TP. Hồ Chí Minh: Lương tăng nhưng người dân vẫn chật vật chi tiêu

Dù mức lương cơ sở đã tăng 20,8% từ ngày 1/7 song người dân TP. Hồ Chí Minh vẫn chật vật tính toán chi tiêu bởi nhiều loại hàng hóa ở mức cao.
Sẽ không xảy ra tình trạng tăng lương không kịp với tăng giá Lương tăng 20,8%, liệu người lao động đã đủ sống?

Câu chuyện tăng lương, tăng giá không chỉ là vấn đề của bộ phận công chức, viên chức Nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là những người lao động nghèo, lao động tự do không nằm trong diện được tăng thu nhập.
Chị Nguyễn Kim Sáng, giáo viên một trường THCS trên địa bàn quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh)- cho biết: Mức lương của giáo viên nói chung không cao nên chị phải “thắt lưng, buộc bụng” và làm thêm các công việc khác mới đủ sống. “Việc được tăng lương sẽ có thêm một khoản nhỏ để chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày, nhưng các mặt hàng như mua sắm đồ ăn, tiền thuê nhà cũng sẽ có xu hướng tăng theo” - chị Sáng cho biết thêm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương tại một số chợ lớn trên địa bàn như: Chợ Bà Chiểu, Bến Thành, chợ Tân Định, chợ Kim Biên, chợ Hạnh Thông Tây, chợ Bà Hoa… thì nhiều mặt hàng đang có xu hướng tăng sau khi tăng mức lương cơ sở.

Cụ thể, thịt đùi heo, sườn non, ba rọi, xương heo… tăng từ 5.000 – 6.000 đồng/kg so với tháng trước, trong đó rau cải tăng từ 26.000 đồng/kg lên 30.000 đồng/kg, bắp cải tăng từ 20.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, trứng gà ta tăng nhẹ từ 2.800 đồng/quả lên 3.000 đồng/quả…

TP. Hồ Chí Minh: Lương tăng nhưng người dân vẫn chật vật chi tiêu
Giá nhiều loại rau xanh có xu hướng tăng

Theo chị Bùi Thị Thủy, tiểu thương bán rau ở chợ Bến Thành, giá rau, thực phẩm chỉ mới tăng giá thời gian từ 2 tuần trở lại đây, hầu hết các mặt hàng tăng giá từ 5.000-7.000 đồng/kg. Tuy vậy chị Thủy cho biết, việc rau quả tăng giá chủ yếu do nguồn cung hiện đang giảm do miền Nam hiện đang vào mùa mưa, việc vận chuyển, bảo quản rau gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Tương tự, bà Cao Thị Phượng, tiểu thương bán tại chợ Bến Thành chia sẻ, nguồn cung rau từ chợ đầu mối giảm là nguyên nhân chính tăng giá các mặt hàng tại các chợ dân sinh trên địa bàn. Trong đó, mặt hàng tăng giá nhiều nhất là rau ăn lá bởi hiện nay tại mưa nhiều nên vùng trồng rau này bị hỏng nhiều.

Nói về việc các mặt hàng thực phẩm tăng giá liệu có do ảnh hưởng của việc tăng lương cơ sở, hầu hết các tiểu thương tại các chợ đều cho rằng, việc tăng mức lương cơ sở ít nhiều cũng ảnh hưởng đến giá cả hàng hóa trên thị trường nhưng không nhiều, nguyên nhân chủ yếu vẫn do thời tiết và giá cả nhiên liệu đầu vào.

Trước việc giá hàng hóa xu hướng tăng, thời gian gần đây chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện một số giải pháp nhằm giúp kiềm giá hàng hóa, bình ổn giá thị trường. Cụ thể là tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn giá và khuyến mại tập trung với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp sản xuất, phân phối.

Trong đó, với hoạt động khuyến mại, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh- cho biết: Để tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, kích cầu tiêu dùng thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, Sở Công Thương đã đề xuất báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh cho phép triển khai Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” đợt 1, diễn ra liên tục trong suốt 3 tháng (từ ngày 15/6 - 15/9/2023).

Điểm đặc biệt của chương trình được triển khai rộng rãi đến toàn thể doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn và thu hút trên 3.000 doanh nghiệp tham gia với hơn 7.300 chương trình khuyến mại thực chất có hạn mức khuyến mại tối đa lên đến 100%.

Là doanh nghiệp hưởng ứng tích cực chương trình này, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart của Saigon Co.op- cho biết: Saigon Co.op đã phối hợp cùng 1.000 nhà cung cấp ở tất cả các ngành hàng để thực hiện khuyến mãi đến 59% cho người dân thành phố. Theo đó, trong thời gian 3 tháng, chương trình sẽ sắp xếp các mặt hàng giảm giá một cách khoa học, phù hợp với tình hình thời tiết và nhu cầu mua sắm của thị trường.

Ông Thắng kỳ vọng, thông qua các hoạt động này sẽ góp phần kéo giảm giá hàng hóa, giúp người dân có thể mua sắm tiết kiệm hơn trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đức Hiếu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Khuyến mãi

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Bộ Công Thương cảnh báo tình trạng phát sinh chi phí không chính thức khi mua ô tô

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), tình trạng thu phí không chính thức khi mua ô tô đang gia tăng. Xe càng khan, giá càng chênh nhiều.
Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Sản phẩm “Viên uống Pharmacity hoạt huyết” khiến người tiêu dùng hoang mang khi nhà máy có liên quan đến vụ sản xuất hàng giả vừa được Bộ Công an triệt phá...
Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là hành động chủ động bảo vệ người tiêu dùng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, tránh rủi ro lớn.
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.

Tin cùng chuyên mục

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.
Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Mobile VerionPhiên bản di động