Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 05/08/2021 12:20

TP Hồ Chí Minh: Bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng trưởng trong khó khăn

18:15 | 30/06/2021
Do ảnh hưởng của làn sóng dịch lần thứ 4, thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài đã kéo dài đã lảm doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của TP Hồ Chí Minh giảm trong tháng 6/2021. Song tính chung 6 tháng/2021 con số này vẫn đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
TP Hồ Chí Minh: Hàng hóa dồi dào, người dân thực hiện mua sắm an toàn Không để đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Từ ngày 31/5/2021, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và theo Chỉ thị 16 tại Gò Vấp và Phường Thạnh Lộc (Quận 12) nên một số đơn vị kinh doanh dịch vụ, vui chơi, giải trí trên địa bàn tạm thời đóng cửa để phòng chống dịch. Lượng khách mua sắm tại các đơn vị kinh doanh thương mại cũng giảm đáng kể do lo sợ dịch bệnh nên doanh thu từ các hoạt động thương mại dịch vụ trên địa bàn trong tháng 6/2021 giảm ở tất các nhóm ngành so với tháng trước.

TP Hồ Chí Minh: Bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tăng trưởng trong khó khăn

Hệ thống phân phối đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa, nhu yếu phẩm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2021 đạt 81.423 tỷ đồng, giảm gần 8% so với tháng trước và giảm 5,1% so với tháng cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 6 đạt 48.355 tỷ đồng, giảm 4,7% so với tháng trước. Doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 6 đạt 3.905 tỷ đồng, so với tháng trước và so với cùng kỳ năm trước có mức giảm lần lượt là 20% và 25%. Trong đó, dịch vụ lưu trú giảm 34,7% so với tháng trước và giảm 60% so với tháng cùng kỳ năm trước. Lượng khách và doanh thu của nhóm ngành lưu trú hiện nay chủ yếu là từ các khách sạn làm địa điểm cách ly có thu phí.

Việt Nam nói chung cũng như TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã trải qua 2 làn sóng dịch thứ 3 và thứ 4. Tuy nhiên, với sự chủ động, quyết tâm trong công tác phòng chống dịch bệnh của chính quyền thành phố, sự nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân, các đơn vị kinh doanh đã linh hoạt xây dựng các phương án hoạt động năm 2021 thích ứng với tình hình dịch bệnh so với thời điểm dịch mới xuất hiện vào năm 2020. Chính vì thế, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tính chung 6 tháng/2021 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước đạt 541.685 tỷ đồng, tăng 7,3% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, các nhóm ngành hàng đều tăng so với cùng kỳ năm trước, chỉ trừ nhóm du lịch lữ hành có mức giảm cao đến 40,6%.

Đảm bảo việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, hiện Sở Công Thương tiếp tục phối hợp Sở Giao thông Vận tải hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục cấp phép lưu thông liên tục trên địa bàn thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu từ nơi sản xuất, kho hàng đến điểm bán hàng bình ổn thị trường, khu cách ly tập trung, khu dân cư bị cách ly, bệnh viện…

Bên cạnh việc tổ chức công tác phòng chống dịch Covid-19 ở các cơ sở sản xuất, trung tâm hoạt động thương mại, Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục liên kết sâu hơn với các tỉnh thành trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, từ đó giải quyết bài toán nguồn hàng cho thị trường rộng lớn của thành phố.

Thanh Thanh