Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày liên tiếp, được đánh giá là cơ hội "vàng" để các hệ thống bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Hàng loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn đã được triển khai đồng loạt tại các siêu thị lớn như Saigon Co.op, MM Mega Market, Vincom Mega Mall Thảo Điền, AEON, WinMart+... Tuy nhiên, lượng khách đến mua sắm không tăng như kỳ vọng.

Các siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Hồ Chí Minh tung hàng loạt chương trình khuyến mại lớn đến 80% nhằm kích cầu tiêu dùng, thu hút người dân đến tham quan, mua sắm dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay. Ảnh: Minh Khuê.
Theo ghi nhận trong hai ngày đầu kỳ nghỉ, một số hệ thống siêu thị như AEON Tân Phú, AEON Bình Tân, Vincom Mega Mall Thảo Điền, hệ thống Co.opmart, MM Mega Market, Emart, … ghi nhận sức mua tăng từ 20 - 30% so với ngày thường. Nhiều gia đình tranh thủ mua thực phẩm tươi sống, thịt cá, rau củ và các mặt hàng phục vụ tiệc tùng tại nhà. Tuy nhiên, xu hướng này không kéo dài lâu, bắt đầu từ ngày thứ ba trở đi, sức mua bắt đầu sụt giảm. Nhiều trung tâm thương mại, siêu thị lượng khách sụt giảm mạnh, trái ngược với không khí khuyến mãi sôi động.
Đáng chú ý, các hệ thống bán lẻ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ nghỉ lễ với các chương trình giảm giá sâu từ 20 - 80% cho hàng nghìn mặt hàng thiết yếu, từ thực phẩm tươi sống, đồ uống cho đến hóa mỹ phẩm. Đơn cử, tại Saigon Co.op, chương trình khuyến mãi “Tự hào Siêu thị Việt” được triển khai trên hơn 800 điểm bán. Hơn 30.000 mã hàng thiết yếu được giảm giá sâu, nhiều sản phẩm ưu đãi đến 50-53%, vượt mức thông thường.

MM Mega Market bùng nổ chương trình "Tết Độc Lập - Mừng 80 năm Quốc khánh" với hơn 2.000 sản phẩm giảm giá sâu từ 20-80% kích cầu tiêu dùng trong dịp lễ. Ảnh: Minh Khuê.
Tương tự, MM Mega Market cũng khởi động chương trình “Tết Độc Lập - Mừng 80 năm Quốc khánh” với hơn 2.000 sản phẩm giảm giá mạnh. Trong đó, hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm tươi sống, đồ gia dụng được khuyến mãi sâu từ 20-80%, áp dụng cả kênh trực tiếp lẫn trực tuyến. Không gian siêu thị rực sắc đỏ vàng, trưng bày hàng Việt chất lượng cao, tạo không khí lễ hội và cổ vũ tiêu dùng hàng nội địa.
WinMart và WinMart+ cũng tăng dự trữ hàng hóa lên 30-40%, đảm bảo chuỗi cung ứng chặt chẽ từ trang trại đến kệ hàng. Các sản phẩm chủ lực như thịt MEATDeli, rau WinEco, thực phẩm thiết yếu đều được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Dịp này, nhiều nhóm hàng được giảm giá đến 22%, đặc biệt hội viên WiN được ưu đãi riêng như giảm 20% cho sản phẩm MEATDeli và rau sạch.
Tương tự, tại Vincom Mega Mall Thảo Điền, dịp lễ Quốc khánh năm nay, trung tâm thương mại này đồng loạt tham gia chương trình “City Sale 2025” do Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh triển khai, mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng với mức giảm phổ biến từ 30% đến 70% cho hàng nghìn sản phẩm.
Tuy nhiên, sức mua tại nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại không như kỳ vọng. Nhiều người dân đang dần chuyển sang xu hướng chi tiêu có chọn lọc và tiết kiệm hơn, thay vì mua sắm thỏa thích như trước đây. Cùng với đó, xu hướng du lịch xa nhà, tận dụng kỳ nghỉ dài để về quê hoặc đi chơi ở các tỉnh, thành khác khiến nhiều khu vực nội thành TP. Hồ Chí Minh cũng làm phân tán lượng khách mua sắm tại chỗ.
Theo đại diện các hệ thống bán lẻ, sức mua nhìn chung vẫn chưa đạt kỳ vọng. Đại diện Co.opmart cho biết: Doanh nghiệp đã dự trữ hàng hóa gấp 3 lần bình thường và làm việc chặt với nhà cung cấp để giảm giá sâu, nhưng lượng khách không tăng tương ứng. Đại diện MM Mega Market cũng thừa nhận việc phối hợp giữ giá và khuyến mãi lớn là nỗ lực nhằm kích cầu, song hành vi tiêu dùng đã thay đổi rõ rệt.
Một số thời điểm, các siêu thị vẫn có khách, nhất là vào trưa. Tuy nhiên, nhìn chung, lượng khách đến các hệ thống bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh sụt giảm so với hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ và không đạt được mức tăng trưởng như kỳ vọng trong dịp lễ năm nay.
Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại một số siêu thị, trung tâm thương mại trưa ngày 2/9/2025:

Lượng khách giảm mạnh tại một siêu thị Co.opmart dù là ngày lễ. Ảnh: Minh Khuê.

Một khách hàng đi siêu thị trong khung cảnh vắng vẻ, dễ dàng chọn lựa hàng hóa. Ảnh: Minh Khuê.


Khu vực quầy thị heo, thủy hải sản, đồ đông lạnh cũng không có nhiều khách ghé mua. Ảnh: Minh Khuê.

Quầy hàng treo bản khuyến mại giảm giá đến 60% nhưng ít người dừng chân mua. Ảnh: Minh Khuê.

Trước quầy thu ngân, rất ít khách hàng, trái ngược với không khí tấp nập thường thấy mỗi dịp lễ. Ảnh: Minh Khuê.