TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Ngày 17/9, UBND TP. Hà Nội có tờ trình HĐND Thành phố xem xét, thông qua Đề án thí điểm và quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội.
Hà Nội: Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) Thủ tướng nêu 12 giải pháp trọng tâm để thành quả năm 2024 nhiều hơn, toàn diện hơn

Theo đó, việc triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội, tác động trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp.

Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp; thực hiện theo 3 giai đoạn cụ thể. Giai đoạn 1 dự kiến từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025 (được xác định là giai đoạn then chốt, có tính quyết định); Giai đoạn 2 dự kiến từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ có nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết thủ tục hành chính; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tổ chức thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa, giải quyết, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp; thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác quản trị nội bộ của Trung tâm; thực hiện các nhiệm vụ khác do UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao hoặc theo quy định của pháp luật.

Tác động tích cực trong việc thí điểm đề án

Giai đoạn 1, với mô hình tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm phục vụ hành chính công, chất lượng các dịch vụ hành chính công được cải thiện. Người dân và doanh nghiệp sẽ nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cơ chế giám sát cùng kết quả của việc tái cấu trúc TTHC sẽ tối ưu hóa các quy trình, giảm bớt thời gian chờ đợi và chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC; xây dựng niềm tin giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền; giảm thiểu các tác động tiêu cực, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ công.

Giai đoạn 2, Trung tâm phục vụ hành chính công đổi mới mô hình tổ chức, là đầu mối tiếp nhận và giải quyết TTHC hiện đại, chuyên nghiệp, thống nhất; nâng cao năng lực phục vụ, chất lượng dịch vụ và hiệu quả, minh bạch trong hoạt động của Trung tâm. Mở rộng phạm vi, quy mô hoạt động; bắt đầu thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC ở đa ngành, đa lĩnh vực và không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng khả năng tiếp cận, khai thác dịch vụ công cho người dân.

Tác động tích cực là tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp: Khi tất cả các TTHC được tiếp nhận và giải quyết tại một đầu mối duy nhất là các Chi nhánh hoặc Điểm tiếp nhận theo nguyên tắc “tiếp cận dịch vụ công trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5 km, tiếp nhận và giải quyết TTHC 24/7”, người dân và doanh nghiệp sẽ không phải di chuyển xa, nhiều lần để thực hiện TTHC, từ đó tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Tăng cường tiếp cận dịch vụ công: Việc phân bố các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận theo tiêu chí “phù hợp, thuận tiện, gần dân” sẽ giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với các dịch vụ công, đặc biệt là đối với người dân, doanh nghiệp tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và các địa bàn khó khăn.

Nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và cải thiện chất lượng phục vụ: Việc tổ chức đồng đều các Chi nhánh, Điểm tiếp nhận; tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC và thuê dịch vụ công ích thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC sẽ nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC thông qua việc cải thiện tốc độ xử lý và giải quyết, giảm tình trạng quá tải và chờ đợi của người dân và doanh nghiệp; cán bộ, công chức, viên cũng có thêm thời gian để tư vấn và giải quyết, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp: Việc giải quyết TTHC một cách nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng, niềm tin của người dân và doanh nghiệp, đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
TP. Hà Nội: Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công (Ảnh minh họa)

Giai đoạn 3 là hoàn thiện tổ chức bộ máy của Trung tâm phục vụ hành chính công theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh xây dựng chính quyền số, xã hội số. Đồng bộ hóa và tự động hóa quy trình quản lý nhà nước; tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, bảo đảm “chuyên nghiệp”, nâng cao “năng suất” và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công trở thành công cụ đắc lực, quan trọng phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của Lãnh đạo UBND Thành phố.

Nội dung và cách thức triển khai thực hiện phải thận trọng, bảo đảm quy trình và thẩm quyền; quá trình triển khai phải thực hiện theo phương thức “vừa làm, vừa học hỏi, vừa rút kinh nghiệm”. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin, nâng cao khả năng xử lý và bảo mật thông tin khi tiếp nhận và giải quyết các TTHC; bảo đảm liên thông và đồng bộ hệ thống dữ liệu.

Tăng cường cơ chế giám sát, đánh giá để kịp thời điều chỉnh và nâng cao hiệu quả hoạt động. Sử dụng dịch vụ công ích phải bảo đảm tối ưu hóa chi phí cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và không gây thêm gánh nặng tài chính; hệ thống dịch vụ công ích phải dễ tiếp cận, dễ sử dụng; dịch vụ công ích phải kịp thời, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp.

