TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 17/9, UBND TP. Hà Nội có tờ trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Đề án thí điểm và quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
Hà Nội: Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) Thủ tướng nêu 12 giải pháp trọng tâm để thành quả năm 2024 nhiều hơn, toàn diện hơn

Theo đó, việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội, tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ có nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ của Trung tâm; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Tác động tích cực trong việc thí điểm đề án

Giai đoạn 1, với mô hình tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công, chất lượng các dịch vụ hành chính công được cải thiện. Người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cơ chế giám sát cùng kết quả của việc tái cấu trúc TTHC sẽ tối ưu hóa các quy trình, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công.

Giai đoạn 2, Trung tâm phục vụ hành chính công đổi mới mô hình tổ chức, là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm. Mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; bắt đầu thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.

Tác động tích cực là tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp: Khi tất cả các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại một đầu mối duy nhất là các Chi nhánh hoặc Điểm tiếp nhận theo nguyên tắc “tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7”, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải di chuyển xa, nhiều lần để thực hiện TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Tăng cường tiếp cận dịch vụ công: Việc phân bố các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận theo tiêu chí “phù hợp, thuận tiện, gần dân” sẽ giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với các dịch vụ công, đặc biệt là đối với người dân, doanh nghiệp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các địa bàn khó khăn.

Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và cải thiện chất lượng phục vụ: Việc tổ chức đồng đều các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận; tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC và thuê dịch vụ công ích thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC sẽ nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC thông qua việc cải thiện tốc độ xử lý và giải quyết, giảm tình trạng quá tải và chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên cũng có thêm thời gian để tư vấn và giải quyết, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp: Việc giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng, niềm tin của người dân và doanh nghiệp, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (Ảnh minh họa)

Giai đoạn 3 là hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng bộ hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhà nước; tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm “chuyên nghiệp”, nâng cao “năng suất” và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công trở thành công cụ đắc lực, quan trọng phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố.

Nội dung và cách thức triển khai thực hiện phải thận trọng, bảo đảm quy trình và thẩm quyền; quá trình triển khai phải thực hiện theo phương thức “vừa làm, vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm”. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin, nâng cao khả năng xử lý và bảo mật thông tin khi tiếp nhận và giải quyết các TTHC; bảo đảm liên thông và đồng bộ hệ thống dữ liệu.

Tăng cường cơ chế giám sát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động. Sử dụng dịch vụ công ích phải bảo đảm tối ưu hóa chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và không gây thêm gánh nặng tài chính; hệ thống dịch vụ công ích phải dễ tiếp cận, dễ sử dụng; dịch vụ công ích phải kịp thời, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 3, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức và hoạt động trên toàn địa bàn Thành phố (tổ chức toàn bộ 30/30 Chi nhánh là chi nhánh ba cấp), với nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo chung của Thành phố là hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, nâng cao hiệu quả, hiệu suất giải quyết hồ sơ TTHC trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu, cán bộ, công chức sẽ cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay, giúp giảm thời gian chờ đợi và đi lại so với việc phải đến nhiều cơ quan khác nhau.

Lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp

Người dân có thể dễ dàng nhận được thông tin về các TTHC và quy định liên quan, giúp họ chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình. Trung tâm có thể tạo điều kiện cho người dân phản hồi về dịch vụ, từ đó nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân

Đối với doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC liên quan đến việc thành lập, hoạt động và giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc giảm thiểu thời gian và công sức trong thực hiện TTHC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cạnh tranh lành mạnh: Trung tâm hành chính công có thể cung cấp thông tin và tư vấn hữu ích cho doanh nghiệp, giúp làm rõ hơn về chính sách và các quy định liên quan. Khi môi trường hành chính được cải cách và minh bạch, doanh nghiệp sẽ có thêm niềm tin để đầu tư, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Với môi trường hành chính thuận lợi, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển sáng tạo và cạnh tranh hơn trong thị trường.

