TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội 59% người dùng sử dụng mạng xã hội làm công cụ nghiên cứu sản phẩm

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 thành phố là địa phương có doanh số mua hàng thương mại điện tử cao nhất nước, đạt 6,2 tỷ USD (chiếm 29% quy mô cả nước); doanh số bán hàng thương mại điện tử (được tính theo vị trí đặt kho hàng) đạt 4,7 tỷ USD, (chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước), tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng 45,19% so với cùng kỳ.

Thành phố cũng là nơi đặt trụ sở làm việc của hầu hết các doanh nghiệp và dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử lớn của cả nước, đồng thời là địa phương luôn dẫn đầu các xu thế mới về thương mại điện tử.

Điển hình như làn sóng các tiểu thương tham gia bán hàng trên môi trường thương mại điện tử qua livestream trên TikTok vào cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024 vừa qua.

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Sở Thông tin truyền thông TP. Hồ Chí Minh ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược phát triển thương mại điện tử

Trong bối cảnh trên, để tiếp tục thúc đẩy thương mại điện tử, ngày 8/3/2024 Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm tăng cường sự phát triển của truyền thông, chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thời kỳ số hóa với Sở Công Thương.

Với thỏa thuận này, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ nhấn mạnh vào việc phối hợp chặt chẽ giữa hai sở ngành để tận dụng tối đa tiềm năng của môi trường số.

Cụ thể là kết hợp sức mạnh và kinh nghiệm của cả hai bên để tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương mại điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn thành phố.

Ngoài nội dung hỗ trợ thúc đẩy chuyển đổi số hoạt động thương mại điện tử cho các thương nhân, tiểu thương chợ truyền thống, các bên cũng thỏa thuận phối hợp giới thiệu, quảng bá về chợ truyền thống trên địa bàn, sự hấp dẫn của nền văn hóa và lịch sử, điểm đến không thể bỏ qua cho du khách và những người yêu thích văn hóa địa phương.

“Hợp tác giữa hai sở ngành này sẽ mở ra cơ hội mới và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và tiểu thương trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp, nhu cầu chuyển đổi số và thương mại điện tử”- ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh.

Ngọc Thùy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Làm gì để chinh phục người tiêu dùng trong thời đại số?

Làm gì để chinh phục người tiêu dùng trong thời đại số?

Người tiêu dùng hiện nay không chỉ quan tâm đến chất lượng, giá cả hàng hoá mà còn quan tâm đặc biệt đến sự trải nghiệm khi mua sắm qua mạng xã hội.
Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Bình Thuận: Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Ngành Công Thương Bình Thuận đã và đang làm tốt việc phát triển, quản lý mạng lưới thương mại điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh.
6 tháng đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam kinh doanh ra sao?

6 tháng đầu năm, 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam kinh doanh ra sao?

Theo thống kê của Metric, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam ước đạt 156.000 tỷ đồng.
Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý thương mại điện tử

Bộ Khoa học và Công nghệ đang phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để hoàn thiện chính sách liên quan tới thương mại điện tử.
Cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường

Cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mở rộng thị trường

Một bộ tài liệu mới nhất hướng dẫn vận hành thương mại điện tử xuyên biên giới vừa được ra mắt giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tại Trung Quốc và Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục

Kinh doanh yến online và bài học về màu sắc riêng trong xây dựng thương hiệu

Kinh doanh yến online và bài học về màu sắc riêng trong xây dựng thương hiệu

Nhà sáng lập The Nest House luôn có phương châm bất biến trong kinh doanh: Nghĩ về khách hàng để tối ưu hóa trải nghiệm và cải tiến chất lượng dịch vụ.
Tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ năm 2024 sẽ đạt gần 30 tỷ USD

Tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ năm 2024 sẽ đạt gần 30 tỷ USD

Dự báo, tổng doanh thu thương mại điện tử bán lẻ hàng hoá cả năm 2024 có thể tăng lên gần 30 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 14% tổng mức bán lẻ hàng hoá của cả nước.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu là động lực tăng trưởng của nền kinh tế, tận dụng công nghệ số và thương mại điện tử xuyên biên giới để khai thác tiềm năng XK đang được quan tâm.
Bình Thuận: Tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử

Bình Thuận: Tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử

Tại hội nghị tập huấn, các học viên đã nghe báo cáo viên trình bày thực trạng thương mại điện tử tại Việt Nam, quản lý Nhà nước về thương mại điện tử...
Shopee cho người mua hủy đơn hàng khi “đang giao”, người bán “bức xúc”

