TP. Hồ Chí Minh: Lương tăng nhưng người dân vẫn chật vật chi tiêu

Dù mức lương cơ sở đã tăng 20,8% từ ngày 1/7 song người dân TP. Hồ Chí Minh vẫn chật vật tính toán chi tiêu bởi nhiều loại hàng hóa ở mức cao.
Sẽ không xảy ra tình trạng tăng lương không kịp với tăng giá Lương tăng 20,8%, liệu người lao động đã đủ sống?

Câu chuyện tăng lương, tăng giá không chỉ là vấn đề của bộ phận công chức, viên chức Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là những người lao động nghèo, lao động tự do không nằm trong diện được tăng thu nhập.
Chị Nguyễn Kim Sáng, giáo viên một trường THCS trên địa bàn quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh)- cho biết: Mức lương của giáo viên nói chung không cao nên chị phải “thắt lưng, buộc bụng” và làm thêm các công việc khác mới đủ sống. “Việc được tăng lương sẽ có thêm một khoản nhỏ để chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày, nhưng các mặt hàng như mua sắm đồ ăn, tiền thuê nhà cũng sẽ có xu hướng tăng theo” - chị Sáng cho biết thêm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại một số chợ lớn trên địa bàn như: Chợ Bà Chiểu, Bến Thành, chợ Tân Định, chợ Kim Biên, chợ Hạnh Thông Tây, chợ Bà Hoa… thì nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng sau khi tăng mức lương cơ sở.

Cụ thể, thịt đùi heo, sườn non, ba rọi, xương heo… tăng từ 5.000 – 6.000 đồng/kg so với tháng trước, trong đó rau cải tăng từ 26.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, bắp cải tăng từ 20.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, trứng gà ta tăng nhẹ từ 2.800 đồng/quả lên 3.000 đồng/quả…

TP. Hồ Chí Minh: Lương tăng nhưng người dân vẫn chật vật chi tiêu
Giá nhiều loại rau xanh có xu hướng tăng

Theo chị Bùi Thị Thủy, tiểu thương bán rau ở chợ Bến Thành, giá rau, thực phẩm chỉ mới tăng giá thời gian từ 2 tuần trở lại đây, hầu hết các mặt hàng tăng giá từ 5.000-7.000 đồng/kg. Tuy vậy chị Thủy cho biết, việc rau quả tăng giá chủ yếu do nguồn cung hiện đang giảm do miền Nam hiện đang vào mùa mưa, việc vận chuyển, bảo quản rau gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Tương tự, bà Cao Thị Phượng, tiểu thương bán tại chợ Bến Thành chia sẻ, nguồn cung rau từ chợ đầu mối giảm là nguyên nhân chính tăng giá các mặt hàng tại các chợ dân sinh trên địa bàn. Trong đó, mặt hàng tăng giá nhiều nhất là rau ăn lá bởi hiện nay tại mưa nhiều nên vùng trồng rau này bị hỏng nhiều.

Nói về việc các mặt hàng thực phẩm tăng giá liệu có do ảnh hưởng của việc tăng lương cơ sở, hầu hết các tiểu thương tại các chợ đều cho rằng, việc tăng mức lương cơ sở ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa trên thị trường nhưng không nhiều, nguyên nhân chủ yếu vẫn do thời tiết và giá cả nhiên liệu đầu vào.

Trước việc giá hàng hóa xu hướng tăng, thời gian gần đây chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện một số giải pháp nhằm giúp kiềm giá hàng hóa, bình ổn giá thị trường. Cụ thể là tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất, phân phối.

Trong đó, với hoạt động khuyến mại, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh- cho biết: Để tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, Sở Công Thương đã đề xuất báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép triển khai Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” đợt 1, diễn ra liên tục trong suốt 3 tháng (từ ngày 15/6 - 15/9/2023).

Điểm đặc biệt của chương trình được triển khai rộng rãi đến toàn thể doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn và thu hút trên 3.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 7.300 chương trình khuyến mại thực chất có hạn mức khuyến mại tối đa lên đến 100%.

Là doanh nghiệp hưởng ứng tích cực chương trình này, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart của Saigon Co.op- cho biết: Saigon Co.op đã phối hợp cùng 1.000 nhà cung cấp ở tất cả các ngành hàng để thực hiện khuyến mãi đến 59% cho người dân thành phố. Theo đó, trong thời gian 3 tháng, chương trình sẽ sắp xếp các mặt hàng giảm giá một cách khoa học, phù hợp với tình hình thời tiết và nhu cầu mua sắm của thị trường.

Ông Thắng kỳ vọng, thông qua các hoạt động này sẽ góp phần kéo giảm giá hàng hóa, giúp người dân có thể mua sắm tiết kiệm hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đức Hiếu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Tin cùng chuyên mục

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động