Các bãi giữ xe trúng thầu giá khủng tại Đà Lạt: Có dấu hiệu “lách luật” khi hoạt động Đà Nẵng: Giá đất thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh điều chỉnh giảm 10% |
Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành dự thảo đề án “Thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn” và tổ chức lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học.
Theo trình bày khái quát về dự thảo của Sở Giao thông Vận tải, mức thu phí thuê lòng đường để giữ xe được đề xuất khác nhau theo từng khu vực.
Mức thu phí thuê lòng đường và vỉa hè để giữ xe hơi, xe máy, xe đạp có giá 50 - 350 nghìn đồng/m2/tháng. |
Cụ thể, khu vực 1 sẽ bao gồm các quận trung tâm TP như 1, 3, 4, 5,10, Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm) với mức thu sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh được đề xuất từ 50.000 – 100.000 đồng/m2/tháng. Mức thu sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe ôtô, xe máy, xe mô tô và xe đạp; sử dụng hè phố để trông giữ xe máy, xe mô tô và xe đạp từ 180.000 - 350.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 2 (Quận 2 cũ trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Quận 6, 7 - trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố - Quận 11, Bình Thạnh, Tân Bình, Bình Tân) có mức thu sử dụng tạm thời hè phố để kinh doanh từ 20.000 – 30.000 đồng/m2/tháng. Mức thu phí vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe từ 70.000 – 100.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 3 gồm các quận 8, 9, 12, quận Thủ Đức cũ, Tân Phú, Gò Vấp và khu vực 4 gồm huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè, Củ Chi sẽ có mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là 20.000 đồng/m2/tháng và mức thu phí vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe là 60.000 đồng/m2/tháng.
Khu vực 5 (huyện Cần Giờ), mức thu phí vỉa hè để kinh doanh là 20.000 đồng/m2/tháng và mức thu phí vỉa hè, lòng đường để trông giữ xe là 50.000 đồng/m2/tháng.
Việc thu phí sử dụng vỉa hè, lòng đường nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, chỉnh trang đường phố, đem lại nguồn thu cho ngân sách cho thành phố.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh tính toán việc thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường có thể mang lại nguồn thu cho ngân sách thành phố khoảng 1.522 tỉ đồng mỗi năm (số thu đối với lòng đường 550 tỉ đồng/năm và số thu đối với vỉa hè 972 tỉ đồng/năm). Mức thu phí sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường ở TP. Hồ Chí Minh như đề xuất trên được đánh giá là tương đương với Hà Nội và Đà Nẵng.
Số tiền này được Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị nộp toàn bộ vào ngân sách TP để phục vụ duy tu bảo trì lòng đường, hè phố sau khi cấp một phần cho các quận, huyện phục vụ nhiệm vụ, công tác thu phí.
Lý giải mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ cao hơn mức thu phí cho các hoạt động khác và các tuyến đường trung tâm cao hơn các tuyến đường còn lại, Sở Giao thông Vận tải cho rằng việc này nhằm hạn chế người dân gửi xe ở khu vực trung tâm, giúp giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng.
Sở Giao thông Vận tải cũng dự kiến đề xuất Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh xem xét trình Hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh thông qua đề án, để sớm ban hành áp dụng ngay trong năm 2023.