặt giãn cách. Tuy nhiên, do trước đó, dưới sự kết nối của Tổ Công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hóa và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phía Nam trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp của Bộ Công Thương (Tổ công tác đặc biệt), Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh và các kênh phân phối, nguồn hàng hóa tại các hệ thống siêu thị do đã được chuẩn bị kỹ từ trước nên vẫn bảo đảm cung ứng đủ hàng.

TP Hồ Chí Minh: Nhu cầu hàng hóa tăng dần, Bộ Công Thương đề xuất loạt giải pháp
Các siêu thị đã chuẩn bị nguồn hàng hóa dự trữ dồi dào

Đơn cử, nhà bán lẻ VinCommerce (công ty sở hữu VinMart/VinMart+) cho biết, doanh nghiệp này hiện có gần 500 siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ tại tất cả các quận/phường trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Mỗi phường có ít nhất một cửa hàng VinMart+ có khả năng xử lý lên đến hàng trăm đơn hàng mỗi ngày. Đây là lợi điểm lớn để hệ thống này cung ứng nhu yếu phẩm kịp thời với giá ổn định đến nhân dân. Từ ngày 23/8, TP. Hồ Chí Minh tăng cường thêm các biện pháp phòng chống dịch với chủ trương “Ai ở đâu, ở yêu đó”. Đáp ứng các quy định phòng dịch mới, nhân viên của hệ thống bán lẻ VinMart/VinMart+ thực hiện “3 tại chỗ” ngay tại siêu thị, cửa hàng để phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng các combo thực phẩm và làm việc với các phường/tổ dân phố để kết nối với chương trình “Đi chợ hộ” mà TP. Hồ Chí Minh đang triển khai. Tùy theo nhu cầu của từng phường, các nhà bán lẻ đề xuất combo khác nhau, có giá chỉ từ 100.000đồng/combo gồm: Rau-củ-quả; thịt, cá, trứng, sữa, gia vị, gạo, các sản phẩm chăm sóc cá nhân, gia đình... Các siêu thị cũng liên tục lắng nghe ý kiến của người tiêu dùng để cải tiến các combo, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Tuy nhiên khó khăn hiện nay là số lượng nhân viên được cấp giấy đi đường của các siêu thị còn thấp (10%). Do đó, có những thời điểm, tại một số siêu thị còn chậm trễ trong việc chuẩn bị hàng hóa theo đơn đặt hàng của chính quyền địa phương.

Tại tỉnh Bình Dương, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm công tác phòng chống dịch hiệu quả, hiện chỉ có gần 30%, tương ứng với 28 chợ truyền thống còn hoạt động, số lượng cửa hàng tiện lợi cũng giảm khoảng 40% còn 167 cửa hàng tiện lợi và toàn bộ 11 siêu thị trên địa bàn tỉnh thực hiện việc cung ứng hàng hóa cho người dân. Nhờ thực hiện tốt công tác chỉ đạo dự trữ hàng hóa đối với các doanh nghiệp bình ổn thị trường, phối hợp kênh phân phối của Bưu điện tỉnh và Viettel Post và các hệ thống siêu thị mở thêm nhiều điểm bán hàng cố định (57 điểm, bán luân phiên từ 10-15 điểm/ngày) và các chuyến bán hàng lưu động (6 - 8 chuyến/ngày), đến nay, nguồn cung hàng hóa vẫn luôn được bảo đảm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và các doanh nghiệp thực hiện 03 tại chỗ trên địa bàn tỉnh. Giá bán hàng hóa tương đối ổn định.

Cần thêm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đến thời điểm hiện tại, cung - cầu hàng hóa các tỉnh phía Nam, đặc biệt là các tỉnh thành đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của dịch Covid-19 đã phần nào được đảm bảo. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 kéo dài, việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định đã làm giảm công suất hoạt động của các doanh nghiệp, đồng thời chi phí sản xuất tăng lên, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất cung ứng các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như mì ăn liền, dầu ăn, đồ hộp… Trong thời gian tới, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài, nguồn cung hàng hóa giảm, chi phí sản xuất tăng có thể dẫn đến xu hướng tăng giá một số mặt hàng thực phẩm thiết yếu trong thời gian tới.

