Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 20/11/2019 15:46

TP. Hồ Chí Minh: Chủ động khai thác và tận dụng cơ hội từ EVFTA

16:39 | 27/07/2019
TP. Hồ Chí Minh hiện đang chỉ đạo các sở, ban ngành chủ động nghiên cứu, đưa ra kế hoạch, khai thác và tận dụng cơ hội từ EVFTA. Đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) nhằm tận dụng tốt cơ hội mang lại từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).    

EU nhà đầu tư lớn của thành phố

Tính đến nay, TP. Hồ Chí Minh có hơn 1.100 dự án của các DN châu Âu với tổng vốn đầu tư khoảng 3,86 tỷ USD.

tp ho chi minh chu dong khai thac va tan dung co hoi tu evfta

DN Châu Âu tìm kiếm cơ hội hợp tác với DN Việt Nam tại hội chợ về hàng dệt may

Theo ông Nicolas Audier - Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) thời gian qua các DN châu Âu tiếp tục tập trung đầu tư, kinh doanh và mở rộng giao thương tại Việt Nam, trong đó TP. Hồ Chí Minh là điểm đến ưu tiên. Các DN EU đến thành phố chú trọng nghiên cứu đầu tư vào các chương trình phát triển trọng tâm của thành phố như thành phố thông minh, dự án giao thông, hạ tầng… theo nhiều hình thức đầu tư, kinh doanh, giao thương phù hợp. Từ đó, góp phần giúp thành phố tận dụng hết lợi thế, trở thành điểm đến đầu tư, kinh doanh hấp dẫn không chỉ riêng đối với DN châu Âu, mà còn các nước khác.

Eurocham luôn nỗ lực thúc đẩy và tạo cơ hội cho cộng đồng DN hai phía phát triển các mối quan hệ hợp tác bền vững trên nhiều lĩnh vực như chuyển giao công nghệ, các ngành công nghệ cao… Bên cạnh đó, EuroCham sẽ tiếp tục làm việc với các ban, ngành của thành phố như hải quan, thuế… để mở rộng hoạt động hỗ trợ DN EU tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, EVFTA đang mở ra nhiều cơ hội mở rộng giao thương giữa EU và Việt Nam, kỳ vọng vào làn sóng đầu tư của các DN Châu Âu vào Việt Nam và ngược lại. Năm 2019, thành phố chọn là năm đột phá cải cách hành chính và triển khai quyết liệt thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội. Chính vì vậy, thành phố rất mong muốn sự đóng góp của DN nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Châu Âu nói riêng vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư của thành phố.

Chủ động khai thác và tận dụng cơ hội từ EVFTA

Đối với việc tận dụng các cơ hội do EVFTA, theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành nghiên cứu, đưa ra kế hoạch thực hiện cụ thể, trọng tâm nhằm đảm bảo phù hợp với các cam kết của EVFTA. Đẩy mạnh cải cách bộ máy hành chính, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền về EVFTA, đặc biệt là các quy định liên quan đến thương mại đầu tư giúp cộng đồng DN thành phố nắm bắt thông tin và triển khai kế hoạch kinh doanh, chủ động tiếp cận cơ hội.

Ở góc độ đơn vị xúc tiến đầu tư, thương mại, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, VCCI kỳ vọng ở lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá với 85% dòng hàng được dỡ bỏ khi EVFTA được ký kết và có hiệu lực sẽ tạo thuận lợi cho DN, cũng như hàng hóa Việt Nam vào thị trường châu Âu. Ngoài ra, EVFTA còn mở ra mức ưu đãi thuế cao hơn các FTA trước đó.

Tuy nhiên, các cam kết EVFTA về xuất xứ hàng hóa sẽ đặt ra những thách thức đòi hỏi DN Việt Nam cải thiện chất lượng, quy trình sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, đáp ứng các hàng rào kỹ thuật và chuẩn mực hàng hóa rất cao. Sau khi được thông qua EVFTA, giai đoạn thực thi sẽ diễn ra rất nhanh, vì vậy cộng đồng DN cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, để có thể thích ứng nhanh và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ hiệp định này.

Bởi thực tế thì hiện nay, với các FTA đã ký, DN Việt Nam mới chỉ tận dụng được 40% lợi ích trong khi các DN FDI tận dụng được 70%. Để phổ biến EVFTA tới đông đảo cộng đồng DN hai bên các hiệp hội, các ban ngành liên quan cần mở các khóa đào tạo, cung cấp tài liệu hướng dẫn cụ thể về từng ngành hàng, mức thuế... DN cũng nên sớm tìm kênh kết nối, với DN và đối tác từ EU để tiếp cận tốt hơn với thị trường và người tiêu dùng.

Thanh Thanh