Vừa qua, Báo Công Thương nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc nhà thầu thi công tại dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của bỗng ngừng thi công gần một tháng nay.
Đáng nói, đơn vị thi công đã thực hiện đào bới vỉa hè xong rồi ngừng thi công không lý do. Điều này đã gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Sau gần 10 năm thi công, Dự án nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của vẫn chưa thể hoàn thành - Ảnh: Ngân Nga. |
Trả lời phóng viên Báo Công Thương, anh Tú - quản lý nhà hàng Hai Quê cho biết, việc thi công dang dở trên đường Lương Định Của đang gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh. Sau khi đào vỉa hè, các đơn vị thi công đã không san lấp lại, khiến nhiều hố sâu nguy hiểm xuất hiện, gây mất an toàn cho khách hàng và người đi đường. Hơn nữa, việc thi công dang dở còn khiến mặt bằng trở nên lộn xộn, mất thẩm mỹ, khiến nhiều khách hàng e ngại và hạn chế đến nhà hàng.
"Chúng tôi thuê mặt bằng ở đây với giá 50 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc thi công, doanh thu của nhà hàng đã giảm mạnh trong thời gian gần đây. Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng có thể sớm hoàn thành thi công hoặc ít nhất san lấp các hố sâu để nhà hàng có thể hoạt động trở lại bình thường", anh Tú chia sẻ.
Những hố nước trên đường Lương Định Của do không được san lấp - Ảnh Ngân Nga. |
Theo đó, dự án nâng cấp đường Lương Định Của đoạn từ Trần Não đến đường Nguyễn Thị Định (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng, mặt đường được nâng cấp, mở rộng từ 7 - 8m lên 30m, quy mô 6 làn xe.
Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn đang còn dang dở, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân. Nguyên nhân chủ yếu của việc chậm trễ này nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.
Những hố sau gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như gây khó khăn trong sinh hoạt và kinh doanh của người dân - Ảnh: Ngân Nga. |
Ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Công Thương, từ đoạn ngã ba Nguyễn Hoàng - Lương Định Của đến cầu Ông Tranh 1, một số vị trí trên tuyến đường, đơn vị thi công đã hoàn tất phần san lấp, rải đá và chỉ còn chờ rải nhựa.
Nguy hiểm hơn, nhiều vị trí, đơn vị thi công sau khi đào xong nhưng không có đèn tín hiệu cảnh báo vào ban đêm, không có cọc tiêu, dây phản quang cảnh báo hay biển cảnh báo công trình. Việc thiếu các biện pháp an toàn này khiến người tham gia giao thông, đặc biệt là người đi xe máy và người đi bộ, dễ gặp nguy hiểm.
Một số đoạn đường đã được san lấp và rải đá - Ảnh: Ngân Nga. |
Ông Minh (một người dân sống trên đường Lương Định Của) bức xúc cho biết: Việc đào bới nhưng không san lấp lại khiến nhiều nơi giống như cái bẫy. Nhiều người đã bị té ngã vào những ngày mưa. "Trước đây, dự án gặp khó khăn do vướng mắc mặt bằng, nhưng hiện nay đã giải quyết xong thì việc thi công dang dở như vậy là không thể chấp nhận được. Không biết bao giờ con đường này mới được hoàn thành để người dân không còn phải chịu cảnh khổ sở như vậy nữa", ông Minh chia sẻ.
Được biết, từ khi cầu Ba Son nối TP. Thủ Đức và trung tâm quận 1 được khánh thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường Lương Định Của trở thành cửa ngõ giao thông quan trọng ở phía Đông TP. Hồ Chí Minh. Tuyến này kết nối với Đại lộ Mai Chí Thọ; đường Nguyễn Thị Định, cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Lưu lượng giao thông qua tuyến đường này cũng đã tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua.
Tuy nhiên, việc nâng cấp sửa chữa đường dang dở, cùng với rào chắn lô cốt đã tạo thành những “nút thắt cổ chai” trên đường khiến dòng người và xe cộ phải len lỏi giữa không gian chật hẹp rất khổ sở, thường xuyên bị ùn tắc xe kéo dài.
Hệ thống thoát nước còn đang dang dở - Ảnh: Ngân Nga |
Theo tìm hiểu, đoạn đường dang dở trên thuộc Dự án Nâng cấp mở rộng đường Lương Định Của đoạn từ đường Trần Não đến đường Nguyễn Thị Định do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng 319 Miền Nam thi công, thời gian thực hiện từ 3/11/2023 đến 30/6/2024.
Dự án khởi công từ tháng 4/2015, đến tháng 12/2020 dự án hoàn thành 60% khối lượng, nhưng sau đó phải ngừng vì vướng mắc giải phóng mặt bằng. Đến tháng 5/2022, đoạn từ nút giao Trần Não đến đường Nguyễn Hoàng (khoảng 2km) mới được thi công trở lại. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn tổ chức thi công thì dự án rơi vào cảnh “đắp chiếu”. Từ tháng 6/2023 đến nay dự án lại được tái khởi động nhưng thi công kiểu cầm chừng.
Các phương tiện, máy móc nằm phơi sương - Ảnh: Ngân Nga. |
Việc thi công chậm trễ không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành mở rộng đường Lương Định Của mà còn làm ảnh hưởng dây chuyền đến tiến độ nút giao An Phú với tổng vốn đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2025.
Thiết nghĩ, TP. Thủ Đức cần phải khẩn trương, quyết liệt yêu cầu đơn vị thi công nhanh chóng thi công những đoạn đã được bàn giao mặt bằng. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân giao mặt bằng cho chủ đầu tư để hoàn thành các hạng mục còn lại.