Top các loại hạt ăn trong ngày Tết cổ truyền

Vào dịp Tết đến xuân về ngoài việc thưởng thức các loại mứt, bánh kẹo thì các loại hạt luôn là món ăn không thể thiếu đối với người Việt.
Nhớ vị Tết xưa Hoài niệm Tết quê tôi! Những món ăn phải có trên mâm cỗ ngày Tết Nguyên đán Dịch vụ nấu cỗ cúng ngày Tết lên ngôi

Những loại hạt thường là sự lựa chọn phổ biến trong khay mứt Xuân của mọi gia đình. Không chỉ ngon miệng mà còn có ý nghĩa về may mắn và thịnh vượng trong năm mới.

Dưới đây là các loại hạt ăn ngày Tết ngon và tốt cho sức khỏe:

Hạt dưa

Hạt dưa được làm từ hạt của những quả dưa hấu già, sau đó được rang lên để làm chín phần thịt bên trong. Quá trình rang này khiến cho hạt dưa có một mùi thơm đặc trưng cũng như màu đỏ đẹp mắt. Người Việt thường nhâm nhi hạt dưa vào dịp Tết trong lúc ngồi trò chuyện với mọi người về một năm vừa qua.

Không chỉ là món hạt ăn Tết ngon miệng, hạt dưa còn chứa nhiều dưỡng chất. Bên trong hạt dưa có protein và sắt giúp cho mái tóc chắc khỏe và suôn mượt. Ngoài ra, hạt dưa còn chứa arginine là một hoạt chất giúp điều trị các bệnh về tim mạch.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt dưa là loại hạt ăn Tết vô cùng được người Việt yêu thích. Ảnh minh họa

Hạt bí

Hạt bí là hạt của quả bí ngô. Sau khi được rang lên, hạt bí sẽ được tách vỏ làm lộ ra phần nhân hạt bí xanh. Hạt bí rất được yêu thích vì hương vị bùi bùi và chứa rất nhiều chất xơ, vitamin tốt cho cơ thể.

Trong 30g hạt bí có tới 10g protein, 2g chất xơ và các loại khoáng chất như kali, phốt-pho, ma-giê… Điều này khiến cho hạt bí có công dụng là giảm nguy cơ béo phì, ngăn chặn bệnh ung thư và giúp ngủ ngon.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt bí chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Hạt dẻ cười

Những khay hạt dẻ cười thoảng mùi thơm chắc chắn là ký ức tuổi thơ của nhiều người trong chúng ta. Món hạt ăn Tết này không chỉ là đồ ăn vặt thơm ngon, vui miệng mà còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng của hạt dẻ cười có chứa chất béo lành mạnh, chất xơ, protein, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác như vitamin B6 và thiamine. Vì thế, sử dụng hạt dẻ cười trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp chống oxy hóa, cải thiện sức khỏe mắt và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt dẻ cười là loại hạt ăn ngày Tết gắn liền với tuổi thơ của nhiều người. Ảnh minh họa

Hạt macca

Hạt macca được mệnh danh là nữ hoàng của các loại hạt. Đây là loại hạt ăn Tết nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày vì những công dụng như hỗ trợ giảm cân, giúp da sáng và đàn hồi. Đặc biệt, hạt macca rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi. Sử dụng hạt macca sẽ cung cấp cho hai mẹ con nguồn năng lượng dồi dào, vitamin và omega 3.

Hạt macca có lớp vỏ bên ngoài rất cứng. Để tiện lợi trong việc sử dụng thì nên chọn mua nhân hạt macca đã tách vỏ sẵn.

Hạt óc chó

Quả óc chó là loại quả tròn mọc từ cây óc chó, hay còn được gọi là cây hồ đào. Phần nhân bên trong quả có hình thù giống với bộ não, vì vậy mà loại hạt ăn ngày Tết này có tên gọi là “óc chó”.

Hạt óc chó là nguồn cung cấp chất béo, protein và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng còn có thể tăng cường sức khỏe của tim mạch và xương, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng, cùng nhiều lợi ích khác.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt óc chó giúp tăng cường sức khỏe của tim mạch và xương, đồng thời giúp kiểm soát cân nặng. Ảnh minh họa

Hạt điều

Hạt điều là món hạt mềm, có vị ngọt nhẹ nên rất được người Việt yêu thích và nhâm nhi trong những ngày Tết. Loại hạt này còn là nguồn cung cấp protein, chất xơ và các khoáng chất dồi dào.

Hạt điều có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của người dùng. Chất sắt có trong hạt điều giúp giảm nguy cơ thiếu máu, chất xơ và protein tạo cảm giác no bụng, hỗ trợ quá trình giảm cân hay lượng chất béo lành mạnh làm hạ huyết áp cũng như cân bằng lượng cholesterol trong máu.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt điều là nguồn cung cấp protein, chất xơ và các khoáng chất dồi dào trong những ngày Tết. Ảnh minh họa

Hạt đậu nành

Đậu nành sấy giòn đang là cơn sốt hiện nay khi “sức mạnh” của nó đã đánh bật hạt dưa và hạt hướng dương trong cuộc đua giành lấy thị phần các sản phẩm ăn chơi hiện nay. Đậu nành từ trước đến nay có rất nhiều công dụng, được chế biến thành rất nhiều các món ăn ngon như đậu phụ, đậu hũ non, sữa đậu nành... Và nay nó còn trở thành một loại hạt khô ngon lành để lai rai ngày Tết.

