Chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất ADB hỗ trợ xây dựng đường vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh Loạt dự án giao thông “nghìn tỷ” thay đổi Bình Dương giai đoạn 2022-2025 |
Dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh được Chính phủ trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 5. Dự án có chiều dài hơn 76km, chạy qua địa phận TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Trong giai đoạn 1, dự án làm 4 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên (bố trí không liên tục) với quy mô mỗi bên từ 2 - 3 làn xe.
Về công tác giải phóng mặt bằng, được thực hiện một lần theo quy hoạch (8 làn xe) với hơn 640ha đất, gần 3.900 hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng làm dự án khoảng 41.600 tỷ đồng, trong đó TP. Hồ Chí Minh có kinh phí lớn nhất với hơn 25.600 tỷ đồng.
Mới đây, Kiểm toán Nhà nước đề nghị làm rõ giá dự kiến đền bù đất dân cư của dự án là 26 triệu đồng mỗi m2, cao gấp 1,7 lần mức 15 triệu đồng/m2 thành phố dự tính đấu giá. Cụ thể, có hơn 38ha đất hai bên tuyến sẽ được TP. Hồ Chí Minh đấu giá, dự kiến thu về hơn 10.000 tỷ đồng.
Sơ đồ tuyến vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh |
Liên quan đến vấn đề này, Ban Giao thông cho biết, mức giá này chưa bao gồm chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội. Theo đơn vị này, trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua khảo sát, tính toán sơ bộ đơn giá các khu đất dọc theo dự án, tối thiểu dự kiến 15 triệu đồng/m2. Sau khi dự án được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, quá trình triển khai dự án cùng với đầu tư các tuyến đường kết nối với các khu đất dọc theo dự án, lợi thế tiềm năng sẽ tăng lên và qua quá trình đấu giá, giá trị các khu đất này sẽ tăng lên.
Về vấn đề giá đền bù đất dân cư trong công tác giải phóng mặt bằng là 26 triệu đồng/m2, Ban Giao thông cho biết, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, sơ bộ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được lập trên cơ sở khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến và các đơn giá đất, tài sản trên đất, mức hỗ trợ áp dụng tại thời điểm năm 2022.
Kinh phí đã bao gồm cả kinh phí dự kiến để xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giảm trừ các nút giao chưa xây dựng trong giai đoạn 1 và đã tính bao gồm dự phòng phí cho công tác này là 10%.
Để đảm bảo bố trí vốn theo tiến độ dự án khi được thông qua, Ban Giao thông cho biết, các địa phương có dự án đi qua đã rà soát nguồn vốn trung hạn địa phương và đảm bảo nguồn vốn tham gia dự án trong giai đoạn 2023-2024.
Trong đó, nguồn từ ngân sách tham gia chủ yếu TP. Hồ Chí Minh (13.326 tỷ đồng) và Bình Dương (5.350 tỷ đồng). Hai địa phương này có điều kiện thu ngân sách nhà nước lớn, dự kiến huy động được nguồn thu khi phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19.
Trường hợp cần thiết, các tỉnh, thành sẽ báo cáo Chính phủ về việc phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để đảm bảo nguồn vốn cho dự án.
Phê duyệt mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng, tuyến Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh dài hơn 90km là đường vành đai đô thị thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030. Quy mô của đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh gồm đường cao tốc vành đai mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe vận tốc thiết kế 100 km/h và đường song hành hai bên. Với tính chất vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là cao tốc đô thị, đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh mang vai trò chiến lược trong kết nối giao thông, kinh tế vùng trọng điểm phía Nam. |