Trong giai đoạn 3, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố tổ chức và hoạt động trên toàn địa bàn Thành phố (tổ chức toàn bộ 30/30 Chi nhánh là chi nhánh ba cấp), với nguyên tắc, quan điểm chỉ đạo chung của Thành phố là hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền.

Việc giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, nâng cao hiệu quả, hiệu suất giải quyết hồ sơ TTHC trong cùng một lúc, cá nhân, tổ chức không phải chờ đợi lâu, cán bộ, công chức sẽ cùng tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận và trả kết quả ngay, giúp giảm thời gian chờ đợi và đi lại so với việc phải đến nhiều cơ quan khác nhau.

Lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp

Người dân có thể dễ dàng nhận được thông tin về các TTHC và quy định liên quan, giúp họ chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ của mình. Trung tâm có thể tạo điều kiện cho người dân phản hồi về dịch vụ, từ đó nâng cao chất lượng và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân

Đối với doanh nghiệp có thể thực hiện các TTHC liên quan đến việc thành lập, hoạt động và giải thể doanh nghiệp một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Việc giảm thiểu thời gian và công sức trong thực hiện TTHC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và tập trung vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thúc đẩy sản xuất, đầu tư, cạnh tranh lành mạnh: Trung tâm hành chính công có thể cung cấp thông tin và tư vấn hữu ích cho doanh nghiệp, giúp làm rõ hơn về chính sách và các quy định liên quan. Khi môi trường hành chính được cải cách và minh bạch, doanh nghiệp sẽ có thêm niềm tin để đầu tư, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế. Với môi trường hành chính thuận lợi, doanh nghiệp sẽ có cơ hội phát triển sáng tạo và cạnh tranh hơn trong thị trường.

Hoạt động số hóa và sự thay đổi trong quy trình TTHC có thể khiến người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc làm quen, thích ứng. Trong giai đoạn đầu, có khả năng gặp phải phản ứng từ một bộ phận người dân do bị thay đổi thói quen, hành vi. Tuy nhiên, tác động tiêu cực này có thể được giảm thiểu thông qua các biện pháp quản lý phù hợp, việc lắng nghe phản hồi từ người dân và doanh nghiệp, sự điều chỉnh linh hoạt quy trình hoạt động của Trung tâm; qua công tác tuyên truyền và tổ chức hiệu quả các Điểm tiếp nhận…

Vân An
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương

Ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương

Văn phòng Trung ương Đảng vừa ban hành Thông báo ý kiến của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về báo cáo Đề án thành lập TP Bắc Ninh trực thuộc Trung ương.
Vài phác thảo về những người sinh năm 1975 làm việc trong ngành Công Thương

Vài phác thảo về những người sinh năm 1975 làm việc trong ngành Công Thương

Thế hệ sinh năm 1975 ngành Công Thương - từ mùa xuân lịch sử lớn lên, thắp sáng khát vọng hội nhập, sáng tạo và xanh hóa, góp phần dựng xây tương lai Việt Nam.
Xe container cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Xe container cháy dữ dội trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tối 26/4, một xe container đang lưu thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Yên Bái) bất ngờ bốc cháy dữ dội, khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ.

'Thủ phủ' thời trang Hà Nội bùng nổ ưu đãi dịp đại lễ 30/4

Hà Nội bước vào mùa lễ hội mua sắm sôi động, tại các phố thời trang, nhiều cửa hàng đồng loạt giảm giá sâu, kéo theo dòng người tấp nập đổ về săn hàng.
Minh bạch quảng cáo: Cần luật hóa trách nhiệm người nổi tiếng

Minh bạch quảng cáo: Cần luật hóa trách nhiệm người nổi tiếng

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hà, người nổi tiếng, nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm cần đặt trong khuôn khổ pháp luật một cách rõ ràng và nghiêm túc.

Tin cùng chuyên mục

Xếp hàng tìm về mùa xuân lịch sử qua từng trang giai phẩm Báo Nhân Dân

Xếp hàng tìm về mùa xuân lịch sử qua từng trang giai phẩm Báo Nhân Dân

Những dòng người trẻ xếp hàng giữa lòng Hà Nội, nâng niu từng trang Báo Nhân Dân như tìm về mùa xuân lịch sử, nơi ký ức dân tộc mãi mãi tỏa sáng.
Chiến thắng 30/4: Ngọn lửa bất diệt trong lòng thế hệ trẻ

Chiến thắng 30/4: Ngọn lửa bất diệt trong lòng thế hệ trẻ

Chiến thắng 30/4 không chỉ là lịch sử, mà còn là ngọn lửa dẫn lối tinh thần, ý chí cho những người lính trẻ hôm nay tiếp bước dựng xây đất nước.
Diễn biến mới nhất vụ lật xe khách ở Tam Đảo