Đậu nành sấy giòn vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, tốt cho tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ, ngừa ung thư vú ở phụ nữ, tác dụng chuyển hóa xương, tác dụng trên các khối u phụ thuộc và hormone… Đậu nành sấy giòn ngày nay đã trở thành một trong những món ăn khoái khẩu của nhiều người. Với vị mặn, ngọt, béo hòa vào nhau trong từng hạt đậu, khi nhai giòn giòn vui tai khiến mọi người không thể bỏ qua.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương thường sẽ được sấy khô và rang sơ với muối để bảo toàn hương vị trước khi đến tay của người tiêu dùng. Có thể ăn hạt hướng dương như một món ăn vặt, ăn kèm với salad, làm bánh mì hoặc chế biến thành bơ hướng dương, dầu hướng dương.

Hạt hướng dương là nguồn protein và chất béo không bão hòa dồi dào với 20g protein và khoảng 40g chất béo không bão hòa lành mạnh. Loại hạt ăn Tết này còn chứa Phytosterols giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt hướng dương có vị thơm bùi, kết cấu ăn vui miệng. Ảnh minh họa

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một trong các loại hạt ăn Tết bán chạy nhất vào dịp Xuân. Hạnh nhân béo béo, kết hợp với mùi thơm của bơ tạo nên hương vị không thể cưỡng lại được. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều cách chế biến hạnh nhân khác nhau, tránh cho người tiêu dùng bị nhàm chán như hạnh nhân rang mộc, hạnh nhân rang muối, hạnh nhân tẩm mật ong…

Lý do lớn nhất khiến cho hạt hạnh nhân được yêu thích chính là giá trị dinh dưỡng vô cùng cao của chúng. Thành phần của hạnh nhân có chứa một lượng lớn vitamin B, vitamin E, Protein, Canxi, chất xơ và các chất chống oxy hóa. Những dưỡng chất này giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, tốt cho tim mạch cũng như tăng cường sức khỏe não bộ.

Hạt phỉ

Hạt phỉ không quá phổ biến ở Việt Nam vì chúng thường được trồng ở Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, trong những món kẹo socola ngoại nhập thì phần lớn đều có hạt phỉ bên trong.

Hạt phỉ có hương vị ngọt ngào và có thể ăn sống, rang hoặc nghiền thành bột. Ngoài ra, chúng rất giàu chất dinh dưỡng và chứa hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cao.

Top các loại hạt ăn ngày Tết thơm ngon, bổ dưỡng
Hạt phỉ xuất hiện nhiều trong những loại kẹo socola ngày Tết. Ảnh minh họa

Hạt chia

Hạt chia là loại hạt đã quá quen thuộc, đặc biệt với những người ăn chay. Hạt chia không chỉ được dùng để pha nước uống, mà còn có thể ăn kèm trong các món salad, nấu súp, làm bánh… Đây cũng là một trong những loại hạt ăn ngày Tết phổ biến.

Mặc dù hạt chia không phải là “thần dược” trong việc giảm cân, nhưng chúng cũng đem lại cực kỳ nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. Hạt chia có hàm lượng chất xơ và axit béo cao, đặc biệt là omega-3 giúp cho da, tóc khỏe mạnh, tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Hạt đậu phộng (hạt lạc)

Ngày Tết sẽ thật trống vắng nếu thiếu đi những món đậu phộng rang, kẹo đậu phộng hay mứt lạc. Bên cạnh việc là nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ngon ngày Tết, đậu phộng còn là nguồn protein vô cùng dồi dào.

Sử dụng một lượng vừa phải đậu phộng mỗi ngày giúp giảm nguy cơ tiểu đường, ngăn ngừa đột quỵ, sỏi mật và giảm nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Top các loại hạt ăn trongngày Tết cổ truyền
Hạt đậu phộng còn là nguồn protein vô cùng dồi dào. Ảnh minh họa

Vì sao nên ăn các loại hạt trong ngày Tết cổ truyền?

Vào mỗi dịp Tết đến xuân về, ngoại trừ việc bạn phải thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe như rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ, các loại bánh kẹo thông thường hay đôi khi bạn ăn không đúng giờ giấc dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy mà việc sử dụng các loại hạt trong dịp Tết là điều vô cùng quan trọng vì chúng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao rất tốt cho sức khỏe cũng như giúp hỗ trợ trong quá trình giảm cân.

Đặc biệt vào dịp Tết chắc chắn sẽ phải uống nhiều rượu bia nhưng nếu ăn kèm thêm các loại hạt sẽ giúp dễ uống hơn, đồng thời chất oxy hóa có trong hạt dinh dưỡng giúp cho chất men trong bia, rượu cũng chậm ngấm vào thành dạ dày và làm đỡ say hơn rất nhiều, chúng còn giúp cơ thể phòng tránh mắc nhiều căn bệnh khi uống bia rượu quá nhiều như bệnh tim, bệnh đau dạ dày.

