Trước đó, Báo Công Thương đã phản ánh về việc Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh có kết luận chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Tập đoàn Anh Vinh khi thi công tại dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4.
Ghi nhận thực tế ở hiện trường, hình ảnh dễ gặp nhất là hàng trăm cọc bê tông, khối chắn sóng nằm chỏng chơ gần bờ sông, bị cỏ mọc bủa vậy theo thời gian. Tại khu vực cuối hẻm 140, cư xá Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) vẫn còn nguyên dấu tích móng nhà, tường gạch kèm theo đất đá lởm chởm ngay sát sông Sài Gòn.
Cách đó không xa là lán trại và bãi tập kết vật liệu của Tập đoàn Anh Vinh. Những bê tông cốt thép ngổn ngang, đá lát kè phủ rêu nằm dưới lớp dây leo, cây cỏ.
Tình cảnh trên cũng diễn ra khu vực cuối đường số 1 (phường 28, quận Bình Thạnh). Tại đây, một phần thi công bờ kè có độ dài chưa đầy 100m, đang được dang dở.
Còn tại vị trí gần nhà thờ La San Mai Thôn (phường 28, quận Bình Thạnh), hàng cọc bê tông được Tập đoàn Anh Vinh đóng xuống mép sông một cách đại trà, không có phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Hiện nay, Tập đoàn Anh Vinh đã ngưng thi công, người dân tận dụng làm nơi đổ xà bần, rác thải sinh hoạt, khiến khu vực ven sông Sài Gòn bị ô nhiễm, nhếch nhác.
Một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương.
Dự án chống sạt lở tại bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh) do Tập đoàn Anh Vinh đảm nhận rơi vào cảnh ngổn ngang, nhếch nhác - (Ảnh: Sỹ Đồng). |
Hàng trăm cọc bên bê tông nằm ngỗn ngang dưới bờ sông Sài Gòn (đoạn hẻm 140, cư xá Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh) - (Ảnh: Sỹ Đồng). |
Cư dân sống ở khu vực ven sông phải đối mặt với nhiều nỗi lo khi mùa mưa đến - (Ảnh: Sỹ Đồng). |
Gần đó là khu vực lán trại và bãi tập kết vật liệu thi công củaTập đoàn Anh Vinh - (Ảnh: Sỹ Đồng). |
Tại vị trí từ đường số 1, phường 27, quận Bình Thạnh người dân cũng tận dụng làm nơi đổ xà bần và rác thải - (Ảnh: Sỹ Đồng). |
Theo đó, Dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - đoạn 4 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (đơn vị trực thuộc UBND TP. Hồ Chí Minh) làm chủ đầu tư, có mức đầu tư 380 tỷ đồng. Riêng Gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (thân và đỉnh kè) với giá trị hợp đồng gần 177 tỷ đồng, do Liên danh Tập đoàn Anh Vinh – Công ty TNHH Thành Hưng – Công ty TNHH TM&XD Vũ Bách là đơn vị thi công. Trong đó, Tập đoàn Anh Vinh thực hiện gói thầu trị giá hơn 97 tỷ đồng, chiếm 55% giá trị hợp đồng. Từ năm 2021 đến thời điểm kiểm tra (từ 20/2 đến 1/4/2024), công trình đang dừng thi công. Nguyên nhân do Tập đoàn Anh Vinh không đáp ứng được tiến độ dù được chủ đầu tư đã làm việc, đôn đốc nhắc nhở nhiều lần qua các cuộc họp và cả văn bản. Dẫn đến công trình đã chậm tiến độ hơn 2 năm so với hợp đồng đã ký kết. Tập đoàn Anh Vinh chỉ đạt 18% khối lượng thi công. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh kiến nghị xử phạt hành chính đối với Tập đoàn Anh Vinh. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư khẩn trương, kiên quyết xử lý theo quy định đã ký kết đối với Tập đoàn Anh Vinh và có trách nhiệm thu hồi toàn bộ số tiền đã cho đơn vị này tạm ứng khi thi công công trình theo quy định. |