Hoạt động số hóa và sự thay đổi trong quy trình TTHC có thể khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc làm quen, thích ứng. Trong giai đoạn đầu, có khả năng gặp phải phản ứng từ một bộ phận người dân do bị thay đổi thói quen, hành vi. Tuy nhiên, tác động tiêu cực này có thể được giảm thiểu thông qua các biện pháp quản lý phù hợp, việc lắng nghe phản hồi từ người dân và doanh nghiệp, sự điều chỉnh linh hoạt quy trình hoạt động của Trung tâm; qua công tác tuyên truyền và tổ chức hiệu quả các Điểm tiếp nhận…

Vân An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sẽ không để gián đoạn công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo

Sẽ không để gián đoạn công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, sẽ tiếp nối ngay các công việc và không để gián đoạn về công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo.
Dạy thêm miễn phí: Mô hình cần được nhân rộng

Dạy thêm miễn phí: Mô hình cần được nhân rộng

Hiện nay, nhiều trường học trên cả nước đã triển khai các lớp dạy thêm ôn thi miễn phí nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức trước các kỳ thi quan trọng.
Tin nhân sự 3/3: Công tác cán bộ tại ba tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nam

Tin nhân sự 3/3: Công tác cán bộ tại ba tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nam

Về tin nhân sự 3/3. các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Nam tổ chức lễ công bố quyết định về công tác cán bộ, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt.
Thời tiết biển hôm nay 4/3: Bắc biển Đông có mưa

Thời tiết biển hôm nay 4/3: Bắc biển Đông có mưa

Dự báo thời tiết biển hôm nay, Bắc Biển Đông có mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, gió nhẹ, sóng cao 0,5 – 1,5m.
Thời tiết hôm nay 4/3: Hà Nội mưa phùn và sương mù

Thời tiết hôm nay 4/3: Hà Nội mưa phùn và sương mù

Dự báo thời tiết hôm nay, khu vực Hà Nội ngày 4/3 sẽ có nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, gió nhẹ, đêm và sáng sớm trời lạnh.

Tin cùng chuyên mục

'Bà trùm thẩm mỹ' Mailisa khui loạt khuất tất của Phạm Thoại

Doanh nhân Mailisa chỉ ra hàng loạt các dấu hiệu bất thường trong livestream sao kê của Phạm Thoại, mẹ Bắp và khẳng định sẽ theo đến cùng vụ việc.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nga làm Tổng biên tập Báo Xây dựng

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga làm Tổng biên tập Báo Xây dựng

Theo quyết định về công tác tổ chức cán bộ của Bộ Xây dựng, bà Nguyễn Thị Hồng Nga được bổ nhiệm làm Tổng biên tập Báo Xây dựng.
Thị trường carbon 2025: Doanh nghiệp cần làm gì?

Thị trường carbon 2025: Doanh nghiệp cần làm gì?

Thị trường carbon đặt ra bài toán cấp bách cho các doanh nghiệp. Không chỉ tuân thủ quy định, đây còn là cơ hội chuyển đổi mô hình kinh doanh, nâng cao vị thế.
Người tham gia bán hàng đa cấp cần chú ý điều này

Người tham gia bán hàng đa cấp cần chú ý điều này

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết, năm 2025, đơn vị dự kiến tổ chức 4 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Hãng hàng không lớn nhất thế giới mở đường bay tới Đà Nẵng

Hãng hàng không lớn nhất thế giới mở đường bay tới Đà Nẵng

Từ ngày 2/6, Hãng hàng không lớn nhất thế giới – Emirates sẽ khai thác đường bay từ Dubai đến thành phố Đà Nẵng, thông qua trung chuyển tại Bangkok (Thái Lan).
Bao giờ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân về đích?

Bao giờ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân về đích?

Tại dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân, nhà thầu đang huy động máy móc thi công hệ thống thoát nước thải, di chuyển hệ thống đường điện và cáp viễn thông.
Dầm mình vét bùn, gột rửa sông Tô Lịch

Dầm mình vét bùn, gột rửa sông Tô Lịch

Hàng chục công nhân và máy móc được huy động, chia hai ca ngày - đêm, nạo vét bùn, làm sạch sông Tô Lịch dưới dòng nước thải ô nhiễm đen kịt.
Quân chủng Hải quân ra quân huấn luyện bảo vệ vùng biển

Quân chủng Hải quân ra quân huấn luyện bảo vệ vùng biển

Trong ngày 3/3, các đơn vị của Quân chủng Hải quân đã sôi nổi tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2025, gắn với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vùng biển được phân công.
Ghi nhận ngày đầu làm việc tại trụ sở một số bộ ngành theo mô hình mới

