TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 17/9, UBND TP. Hà Nội có tờ trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Đề án thí điểm và quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
Hà Nội: Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) Thủ tướng nêu 12 giải pháp trọng tâm để thành quả năm 2024 nhiều hơn, toàn diện hơn

Theo đó, việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội, tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ có nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ của Trung tâm; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Tác động tích cực trong việc thí điểm đề án

Giai đoạn 1, với mô hình tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công, chất lượng các dịch vụ hành chính công được cải thiện. Người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cơ chế giám sát cùng kết quả của việc tái cấu trúc TTHC sẽ tối ưu hóa các quy trình, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công.

Giai đoạn 2, Trung tâm phục vụ hành chính công đổi mới mô hình tổ chức, là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm. Mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; bắt đầu thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.

Tác động tích cực là tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp: Khi tất cả các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại một đầu mối duy nhất là các Chi nhánh hoặc Điểm tiếp nhận theo nguyên tắc “tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7”, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải di chuyển xa, nhiều lần để thực hiện TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Tăng cường tiếp cận dịch vụ công: Việc phân bố các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận theo tiêu chí “phù hợp, thuận tiện, gần dân” sẽ giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với các dịch vụ công, đặc biệt là đối với người dân, doanh nghiệp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các địa bàn khó khăn.

Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và cải thiện chất lượng phục vụ: Việc tổ chức đồng đều các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận; tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC và thuê dịch vụ công ích thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC sẽ nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC thông qua việc cải thiện tốc độ xử lý và giải quyết, giảm tình trạng quá tải và chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên cũng có thêm thời gian để tư vấn và giải quyết, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp: Việc giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng, niềm tin của người dân và doanh nghiệp, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (Ảnh minh họa)

Giai đoạn 3 là hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng bộ hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhà nước; tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm “chuyên nghiệp”, nâng cao “năng suất” và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công trở thành công cụ đắc lực, quan trọng phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố.

Nội dung và cách thức triển khai thực hiện phải thận trọng, bảo đảm quy trình và thẩm quyền; quá trình triển khai phải thực hiện theo phương thức “vừa làm, vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm”. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin, nâng cao khả năng xử lý và bảo mật thông tin khi tiếp nhận và giải quyết các TTHC; bảo đảm liên thông và đồng bộ hệ thống dữ liệu.

Tăng cường cơ chế giám sát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động. Sử dụng dịch vụ công ích phải bảo đảm tối ưu hóa chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và không gây thêm gánh nặng tài chính; hệ thống dịch vụ công ích phải dễ tiếp cận, dễ sử dụng; dịch vụ công ích phải kịp thời, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 3, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức và hoạt động trên toàn địa bàn Thành phố (tổ chức toàn bộ 30/30 Chi nhánh là chi nhánh ba cấp), với nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo chung của Thành phố là hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, nâng cao hiệu quả, hiệu suất giải quyết hồ sơ TTHC trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu, cán bộ, công chức sẽ cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay, giúp giảm thời gian chờ đợi và đi lại so với việc phải đến nhiều cơ quan khác nhau.

Lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp

Người dân có thể dễ dàng nhận được thông tin về các TTHC và quy định liên quan, giúp họ chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình. Trung tâm có thể tạo điều kiện cho người dân phản hồi về dịch vụ, từ đó nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân

Đối với doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC liên quan đến việc thành lập, hoạt động và giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc giảm thiểu thời gian và công sức trong thực hiện TTHC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cạnh tranh lành mạnh: Trung tâm hành chính công có thể cung cấp thông tin và tư vấn hữu ích cho doanh nghiệp, giúp làm rõ hơn về chính sách và các quy định liên quan. Khi môi trường hành chính được cải cách và minh bạch, doanh nghiệp sẽ có thêm niềm tin để đầu tư, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Với môi trường hành chính thuận lợi, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển sáng tạo và cạnh tranh hơn trong thị trường.