Do đó, Tổ Công tác đặc biệt đã đề xuất Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục có nhiều giải pháp hỗ trợ giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất; đồng thời chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất có phương án bố trí sản xuất phù hợp, hiệu quả để bảo đảm nguồn cung hàng hóa và hạn chế tăng giá hàng hóa trong bối cảnh hiện nay để chia sẻ khó khăn với người dân.

Bên cạnh đó, dự báo nhu cầu mua hàng trong những ngày tới của người dân TP. Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục tăng ở mức cao. Để hỗ trợ các hệ thống phân phối trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, Tổ công tác đặc biệt phía Nam của Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh tham mưu UBND Thành phố Hồ Chí Minh cho phép bổ sung thêm nhân viên làm việc tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Bên cạnh đó, Thành phố Hồ Chí Minh cần bổ sung thêm lực lượng đi chợ hộ dân, phối hợp với các siêu thị chuẩn bị hàng hóa phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao thời gian tới cũng như đảm bảo nguồn cung hàng hoá; xem xét việc tăng cường sử dụng các nguồn lực khác như shipper giao hàng, các phần mềm ứng dụng đặt hàng trực tuyển nhận các đơn hàng đi chợ hộ người dân.

Hiện nay, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ Công Thương đang phối hợp với Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) để triển khai Chương trình “gói an sinh” của Bộ Thông tin và Truyền thông và “đi chợ hộ” của sàn thương mại điện tử Voso. Theo đó, Tổ Công tác sẽ hỗ trợ Công ty kết nối nguồn hàng và kết nối với Sở Công Thương các tỉnh để phối hợp triển khai chương trình tại địa phương. Khi chương trình được triển khai, sẽ có thêm một kênh phân phối hàng hóa hiệu quả đến người dân vùng có dịch.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà đầu tư bất ngờ khi giá vàng SJC tăng cao

Nhà đầu tư bất ngờ khi giá vàng SJC tăng cao

Giá vàng SJC tăng cao gây bất ngờ cho các nhà đầu tư, vì ít ngày nữa là hết tháng 3 đến thời điểm Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tổng kết Nghị định 24.
Doanh nghiệp có thế chủ động giá bán xăng dầu nhưng không được vượt mức giá trần

Doanh nghiệp có thế chủ động giá bán xăng dầu nhưng không được vượt mức giá trần

Điểm nổi bật tại Dự thảo Nghị định mới về kinh doanh xăng dầu là có mức giá trần để các doanh nghiệp tính toán, đưa ra mức giá phù hợp,nhưng không vượt giá trần
Giá vàng thế giới biến động thế nào trước sức nóng Trung Quốc mua vàng?

Giá vàng thế giới biến động thế nào trước sức nóng Trung Quốc mua vàng?

Chuyên gia dự báo giá vàng thế giới sẽ bình ổn trong tương lai, nhờ sức mua vàng mạnh mẽ từ Trung Quốc.
Giá vàng thế giới cao lịch sử, trong nước vàng nhẫn 999.9 vượt 71 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới cao lịch sử, trong nước vàng nhẫn 999.9 vượt 71 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay diễn biến trái chiều, vàng SJC bán ra giảm nhẹ, xuống 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 tăng mạnh, vượt lên 71 triệu đồng/lượng.
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines sẽ tăng cường tập trung trên các đường bay du lịch giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến các địa điểm du lịch trong dịp cao điểm 30/4-1/5.

Tin cùng chuyên mục

Đâu là nguyên nhân khiến CPI quý I/2024 tăng 3,77%?

Đâu là nguyên nhân khiến CPI quý I/2024 tăng 3,77%?