Ghi nhận ngày đầu làm việc tại trụ sở một số bộ ngành theo mô hình mới

Thực hiện quá trình sắp xếp, sáp nhập, từ ngày 1/3, hàng loạt trụ sở bộ, ngành có thay đổi, các đơn vị thay biển tên và đi vào hoạt động phục vụ người dân....
Bộ Xây dựng công bố quyết định bổ nhiệm 146 cán bộ

Bộ Xây dựng công bố quyết định bổ nhiệm 146 cán bộ

Ngày 3/3/2025, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Đảng ủy Bộ Xây dựng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng về công tác tổ chức, cán bộ.
Những chất dinh dưỡng nào giúp phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả?

Những chất dinh dưỡng nào giúp phòng ngừa bệnh cúm hiệu quả?

Để phòng ngừa bệnh cúm, ngoài việc rửa tay thường xuyên và tiêm vaccine phòng cúm, chúng ta cũng nên bổ sung chất dinh dưỡng tăng cường khả năng miễn dịch.
Bộ Tài chính bổ nhiệm 5 Phó Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư

Bộ Tài chính bổ nhiệm 5 Phó Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư

Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 873/QĐ-BTC về việc bổ nhiệm, tiếp nhận bổ nhiệm có thời hạn 5 viên chức giữ chức Phó Tổng Biên tập Báo Tài chính - Đầu tư
Báo Nhân Dân kiện toàn nhiều vị trí lãnh đạo

Báo Nhân Dân kiện toàn nhiều vị trí lãnh đạo

Tại hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ được tổ chức vào sáng 3/3, Báo Nhân Dân kiện toàn nhiều vị trí lãnh đạo.
Bộ Công an hướng dẫn đăng ký, thu hồi con dấu sau sắp xếp tổ chức bộ máy

Bộ Công an hướng dẫn đăng ký, thu hồi con dấu sau sắp xếp tổ chức bộ máy

Bộ Công an đã ban hành Văn bản số 579/BCA-C06, gửi một số bộ, ban ngành... về việc đăng ký mẫu con dấu, thu hồi con dấu sau sắp xếp tổ chức bộ máy
Rà soát cán bộ xã, báo cáo Bộ Nội vụ trước ngày 10/3

Rà soát cán bộ xã, báo cáo Bộ Nội vụ trước ngày 10/3

Bộ Nội vụ yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương rà soát, báo cáo về số lượng, chất lượng cán bộ, công chức cấp xã tính đến ngày 31/12/2024.
Miễn lý thuyết sát hạch xe máy với người có bằng lái ô tô

Miễn lý thuyết sát hạch xe máy với người có bằng lái ô tô

Theo Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an, miễn thi lý thuyết bằng lái xe máy mô tô, xe gắn máy với người đã có bằng lái ô tô.
Nhân sự Trung ương: Bổ nhiệm Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an

Nhân sự Trung ương: Bổ nhiệm Trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an

Về nhân sự Trung ương tuần qua (từ 24/2 - 2/3), Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn giữ chức Trợ lý Đại tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an.
Thời tiết hôm nay 3/3: Duy trì mưa phùn nhiều nơi

Thời tiết hôm nay 3/3: Duy trì mưa phùn nhiều nơi

Dự báo thời tiết hôm nay, Hà Nội nhiều mây, mưa phùn và sương mù rải rác. Tây Nguyên, mưa rào và rông vài nơi.
Thời tiết biển hôm nay 3/3: Vùng giữa biển Đông có mưa, sóng cao tới 1,5m

Thời tiết biển hôm nay 3/3: Vùng giữa biển Đông có mưa, sóng cao tới 1,5m

Dự báo thời tiết biển hôm nay, vùng giữa biển Đông có mưa rào vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, gió Đông Bắc đến Đông cấp 3-4, sóng cao 0,5-1,5m.
Học sinh dân lập, tư thục có được miễn học phí?

Học sinh dân lập, tư thục có được miễn học phí?

Học sinh công lập từ mầm non đến phổ thông được miễn học phí, dư luận hiện đang quan tâm là học sinh các trường tư thục, dân lập có được miễn học phí hay không?
Mobile VerionPhiên bản di động