Hoạt động số hóa và sự thay đổi trong quy trình TTHC có thể khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc làm quen, thích ứng. Trong giai đoạn đầu, có khả năng gặp phải phản ứng từ một bộ phận người dân do bị thay đổi thói quen, hành vi. Tuy nhiên, tác động tiêu cực này có thể được giảm thiểu thông qua các biện pháp quản lý phù hợp, việc lắng nghe phản hồi từ người dân và doanh nghiệp, sự điều chỉnh linh hoạt quy trình hoạt động của Trung tâm; qua công tác tuyên truyền và tổ chức hiệu quả các Điểm tiếp nhận…

Vân An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội: Hơn 8.000 người sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Hà Nội: Hơn 8.000 người sẽ tham gia diễu hành, biểu diễn trong "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

“Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” sẽ diễn ra vào sáng 6/10 tại Vườn hoa Tượng đài Vua Lý Thái Tổ và xung quanh không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi vào ngày 14/10

Hà Nội triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh sởi vào ngày 14/10

Hà Nội sẽ bắt đầu triển khai Chiến dịch tiêm vaccine sởi từ ngày 14/10. Phạm vi tại tất cả 579 xã, phường, thị trấn của 30 quận, huyện, thị xã.
Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa

Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa

Thiếu cán bộ y tế chuyên ngành lão khoa là thách thức ngành y tế đang phải đối mặt khi thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.
Xe tải bốc cháy gần Đại học Công nghiệp Hà Nội, khói bốc ngùn ngụt

Xe tải bốc cháy gần Đại học Công nghiệp Hà Nội, khói bốc ngùn ngụt

Chiếc xe tải đang lưu thông trên đường Cầu Diễn đoạn gần Đại học Công nghiệp Hà Nội thì bốc cháy, khói bốc lên ngùn ngụt.
Tiếp tục truy nã Chủ tịch AIC; Đại án

Tiếp tục truy nã Chủ tịch AIC; Đại án ''Chuyến bay giải cứu" có diễn biến mới

Chủ tịch AIC tiếp tục bị khởi tố; Hé lộ diễn biến bất ngờ đại án ''Chuyến bay giải cứu"... là những thông tin nóng đáng chú ý ngày 4/10.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình: Ngư dân xã Hải Ninh trúng đậm luồng cá chim vàng

Quảng Bình: Ngư dân xã Hải Ninh trúng đậm luồng cá chim vàng

Ngư dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình đã thu về hơn 270 triệu đồng lợi nhuận từ việc đánh bắt khi trúng luồng cá chim vàng.
Từ 1/7/2025: Quy định mới về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

Từ 1/7/2025: Quy định mới về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu

Từ 1/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực gia tăng quyền lợi cho người tham gia, đặc biệt là bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu.
TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó nhiều vấn đề “nóng” cho doanh nghiệp lĩnh vực y tế

TP. Hồ Chí Minh đối thoại gỡ khó nhiều vấn đề “nóng” cho doanh nghiệp lĩnh vực y tế

Nhiều câu hỏi doanh nghiệp lĩnh vực y tế về hồ sơ, thủ tục cấp giấy phép lưu hành trang thiết bị y tế, đăng ký điều chỉnh giá thuốc… được giải đáp tại hội nghị.
Trường Đại học Điện lực: Cán bộ là khâu then chốt trong đổi mới giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Cán bộ là khâu then chốt trong đổi mới giáo dục

Để đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, Trường Đại học Điện lực xác định cán bộ đóng vai trò then chốt trong cho quá trình đổi mới.
Đường cao tốc xuống cấp sao vẫn phải nộp phí?

Đường cao tốc xuống cấp sao vẫn phải nộp phí?

Phản ánh với VCCI, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại tình trạng chất lượng đường xuống cấp ảnh hưởng đến việc lưu thông của phương tiện nhưng vẫn phải nộp phí.
Dự báo thời tiết ngày mai 5/10/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa ngày nắng, vùng núi vẫn rét;Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa

Dự báo thời tiết ngày mai 5/10/2024: Bắc Bộ, Thanh Hóa ngày nắng, vùng núi vẫn rét;Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa

Dự báo thời tiết ngày mai 5/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng; đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác.
Vụ sập cầu Phong Châu, đặc công hải quân gặp khó khăn trong tìm kiếm người mất tích

Vụ sập cầu Phong Châu, đặc công hải quân gặp khó khăn trong tìm kiếm người mất tích