Shopee cho người mua hủy đơn hàng khi “đang giao”, người bán “bức xúc”

Shopee cho người mua hủy đơn hàng ở trạng thái “đang giao”, việc này khiến người bán bức xúc và cho rằng người mua hàng đang được ưu ái, gây khó cho người bán.
Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh khi hành vi mua sắm của người tiêu dùng thay đổi

Trong thời đại công nghệ bùng nổ, cách thức tiêu dùng của người dân đã có nhiều thay đổi đáng kể. Vậy các doanh nghiệp cần thích ứng như thế nào?
Doanh nghiệp lưu ý thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Doanh nghiệp lưu ý thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công Thương

Việc thông báo, đăng ký website⁄ứng dụng thương mại điện tử với Bộ Công Thương là điều kiện cần thiết đối với doanh nghiệp, tránh những hậu quả pháp lý.
Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Gỡ rào cản để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trên thương mại điện tử

Thanh toán không tiền mặt dần phổ biến, nhưng vẫn tồn tại nhiều rào cản, nhất là khi thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến qua thương mại điện tử.
Cơ hội để Việt Nam trở thành nền kinh tế số thứ hai ASEAN

Cơ hội để Việt Nam trở thành nền kinh tế số thứ hai ASEAN

Năm 2023, Việt Nam là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất ở ASEAN, đồng thời có tiềm năng trở thành nền kinh tế số có quy mô lớn thứ hai vào năm 2030.
Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Mở rộng đầu ra cho nông sản Ninh Thuận nhờ thương mại điện tử

Nhiều nông sản Ninh Thuận đã tìm được đầu ra ổn định nhờ kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử.
Tiktoker Võ Hà Linh "bị tố" gian lận số mắt xem trên livestream

Tiktoker Võ Hà Linh "bị tố" gian lận số mắt xem trên livestream

Gần đây xuất hiện những tranh luận trên mạng xã hội xung quanh chuyện nữ tiktoker Võ Hà Linh có hay không gian lận mắt xem trên phiên livestream ngày 6/6 của cô
Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số

Ứng dụng AI trong công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử và kinh tế số

Công chức, viên chức Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sôi nổi học tập, tìm hiểu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xử lý công việc hàng ngày.
Để kinh tế số - xã hội số thực sự trở thành động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế

Để kinh tế số - xã hội số thực sự trở thành động lực phát triển bền vững cho nền kinh tế

Dù có nhiều cơ hội và trở thành xu hướng phát triển hiện nay, song hoạt động kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.
Công điện của Thủ tướng về tăng cường quản lý thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Công điện của Thủ tướng về tăng cường quản lý thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Doanh số livestream của Quyền Leo Daily sụt giảm sau tin bị rà soát thuế

Doanh số livestream của Quyền Leo Daily sụt giảm sau tin bị rà soát thuế

Ngày 5/6, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily tiếp tục mở phiên livestream 150 tỷ, tuy nhiên doanh số đã có phần tụt hạng so với phiên 100 tỷ tháng trước.
Nhiều phiên livestream trăm tỷ vào

Nhiều phiên livestream trăm tỷ vào ''tầm ngắm'' của Tổng cục Thuế

Trước thông tin giới livestream bán hàng tuyên bố doanh thu hàng chục tỷ đến hàng trăm tỷ gây xôn xao dư luận, Tổng cục Thuế đã yêu cầu rà soát toàn diện.
Lãnh đạo TikTok nói gì về những phiên livestream doanh thu trăm tỷ?

Lãnh đạo TikTok nói gì về những phiên livestream doanh thu trăm tỷ?

Những phiên livestream doanh thu trăm tỷ là thật hay ảo đang được dư luận quan tâm. TikTok - nền tảng đã có nhiều phiên livestream trăm tỷ đã lên tiếng.
Kiểm soát hàng bán online qua chuyển phát nhanh: Khó do đâu?

Kiểm soát hàng bán online qua chuyển phát nhanh: Khó do đâu?

Hiện tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đối với các hàng thương mại điện tử qua đường chuyển phát nhanh khó kiểm soát và thiếu cơ chế phối hợp.
Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định kinh doanh trên thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sẽ sửa đổi, bổ sung quy định kinh doanh trên thương mại điện tử để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử đã đặt ra những thách thức đối với công tác quản lý, giám sát, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Hơn 31.500 người livestream bán hàng vào

Hơn 31.500 người livestream bán hàng vào ''tầm ngắm'' của ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, người có doanh thu và thu nhập từ livestream bán hàng sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động