Theo Tổng cục Thống kê, tính chung quý I năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.
Tỷ giá AUD hôm nay 29/3/2024: Đô Úc tại MB bank, Vietinbank tăng; AUD ACB, Vietcombank giảm

Tỷ giá AUD hôm nay 29/3/2024: Đô Úc tại MB bank, Vietinbank tăng; AUD ACB, Vietcombank giảm

Hôm nay 29/3/2024, các ngân hàng tiếp tục điều chỉnh tăng giảm trái chiều tỷ giá AUD. Giá đô la Úc tại Vietinbank, MB bank tăng cả hai chiều mua bán.
Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024: Ngân hàng Vietcombank, Vietinbank giảm chiều mua

Tỷ giá Won Hàn Quốc hôm nay 29/3/2024, giá mua Won tại các ngân hàng có chiều hướng giảm. Ngân hàng TPBank tiếp tục mua Won với giá cao nhất là 17,42 VNĐ/KRW.
Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Giá CNY tại các ngân hàng tăng nhẹ

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Giá CNY tại các ngân hàng tăng nhẹ

Tỷ giá Nhân dân tệ hôm nay 29/3/2024: Nhân dân tệ tại ngân hàng TPBank, Vietinbank, BIDV, VCB tăng giá; MB giảm giá bán CNY với mức là 3.506,89 VNĐ/CNY.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/3: Giá bình ổn, giao dịch chủ yếu là lúa thơm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/3: Giá bình ổn, giao dịch chủ yếu là lúa thơm

Giá lúa gạo hôm nay ngày 29/3 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long duy trì ổn định. Giao dịch chủ yếu là lúa thơm.
Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024: Đồng Euro tiếp đà lao dốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán

Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024: Đồng Euro tiếp đà lao dốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán

Tỷ giá Euro hôm nay 29/3/2024, giá EUR/VND, giá Euro trên thế giới giảm giá. Trong nước, giá Euro tiếp đà lao đốc, VCB giảm 76,44 VND/EUR chiều bán.
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3/2024: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3/2024: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ

Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ; Bắc Giang lo mất mùa vải thiều…
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 29/3: Dòng tiền đầu tư đến thị trường nông sản gia tăng đột biến

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (29/3) đón nhận lực mua tích cực.
Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024: Đà giảm tiếp tục trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024: Đà giảm tiếp tục trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay ngày 29/3/2024 đà giảm nhẹ vẫn diễn ra trên diện rộng tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên.
Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024: Dự báo mới về diễn biến giá năm 2024

Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024: Dự báo mới về diễn biến giá năm 2024

Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 1,98% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 5/2024.
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Giá quặng sắt kỳ hạn tiếp tục giảm

Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Yen Nhật tiếp tục ở mức thấp, động thái của Nhật Bản thế nào?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Yen Nhật tiếp tục ở mức thấp, động thái của Nhật Bản thế nào?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 29/3/2024: Tỷ giá Yen Nhật vẫn ở mức thấp sau khi chạm đáy 34 năm, trong khi đó, tỷ giá Yen chợ đen tiếp đà tăng giá.
Giá cà phê hôm nay, 29/3/2024: Giá cà phê trong nước sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 29/3/2024: Giá cà phê trong nước sắp chạm mốc 100.000 đồng/kg

Cập nhật giá cà phê hôm nay 29/3/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 29/3/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: USD tiếp tục leo dốc, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024: USD tiếp tục leo dốc, vì sao?

Tỷ giá USD hôm nay 29/3/2024, Tỷ giá VND/USD điều chỉnh tăng nhẹ, cùng lúc đó USD thế giới vẫn tiếp tục leo dốc khi chờ đợi các dữ liệu quan trọng của Mỹ.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng tăng phi mã lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng tăng phi mã lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê sẽ hạ nhiệt nhờ nguồn cung vụ mới từ Brazil và Indonesia?

Giá cà phê Robusta thế giới và Việt Nam liên tục thiết lập các mức đỉnh mới trong 3 tháng đầu năm 2024 do lo ngại thiếu hụt nguồn cung.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Xăng tăng từ 406-532 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/3/2024: Xăng tăng từ 406-532 đồng/lít; giá dầu giảm

Giá xăng dầu hôm nay, từ 15h ngày 28/3, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 406 đồng, xăng RON 95 tăng 532 đồng; tuy nhiên giá dầu giảm.
Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước bật tăng 650 ngàn, vàng SJC vượt 81 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước hôm nay tăng mạnh theo giá thế giới, vàng SJC bán ra 81,12 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 999.9 bán ra tăng nhẹ lên 70,23 triệu đồng/lượng.
Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 28/3: Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).
Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Giá trị thị trường ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam năm 2024 dự kiến tăng 10,92%

Doanh thu thị trường ngành F&B Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, hướng tới giá trị đạt hơn 655 nghìn tỷ đồng vào năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động