Lê Nguyệt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tết Nguyên đán

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Thăm chiến khu rừng Sác, tự hào về chiến sĩ đặc công T10

Chiến khu rừng Sác - căn cứ địa cách mạng quan trọng của bộ đội trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước…
Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Hai đơn vị Công đoàn Công Thương Việt Nam tham gia sân chơi “Giờ thứ 9” mùa 3

Người lao động Công ty Cồ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Thương mại sẽ tham gia "Giờ thứ 9" mùa 3.
Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Thế hệ trẻ và niềm tự hào về chiến thắng 30/4

Chiến thắng 30/4/1975 - bản hùng ca của dân tộc cách đây 49 năm có ý nghĩa thế nào với thế hệ trẻ hôm nay? Cùng Báo Công Thương lắng nghe những suy nghĩ của họ!
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 29/4/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 29/4/2024, Bắc Biển Đông mưa rào và dông rải rác ở phía Đông Bắc. Gió Nam đến Tây Nam cấp 4-5; phía Tây cấp 6, giật cấp 7, biển động.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024: Hà Nội nắng nóng đặc biệt gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 29/4/2024, Hà Nội ít mây, không mưa, ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt.
TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

TP. Hồ Chí Minh: Cháy lớn ở cửa hàng điện máy tại Lê Văn Thọ, quận Gò Vấp, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại cửa hàng điện máy tại số 140 Lê Văn Thọ, phường 11, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh vào tối nay, nhiều tài sản bị thiêu rụi.
Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Hàng trăm chiếc xe đạp được trao cho học sinh nghèo vượt khó Đà Bắc, Hoà Bình

Câu lạc bộ Doanh nhân họ Phan miền Bắc cùng các đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó tại Đà Bắc, Hoà Bình.
Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Những "địa chỉ đỏ" trong lòng đô thị ở TP. Hồ Chí Minh

Đã 49 năm sau ngày đất nước thống nhất nhưng trong lòng đô thị TP. Hồ Chí Minh những "địa chỉ đỏ" - nơi ghi dấu một thời đấu tranh kiên trung vẫn được gìn giữ.
3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

3 kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển khoa học – công nghệ

Công đoàn Viện máy và Dụng cụ Công nghiệp đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển khoa học, góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh: Nơi gửi những thông điệp hòa bình đến với thế giới

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại Thành phố Hồ Chí Minh hiện đã trở thành điểm đến của nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch ở Hà Nội chật kín du khách dịp Lễ 30/4 - 1/5

Các điểm thu hút đông du khách nhất vẫn là các tuyến phố cổ, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Hoàng thành Thăng Long.
Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Tiktoker xe lăn tái xuất, xin lỗi chủ quán phở và nộp phạt 5 triệu đồng

Nam Tiktoker VML thừa nhận chủ quán không có những lời nói mang tính xúc phạm người khuyết tật như anh chia sẻ trên mạng xã hội.
Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Quảng Ninh: Lực lượng chức năng xuyên đêm bảo đảm an ninh trật tự kỳ nghỉ lễ

Tỉnh Quảng Ninh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát... để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại điểm diễn ra sự kiện Carnaval và các lễ hội dịp 30/4 – 1/5.
Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Ngày đầu nghỉ lễ, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đón gần 210.000 khách

Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón gần 210.000 hành khách đi lại bằng đường hàng không trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 – 1/5.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết biển hôm nay 28/4/2024: Không mưa, ngày nắng nóng gay gắt

Thời tiết biển hôm nay 28/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ không mưa. Gió Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,0-2,0m. Ngày nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024: Hà Nội nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 28/4/2024, Hà Nội ít mây, ngày nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt.
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo (Campuchia) thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.
Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Về Tỉn Keo, nơi khởi phát Chiến dịch Điện Biên Phủ

Trong quần thể di tích ATK Định Hóa, đồi Tỉn Keo được coi là trung tâm của căn cứ kháng chiến, gắn với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Nắng nóng gay gắt diễn ra ở nhiều địa phương, nhất là khu vực Bắc, Trung và Nam Bộ, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng.
Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Ninh Thuận khai trương phố đi bộ tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm

Tối 27/4, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Lễ khai trương Tuyến phố đi bộ trên địa bàn TP. Phan Rang - Tháp Chàm, chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam.
Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an xây dựng dự án sân bay ở Bắc Ninh

Bộ Công an đang triển khai xây dựng dự án sân bay ở Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh để phục vụ hoạt động của đơn vị không quân Công an nhân dân.
Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Tuyên Quang xảy ra động đất 4 độ richter

Vào 16h16 phút 13 giây (giờ Hà Nội) một trận động đất với độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến Đường 1C huyền thoại

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã dự và phát biểu tại Lễ Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Lực lượng vũ trang nhân dân trên tuyến đường 1C.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động