Hoạt động tìm kiếm nạn nhân, phương tiện mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu, Phú Thọ của lực lượng đặc công hải quân cũng gặp nhiều khó khăn.
Cần có những giải pháp mạnh mẽ quản lý thuốc lá điện tử

Cần có những giải pháp mạnh mẽ quản lý thuốc lá điện tử

Với thành phần chứa nicotine, thuốc lá điện tử có khả năng gây nghiện. Nguy hiểm hơn là người dùng có thể tự phối trộn nhiều chất khác nhau, thậm chí là ma túy.
Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến bốc thăm ngẫu nhiên môn thi thứ ba vào lớp 10

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến quy định thi 3 môn vào lớp 10, trong đó có toán, ngữ văn và môn thứ ba là bốc thăm ngẫu nhiên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Hà Nội thông qua giá dịch vụ giáo dục thí điểm theo mức lương cơ sở

Hà Nội thông qua giá dịch vụ giáo dục thí điểm theo mức lương cơ sở

Giá dịch vụ giáo dục Hà Nội thực hiện thí điểm với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách theo mức lương cơ sở 2.340.000 đồng/tháng.
Khai mạc triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội

Khai mạc triển lãm về thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô Hà Nội

Triển lãm “Thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội của Thủ đô 70 năm xây dựng và phát triển” là cơ hội để du khách nhìn lại lịch sử phát triển Hà Nội.
Thông xe nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ: Phương tiện giao thông lưu thông như thế nào?

Thông xe nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ: Phương tiện giao thông lưu thông như thế nào?

Nhánh hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) được thông xe giúp giao thông khu vực phía Nam thành phố giảm xuống, người dân đi lại thuận tiện hơn.
Lào Cai có 52 trẻ mồ côi sau cơn bão số 3 cần nuôi dưỡng và hỗ trợ

Lào Cai có 52 trẻ mồ côi sau cơn bão số 3 cần nuôi dưỡng và hỗ trợ

Qua rà soát của Sở Lao động–Thương binh và Xã hội tỉnh Lào Cai, sau ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 trên địa bàn tỉnh ghi nhận có 52 trẻ cần nuôi dưỡng và hỗ trợ.
Chưa thể bố trí vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua Bắc Giang

Chưa thể bố trí vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 qua Bắc Giang

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang trả lời kiến nghị cử tri tỉnh này về việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37.
Cận cảnh dự án quy mô hơn 2.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ ở Gia Lai

Cận cảnh dự án quy mô hơn 2.000 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ ở Gia Lai

Mặc dù được khởi công đã gần 2 năm, song đến nay dự án quy mô hơn 2.000 tỷ đồng ở TP. Pleiku (Gia Lai) vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.
Tại sao giới trẻ lại bị thuốc lá thế hệ mới

Tại sao giới trẻ lại bị thuốc lá thế hệ mới 'lôi kéo'?

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đang là mối đe dọa đối với lối sống và sức khỏe người dân, trong đó chủ yếu là giới trẻ.
Nhân sự 3/10: Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm nhân sự; tân Phó Cục Thuế Hà Nội là ai?

Nhân sự 3/10: Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm nhân sự; tân Phó Cục Thuế Hà Nội là ai?

Ngày 3/10, Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Thư ký Bộ trưởng cùng nhiều nhân sự chủ chốt; ông Phan Tiến Hòa giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 4/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, vùng núi trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 4/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, vùng núi trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 4/10/2024: Bắc Bộ và Thanh Hóa ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa dông.
Dự báo thời tiết biển ngày 4/10/2024: Vùng gần tâm bão Krathon biển động rất mạnh

Dự báo thời tiết biển ngày 4/10/2024: Vùng gần tâm bão Krathon biển động rất mạnh

Thời tiết biển ngày 4/10/2024, vùng biển phía Đông Bắc ở Bắc Biển Đông gió Đông Bắc mạnh 6-7, gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11-12, biển động rất mạnh.
Thời tiết Hà Nội gió mùa Đông Bắc hôm nay 4/10/2024: Đêm và sáng trời lạnh đến hết tuần

Thời tiết Hà Nội gió mùa Đông Bắc hôm nay 4/10/2024: Đêm và sáng trời lạnh đến hết tuần

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/10/2024, Hà Nội ngày nắng, đêm không mưa. Sáng sớm và đêm trời lạnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động