Diễn biến mới nhất vụ lật xe khách ở Tam Đảo

3 nạn nhân bị thương nặng trong vụ lật xe khách ở Tam Đảo ngày 26/4 đã được chuyển cấp cứu khẩn cấp về Bệnh viện Việt Đức.
Tìm ra Quán quân giải đua xe năng lượng trời Cao Thắng

Tìm ra Quán quân giải đua xe năng lượng trời Cao Thắng

Xe đua đội King-Lớp Cao đẳng Điện-Điện tử 24C Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã đoạt quán quân cuộc thi đua xe năng lượng trời (Solar E-car Challenge 2025).
Chiến thắng lịch sử 30/4: Chuyện kể từ đất nước ‘cực quang’

Chiến thắng lịch sử 30/4: Chuyện kể từ đất nước ‘cực quang’

Giai điệu “Tiến quân ca” vang lên hùng tráng giữa Stockholm như lời chúc mừng của người dân Thụy Điển với chiến thắng lịch sử 30/4 của Việt Nam.
Ngành xăng dầu: Bản anh hùng ca thầm lặng trong những bước ngoặt lịch sử

Ngành xăng dầu: Bản anh hùng ca thầm lặng trong những bước ngoặt lịch sử

Ngành xăng dầu Việt Nam đã bền bỉ viết nên bản hùng ca bất diệt, giữ dòng huyết mạch Tổ quốc thông suốt qua bom đạn, mở đường cho những chiến thắng lịch sử.
TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 60 ngày

TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 60 ngày 'vắng bóng'

Trưa 26/4, TikToker Phạm Thoại bất ngờ tái xuất sau gần 2 tháng “vắng bóng” trên các nền tảng mạng xã hội giữa ồn ào sao kê, minh bạch số tiền từ thiện.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Thống nhất non sông

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng Ngày Thống nhất non sông

Từ phố cổ tới đại lộ, Hà Nội rực rỡ sắc cờ đỏ sao vàng, hướng về kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.
Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Thông tin về chế độ thanh niên xung phong giai đoạn 1965-1975

Theo đề xuất của Bộ Nội vụ tại dự thảo Nghị định, trợ cấp với thanh niên xung phong có thể nâng từ 540.000 đồng mỗi tháng lên một triệu đồng.
Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Thúc đẩy du lịch xanh: Cần đổi mới tư duy, hành động

Du lịch xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu tất yếu. Việt Nam cần đổi mới tư duy, hành động thực chất để phát triển du lịch bền vững.
Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Thành phố Huế: Phát động Tháng hành động an toàn lao động

Hơn 900 đại biểu tham dự lễ phát động Tháng hành động về an toàn lao động và Tháng công nhân tại thành phố Huế.
Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép

Hướng về đại lễ 30/4: Bản lĩnh Việt Nam qua lời các tướng lĩnh trong ‘Chân trần, Chí thép'

Cuốn 'Chân trần, Chí thép' khắc họa bản lĩnh Việt Nam qua lời kể chân thực của các tướng lĩnh, làm sống lại một thời máu lửa với tinh thần quyết thắng.
Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Việt Nam giành 6 huy chương Vàng tại Olympic Toán học Turkmenistan

Sáng 26/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, 6 thí sinh của Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 đều giành huy chương Vàng.
Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Chùm ảnh: Buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành phục vụ đại lễ 30/4

Tối ngày 25/4, đã diễn ra buổi sơ duyệt diễu binh, diễu hành cấp nhà nước nhằm chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4: Hà Nội mưa đá, gió giật mạnh

Thời tiết hôm nay 26/4, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Thời tiết biển hôm nay 26/4/2025: Nam Biển Đông có mưa, dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/4/2025, gió trên các vùng biển có cường độ ít thay đổi. Khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi.
Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sắp xếp hệ thống khám chữa bệnh theo 3 cấp

Hà Nội sẽ sắp xếp lại hệ thống y tế công lập theo 3 cấp, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển nhân lực, y tế chuyên sâu để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

Hà Nội thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá, giai đoạn 1, huyện Thạch Thất với tổng vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 khởi động phong trào sáng tạo và tôn vinh điển hình tiên tiến

Sư đoàn 316 tổ chức nghiệm thu 24 sáng kiến, giải pháp kỹ thuật tiêu biểu năm 2025 và tôn vinh điển hình tiên tiến 10 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.
Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè nở rộ: Nhiều lựa chọn không gian trải nghiệm cho trẻ

Trại hè không chỉ giúp trẻ em giải trí, rèn luyện kỹ năng, mà còn là dịp để khám phá sở thích và phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần.
Mobile VerionPhiên bản di động