Tp. Hồ Chí Minh: Hoàn thiện hạ tầng thương mại nông thôn
Nông nghiệp - nông thôn 08/06/2020 09:23 Theo dõi Congthuong.vn trên
56 xã hoàn thiện Tiêu chí số 7
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, đối với kế hoạch phát triển hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), Sở đã trình UBND thành phố Tờ trình 1815/TTr-SCT ngày 28/3/2019 về phê duyệt Kế hoạch Phát triển hệ thống chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn từ nay đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Qua rà soát thống kê, hiện trên địa bàn các huyện xây dựng NTM có 556 hệ thống cơ sở hạ tầng TMNT, gồm: 64 chợ truyền thống, 9 siêu thị, 483 cửa hàng tiện ích và cửa hàng bình ổn giá.
Hệ thống cơ sở hạ tầng TMNT từng bước được đầu tư hoàn thiện, nhiều lượt bán hàng lưu động phục vụ các mặt hàng bình ổn, nhiều phiên chợ hàng Việt gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và Chương trình Bình ổn thị trường được tổ chức, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại các khu công nghiệp (KCN), khu dân cư, vùng sâu, vùng xa. Căn cứ Bộ tiêu chí về NTM theo đặc thù vùng nông thôn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 – 2020 với các chỉ tiêu nâng chất tiêu chí về cơ sở hạ tầng TMNT, 56 xã trên địa bàn 5 huyện của thành phố đánh giá đạt Tiêu chí số 7 về chợ trong xây dựng NTM.
Hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn từng bước được đầu tư hoàn thiện |
Cùng với việc nỗ lực hoàn thiện Tiêu chí số 7, thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thông qua Hội nghị kết nối cung – cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố được tổ chức hàng năm; hỗ trợ phát triển sản phẩm đặc trưng của miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kêu gọi doanh nghiệp (DN), Ban quản lý chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện đại hỗ trợ tiêu thụ muối cho diêm dân huyện Cần Giờ; hỗ trợ Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp - sản xuất - thương mại - dịch vụ Phước An và HTX nông nghiệp - thương mại - dịch vụ Phú Lộc tham gia vào Chương trình Bình ổn thị trường.
Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện để người nông dân và các đơn vị HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại; trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp; kết nối cung - cầu, hợp tác liên kết, liên doanh trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tạo đầu ra ổn định; định kỳ hàng năm, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Nông dân thành phố (đơn vị chủ trì) tổ chức 2 đợt Chợ phiên nông sản. Phiên chợ đã thu hút được đông đảo DN, HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, làng nghề truyền thống, đơn vị sản xuất sản phẩm phục vụ nông nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Tây Nam bộ, Ðông Nam bộ, miền Trung, Tây Nguyên tham gia…
Để góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà cung cấp, DN, HTX, người chăn nuôi kinh doanh thịt heo VietGap, thịt heo an toàn, giai đoạn 2016 - 2017, Sở Công Thương đã chủ trì triển khai Đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo. Tham gia vào Đề án có các trang trại chăn nuôi, các nhà máy giết mổ, 2 chợ đầu mối lớn thịt heo và các hệ thống phân phối, chợ truyền thống bán lẻ lớn.
Vẫn khó trong thu hút vốn
Bên cạnh kết quả đạt được, theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, do đa số các chợ truyền thống được hình thành từ lâu đời, cơ sở vật chất xuống cấp gây ảnh hưởng và tạo tâm lý không tốt đến người dân tham gia mua - bán. Đồng thời, do sự phát triển nhanh của kênh phân phối hiện đại như siêu thị, TTTM, cửa hàng tiện lợi… đã ảnh hưởng đến mãi lực chợ, từ đó dẫn đến khó thu hút nhà đầu tư bỏ vốn sửa chữa, nâng cấp cũng như xây mới chợ. Hiện nay, tại một số xã không có chợ nhưng thay vào đó là việc hình thành các cửa hàng tiện ích, cửa hàng bình ổn giá để phục vụ mua sắm của người dân trên địa bàn.
Về nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động kinh doanh của các chợ nông thôn, tập trung đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các chợ nông thôn theo quy hoạch; thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai, thực hiện Tiêu chí số 7. Đẩy mạnh công tác kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; nghiên cứu xây dựng thí điểm mô hình HTX kiểu mới về kinh doanh, khai thác và quản lý chợ; triển khai nhân rộng trên địa bàn thành phố.
Với chủ trương hiện nay là xã hội hóa trong việc xây dựng chợ nông thôn. Tuy nhiên, tình hình thực tế tại các xã vùng sâu, vùng xa, dân cư thưa thớt, mãi lực không cao, việc tìm nhà đầu tư rất khó khăn, do đó phải có những chính sách hỗ trợ từ phía nhà nước để thu hút các DN đầu tư xây dựng chợ như: Giao mặt bằng, miễn hoặc giảm tiền thuê đất trong thời gian đầu, cho vay vốn với lãi suất thấp...
Việc thực hiện xã hội hóa gặp nhiều khó khăn. Nguồn vốn từ trung ương và ngân sách của thành phố dù quan tâm đến các xã thuộc chương trình xây dựng NTM nhưng vẫn còn eo hẹp so thực tế. Đặc biệt vốn dành cho đầu tư chợ nông thôn rất hạn chế, trong khi việc huy động các thành phần kinh tế tham gia xã hội hóa đầu tư xây chợ trên địa bàn nông thôn không dễ dàng. Do đó, TP. Hồ Chí Minh kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ thêm nguồn vốn để các xã có điều kiện xây chợ theo đúng tiêu chí đề ra.
TP. Hồ Chí Minh giao UBND các huyện xây dựng chợ nông thôn cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương. Theo đó, có thể thay thế tiêu chí xây dựng mỗi xã NTM một chợ bằng các hình thức xây dựng cửa hàng tiện ích, siêu thị... |